I . MỤC TIÊU:
Giúp cho học sinh:
1. Kiến thức:
- Hiểu thêm về truyền thống nhà trường, quê hương đất nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
- Rèn được kĩ năng xử lý tình huống.
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực và có trách nhiệm đối với trường, lớp và cuộc sống xung quanh.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Yêu thương, hạnh phúc, tự hào và có trách nhiệm đối với
truyền thống nhà trường, quê hương, đất nước.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC:
- Theo đơn vị lớp: GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học có thể thực hiện trong 2 tiết sinh hoạt liền kề (mỗi tiết 50% thời lượng,
50% thời lượng còn lại dùng để thực hiện sinh hoạt lớp)
36 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh hoạt lớp).
III .CHUẨN BỊ :
3.1.Giáo viên :
- Giấy A4, bút để ghi kết quả thảo luận.
- GVCN thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
- Phân công học sinh chuẩn bị các phương tiện.
- Phân công tổ, nhóm trang trí.
3.2.Học sinh :
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
- Nghiêm túc nghiên cứu và lập kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu.
- Một số câu hỏi thảo luận
- Một bản tham khảo về phương pháp học tích cực, hiệu quả.
- Một bản thông tin về chỉ tiêu của lớp.
IV.PHƢƠNG PHÁP:
- Vấn đáp
9
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Thuyết trình
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 / Ổn định tổ chức:(1‟)
2 / Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3 / Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG(7‟)
Khởi động:
I.KHỞI ĐỘNG:
- Học sinh giải câu đố:
HOẠT ĐỘNG II : GIÖP ĐỠ NHAU TRONG HỌC TẬP(15‟)
Thảo luận về việc giúp đỡ nhau trong
học tập.
HOẠT ĐỘNG III : NHẬN THỨC VỀ VIỆC GIAN LẬN TRONG HỌC
TẬP- NỘI DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC(8‟)
- Người dẫn chương trình đọc câu hỏi
và qui định thời gian thảo luận ( 5
phút )
Câu 1: Bạn đã từng gian lận trong học
tập chưa?
Câu 2: Nêu nhận thức của bạn về vấn
đề gian lận trong học tập.
- Sau thời gian thảo luận ,mời đại diện
tổ trình bày.
Nêu nhận thức về vấn đề gian lận
trong học tập:
- Học sinh thảo luận và trả lời các câu
hỏi:
Câu 1: Bạn đã từng gian lận trong học
tập chưa?
Câu 2: Nêu nhận thức của bạn về vấn
đề gian lận trong học tập.
HOẠT ĐỘNG IV : KỂ CHUYỆN VỀ TẤM GƢƠNG HỌC TỐT- NỘI
DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC(10‟)
- Người dẫn chương trình giới thiệu
một đại diện lên kể về môt tấm gương
học tốt đáng khâm phục và đáng để
người khác học tập.
- Một học sinh đại diện lên kể về một
tấm gương học tốt
4. Củng cố: (2‟) GVCN nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét hoạt động.Thư ký
thông báo kết quả và GVCN trao giải.
5. Hƣớng dẫn học bài: (1‟)
- Lập kế hoạch giúp đỡ nhau trong học tập, thực hiện nghiêm túc theo đăng kí “đôi
bạn cùng tiến”.
- Chuẩn bị tiết 1: Chủ đề tháng 11: “Tôn sư trọng đạo”
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
10
11
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƢ TRỌNG ĐẠO
TIẾT 5 (Tuần 12): THẢO LUẬN VỀ CÁC HÀNH VI ỨNG XỬ CẦN CÓ
CỦA HỌC SINH ĐỐI VỚI CÁC THẦY, CÔ GIÁO VÀ ĐĂNG KÍ PHONG
TRÀO THI ĐUA „HOA ĐIỂM TỐT DÂNG THẦY CÔ‟
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu biết về ngày Nhà giáo Việt Nam, về các câu ca dao, tục ngữ nói về
các thầy, cô giáo.
- Thấy được những biểu hiện vô lễ hoặc không trung thực của học sinh đối
với các thầy, cô giáo, từ đó rút ra được những hành vi ứng xử cần có của bản thân
nói riêng và của các bạn học sinh nói chung.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng hoạt động nhóm.
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
- Giúp HS hình thành các kĩ năng:
+ Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò; kỹ năng ứng xử với thầy,
cô giáo.
+ Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với các thầy, cô giáo.
3. Thái độ:
- Kính trọng thầy cô, học tập những tấm gương học sinh chăm ngoan, lên án
và phê phán những hành vi vô lễ với thầy cô.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Tôn trọng, trung thực, yêu thương, quan tâm và khiêm
tốn học hỏi tấm gương các thầy, cô giáo.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC:
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
III. CHUẨN BỊ:
2.1. Giáo viên
- Giấy A4, bút để ghi kết quả thảo luận.
- GVCN thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
- Phân công học sinh chuẩn bị các phương tiện.
- Phân công tổ, nhóm trang trí.
2.2. Học sinh
- Tìm hiểu các kiến thức về ngày Nhà giáo, một số tấm gương các thầy, cô
giáo mẫu mực.
- Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ về công lao của thầy cô giáo
- Chuẩn bị các clip, các hình ảnh về hành động vô lễ hoặc thiếu trung thực của học
sinh với thầy cô.
2.3. Phƣơng tiện:
- Một số câu chuyện về thầy, cô giáo tiêu biểu.
- Một số bài hát ca ngợi về trường lớp.
- Giấy A4, bút dạ.
- Máy chiếu, hình ảnh.
IV. PHƢƠNG PHÁP:
12
- Vấn đáp.
- Thuyết trình.
- Thảo luận.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟) Lớp Vắng:
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (7‟)
- Học sinh tham gia trò chơi “Rung
chuông vàng”.
I. KHỞI ĐỘNG:
- Học sinh cả lớp cùng tham gia trò
chơi “Rung chuông vàng”
HOẠT ĐỘNG III : THẢO LUẬN VỀ NHỮNG HÀNH VI ỨNG XỬ CẦN
CÓ CỦA MỖI HỌC SINH VỚI CÁC THẦY, CÔ GIÁO (14‟)
HOẠT ĐỘNG III: THI TÌM CÁC CÂU CA DAO, TỤC NGỮ VỀ THẦY,
CÔ GIÁO (7‟)
HOẠT ĐỘNG IV : ĐĂNG KÍ PHONG TRÀO THI ĐUA “HOA ĐIỂM
TỐT DÂNG THẦY, CÔ” – TÍCH HỢP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC (12‟)
- Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh
giá thi đua giữa các tổ .
- Các nhóm thảo luận đề xuất bổ sung
và đại diện tổ trưởng cam kết.
- Mời cô chủ nhiệm cho ý kiến.
- Tích hợp giáo dục đạo đức cần đạt:
+ Tác dụng của phong trào „Hoa điểm
tốt dâng thầy cô‟
+ Các em cần có ý thức, hành đồng
như nào với các thầy cô giáo ?
-> Học sinh trả lời : Chúng em cần
tôn trọng, trung thực, yêu thương,
quan tâm và khiêm tốn học hỏi tấm
gương các thầy, cô giáo.
IV. ĐĂNG KÍ PHONG TRÀO THI
ĐUA “HOA ĐIỂM TỐT DÂNG
THẦY, CÔ”
- Nội dung đăng kí nên ngắn gọn, cụ
thể theo 2 chỉ tiêu đánh giá:
+ Kỉ luật trật tự trong lớp học.
+ Số điểm tốt đạt được của cả tổ.
- Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh giá
thi đua giữa các tổ.
4. Củng cố: (2‟) GVCN chốt lại những nội dung đã được thảo luận về các hành vi
ứng xử cần có của học sinh với các thầy, cô giáo; nhận xét về kết quả hoạt động.
Thư kí thông báo kết quả thảo luận giữa các nhóm, phần chuẩn bị theo đánh giá
của Ban tổ chức và GVCN trao giải thưởng.
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
- Tích cực học bài, làm bài tập tốt để hưởng ứng phong trào thi đua “Hoa điểm tốt
dâng thầy cô”.
- Chuẩn bị tiết 2:
+ Tìm hiểu về đội ngũ các thầy, cô giáo trong trường.
+ Thống kê các hoạt động của lớp cùng các thầy, cô giáo trong các năm học vừa
qua.
13
+ Vẽ tranh, ảnh, nặn tượng đất sét, sáng tác thơ thể hiện tình cảm của bản thân với
các thầy, cô giáo.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƢ TRỌNG ĐẠO
TIẾT 6 (Tuần 14): TÌM HIỂU VỀ ĐỘI NGŨ CÁC THẦY, CÔ GIÁO
TRONG NHÀ TRƢỜNG VÀ TRI ÂN THẦY, CÔ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu biết về ngôi trường, về các thầy cô mà bản thân đang theo học.
- Rút ra được những cách cư xử thể hiện sự quan tâm đến các thầy, cô giáo.
- Học tập được những điểm tốt ở các thầy, cô; từ đó làm định hướng cho sự
phát triển nhân cách của bản thân.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng hoạt động nhóm.
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
- Giúp HS hình thành các kĩ năng:
+ Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò; kỹ năng ứng xử với thầy,
cô giáo.
+ Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với các thầy, cô giáo.
3. Thái độ:
- Học tập tấm gương các thầy, cô; biết quan tâm, động viên thầy cô những khi
ốm đau, khó khăn.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Tôn trọng, trung thực, yêu thương, quan tâm và khiêm
tốn học hỏi tấm gương các thầy, cô giáo.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC :
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
III. CHUẨN BỊ:
2.1. Giáo viên
- GVCN thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
- Phân công học sinh chuẩn bị các phương tiện.
- Phân công tổ, nhóm trang trí.
2.2. Học sinh
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
- Tìm hiểu về đội ngũ các thầy, cô và nhân viên trong trường.
- Chuẩn bị các sản phẩm sáng tạo của bản thân(tranh, ảnh, tượng...)về các thầy, cô
giáo.
- Bài thuyết trình về Nhà trường.
14
2.3. Phƣơng tiện:
- Một bản thông tin về Nhà trường.
- Giấy A4, bút dạ.
- Máy chiếu, hình ảnh.
IV. PHƢƠNG PHÁP:
- Vấn đáp.
- Thuyết trình.
- Thảo luận.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟) Lớp Vắng:
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (7‟)
HOẠT ĐỘNG II : TÌM HIỂU VỀ ĐỘI NGŨ THẦY, CÔ GIÁO TRONG
NHÀ TRƢỜNG (10‟)
HOẠT ĐỘNG III : TRI ÂN THẦY, CÔ – NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO
DỤC ĐẠO ĐỨC (16‟)
1. Triển lãm tranh, ảnh, tƣợng đất
sét, các bài thơ tự sáng tác về thầy,
cô.
- Nghiệm thu các sản phẩm.
- Gọi 4 đại diện của 4 tổ lên thuyết
minh về sản phẩm của nhóm mình
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- Học sinh các nhóm nêu cảm nhận về
sản phẩm trưng bày mà mình thấy
thích nhất.
2. Tổng kết hoạt động:
- Chiếu 1 số hình ảnh về tình cảm của
tập thể lớp cùng với các thầy cô giáo
chủ nhiệm và bộ môn trong các tiết
học, các ngày lễ và khi các thầy cô
ốm đau hoặc gặp khó khăn.
- Bạn Lan đọc lời dẫn kèm theo lời
thuyết trình cho các hình ảnh.
- Mời 2 bạn Hs rút ra được một số bài
học thể hiện được sự quan tâm đến
các thầy, cô giáo.
III. TRI ÂN THẦY, CÔ
1. Triển làm tranh, ảnh, tƣợng đất
sét, các bài thơ tự sáng tác về thầy,
cô.
- Học sinh thuyết minh về sản phẩm
của tổ mình trong thời gian tối đa 2
phút.
2. Tổng kết các hoạt động của lớp
cùng với các thầy cô.
- Gợi nhớ các kỉ niệm với các thầy cô.
- Rút ra được các hoạt động cần có để
thể hiện được sự quan tâm đến các
thầy cô.
HOẠT ĐỘNG IV : TÂM SỰ CỦA CÔ GIÁO CHỦ NHIỆM LỚP (7‟)
4. Củng cố: (2‟) GVCN nhận xét chung về kết quả các hoạt động và quá trình
chuẩn bị của học sinh.
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
- Viết một bài văn về người thầy đã truyền cho em ước mơ.
- Chuẩn bị tiếp chủ điểm Tháng 12: Uống nước nhớ nguồn:
15
+ Mỗi cá nhân tìm hiểu các bài hát về chủ đề các anh hùng, liệt sĩ.
+ Các nhóm sưu tầm các câu chuyện về các anh hùng liệt sĩ và lựa chọn một câu
chuyện để kể lại.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
16
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: UỐNG NƢỚC NHỚ NGUỒN
TIẾT 7 (TUẦN 16): HÁT VỀ QUÊ HƢƠNG ĐẤT NƢỚC
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết hát và biết thưởng thức các bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước
2. Kĩ năng:
- Bồi dưỡng kĩ năng, phong cách biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
3. Thái độ:
- Có tinh thần thích văn nghệ, phát triển tình cảm thẩm mỹ.
- Giá trị đạo đức cần đạt: thêm tự hào và yêu mến các anh bộ đội cụ Hồ, tự hào về
quê hương đất nước.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC:
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học có thể thực hiện trong 2 tiết sinh hoạt liền kề (mỗi tiết 50% thời lượng,
50% thời lượng còn lại dùng để thực hiện sinh hoạt lớp).
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nêu nội dung, yêu cầu, hình thức tổ chức hoạt động với chủ đề “ hát về quê
hương đất nước”
- Phân công cho các tổ, tập duyệt những bài, nội dung phù hợp với chủ đề quy định
- Hướng dẫn học sinh tìm nguồn tư liệu phù hợp với chủ đề
- Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động
2. Học sinh
- Tổ trực nhật chuẩn bị lớp học sạch sẽ, gọn gàng.
- Học sinh chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
3. Chuẩn bị về phƣơng tiện hoạt động
- Những bài hát, thơ ca ngợi quê hương, đất nước, quân đội ta, về các anh hùng liệt
sĩ, thương binh.
- Hình ảnh, tư liệu liên quan
IV.PHƢƠNG PHÁP:
- Vấn đáp
- Thuyết trình
- Biểu diễn văn nghệ
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟)
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
Hoạt động của GV - HS Nội dungcần đạt
17
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (8‟)
HOẠT ĐỘNG 2: GIỚI THIỆU NGẮN
GỌN NGÀY 22/12 (5‟)
- Tích hợp giáo dục đạo đức: Em có cảm
nghĩ gì về ngày thành lập QĐNDVN
- Học sinh: Em cảm thấy hào hùng, tự hào,
HOẠT ĐỘNG 3: VUI VĂN NGHỆ (THI
HÁT VỀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ, GƢƠNG
CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ, QUÊ
HƢƠNG ĐẤT NƢỚC).(27‟)
- Tích hợp giáo dục đạo đức: Sau khi nghe
những bài hát về bộ đội cụ Hồ, gương các
anh hùng liệt sĩ, quê hương đất nước, các
em có cảm nhận gì?
I. KHỞI ĐỘNG:
II. TÌM HIỂU VỀ NGÀY 22/12.
-HS hiểu biết thêm về ngày thành
lập QĐNDVN, nét đẹp truyền
thống của bộ đội cụ Hồ.
III. VUI VĂN NGHỆ
4.Củng cố: (2‟)
- GVCN nhận xét; nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét kết quả hoạt động. Thư
ký thông báo kết quả và GVCN trao giải.
- Cả lớp cùng hát vang bài hát Như có Bác trong ngày vui đại thắng.
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
- Tiếp tục sinh hoạt với chủ đề: Uống nước nhớ nguồn, tìm hiểu về gương các anh
hùng, liệt sĩ
- Thi kể chuyện giữa các đội: Đội 1 (tổ 1, 2)
Đội 2 (tổ 3, 4)
-Phân công tiết mục văn nghệ
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
18
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
TIẾT 8: (TUẦN 18)
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG VÀ
thi kÓ chuyÖn lÞch sö
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nắm vững kiến thức cơ bản của môn học Lịch sử, Ngữ văn; những câu chuyện
lịch sử qua các thời kì.
2. Kĩ năng
- Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống
3. Thái độ
- Hứng thú chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao.
- Giá trị đạo đức: tự hào về những tấm gương anh hùng liệt sĩ quả cảm của dân tộc,
phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC :
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học có thể thực hiện trong 2 tiết sinh hoạt liền kề (mỗi tiết 50% thời lượng,
50% thời lượng còn lại dùng để thực hiện sinh hoạt lớp).
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Họp cán bộ lớp để nêu chủ đề hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Dự kiến ban giám khảo, thư kí.
- Phân công cụ thể công việc cho các tổ và cá nhân
- Mời thầy cô giáo bộ môn giúp soạn câu hỏi, làm cố vấn.
- Kiểm tra lại toàn bộ phần chuẩn bị của HS.
2. Học sinh
- Cán bộ lớp phân công mỗi tổ tìm hiểu truyền thống CM trong một giai đoạn lịch
sử cụ thể: trong CM tháng 8, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ và
trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay
- Tìm hiểu các câu chuyện liên quan tới các anh hùng, liệt sĩ
- Xây dựng chương trình hoạt động.
- Phân công trang trí, dẫn chương trình.
- Một số tiết mục văn nghệ
3. phƣơng tiện hoạt động
- Những câu hỏi, câu đố về các môn học.( Lịch sử, văn học)
- Những tài liệu tham khảo cần thiết
- Đáp án cho những câu hỏi câu đố cho bài tập
- Một số tiết mục văn nghệ góp vui.
IV. PHƢƠNG PHÁP
Thuyết trình, vấn đáp, kể chuyện, đố vui
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟)
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
19
3. Bài mới (40’):
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (7‟)
HOẠT ĐỘNG 2: HỘI THI VUI HỌC
TẬP (13‟)
HOẠT ĐỘNG 3: THI KỂ
CHUYỆN.(20‟)
- DCT lần lượt giới thiệu các tổ đại diện cho
đội chơi lên kể chuyện về các anh hùng, sự
kiện lịch sử lien quan đến các giai đoạn lịch
sử khác nhau ( đặc biệt chú ý đến các anh
hùng nhỏ tuổi).
- Đội 1 Trình bày
- Đội 2 trình bày
- Ban giám khảo cho điểm ( ban cố vấn hỗ
trợ)
- 1 Tiết mục văn nghệ
- Tích hợp giáo dục đạo đức: HS bày tỏ cảm
xúc: Mỗi câu chuyện để lại trong em những
ấn tượng gì?
I. KHỞI ĐỘNG
II. HỘI THI VUI HỌC TẬP
III. THI KỂ CHUYỆN
Các đội lần lượt kể diễn cảm các
câu chuyện đã được chuẩn bị về
gương các anh hùng nhỏ tuổi.
HS bày tỏ cảm xúc của mình về
gương các anh hùng nhỏ tuổi đó.
Nêu lên trách nhiệm của bản thân
đối với gia đình, quê hương đất
nước ( hành động của bản thân)
4.Củng cố: (2‟)
- HS các tổ bày tỏ cảm xúc trong giờ sinh hoạt.
- Thư kí tổng hợp điểm, công bố kết quả tổng hợp qua 2 phần thi.
- Trao thưởng
- Đại biểu phát biểu ý kiến, rút kinh nghiệm
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
- Thuộc được ít nhất một câu chuyện gắn với sự kiện và nhân vật lịch sử em ấn
tượng nhất
- GV giao nhiệm vụ cho buổi sinh hoạt sau.
- Cán bộ lớp nhắc nhở, giao phần việc cho từng tổ.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
20
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1, 2
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
TIẾT 9 (Tuần 20): TÌM HIỂU VỀ Ý NGHĨA CỦA LÌ XÌ , MỪNG TUỔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu những nét chính về ý nghĩa của lì xì , mừng tuổi.
- Hiểu thêm về truyền thống quê hương, đất nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập.
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
3. Thái độ:
- Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kì
đổi mới, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt
tiêu cực trong đời sống hằng ngày.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Yêu thương, hạnh phúc, tự hào và có trách nhiệm đối với
quê hương, đất nước.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC :
- Theo đơn vị lớp: GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt.
III. CHUẨN BỊ:
3.1 Giáo viên
- Phân công người điều khiển chương trình.
- Cá nhân, tổ đăng kí các tiết mục văn nghệ.
3.2 Học sinh
- Những bài hát, bài thơ, tiểu phẩm...
- Tìm hiểu ý nghĩa của lì xì, mừng tuổi
IV. PHƢƠNG PHÁP
- Thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Trò chơi văn nghệ.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟)
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (5‟)
- Học sinh hát tập thể.
- Tuyên bố lý do:
- Giới thiệu đại biểu:
1. Khởi động:
- Hát tập thể bài : “Vui tới trường”
- Tuyên bố lý do.
- Giới thiệu đại biểu, thành phần, thông qua
chương trình.
HOẠT ĐỘNG II : TÌM HIỂU VỀ SỰ TÍCH, Ý NGHĨA CỦA VIỆC LÌ XÌ,
21
MỪNG TUỔI (20‟)
HOẠT ĐỘNG III : VĂN NGHỆ - NỘI DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC (15‟)
Học sinh giới thiệu các tiết mục
văn nghệ của các cá nhân và tập thể
với nội dung về mùa xuân và tình
yêu thương gia đình, bạn bè, quê
hương, đất nước.
3. Văn nghệ:
Các tiết mục văn nghệ của các cá nhân và tập
thể với nội dung về mùa xuân, tình yêu quê
hương, đất nước.
4. Củng cố: (2‟)
GVCN đánh giá hoạt động.
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
+ Phân công nhiệm vụ tuần tiếp theo:
- Kể về không khí ngày Tết, vui xuân của gia đình, bạn bè, nơi cư trú, ở quê
hương.
- Tìm hiểu về các phong tục, các lễ hội ngày Tết của quê hương.
VI. RÖT KINH NGHIỆM
......................
22
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1, 2
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
TIẾT 10 ( Tuần 24) : KỂ VỀ KHÔNG KHÍ NGÀY TẾT, VUI XUÂN
CỦA GIA ĐÌNH, BẠN BÈ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được không khí ngày Tết của quê hương, biết được các lễ hội, phong tục
ngày Tết của quê hương.
- Tự hào về Đảng quang vinh, tự hào về sự đổi mới của quê hương, đất nước
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập.
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
3. Thái độ:
- Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kì
đổi mới, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt
tiêu cực trong đời sống hằng ngày.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Yêu thương, hạnh phúc, tự hào và có trách nhiệm đối với
quê hương, đất nước.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC:
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt.
III. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên
- Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí.
3.2 Học sinh
- Bài kể về không khí ngày Tết của gia đình, bạn bè.
- Tìm hiểu về các phong tục, các lễ hội ngày Tết của quê hương.
IV. PHƢƠNG PHÁP
- Vấn đáp.
- Thuyết trình.
- Thảo luận.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟)
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (7‟)
HOẠT ĐỘNG II : CÁC LỄ HỘI CỦA QUÊ HƢƠNG (20‟)
HOẠT ĐỘNG III : BÀI VIẾT – NỘI DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC (13‟)
- Nghiệm thu những bài viết của học sinh
về không khí ngày Tết của gia đình, bạn
bè
3. Bài viết về không khí ngày Tết
của gia đình, bạn bè, quê hƣơng.
23
- Gọi 4 đại diện của 4 tổ lên trình bày.
- Học sinh trình bày.
- Gọi 1 số học sinh phát biểu cảm xúc của
mình trong thời gian Tết nguyên đán.
- Học sinh phát biểu.
4. Củng cố: (2‟) GVCN nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét kết quả hoạt
động. Thư ký thông báo kết quả và GVCN trao giải.
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
+ Phân công nhiệm vụ tuần tiếp theo:
- Yêu cầu mỗi HS tìm đọc Điều lệ Đội; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đội để
tham gia hoạt động
- Các câu hỏi để tạo đàm, thảo luận.
VI. RÖT KINH NGHIỆM
24
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐỂ THÁNG 3: TIẾN BƢỚC LÊN ĐOÀN
TIẾT 11 (Tuần 28) : THẢO LUẬN VỀ LIÊN – CHI ĐỘI VỮNG MẠNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò và nhiệm vụ Đội TNTP Hồ Chí Minh.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập.
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
3. Thái độ:
- Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Biết rèn luyện bản thân, nêu gương cho các em nhỏ và phấn đấu để được đứng
trong hàng ngũ của Đoàn.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Có trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác xây dựng Liên – Chi
đội vững mạnh, xuất sắc.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC :
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt.
III. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên
- Mời cán bộ Đội của trường làm cố vấn.
- Phân công người điều khiển chương trình, phân chia đội chơi
- Phân công trang trí.
3.2 Học sinh
- Yêu cầu mỗi HS tìm đọc Điều lệ Đội; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đội để
tham gia hoạt động
- Các câu hỏi để tạo đàm, thảo luận.
IV, PHƢƠNG PHÁP
- Vấn đáp.
- Thuyết trình.
- Thảo luận.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟)
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (8‟)
HOẠT ĐỘNG II: TỌA ĐÀM VỀ ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (20‟)
HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN – NỘI DUNG TÍCH HỢP ĐẠO ĐỨC (12‟)
Học sinh dẫn chương trình đưa ra câu
hỏi 6.
6. Để xây dựng liên – chi đội vững mạnh
mỗi HS cần phải làm gì?
3. Thảo luận
- Trách nhiệm của học sinh để xây dựng
liên chi đội đoàn kết, biết hợp tác.
25
- HS từng đội phát biểu ý kiến trình bày
chính kiến của riêng mình, cùng trao đổi
thảo luận.
- HS dẫn chương trình, chốt kiến thức.
4. Củng cố: (2‟) GVCN nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét kết quả hoạt
động. Thư ký thông báo kết quả và GVCN trao giải.
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟)
+ Phân công nhiệm vụ tuần tiếp theo:
- Tìm hiểu về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
- Kể những việc em đã làm tốt để rèn luyện và được thầy cô nêu gương.
VI. RÖT KINH NGHIỆM
26
Ngày soạn ........./........../2016
Ngày dạy ......../........../2016
CHỦ ĐỂ THÁNG 3: TIẾN BƢỚC LÊN ĐOÀN
TIẾT 12 (Tuần 30) : TÌM HIỂU LỊCH SỬ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của
người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập.
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
3. Thái độ:
- Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Biết rèn luyện bản thân, nêu gương cho các em nhỏ và phấn đấu để được đứng
trong hàng ngũ của Đoàn.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Có trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác xây dựng Liên – Chi
đội vững mạnh, xuất sắc.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC :
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt.
III. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên
- Mời cán bộ Đoàn trường làm cố vấn.
- Phân công người điều khiển chương trình , phân công hai đội chơi.
- Phân công trang trí.
3.2 Học sinh
- Yêu cầu mỗi HS tìm đọc Điều lệ Đoàn; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đoàn để
tham gia hoạt động
- Mỗi đội chơi chuẩn bị hai bài viết về những việc tốt em đã làm và được thầy cô
nêu gương.
IV, PHƢƠNG PHÁP
- Vấn đáp.
- Thuyết trình.
- Thảo luận.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1‟)
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới (40’):
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (8‟)
HOẠT ĐỘNG II: THI CHÀO HỎI (10‟)
HOẠT ĐỘNG III: THI HIỂU BIẾT (10‟)
HOẠT ĐỘNG IV: PHẦN THI HÙNG BIỆN – TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO
DỤC ĐẠO ĐỨC (12‟)
27
Dẫn chương trình phổ biến luật chơi
Mỗi đội có thời gian tối đa là 7 phút để trình
bày bài viết về những việc tốt em đã làm và
được thầy cô nêu gương.. Số điểm tối đa là 30
điểm, nếu đội nào quá thời gian bị trừ 3điểm/
phút.
HS hai đội thực hiện
Phần 3: Hùng biện.
- Thông qua những việc mà HS đã
làm, học sinh thể hiện trách nhiệ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12318308.pdf