Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Hoạt động 1 đến hoạt động 4

I, YÊU CẦU GIÁO DỤC: Sau khi học xong hoạt động này, hs cần đạt được.

 -Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xay dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ của mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân các em.

-Gắn bó và càng thêm yêu trường, lớp.

-Tích cực tham gia xây dụng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp”.

II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC :

 -Kĩ năng trình bày, lắng nghe.

 - Tự tin tham gia các trò chơi.

 - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.

 - Kĩ năng giao tiếp /ứng xử.

III, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 1 ).Nội dung :

-Làm vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp.

-Làm bồn hoa, cây cảnh.

-Trồng cây xanh ở sân trường, vườn trường, cổng trường.

-Chăm sóc cây trồng; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

-Trang trí lớp.

 

doc9 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Hoạt động 1 đến hoạt động 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 VÀ 2: MỪNG ĐẢNG – MỪNG XUÂN + Ngày soạn: 07/01/2018 + Ngày dạy: 13/01/2018 Tiết 9 MÙA XUÂN VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HOÁ QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC I.MỤC TIÊU : Sau hoạt động giúp HS : -Có những hiểu biết nhất định về phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương , địa phương em. Tự hào và yêu mến quê hương đất nước. Biết tôn trọng và giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống phong tục ,tập quán phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC : - Kĩ năng tự nhận thức về phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc - Kĩ năng trình bày ý tưởng thể hiện qua văn nghệ ca ngợi phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ ĐƯỢC SỬ DỤNG. - Kể chuyện, múa hát, đọc thơ... - Biểu đạt sáng tạo . - Đóng vai. IV. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a ).Nội dung : -Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá đón Tết, mừng xuân của quê hương, đất nước. -Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá quê hương. -Những bài thơ, bài hát, các câu truyện,... về truyền thống văn hoá tốt đẹp đó. b)Hình thức hoạt động: -Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón tết của quê hương, đất nước. C,Chuẩn bị hoạt động * Về phương tiện hoạt động: -Các tư liệu về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón tết của quê hương,đất nước,của cộng đồng các dân tộc Việt Nam(và của các nước khác nếu có). -Những bài thơ,bài hát,câu chuyện...liên quan đến chủ đề hoạt động. -Các câu hỏi,câu đố cùng đáp án và thang chấm điểm cho cuộc thi. * .Về tổ chức : Giáo viên chủ nhiệm: -Nêu ý nghĩa,nội dung,hình thức của chủ đề hoạt động và yêu cầu, hướng dẫn học sinh sưu tầm,tìm hiểu các tư liệu liên quan. -Hội ý với cán bộ lớp,cán bộ chi đội về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động: +Cử người dẫn chương trình. Cử ban giám khảo. +Phân công trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động. Dự kiến mời đại biểu. V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : Tiến trình hoạt động, thời lượng PP/ Kỹ thuật được áp dụng. Người điều khiển Nội dung hoạt động ( ND chi tiết) 1. Khám phá -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. * Hoạt động 1: Mở đầu. -Lớp hát tập thể bài Mùa xuân về của nhạc sĩ Hoàng Vân. -Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thệu đại 2. Kết nối - Kĩ năng tự nhận thức về phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc - Kĩ năng trình bày ý tưởng thể hiện qua văn nghệ ca ngợi phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước. Hoạt động 2: Thi giữa các tổ -Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi(ví dụ: Hãy kể về phong tục đón tết của dân tộc mà bạn biết.Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân...). Tổ nào chuẩn bị xong trước sẽ giơ tay(hoặc cắm cờ) và cử đại diện lên trả lời câu hỏi. -Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi. -Nếu tổ trả lời trước chưa đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm. Hoạt động 3 : Biểu diễn tiết mục văn nghệ cá nhân(Ca ngợi về quê hương đất nước) . - Người điều khiển mời một bạn xung phong biểu diễn ,sau đó người đó được quyền mời bạn khác bất kì biểu diễn tiếp và cứ như vậy cho dến kết thúc hoạt động . - Bạn được mời biểu diễn tiết mục của mình có thể hát hoặc đọc thơ , ngâm thơ , kể chuyện. - Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng : nhất , nhì , ba,... 3.Thực hành - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử . *Hoạt động 4 : Đóng vai - HS phân vai diễn lại hoạt cảnh Thị Màu lên chùa. - Một HS đóng vai Thị Màu ( có trang phục phù hợp với hoạt cảnh ) - Một HS đọc tiểu sử và lời bình... + Kết thúc hoạt cảnh một HS hát bài hát “Lên chùa vẽ một cành sen “ 4. Vận dụng (Hoạt động nối tiếp) - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. * Hoạt động 5 : GV : Giao bài tập về nhà cho HS : Em hãy kể tên và trình bày những phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc . - Em học tập được điều gì qua những phong tục tập quán , truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc * Kêt thúc hoạt động :Người dẫn chương trình. Công bố kết quả thi. -Nhận xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân,tổ, lớp. VII. RÚT KINH NGHIỆM .................... .................... ..................... .................... HOẠT ĐỘNG 2: I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: học xong hoạt động hs cần đạt -Hiểu quyền được tiếp nhận các thông tin, tư liệu về sự đổi mới và phát triển đât nước do Đảng lảnh đạo. -Tự hào về Đảng, càng tin yêu Đảng hơn. -Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kì đổi mới, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống hằng ngày. II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC : -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Tự tin tham gia các trò chơi. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. III-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Những nét chứng của sự đổi mới đất nước trong một số lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội... từ 1986 đến nay. 2-Hình thức hoạt động: -Trao đổi, thao luận. -Văn nghệ. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Tư liệu, sách báo... liên quan đến sự đổi mơí và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo. -Thực tiễn đời sống, văn hoá, xã hội của đất nước mà học sinh được trải nghiệm, được nhận thức. -Các bài thơ, bài hát ca ngợi Đảng. -Điều 12,13,17 Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em (Xem phầnTư liệu tham khảo). 2-Về tổ chức: -Yêu cầu HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu, bài viết phản ánh sự đổi mới của đất nước trên lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội..., tìm đọc Điều 12,13,17 Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. -Chuẩn bị câu hỏi, một số vấn đề để cùng trao đổi thảo luận (Xem phần Tư liệu tham khảo). -Mời GV môn GDCD hoặc cán bộ tuyên truyền ở địa phương làm cố vấn cho hoạt động trao đổi, thảo luận. -Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Tiến trình hoạt động, thời lượng PP/ Kỹ thuật được áp dụng Người điều khiển Nội dung hoạt động ( ND chi tiết) 1. Khám phá (5’) -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. * Hoạt động 1: Mở đầu. -Hát một bài hát tập thể. -Tuyên bố lí do -Giới thiệu khách mời. -Giới thiệu chương trình hoạt động. 2. Kết nối(25’) -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Tự tin tham gia các trò chơi. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. Hoạt động 2: Thảo luận/đàm thoại. -Lần lượt đưa ra các câu hỏi hoặc các vấn đề. 1-Bạn có quyền được biết những thông tin về sự đổi mới và phát triển đất nước hiện nay không? 2-Bạn có quyền được bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn về những thông tin của sự đổi mới, phát triển đất nước mà bạn thu nhận được không? Tại sao? 3- Bạn có quyền được bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn về những hiện tượng tiêu cực, sai trái trong đời sống văn hoá, xã hội, kinh tế hiện nay không? Tại sao? 4-Sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo bắt đầu từ năm nào? TL: 1976-khi đất nước thống nhất 1985- xoá bỏ thời kì bao cấp, chuyển sang nền kinh tế thị trường. 5-Kể tên những thành phần kinh tế nước ta hiện nay. TL:Có 6 thành phần kinh tế: +Kinh tế nhà nước +Kinh tế tập thể +Kinh tế cá thể, tiểu chủ +Kinh tế tư bản tư nhân +Kinh tế tư bản nhà nước +Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 6-Bày tỏ cảm nhận của bạn với sự đổi mới của đất nước về mặt đời sống văn hoá hiện nay. 7-Kể những biểu hiện đổi mới của quê hương mà bạn biết. 8-Bạn bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn với những tiêu cực hiện nay. -Suy nghĩ phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận 3.Thực hành(10’) - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử . *Hoạt động 3 : Văn nghệ - Người điều khiển giới thiệu các tổ thi hát trình bày các bài hát ca ngợi về sự đổi thay của quê hương đất nước. - Các tổ trình bày. - Tổng kết lại kết quả của các tổ. 4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’ - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. * Hoạt động 4 : -GV: Giao nhiệm vụ cho hs về nhà tìm hiểu những đổi thay của quê hương đất nước. - Thấy được trách nhiệm của bản thân trong quá trình góp phần xây dựng quê hương đất nước. * Kêt thúc hoạt động : -Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh -Phát biểu ý kiến nêu bật trách nhiệm của học sinh trong mọi hoạt động của xã hội. -Cảm ơn sự tham gia của GV và các bạn. Ngày soạn : 5/2/2012 HOẠT ĐỘNG 3: SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN I-YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: -Càng thêm tin yêu Đảng, luôn tự hào về Đảng ta đã mang lại mùa xuân tươi đẹp cho quê hương, đất nước. -Rèn luyện kĩ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ, làm phong phú hơn khả năng văn nghệ của lớp. II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC : -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Tự tin tham gia các trò chơi. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. - Kĩ năng giao tiếp /ứng xử. III-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: -Những bài hát, bài thơ, tiểu phẩm...ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa xuân và quê hương, đất nước. 2-Hình thức hoạt động: -Trình diễn văn nghệ. -Trò chơi văn nghệ. IV- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: -Những bài hát, bài thơ, tiểu phẩm... -Một số nhạc cụ (nếu có) 2-Về tổ chức: -Phân công người điều khiển chương trình. -Mọi HS đều chuẩn bị cac tiết mục văn nghệ để tham gia. -Cá nhân, tổ đăng kí các tiết mục văn nghệ. -Chuẩn bị các trò chơi văn nghệ như: hát nối, hát có từ, kể tên bài hát... V- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Tiến trình hoạt động, thời lượng PP/ Kỹ thuật được áp dụng Người điều khiển Nội dung hoạt động ( ND chi tiết) 1. Khám phá (5’) -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. * Hoạt động 1: Mở đầu. -Hát tập thể Mùa xuân và tuổi thơ(Nhạc và lời: Bùi Anh Tú). -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung, hình thức giao lưu, giới thiệu hai đội thi đấu và thành phần ban giám khảo.Mời hai đội lên vị trí của mình. 2. Kết nối(25’) -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Tự tin tham gia các trò chơi. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ -Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố để các đội tiến hành giao lưu(ví dụ: yêu cầu các đội lần lượt kể tên bài hát và tác giả theo chủ đề “ca ngợi Đảng”, “mùa xuân”, “quê hương”...,các đội lần lượt hát một câu(hoặc một đoạn) có từ “quê hương”, từ “đất nước”,từ “Đảng”,từ “mùa xuân”...). Các đội tiến hành theo yêu cầu của người dẫn chương trình. Đội nào đến lượt mà “bị tắc”-coi như thua.Lúc đó ngường dẫn chương trình sẽ hỏi các “cổ động viên”. Đồng thời giám khảo sẽ cho điểm các đội. Điểm được công bố và biết ngay trên bảng. -Trong quá trình tiến hành giao lưu, người dẫn chương trình cần dành thời gian yêu cầu hai đội ra câu đố, câu hỏi cho nhau và cũng được giám khảo chấm điểm.Ngoài ra cũng cần dành cho “cổ động viên” những câu đố, câu hỏi riêng, tạo không khí sôi nổi,phấn khởi cho cuộc chơi. 3.Thực hành(10’) - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử . *Hoạt động 3 : Trò chơi -Hát các bài hát có từ: Đảng, mùa xuân. -Hát các bài hát chủ đề về Đảng Ai hát nhiều hơn chiến thắng, có phần thưởng. 4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 4’ - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. * Hoạt động 4 : -Hát bài "Nồi vòng tay lớn" -Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh. -Giao nhiệm vụ về nhà sưu tầm các bài thơ, bài hát có chủ đề ca ngợi về Đảng, về mùa xuân. * Kêt thúc hoạt động : Người dẫn chương trình: -Công bố kết quả của các đội và cá nhân. -Nhận xét chung, biểu dương tinh thần ý thức tham gia của hai đội và của cả lớp. -Cảm ơn các đại biểu đã tham gia hoạt động với lớp. HOẠT ĐỘNG 4: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “TRƯỜNG XANH, SẠCH, ĐẸP” I, YÊU CẦU GIÁO DỤC: Sau khi học xong hoạt động này, hs cần đạt được. -Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xay dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ của mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân các em. -Gắn bó và càng thêm yêu trường, lớp. -Tích cực tham gia xây dụng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp”. II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC : -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Tự tin tham gia các trò chơi. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. - Kĩ năng giao tiếp /ứng xử. III, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1 ).Nội dung : -Làm vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp. -Làm bồn hoa, cây cảnh. -Trồng cây xanh ở sân trường, vườn trường, cổng trường. -Chăm sóc cây trồng; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. -Trang trí lớp. 2,Hình thức hoạt động : Thảo luận- xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện. IV, CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Về phương tiện hoạt động : -Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch. -Các câu hỏi để thảo luận. 2 .Về tổ chức : Giáo viên chủ nhiệm: *Nêu vấn đề, yêu cầu cả lớp suy nghĩ và sẵn sàng tham gia bàn bạc, thảo luận để xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh,sạch đẹp” *Hội ý với cán bộ lớp, chi đội trưởng và các tổ trưởng để phân công chuẩn bị các cônh việc cụ thể như sau: -Dự thảo nội dung và kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp”. -Các câu hỏi thoả luận(ví dụ: Bạn hiểu thế nào là trường xanh, sạch đẹp? Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa và tác dụng như thế nào? Theo bạn lớp ta nên làm bồn hoa ở đâu? Trồng loại cây, loại hoa nào ở bồn hoa thì đẹp? Theo bạn, kế hoặch thực hiện của lớp có khó khăn, thuận lợi gì?) -Cử người điều khiển hoạt động. -Cử người ghi biên bản. -Cử người điều khiển chương trình văn nghệ. V, TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Tiến trình hoạt động, thời lượng PP/ Kỹ thuật được áp dụng Người điều khiển Nội dung hoạt động ( ND chi tiết) 1. Khám phá (5’) -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. * Hoạt động 1: Mở đầu. Hát tập thể bài Mái trường mến yêu(Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng) Người điều khiển nêu lí do, hình thức hoạt động. 2. Kết nối(25’) -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. - Tự tin tham gia các trò chơi. - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. Hoạt động 2: Thảo luận. -Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận. -Mỗi câu hỏi nêu ra phải được trao đổi, bổ sung cho đủ. Người điều khiển tổng kết lại và thư kí ghi biên bản. -Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp” mà lớp đã xây dựng nên, được biểu quyết nhất trí. 3.Thực hành(10’) - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. -Kĩ năng trình bày, lắng nghe. *Hoạt động 3 : Văn nghệ. Người điều khiển chương trình văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp (đơn ca, tốp ca, sông ca, ngâm thơ...) 4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 4’ - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. * Hoạt động 4 : - Về nhà mỗi em xây dựng một kế hoạch của bản thân để thực hiện trường “Xanh, sạch. đẹp” - Hãy làm những việc làm thường ngày để giữ gìn vệ sinh trường, lớp. 5.Kêt thúc hoạt động : -Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động. -Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1. HS tự đánh giá xếp loại . Câu 1 : Qua các hoạt động của chủ điểm : Em thu hoạch được những gì ? Câu 2 : Tự đánh giá kết quả hoat động của bản thân ? Tốt Khá Trung bình Yếu 2. Tổ HS đánh giá , xếp loại : Tốt Khá Trung bình Yếu 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại : Tốt Khá Trung bình Yếu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHDNGLL7_12529737.doc