1. Hoạt động 1: Giới thiệu các lễ hội ở địa phương.
- Việc 1: Quan sát tranh về các lễ hội truyền thống.
- Việc 2: Em nêu được tên các lễ hội.
- Việc 3: Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Tổ chức cho Hs tham quan, thưởng thức một số lễ hội của địa phương.
Việc 1: Cả lớp tham quan một số địa điểm tổ chức lễ hội truyền thống ở địa phương.
Việc 2:. Em có suy nghĩ ntn về lễ hội đua thuyền của quê hương.
Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 3: Tập làm hướng dẫn viên du lịch.
Việc 1: Em tập làm hướng dẫn viên du lich, giới thiệu các lễ hội.
Việc 2: Các bạn khác cùng lắng nghe và chia sẻ.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá.
- Nhận xét đánh giá các hoạt động.
57 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 18780 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 1 - Năm 2016 - 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng miệng.
Tuần 21: Ngày dạy: 2 / 2 / 2017 (1C)
3 / 2 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: NGÀY TẾT QUÊ EM
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu biết thêm về ngày tết ở quê hương.
- Hs thêm yêu quê hương đất nước và trân trọng các phong tục tập quán qua các hoạt động lễ hội mang bản sắc địa phương và dân tộc Việt Nam.
II. Chuẩn bị:
- Vở và tranh ảnh.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ng ày tết quê em.
- Việc 1: Nêu các phong tục tập quán ở địa phương.
- Việc 2: Hai bạn gần nhau cùng chia sẻ ý kiến?
- Việc 3: Nh óm tr ư ởng cho các bạn nhận xét ý kiến.
- Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Vẽ tranh về lễ hội:
- Việc 1: Lễ hội văn hóa với mục đích vui chơi giải trí.
- Việc 2: Chuẩn bị vật liệu tranh ảnh để vẽ..
- Việc 3: Cách chọn hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh, cách vẽ hình.
- Các nhóm vẽ tranh về lễ hội và nhận xét bình chọn bức tranh đẹp nhất.
Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 3: Tổng kết dánh giá:
- Thực hiện tốt các ngày lễ hội.
Tuần 22: Ngày dạy: 9 / 2 / 2017 (1C)
10 / 2 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: TRÒ CHƠI DÂN GIAN
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được một số trò chơi dân gian ở địa phương mình.
- Hs biết cách chơi và hiểu ý nghĩa của một số trò chơi dân gian đơn giản phổ biến.
- Rèn luyện tính chủ động tích cực sáng tạo khi tham gia trò chơi và các hoạt động khác.
- Yêu thích và giữ gìn các trò chơi của dân tộc mình.
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ để chơi các trò chơi.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Giới thiệu về các trò chơi dân gian.
- Việc 1: Quan sát tranh trang 70.
- Việc 2: Mô tả trò chơi và cách chơi?
- Việc 3: Kể tên m ột số trò chơi ở địa phương mà em biết.
- Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Thực hành một số trò chơi dân gian:
- Việc 1: Chọn trò chơi: kéo co, bịt mắt bắt dê.
- Việc 2: Hs chơi theo nhóm.
- Việc 3: Nêu cảm nhận của bản thân khi tham gia trò chơi.
Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 3: Tổng kết dánh giá:
- Học sinh biết lựa chọn những trò chơi bổ ích.
Tuần 23: Ngày dạy: 16 / 2 / 2017 (1C)
17 / 2 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: KĨ NĂNG HỢP TÁC
I. Mục tiêu:
- Hs biết tự quyết định những việc cho bản thân trong học tập cũng như trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- Vở ghi chép.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Làm bài tập.
- Việc 1: Quan sát tranh, làm các bài tập (BT 1- BT 4) ở vở TH KNS
- Việc 2: Làm bài ở vở.
- Hoạt động theo cặp
- Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
Nhóm trưởng điều hành nhóm làm việc.
Thảo luận nhóm
- Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Đánh dấu nhân vào ô trống.
- Việc 1: làm cá nhân
- Việc 2: Trao đổi chia sẻ với bạn bên cạnh.
Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 3: Tổng kết dánh giá:
- Học sinh biết lựa chọn sự quyết định của bản thân.
Tuần 24: Ngày dạy: 23 / 2 / 2017 (1C)
24 / 2 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: CÁC MÓN ĂN Ở QUÊ EM
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được các món ăn truyền thống của địa phương mình,cảm nhận được hương vị quê hương qua các món ăn.
- Biết quy trình chế biến một số món ăn đơn giản dễ thực hiện.
- Có ý thức gìn giữ những nét văn hóa ẩm thực của địa phương,có thể giới thiệu với bạn bè khắp nơi về các món ăn của địa phương nơi mình sinh sống.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về các món ăn địa phương .
- Một số nguyên liệu, dụng cụ để làm các món ăn.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Giới thiệu các món ăn địa phương.
- Việc 1: Quan sát tranh về các món ăn truyền thống.
- Việc 2: Em nêu được tên món ăn, nguyên liệu để làm và em đã được ăn chưa.
- Việc 3: Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Tổ chức cho Hs tham quan,thưởng thức một số món ăn của địa phương.
Việc 1: Cả lớp tham quan một số địa điểm chế biến món ăn truyền thống ở địa phương.
Việc 2:. Em thưởng thức món ăn.
Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 3: Tập chế biến món ăn truyền thống.
Việc 1: Em tập chế biến một số món ăn truyền thống
Việc 2: Các bạn khác thưởng thức món ăn.
Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá.
- Nhận xét đánh giá các hoạt động.
Tuần 25: Ngày dạy: 2 / 3 / 2017 (1C)
3 / 3 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: EM YÊU BIỂN ĐẢO QUÊ EM
I. Mục tiêu:
- Hs biết được biển đảo quê hương mình.
- Hs thêm yêu quê hương đất nước.
- Yêu thích và biết giữ gìn bi ển đảo quê hương mình của dân tộc mình.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về biển đảo.
- Máy tính.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Giới thiệu về một số biển đảo của quê hương.
- Việc 1: Quan sát tranh về biển đảo quê hương.
- Việc 2: Mô tả và nói về bức tranh mà em quan sát được?
- Việc 3: Nhóm trưởng cho các bạn nhận xét ý kiến.
- Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Giáo dục tình yêu quê hương đất nước.
- Việc 1: Qua những điều mà em biết về biển đảo quê hương mình em có cảm nghĩ ntn?
- Việc 2: Hs chia sẻ cảm nghĩ với nhau
- Việc 3: Thống nhất ý kiến các bạn.
Hoạt động 3: Tổng kết dánh giá:
- Việc 1: Nhận xét đánh giá các hoạt động.
- Việc 2: Chúng ta cần ra sức bảo vệ chống mọi kẻ thù xâm lược.
- Nhắc nhở mọi người cùng nhau bảo vệ biển đảo quê hương.
Tuần 26: Ngày dạy: 9 / 3 / 2017 (1C)
10 / 3 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: TẬP HÁT HÒ KHOAN LỆ THỦY
I. Mục tiêu:
- Hs biết được các bài hát cảnh sắc quê hương theo điệu hò khoan Lệ Thủy.
- Hát đúng giai điệu và rõ lời ca.
-Yêu và tự hào quê hơng Quảng Bình với nhiều cảnh đẹp. Yêu thích làn hò khoan Lệ Thủy.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về cảnh sắc quê hương.
- Các bài hát hò khoan.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Luyện tập bài hát.
- Việc 1: Nghe lại bài hát.
- Việc 2: Khởi động lại giọng.
- Việc 3: Ôn lại bài hát. Điều hành tập theo nhóm.
- Báo cáo kết quả với Gv.
Hoạt động 2: Biểu diễn bài hát..
- Việc 1: Các nhóm biểu diễn trước lớp.
- Việc 2: Các nhóm trình bày trước lớp.
- Việc 3: Thống nhất ý kiến các bạn.
Hoạt động 3: Tổng kết dánh giá:
Về nhà hát bài hát cho cả nhà cùng nghe.
Tuần 27: Ngày dạy: 16 / 3 / 2017 (1C)
17 / 3 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu biết về mẹ và cô của mình.
- Hs hiểu được sự yêu thương quan tâm chăm soc của mẹ và cô đã dành cho em.
- Giáo dục Hs tình cảm yêu thương thái độ tôn trọng đối với những người phụ nữ trong gia đình các em.
II. Chuẩn bị:
- Vở ghi chép.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8-3 chúng ta sẽ cùng kể cho nhau nghe về những phụ nữ thân yêu trong gia đình mình là: mẹ và cô.
- Bây giờ bạn nào xung phong kể trước.
- Hs lần lượt lên kể chuyện. Gv cho các em xem băng hình các kỷ vật mẹ và cô.
- Sau mỗi Hs kể các bạn khác trong lớp ngồi nghe và có thể nêu ý kiến bình luận.
- Gv có thể kể về: mẹ và cô của mình cho Hs tham khảo.
+ Sau khi Hs kể xong Gv tổ chức cho Hs cả lớp thảo luận theo các câu hỏi sau:
- Em nghĩ gì khi kể chuyện và nghe các bạn kể chuyện về mẹ và cô của mình.
- Chúng ta cần thể hiện tình cảm yêu thương đối với mẹ và cô trong cuộc sống hằng ngày ntn?
+ Gv nhận xét đánh giá chung về kết quả buổi kể chuyện khen các Hs kể chuyện hay, thể hiện được cảm xúc của mình đối với men và cô qua câu chuyện.
- Gv luôn nhắc nhở Hs hãy yêu quý và thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ và cô bằng thái độ quan tâm và những việc làm cụ thể trong cuộc sống.
Tuần 28: Ngày dạy: 9 / 3 / 2017 (1C)
10 / 3 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: CHÚNG EM VỚI DI TÍCH DANH THẮNG QUẢNG BÌNH
I. Mục tiêu:
- Hs biết được một số di tích, danh thắng của tỉnh Quảng Bình.
- Biết giới thiệu về một số di tích, danh thắng của tỉnh Quảng Bình
- Tự hào về quê hương mình đang sống.
II. Chuẩn bị:
- Vở ghi chép. Tranh ảnh về di tích danh thắng của tỉnh Quảng Bình.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Em hãy quan sát những hình ảnh kể tên các di sản thiên nhiên, di tích lịch sử và danh thắng được in trong đó.
- Những hình ảnh nào giới thiệu di sản thiên nhiên danh thắng? Những hình ảnh nào giới thiệu di tích lịc sử văn hóa.
- Hs thảo luận bày tỏ ý kiến.
- Hãy kể những việc tốt mà em và các bạn đã làm đẻ góp phần chăm sóc giữa gìn di tích thắng cảnh ở địa phương em trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
- Di sản thiên nhiên và di tich văn hóa lịch sử danh thắng của quê hương Quảng Bình cũng là tài sản quý báu của dân tộc ta, đất nước ta. Chăm sóc và bảo vệ tốt thì di sản danh thắng mới ngày càng đẹp thêm và trường tồn mãi mãi cùng thời gian, làm giàu thêm truyền thống văn hóa lịch sử của quê hương đất nước.
+ Liên hệ thực tế: Vệ sinh quang cảnh sạch sẽ.
Tuần 30: Ngày dạy: 6 / 4 / 2017 (1C)
7 / 4 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: ỨNG XỬ LỊCH SỰ
I. Mục tiêu:
- Hs biết trong cuộc sống có những việc tình huống có thể xãy ra cần phải ứng xử lịch sự.
II. Chuẩn bị:
- Vở ghi chép.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Làm bài tập.
- Quan sát tranh và làm các bài tập.
- Hs thảo luận bày tỏ ý kiến.
- Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
Nhóm trưởng điều hành nhóm làm việc.
Thảo luận nhóm.
Hoạt động 2: Đánh dấu nhân vào bài 5.
Việc 1: Làm cá nhân.
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh.
Việc 3: Nhóm trưởng cho các bạn thảo luận nhóm.
+ Hoạt động ứng dụng:
- Thực hiện tôt ứng xử của em trong cuộc sống hằng ngày.
Tuần 31: Ngày dạy: 13 / 4 / 2017 (1C)
14 / 4 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: LÀNG NGHỀ QUÊ EM
I. Mục tiêu:
- Hs biết được một số nghề và làng nghề truyền thống của địa phương mình và của tỉnh Quảng Bình.
- Biết giới thiệu về một số nghề truyền thống, sản phẩm của các làng nghề ở địa phương.
- Biết quy trình làm một số sản phẩm truyền thống của địa phương.
- Bước đầu có ý thức gìn giữ làng nghề truyền thống của địa phương.
- Tự hào về quê hương mình đang sống.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh, về các làng nghề ở nghề ở địa phương.
- Một số sản phẩm do các làng nghề sản xuất.
(Nơi có điều kiện mời thợ làng nghề hoặc nghệ nhân của địa phương nói chuyện với Hs).
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Gv nêu câu hỏi gợi ý để hs kể về một số nghề có tại địa phương mà em biết.
- Gv sử dụng tư liệu, tranh ảnh, băng đĩa, giới thiệu cho hs một số nghề truyền thống và các sản phẩm do các làng nghề của địa phương và tỉnh Quảng Bình.
+ Một số nghề truyền thống của tỉnh Quảng Bình:
- Nghề làm nón ở Quảng Trạch, Lệ Thủy.
- Nghề nấu rượu ở Võ Xá- Quảng Ninh, Tuy Lộc- Lệ Thủy.
- Nghề làm chiếu cói ở An Xá- An Thủy- Lệ Thủy.
- Sản xuất nước mắm ở Lý Hòa- Bố Trạch, Bỏa Ninh,
Đan lát ở Thọ Đơn- Quảng Trạch
Hoạt động 2: Một số nghề truyền thống nổi tiếng ở nước ta:
- Nghề gốm Bát Tràng, Nghề đúc đồng ở Phường Đúc- Huế, nghề làm nón ở Huế
- Mời nghệ nhân nói chuyện về một số nghề ở địa phương, về quy trình về làm ra một số sản phẩm. Tổ chức cho Hs đặt một số câu hỏi và thảo luận với nghệ nhân.
- Sau khi kết thúc cuộc nói chuyện Gv trao đổi trực tiếp và cho hs viết thu hoạch với nd.
+ Nêu cảm nhận về làng nghề và các sản phẩm do làng nghề làm ra.
+ Ý nghĩa, ích lợi của nghề đối với đời sống người dân địa phương.
* Gv kết luận: Nghề và làng nghề truyền thống không chỉ tạo ra các sản phẩm tiêu dùng, tăng thu nhập cho người lao dộng, các làng nghề còn là nơi lưu giữ thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương một cách tinh tế. Chúng ta cần trân trọng và góp sức giữ gìn và quảng bá sản phẩm nghề truyền thống của quê hương.
Hoạt động 3: Gv tổng kết các hoạt động.
- Gv nhận xét đánh giá các hoạt động
- Nhắc nhở hs luôn tự hào và biết giữ gìn, quý trọng những nghề truyền thồng ở địa phương mình.
- Tuyên truyền về giữ gìn an toàn và vệ sinh môi trường khi lao động sản xuất.
Tuần 32: Ngày dạy: 20 / 4 / 2017 (1C)
21 / 4 / 2017 (1A,B)
HĐNGLL: YÊU SAO YÊU ĐỘI
I. Mục tiêu:
- Hs biết được ngày 15/5 là ngày thành lập đội TNTP Hồ Chí Minh
- Biết được những việc tốt của người đội viên.
-Học tập 5 điều Bác Hồ dạy, thông qua hoạt động tập thể, Sao nhi đồng.
-Thi đua học tập chăm ngoan, làm nhiều việc tốt mừng các thầy, cô giáo.
II. Chuẩn bị:
- Vở ghi chép.
III. Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Ý nghĩa của ngày 15/5.
Việc 1: Ôn lại truyền thống của người đội viên. Học và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Việc 2: Kể những việc tốt của người đội viên.
Việc 3:Báo cáo với cô giáo
Hoạt động 2 Tổ chức cho Hs tham gia văn nghệ.
Việc 1: Các nhóm biểu diễn.
Việc 2: Nhận xét, đánh giá.
Việc 3: Nhóm trưởng cho các bình bầu tiết mục hay nhất.
Tổng kết đánh giá.
Việc 1: Nhận xét đánh giá các hoạt động
Việc 2: Hs biết về truyền thống Đội, Sao.
HDNGLL: B¸c Hå KÝnh yªu
I/ Môc tiªu:
- Gióp H hiÓu ®ưîc B¸c Hå lµ vÞ l·nh tô vÜ ®¹i, cã c«ng lao to lín ®èi víi ®Êt nưíc vµ d©n téc.
- H lu«n lu«n rÌn luyÖn vµ lµm theo n¨m ®iÒu B¸c Hå d¹y
- H biÕt kÝnh yªu vµ nhí ¬n B¸c Hå
II/ §å dïng d¹y häc:
G: Tranh ¶nh vÒ B¸c Hå; N¨m ®iÒu B¸c Hå d¹y
H: c©u chuyÖn,bµi th¬ ,bài hát chủ đề vÒ B¸c .
III.Các hoạt động day- học
Khởi động
- HĐTQ Tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học.
- HS viết tên bài vào vở.
- HS Đọc mục tiêu bài, chia sẻ mục tiêu bài trước lớp
HĐ nhóm lớn
1. H§1: T×m hiÓu vÒ N¨m ®iÒu B¸c Hå d¹y thiÕu niªn vµ nhi ®ång
Việc 1: Học và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Việc 2: kÓ những việc tèt cña ngưêi h/s
Việc 3:Báo cáo với cô giáo
HĐ cả lớp
2. H§2:.Tổ chức cho kÓ chuyÖn ,®äc th¬ nãi vÒ B¸c Hå.
Việc 1: các nhóm thi kÓ chuyÖn ,®äc th¬ hoặc hát.
Việc 2:nhận xét ,tuyên dương nhóm kể,đọc thơ,hát hay.
Việc 3: Báo cáo với cô giáo.
3.Tổng kết đánh giá.
Việc 1: Nhận xét đánh giá các hoạt động
Việc 2: Tuyên dương các em hoạt động tốt.
*HDƯD
- Liên hệ thực tế
- Chia sẻ với người thân những gì mình đã học.
HDNGLL: EM Yªu HÒA BÌNH.
I.Mục tiêu:
- H biết được về đất nước và con người Việt nam.
- Tìm hiểu về những con người anh hùng của đất nước,của quê hương.
-Kỉ niệm ngày Quốc phòng toàn dân
-Tổ chức thăm hỏi ,giao lưu với cựu chiến binh của địa phương..
-Thi đua học tập chăm ngoan ,làm nhiều việc tốt để góp phần giữ gìn biển đảo quê hương.
II. Chuẩn bị: ND tổ chức
III.Các hoạt động day- học
Khởi động
- HĐTQ Tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học.
- HS viết tên bài vào vở.
- HS Đọc mục tiêu bài, chia sẻ mục tiêu bài trước lớp
HĐ nhóm lớn
1.Giới thiệu về đất nước ,con người Việt Nam.
Việc 1: Đại diện các nhóm giới thiệu.
Việc 2: các bạn chia sẻ,nhận xét ,khích lệ.
Việc 3:Báo cáo với cô giáo
HĐ cả lớp
2.Tổ chức cho H tham gia văn nghệ.
Việc 1: các nhóm biểu diễn
Việc 2:nhận xét ,đánh giá.
Việc 3: NT cho c¸c b¹n bình chọn tiết mục xuất sắc nhất.
Việc 3: Báo cáo với cô giáo.
3.Tổ chức hội vui học tập.
Việc 1: các nhóm thi đua học tốt.
Việc 2:nhận xét ,đánh giá.
Việc 3: NT cho c¸c b¹n bình chọn nhóm xuất sắc nhất
4.Tổng kết đánh giá.
Việc 1: Nhận xét đánh giá các hoạt động
Việc 2:H biết về hòa bình.
Yêu cầu một số nhóm trình bày.
- Gv khen ngợi ,biểu dương.
*HDƯD
- Liên hệ thực tế
-Để đất nước,quê hương hòa bình mỗi một chúng ta phải học tập tốt ,vâng lời thầy ,cô,cha mẹ,lớn lên là người có ích cho xã hội.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS vân dụng những điều đã học vào thực tế.
HDNGLL: HÌ vui bæ Ých.
I.Mục tiêu:
-NhËn biÕt ®ưîc mét sè trß ch¬i d©n gian ë ®Þa phư¬ng m×nh
- H tham gia c¸c ho¹t ®éng vui ch¬I bæ Ých,rÌn luyÖn ®ưîc thªm nhiÒu kÜ n¨ng cho b¶n th©n như tÝnh chñ ®éng,tÝch cùc,s¸ng t¹o
- Yªu thÝch vµ biÕt gi÷ g×n c¸c trß ch¬i.
II. Chuẩn bị: Dông cô ®Ó ch¬i,tranh ¶nh
III.Các hoạt động day- học
Khởi động
- HĐTQ Tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học.
- HS viết tên bài vào vở.
- HS Đọc mục tiêu bài, chia sẻ mục tiêu bài trước lớp
HĐ nhóm lớn
1. Thùc hµnh mét sè trß ch¬i
Việc 1: H ch¬i c¸c trß ch¬i như:« ¨n quan,ch¬i chuyền,bÞt m¾t b¾t dª,...
Việc 2: các bạn chia sẻ,nhận xét ,khích lệ.
Việc 3:Báo cáo với cô giáo
HĐ cả lớp
2.Tổ chức cho H tham gia văn nghệ.
Việc 1: các nhóm biểu diễn
Việc 2:nhận xét ,đánh giá.
Việc 3: NT cho c¸c b¹n bình chọn tiết mục xuất sắc nhất.
Việc 3: Báo cáo với cô giáo.
3.Tổ chức hội vui học tập.
Việc 1: các nhóm thi đua học tốt.
Việc 2:nhận xét ,đánh giá.
Việc 3: NT cho c¸c b¹n bình chọn nhóm xuất sắc nhất
- Gv khen ngợi ,biểu dương.
*HDƯD
- H sưu tÇm thªm c¸c bµi h¸t,c¸c trß ch¬I bæ Ých,cïng ngưêi th©n tham gia c¸c ho¹t ®éng bæ Ých như vÖ sinh th«n xãm,trång thªm c©y xanh,
Tuần 4: Ngày dạy: 5 / 9 / 2016 (4B)
9 / 9 / 2016 (4A)
Bµi 1: BiÓn b¸o hiÖu giao th«ng ®Ưêng bé (T1)
A. Môc tiªu: * KT- HS hiÓu thªm néi dung 12 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng phæ biÕn
HiÓu ý nghÜa t¸c dông tÇm quan träng cña biÓn b¸o GT
*KN: HS nhËn biÕt néi dung cña c¸c biÓn b¸o hiÖu ë khu vùc gÇn têng hoÆc gÇn nhµ, thêng gÆp.
*T§: Khi ®i ®êng cã ý thøc chó ý ®Õn biÓn b¸o.
Tu©n theo luËt vµ ®óng phÇn ®êng quy ®Þnh cña biÕn b¸o hiÖu GT.
B. ChuÈn bÞ §DDH GV c¸c biÓn b¸o hiÖu
III. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- CTH§QT kiÓm tra: §Ó ®iÒu khiÓn c¸c P TGT ®i trªn ®ường ®ưîc An toµn trªn c¸c ®ưêng phè ngưêi ta ®· ®Æt c¸c cét biÓn b¸o GT.
- C¸c bạn ®· häc cã lo¹i biÓn b¸o nµo?
ý nghÜa cña c¸c biÓn b¸o ®ã .
+Nêu BiÓn b¸o cÊm
- GV giới thiệu bài và nêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. T×m hiÓu néi dung biÓn b¸o míi
GV cho HS quan s¸t h×nh SGK
-ViÖc 1: Cho HS quan s¸t biÓn b¸o sè 110a, 122 em h¸y xÐt h×nh d¸ng mµu s¾c h×nh vÏ cña biÓn b¸o.
-ViÖc 2:BiÓn b¸o nµy thuéc nhãm biÓn b¸o nµo?
ý nghÜa cña nã ntn?
-ViÖc 3:C¨n cø h×nh vÏ bªn em cã thÓ biÕt néi dung c¸m cña biÓn lµ g×?
+ BiÓn b¸o sè 122 cã h×nh d¹ng mµu s¾c vµ ý nghÜa cña nã.
+ BiÓn hiÖu lÖnh treo biÓn 301 (a,b, e,
-ViÖc 4: HS nªu tªn c¸c biÓn b¸o.Nªu ý nghÜa.
2) Đ©y lµ nhãm biÓn b¸o g×? cã ý nghÜa ntn?
Treo c¸c biÓn 303, 304, 305 giíi thiÖu.
+ Khi ®i trªn ®ưêng c¸c em cÇn tu©n theo c¸c biÓn b¸o trªn.
.
- BiÓn b¸o cÊm biÓu thÞ nh÷ng ®iÒu cÊm ngêi ®i ®êng....
- CÊm xe ®¹p
- H×nh 8 c¹nh ®Òu nhau nÒn mµu ®á cã ch÷ STOP ý nghÜa dõng l¹i.
- BiÓn hiÖu lÖnh cã ý nghÜa híng ®i ph¶i theo.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
GV nhËn xÐt giê häc.dặn HS ghi nhóe các biển báo.
.
Tuần 4: Ngày dạy: 12 / 9 / 2016 (4B)
16 / 9 / 2016 (4A)
HĐNGLL : ATGT: Bài 2: VẠCH KẺ ĐƯỜNG ,CỌC TIÊU ,RÀO CHẮN
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết được ý nghĩa, tác dụng của vạch kẻ đường, cộc tiêu và rào chắn trong giao thông
- Nhận biết được các loại cộc tiêu, rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi vạch kẻ đường, cộc tiêu, rào chắn, biết thực hành đúng quy định
- HS cần biết quan sát đèn tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật GTĐB đảm bảo ATGT
II. Hoạt động học
1.HĐ1: Tìm hiểu vạch kẻ đường
Việc 1 : Cá nhân quan sát tranh và tự suy nghĩ trả lời câu hỏi
Việc 2 : Trao đổi với bạn bên cạnh về câu hỏi Chiếc xe đạp an toàn là chiếc xe như thế nào. Bạn lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có)
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ câu trả lời.
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
2. HĐ2: Tìm hiểu về cộc tiêu, hàng rào chắn
Việc 1 : Cá nhân quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Việc 2 : Trao đổi với bạn bên cạnh về câu trả lời của mình. Bạn lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có)
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ câu trả lời.
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
3. HĐ3 : Trò chơi giao thông
Việc 1 : Cả lớp lắng nghe cô giáo phổ biến luật chơi
Việc 2 : Chia các bạn thành hai nhóm và chơi. Đội nào thực hiện đúng thì nhóm đó giành chiến thắng
Việc 3 : CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ sau trò chơi
4. HĐ4: Tổng kết, đánh giá
Việc 1 : Cá nhân tự nhận xét về ý nghĩa và tầm quan trọng của vạch kẻ đường, cộc tiêu và rào chắn trong giao thông
Việc 2 : Hai bạn cùng bàn chia sẻ.
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, nhận xét, đánh giá nhau
5.Hoạt động kết thúc tiết học
Qua tiết học, em cần biết tuân thủ luật Giao thông đường bộ. Nói với người thân cần nghiêm chỉnh chấp hành theo Luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh
HĐNGLL 1: KẾ HOẠCH DẠY HỌC
ATGT: Bµi 3:§Ìn tÝn hiÖu giao th«ng
I. Môc tiªu
1,KT: - BiÕt t¸c dông,ý nghÜa,hiÖu lÖnh cña c¸c tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng.
-BiÕt n¬I cã tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng.
2,KN: -Cã ph¶n øng ®óng víi tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng.
-X¸c ®Þnh vÞ trÝ cña ®Ìn tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng ë nh÷ng phè giao nhau ,gÇn ng· 3,ng· t.
3.T§: §i ®óng theo tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng ®Ó d¶m b¶o an toµn.
II. Chuẩn bị:
GV:3 tÊm b×a cã vÏ s½n kÝ hiÖu ®Ìn xanh,®á,vµng
Tranh vÏ 2 gãc phè cã ®Ìn tÝn hiÖu.
HS: Quan s¸t vÞ trÝ c¸c cét ®Ìn tÝn hiÖu,c¸c tÝn hiÖu ®Ìn vµ thø tù s¾p xÕp trªn ®Ìn tÝn hiÖu.
III. Tiến hµnh c¸c hoạt động:
Hoạt động 1: Giới thiÖu ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng.
Hs xem tranh ảnh, giới thiệu
ViÖc 1:giíi thiÖu c¸ nh©n
ViÖc 2:NT mêi c¸c b¹n lÇn lưît giíi thiÖu ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng.
NT mêi c¸c b¹n nhËn xÐt,bæ sung
Hoạt động 2: Quan s¸t tranh
GV treo tranh trªn b¶ng ®Ó HS Q/S:
Gv ®Æt c©u hái vµ gäi H/S tr¶ lêi::
+TÝn hiÖu ®Ìn dµnh cho c¸c lo¹i xe trong tranh mµu g×?
+Xe cé khi ®ã dõng l¹i hay ®i?
+ TÝn hiÖu ®Ìn dµnh chongưêi ®I bé khi ®ã bËt mµu g×?
+Ngưêi ®I bé dõng l¹i hay ®i?
KL: TÝn hiÖu ®Ìn lµ hiÖu lÖnh chØ huy giao th«ng,®iÒu khiÓn c¸c lo¹i xe vµ ngưêi ®I l¹i trªn ®ưêng.
-Khi tÝn hiÖu ®Ìn xanh bËt lªn,xe vµ mäi ngưêi ®ưîc phÐp ®i. Khi tÝn hiÖu ®Ìn ®á th× tÊt c¶ dõng l¹i.Cßn tÝn hiÖu ®Ìn vµng bËt lªn ®Ó b¸o hiÖu dõng xe vµ chuÈn bÞ ®i.
Hoạt động 3: Trß ch¬I ®Ìn xanh-®Ìn ®á
ViÖc 1:HS ch¬i
ViÖc 2:HS thi gi÷a c¸c nhãm
ViÖc 3:B¸o c¸o víi c« gi¸o kÕt qu¶ nh÷ng viÖc c¸c em ®· lµm.
Hoạt động 4: Trß ch¬I §îi-quan s¸t vµ ®i
ViÖc 1:HS ch¬i
ViÖc 2:HS thi gi÷a c¸c nhãm
ViÖc 3:B¸o c¸o víi c« gi¸o kÕt qu¶ nh÷ng viÖc c¸c em ®· lµm.
TËp múa h¸t chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
I.Môc tiªu:
- H biÕt ®îc ý nghĩa của ngày 20/11 là ngày tri ân công ơn thầy cô giáo
-Em kính yêu và cố gắng học tập ,tu dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi
II.§å dïng d¹y häc:
- Băng đĩa nhạc,tranh ảnh
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
* Khëi ®éng
Cả lớp hát bài “Bụi phấn”
H§1: Tìm hiểu ý nghĩa của ngày 20/11
ViÖc 1: H tìm hiểu
ViÖc2: NT cho các bạn tổng kết:
20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam,ngày tôn vinh công ơn to lớn của những người cô,người thầy
H§2: Thi vẽ tranh
ViÖc 1: H thi vẽ tranh về đề tài 20/11
ViÖc2: H trưng bày,bình bầu bức tranh đẹp nhất
ViÖc3: Báo cáo kết quả với cô giáo
H§3: Thi văn nghệ
ViÖc 1: Các nhóm cử đại diện lên thi hát ,múa,đọc thơ về chủ đề 20/11
ViÖc2: Bầu chọn bạn hát hay,múa đẹp,đọc thơ hay
ViÖc3: Báo cáo kết quả với cô giáo
H§4:Tổng kết,đánh giá
ViÖc 1: Tổ chức trưng bày,giới thiêu tranh các bạn đã vẽ
ViÖc2: Báo cáo kết quả với cô giáo
GDBVMT:Ăn uống sạch sẽ.
Mục tiêu
Sau bµi häc em:
-KÓ ®ưîc 1 sè viÖc cÇn lµm ®Ó gi÷ vÖ sinh ¨n uèng.
-Cã ý thøc thùc hiÖn ¨n,uèng vÖ sinh s¹ch sÏ.
Chuẩn bị:
- HDH,phiÕu bµi tËp.
Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG c¬ b¶n
* Khởi động: (3- 5 phút)
- HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp h¸t:ThËt ®¸ng chª.
- HS viết tên bài vào vở.
- HS Đọc mục tiêu bài, chia sẻ mục tiêu bài trước lớp
1. H¸t vµ th¶o luËn
Việc 1: Cïng h¸t bµi ThËt ®¸ng chª
Việc 2: Tr¶ lêi c©u hái
2. Quan s¸t và trả lời c¸c câu hỏi
Việc 1: Quan s¸t c¸c h×nh sau .
Việc 2: Tr¶ lêi c©u hái
3. §iÒn tõ vµo chç trèng
ViÖc 1:§äc ®o¹n v¨n sgk
ViÖc 2:Chän vµ ghÐp tõ
ViÖc 3:Chóng em cïng ®äc hiÒu lÇn ®o¹n v¨n trªn
B¸o c¸o kÕt qu¶ víi c« gi¸o
TLKNS:CĐ2:Đề phòng tai nạn thương tích
I.Mục tiêu
- Học sinh biết : đề phòng tai nạn thương tích trong cuộc sống
II. Đồ dùng dạy học
- Vở TH KNS
III. Hoạt động học:
- HĐTQ Tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học.
- HS viết tên bài vào vở.
- HS Đọc mục tiêu bài, chia sẻ mục tiêu bài trước lớp
Biết đề phòng tai nạn thương tích trong cuộc sống hằng ngày
Việc 1: Quan sát tranh, làm các bài tập (BT 1- BT 3) ở vở TH KNS
Việc 2: Làm bài ở vở
Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
Nhóm trưởng điều hành nhóm làm việc.
2.Thực hành theo nhóm đóng vai, ứng dụng thực tế
Việc 1: Đọc các tình huống và chuẩn bị kịch bản
Việc 2: Viết vào vở nháp.
Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
Việc 1:NT tổ chức cho các bạn đóng vai theo các tình huống
Việc 2:Thống nhất ý kiến trong nhóm, báo cáo với cô giáo.
Việc 3: Các nhóm chia sẻ ý kiến
C. Hoạt động ứng dụng
- Thực hiện tốt đề phòng tai nạn thương tích trong cuộc sống hằng ngày
TLKNS:CĐ3:Sử dụng thời gian hợp lí
I.Mục tiêu
- Học sinh biết : Sử dụng thời gian hợp lí trong cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở TH KNS
III. Hoạt động học:
- HĐTQ Tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học.
- HS viết tên bài vào vở.
- HS Đọc mục tiêu bài, chia sẻ mục tiêu bài trước lớp
Biết chia sẻ nhũng việc làm chưa đúng với thời gian yêu cầu.
Việc 1: Quan sát tranh, làm các bài tập (BT 1- BT 6) ở vở TH KNS
Việc 2: Làm bài ở vở
Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
Nhóm trưởng điều hành nhóm làm việc.
2.Thực hành q/s tranh
Việc 1: đồng hồ trong mỗi tranh đang chỉ mấy giờ.
Việc 2: Viết vào vở nháp.
Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
3.Viết tiếp để hoàn thiện các câu cho phù hợp.
Việc 1: Viết vào vở
Việc 2:. Trao đổi, chia sẻ bài làm với bạn bên cạnh
Việc 3: Các nhóm chia sẻ ý kiến
C. Hoạt động ứng dụng
- Thực hiện tốt sử dụng thời gian hợp lí cuộc sống hằng ngày
TLKNS:CĐ4:Em tìm sự giúp đỡ
I.Mục tiêu
- Học sinh biết : khi gặp khó khăn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hdng3.docx