Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 11

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Nhận biết 3 màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông (ĐKGT)

- Kĩ năng: - Biết nơi có đèn tín hiệu ĐKGT. Biết tác dụng của đèn tín hiệu ĐKGT

 - Nhận biết các vạch trắng trên đường

- Giáo dục: Không chạy qua đường và tự ý qua đường một mình

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Sách Pokémon cùng em học an toàn giao thông

 - Sách bài soạn của bộ GD&ĐT

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

docx18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP . Làm quen với một số biển báo giao thông đường bộ. I . MỤC TIÊU : - Kiến thức: Nắm được một số biển báo giao thông đường bộ. - Kĩ năng: Biết vận dụng để thực hiện đúng luật giao thông đường bộ. - Giáo dục: HS được thoải mái sau một ngày học tập căng thẳng. II . ĐỒ DÙNG : - Sách - Bút màu, bút chì III . NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY: NỘI DUNG . HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài 2. Nội dung *HĐ1: GV phổ biến nội dung tiết học *HĐ2:Giới thiệu biển báo. *HĐ3: Thực hành. 3. Củng cố- dặn dò: Giới thiệu – ghi bảng - Giờ HĐ hôm nay cô giới thiệu với các em một số biển báo giao thông đường bộ đơn giản. - GV cho cả lớp quan sát một số biển báo rồi nêu đặc điểm của từng biển. - GV giới thiệu tác dụng của từng biển - GV yêu cầu hs nhắc lại tác dụng của từng biển. - Cho hs ra sân chơi trò chơi - GV kẻ sân để biển báo ở các vị trí khác nhau để hs thực hiện theo yêu cầu của cô, nếu nhóm nào đi phạm luật – nhóm đó thua cuộc. - Nhận xét tiết học - Thực hiện tốt luật giao thông - HS lắng nghe - HS nghe -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs tham gia chơi -Hs ghi nhớ Bổ sung tiết dạy: Tuần 2: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Học bài 1,2 cùng em học an toàn giao thông. I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Nhận biết 3 màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông (ĐKGT) - Kĩ năng: - Biết nơi có đèn tín hiệu ĐKGT. Biết tác dụng của đèn tín hiệu ĐKGT - Nhận biết các vạch trắng trên đường - Giáo dục: Không chạy qua đường và tự ý qua đường một mình II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sách Pokémon cùng em học an toàn giao thông - Sách bài soạn của bộ GD&ĐT III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 11.Giới thiệu bài: 22.Nội dung HĐ: **HĐ 1: Kể chuyện bài 1 sách Pokémon cùng em học an toàn giao thông. Bài tuân thủ tín hiệu đèn ĐKGT - Giới thiệu- ghi bảng B1: GV kể chuyện bài 1 - Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện đó B2: Tìm hiểu ý nghĩa truyện: +Bo nhìn thấy đèn tín hiệu ở đâu? + Tín hiệu đèn ĐKGT có mấy màu? + Chuyện gì xảy ra nếu có đèn đỏ mà xe cứ đi? GV kết luận: Không vui chơi ở gần nơi có nhiều phương tiện giao thông qua lại. - Cả lớp lắng nghe - 1HS kể - Trả lời - Tín hiệu đèn có 3 màu xanh, đỏ và vàng - HS nêu các tình huống *HĐ2: Tổ chức trò chơi: sắm vai - GV chia lớp thành những nhóm đôi - GV HD cách chơi - Một HS đóng vai mẹ, một HS đóng vai Bo - HS đối thoại theo nội dung SGK - HS sắm vai theo nhóm đôi *HĐ3: Trò chơi đèn xanh đèn đỏ. GV phổ biến luật chơi và cách chơi - Nhận xét- đánh giá - HS chơi 3.Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu hs đọc câu ghi nhớ trong sách ( GV đọc trước hs đọc theo sau) - HS đọc Bổ sung tiết dạy: Tuần 3: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Học bài 3, 4 “Cùng em học an toàn giao thông” I- MỤC TIÊU: -Kiến thức: Biết tác hại của việc chơi đùa trên đường phố. - Kĩ năng: - Biết vui chơi đúng nơi quy định, để đảm bảo an toàn giao thông. - Biết sự nguy hiểm khi chơi gần dải phân cách. - Giáo dục: Không chơi đùa và trèo qua dải phân cách trên đường giao thông. II-ĐỒ DÙNG : -Sách Pô ké mon cùng em học an toàn giao thông. -Câu hỏi và tình huống để HS thực hành. III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định tổ chức 2.Nội dung *HĐ 1 :Giáo viên kể chuyện bài 3 : Không chơi đùa trên đường phố. Kết luận : *HĐ 2 :Quan sát tranh và trả lời câu hỏi . 3.Củng cố dặn dò . Nhắc nhở hs ngồi ngay ngắn B1:Cho HS hoạt động nhóm đôi để đọc thuộc ghi nhớ . B2: Hướng dẫn HS tiếp cận chuyện bằng câu hỏi . + Bo và Huy đang chơi trò gì ? +Các bạn đá bóng ở đâu ? + Lúc này dưới lòng đường xe cộ đi lại như thế nào ? + Nếu xe ô tô không phanh kịp thì điều gì sẽ xẩy ra ? - 2 bạn chơi đá bóng gần đường GT là rất nguy hiểm . - GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ . - Mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh và nêu nội dung bức tranh - GV kết luận : Không nên chọn chỗ chơi là trèo qua giải phân cách trên đường GT - Yêu cầu HS đọc câu ghi nhớ của bài 4 . - HS đọc ghi nhớ . - 2 HS kể trước lớp . - Đá bóng . - Trên vỉa hè . - Tấp nập . - HS nêu các tình huống . - HS đọc câu ghi nhớ . - HS quan sát và nêu nội dung của từng bức tranh . - 1 HS đọc . Bổ sung tiết dạy: Tuần 4: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Học bài 5, 6 “Cùng em học an toàn giao thông” I.MỤC TIÊU: - Kiến thức: Nhận biết các vạch trắng trên đường( loại mô tả trong sách) là lối đi dành cho người đi bộ qua đường. - Kĩ năng: Biết vui chơi đúng nơi quy định, để đảm bảo an toàn giao thông. - Giáo dục: Không chạy qua đường và tự ý qua đường một mình. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sách Pokémon cùng em học an toàn giao thông - Sách bài soạn của bộ GD&ĐT III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định tổ chức 2.Nội dung HĐ1: GV kể chuyện Bài 2: Sách Pokémon cùng em học an toàn giao thông. Bài khi đi trên đường cần đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ Nhắc hs ngồi ngay ngắn - B1: GV kể chuyện - B2: y/c HS thảo luận nhóm dựa vào câu hỏi +Chuyện gì có thể xảy ra với Bo? + Hành động của Bo là an toàn hay nguy hiểm? + Nếu em ở đó, em sẽ khuyên Bo ntn? GV kết luận:Hành động chạy sang đường một mình cả Bo là rất nguy hiểm vì có thể xảy ra tai nạn. Muốn qua đường, các em phải nắm tay người lớn và đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ. - Học sinh lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi dựa vào các câu hỏi - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhóm khác nhận xét bổ sung *HĐ2: Thực hành ktheo nhóm. - B1: GV hướng dẫn - Gv chia lớp thành 4 nhóm - Nêu cho 4 nhóm mỗi nhóm một câu hỏi tình huống B2: Gọi đại diện nhóm trình bày - Các nhóm thảo luận và tìm ra cách giải quyết tình huống đó - Các cử đại diện trình bày - Nghe- nhận xét, bổ sung *HĐ3.Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học -Hs ghi nhớ Bổ sung tiết dạy: . Tuần 5: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Chủ đề vòng tay bè bạn, Kể chuyện “Bong bóng cầu vồng” I.MỤC TIÊU: - Kiến thức: Hs biết thêm được nhiều câu truyện . - Kĩ năng: Hs hiểu biết thêm về câu truyện - Giáo dục:Biết giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn, mình sẽ có thêm những bạn tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sách Pokémon cùng em học an toàn giao thông - Sách bài soạn của bộ GD&ĐT III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định tổ chức 2.Nội dung HĐ1: GV kể chuyện :Bong bóng và cầu vồng HĐ2: Thảo luận theo nhóm. 3.Củng cố, dặn dò Nhắc hs ngồi ngay ngắn -GV giới thiệu: Có bạn bong bóng nhỏ muốn đi tìm cầu vồng, bạn đã gặp những gì trên đường đi, hãy lắng nghe thầy kể cuộc hành trình của bạn qua câu chuyện “Bong bong cầu vồng”. -GV kể chuyện lần 1 và giải thích các từ khó: +Cầu vồng: là hình vòng cung gồm nhiều dải sáng, bảy màu, thường xuất hiện trên bầu trời sau những cơn mưa rào. +Thiên đường:Thế giới đầy hạnh phúc, tươi đẹp do con người tưởng tượng ra. +Chiêm ngưỡng: Ngẩng nhìn và ngắm một cách ngạc nhiên. - GV kể chuyện lần 2 ( Theo từng đoạn và dừng lại sau từng đoạn ; để HS có thời gian ghi nhớ từng đoạn câu truyện . + GV đặt câu hỏi đoạn : - Hai bạn nhỏ nhắn nhủ điều gì với bong bóng xà phòng ? - Thấy gà con bị lạc mẹ, Bóng nỏ đã làm gì ? - Bóng nhỏ nghe thấy gì khi băng qua cánh đồng lúa ? - Giáo viên cho HS thảo luận lớp - Cho HS phát biểu theo từng suy nghĩ cá nhân hiểu . +Em thấy Bóng nhỏ người bạn như thế nào ? + Bóng nhỏ luôn giúp đở ai ? - Cả lớp cùng hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết . - Học sinh lắng nghe -Hs trả lời - Các nhóm thảo luận và tìm ra cách giải quyết tình huống đó - Các cử đại diện trình bày - Nghe- nhận xét, bổ sung -Hs thực hiện Bổ sung tiết dạy: . Tuần 6: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ. Em và gia đình (tiết1) I. Mục tiêu: - Kiến thức: Trong gia đình thường có ông bà, cha mẹ, anh chị em - Kĩ năng: Quý trọng, tán thành những bạn biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - Giáo dục: Giáo dục HS biết thương yêu gia đình và giúp đỡ mọi người trong nhà. II- Chuẩn bị: - Tư liệu về gia đình. - Một số CD các bài hát về gia đình. III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU . NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài: 2.Nội dung HĐ: *HĐ 1 : Kể lại nội dung tranh -Quan sát, kể lại nội dung tranh *HĐ 2 : Kể về gia đình em 3.Củng cố dặn dò . - Giới thiệu- ghi bảng -Quan sát, kể lại nội dung tranh: Trong tranh có những ai? Họ đang làm gì? Ở đâu? -Kết luận: Trong 3 bức tranh 1, 2, 3, các bạn nhỏ được sống trong sự yêu thương, quan tâm của ông bà, cha mẹ về việc học hành, vui chơi, ăn uống hằng ngày. Các bạn đó thật sung sướng được sống trong những gia đình như vậy. Nhưng cũng còn một số bạn trong cuộc sống vì nhiều nguyên nhân khác nhau phải sống xa gia đình, cha mẹ mình. Chúng ta cần thông cảm và biết giúp đỡ những bạn đó. Kể theo nhóm: Gia đình em gồm có những ai? Thường ngày, họ làm gì? -Kết luận: Gia đình của các em không giống nhau, coa gia đình thì có ông bà, cha mẹ, anh chị em, cũng có những gia đình thì không có đủ như vậy. Tuy vậy, cô thấy các em ai cũng yêu quý gia đình của mình. Vậy khi ông bà, cha mẹ dạy bảo mình thì mình cần làm gì? Vài HS trình bày trước lớp Nhận xét tiết học. - HS quan sát . - Học sinh trình bày -Hs nghe -Học sinh thực hiện -Hs lắng nghe và ghi nhớ 3-4 hs trình bày -Hs lắng nghe Bổ sung tiết dạy: Tuần 7: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ. Em và gia đình (tiết2) I. Mục tiêu : - Kiến thức: HS tìm hiểu về gia đình mình hơn,. - Kĩ năng: Các em thêm yêu thương gia đình mình. - Giáo dục: Giáo dục HS biết thương yêu gia đình và giúp đỡ mọi người trong nhà. II- Chuẩn bị: - Tư liệu về gia đình - Một số CD các bài hát về gia đình. III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU . NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài: 2.Nội dung HĐ: *HĐ 1 : GV giới thiệu và bắt nhịp *HĐ 2 :Vẽ bức tranh về các thành viên trong gia đỡnh và trang trớ bức tranh 3 .Củng cố dặn dò . - Giới thiệu- ghi bảng - Cho cả lớp hát lại bài cả nhà thương nhau. - Giới thiệu về từng thành viên trong gia đình qua ảnh mẫu. - HS hỏi những 1 số em giới thiệu vê gia đình mình. - HS bày tỏ tình cảm của mình về tưng thành viên trong gia đình. - HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Học sinh vẽ theo trí tưởng tượng vật trang trí màu - GV nhận xét chung. - Khen những HS đã biết ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô và nhắc nhở HS hãy học tập, rèn luyện tốt để thể hiện tình cảm yêu thương về gia đình mình và biết giúp đỡ lẫn nhau. - Học sinh hát . - HS quan sát . - Học sinh trình bày -Học sinh thực hiện -Hs lắng nghe và ghi nhớ Bổ sung tiết dạy: Tuần 8: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP . Một ngày của em (tiết 1) I . Mục tiêu : -Kiến thức: Thoải mái sau giờ học căng thẳng . -Kĩ năng: HS nắm được những việc cá nhân của mình. -Giáo dục: HS biết chơi trò chơi ô chữ. II . ĐỒ DÙNG : - Sách Sống đẹp - Bút màu, bút chì III . HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU: NỘI DUNG . HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài 2. Nội dung *HĐ1.Trò chơi ô chữ bí mật *HĐ2 . Chọn việc em làm vào buổi sáng *HĐ3 . HS đọc thời khóa biểu *HĐ4 . Củng cố- dặn dò Giới thiệu – ghi bảng -Gv đọc yêu cầu trò chơi ô chữ bí mật Quả cam, Cụ già, Lá cây.. -Yêu cầu hs đọc những chữ cái vừa tim được. - Học sinh tô màu vào các bức tranh có sẵn thể hiện thứ tự các việc vào buổi sáng. - Nêu lại thời khóa biểu của lớp mình - Nhắc hs về thực hiện đúng những việc làm hôm nay học ở trường . - HS lắng nghe - HS điền vào sách của mình -Hs đọc - HS lắng nghe . -Hs tô màu -Hs viết -Hs ghi nhớ Bổ sung tiết dạy: Tuần 9: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP . Một ngày của em (tiết 2) I . Mục tiêu: -Kiến thức: Thoải mái sau giờ học căng thẳng . -Kĩ năng: HS nắm được những việc cá nhân của mình. -Giáo dục: HS biết làm các việc trong ngày theo thời gin biểu II . ĐỒ DÙNG : - Sách Sống đẹp - Bút màu, bút chì III . HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU: NỘI DUNG . HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài 2. Nội dung *HĐ1. Chọn việc cần làm *HĐ2 . Tìm người hộ trợ *HĐ3 . Lập kế hoạch *HĐ4 . Em rèn luyện 3. Củng cố- dặn dò: Giới thiệu – ghi bảng -Hs chọn 1 trong 3 việc mà mình cần làm trong ngày hôm nay, ghi vào sách của mình. -Để thực hiện những việc cần làm ngay em cần người giúp đỡ, em hãy tô màu vào hình ảnh của những người đó. -Nối hình ảnh của các hoạt động với khung thời gian mà em cho là phù hợp. - Lập thời gian biểu 1 ngày của em bằng cách vẽ các hoạt động vào chỗ trống - Nhắc hs về thực hiện đúng những việc làm hôm nay học ở trường . - HS lắng nghe - HS điền vào sách của mỡnh -Hs đọc -Hs tụ màu -Hs thực hiện -Hs lập -Hs ghi nhớ Bổ sung tiết dạy: Tuần 10: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP . Chúng em hát về thầy, cô giáo I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết kính trọng, biết ơn, yêu quý các thầy, cô giáo. - Kiến thức: Bước đầu hình thành cho HS kĩ năng tự tin, kĩ năng hợp tác trong hoạt động. - Giáo dục: Tạo không khí hồ hởi học tập, rèn luyện trong lớp học. II- Chuẩn bị: - Một số bài hát về thầy, cô giáo, trường lớp. - Các bài hát về thiếu nhi trong học tập, hoạt động Đội và Sao Nhi đồng. - Chuẩn bị hoa, quà tặng thầy cô giáo. III- Hoạt động dạy: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài: 2.Nội dung HĐ: *HĐ 1 : Phổ biến nội dung, chuẩn bị *HĐ 2 : Biểu diễn 3 .Củng cố dặn dò - Giới thiệu- ghi bảng Phổ biến nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động cho cả lớp trước 1- 2 tuần. - Chuẩn bị Các nhóm HS lên tặng hoa, quà. - Kê bàn ghế hình chữ U - Trang trí lớp học. - Giới thiệu chương trình văn nghệ - Đại diện HS tặng hoa, quà cho các thầy cô giáo. - Đại diện các thầy, cô giáo phát biểu. - Trình diễn các tiết mục văn nghệ theo chương trình đã định. - Kết thúc, lớp trưởng thay mặt HS cảm ơn các thầy, cô giáo nhân ngày 20 – 11. - GV nhận xét chung. - Khen và cảm ơn toàn thể HS tham gia biểu diễn văn nghệ. - Chuẩn bị giờ sau: Các tiết mục văn nghê, hệ thống câu hỏi, bài tập và đáp án; phần thưởng, cây xanh. - Hs lăng nghe, thực hiện -Học sinh thực hiện -Hs lắng nghe và ghi nhớ Bổ sung tiết dạy: Tuần 11: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP . Thầy giáo, cô giáo của em I- Mục tiêu: - Kiên thức: HS biết thêm được những thông tin về các thầy, cô giáo dạy lớp mình và các thành tích đã đạt được trong các mạt hoạt động của trường mình. - Kiến thức: kĩ năng hợp tác trong hoạt động. - Giáo dục: HS tình cảm yêu trường, yêu lớp và kính yêu các thầy, cô giáo. II- Chuẩn bị: - Tư liệu về thành tích của các thầy, cô và nhà trường trong thời gian qua. - Một số CD các bài hát thiếu nhi. III- Hoạt động day: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Giới thiệu bài: 2.Nội dung HĐ: *HĐ 1 : Phổ biến nội dung, chuẩn bị *HĐ 2 : Biểu diễn 3 .Củng cố dặn dò - Giới thiệu- ghi bảng - Phổ biếnnội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động cho cả lớp trước 1- 2 ngày - Kê bàn ghế hình chữ U - Trang trí lớp học. - Cho cả lớp hát tập thể bài: Lớp chúng ta đoàn kết. - Giới thiệu về từng thầy cô giáo qua ảnh của nhà trường. - HS hỏi những điều các em muốn biết về thầy, cô giáo của mình. - GV giới thiệu các thành tích mà nhà trường và các thầy, cô giáo đã đạt được trong những năm qua. - HS bày tỏ tình cảm của mình với các thầy, cô giáo lớp mình. - HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ. - GV nhận xét chung. - Khen những HS đã biết ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô và nhắc nhở HS hãy học tập, rèn luyện tốt để thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn đối với các thầy, cô giáo. - Chuẩn bị giờ sau: Tập hát các bài hát về thầy, cô giáo để biểu diễn. - Hs lăng nghe, thực hiện -Học sinh thực hiện -Hs lắng nghe và ghi nhớ Bổ sung tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxHDNGLL KHOI 1_12436520.docx
Tài liệu liên quan