I . MỤC TIÊU:
Giúp cho học sinh:
1. Kiến thức:
- Hiểu thêm về truyền thống nhà trường, quê hương đất nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể.
- Rèn được kĩ năng xử lý tình huống.
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực và có trách nhiệm đối với trường, lớp và cuộc sống xung quanh.
- Giá trị đạo đức cần đạt: Yêu thương, hạnh phúc, tự hào và có trách nhiệm đối với
truyền thống nhà trường, quê hương, đất nước.
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC:
- Theo đơn vị lớp: GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt.
- Tiết học có thể thực hiện trong 2 tiết sinh hoạt liền kề (mỗi tiết 50% thời lượng,
50% thời lượng còn lại dùng để thực hiện sinh hoạt lớp)
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 36 trang
36 trang | 
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh hoạt lớp). 
III .CHUẨN BỊ : 
 3.1.Giáo viên : 
 - Giấy A4, bút để ghi kết quả thảo luận. 
 - GVCN thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. 
 - Phân công học sinh chuẩn bị các phương tiện. 
 - Phân công tổ, nhóm trang trí. 
3.2.Học sinh : 
 - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. 
 - Nghiêm túc nghiên cứu và lập kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu. 
 - Một số câu hỏi thảo luận 
 - Một bản tham khảo về phương pháp học tích cực, hiệu quả. 
 - Một bản thông tin về chỉ tiêu của lớp. 
IV.PHƢƠNG PHÁP: 
- Vấn đáp 
 9 
- Thảo luận 
- Kể chuyện 
- Thuyết trình 
V.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
 1 / Ổn định tổ chức:(1‟) 
 2 / Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 
 3 / Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG(7‟) 
Khởi động: 
I.KHỞI ĐỘNG: 
- Học sinh giải câu đố: 
HOẠT ĐỘNG II : GIÖP ĐỠ NHAU TRONG HỌC TẬP(15‟) 
Thảo luận về việc giúp đỡ nhau trong 
học tập. 
HOẠT ĐỘNG III : NHẬN THỨC VỀ VIỆC GIAN LẬN TRONG HỌC 
TẬP- NỘI DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC(8‟) 
- Người dẫn chương trình đọc câu hỏi 
và qui định thời gian thảo luận ( 5 
phút ) 
Câu 1: Bạn đã từng gian lận trong học 
tập chưa? 
Câu 2: Nêu nhận thức của bạn về vấn 
đề gian lận trong học tập. 
- Sau thời gian thảo luận ,mời đại diện 
tổ trình bày. 
Nêu nhận thức về vấn đề gian lận 
trong học tập: 
- Học sinh thảo luận và trả lời các câu 
hỏi: 
Câu 1: Bạn đã từng gian lận trong học 
tập chưa? 
Câu 2: Nêu nhận thức của bạn về vấn 
đề gian lận trong học tập. 
HOẠT ĐỘNG IV : KỂ CHUYỆN VỀ TẤM GƢƠNG HỌC TỐT- NỘI 
DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC(10‟) 
- Người dẫn chương trình giới thiệu 
một đại diện lên kể về môt tấm gương 
học tốt đáng khâm phục và đáng để 
người khác học tập. 
- Một học sinh đại diện lên kể về một 
tấm gương học tốt 
4. Củng cố: (2‟) GVCN nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét hoạt động.Thư ký 
thông báo kết quả và GVCN trao giải. 
5. Hƣớng dẫn học bài: (1‟) 
 - Lập kế hoạch giúp đỡ nhau trong học tập, thực hiện nghiêm túc theo đăng kí “đôi 
bạn cùng tiến”. 
- Chuẩn bị tiết 1: Chủ đề tháng 11: “Tôn sư trọng đạo” 
VI. RÚT KINH NGHIỆM: 
 10 
 11 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƢ TRỌNG ĐẠO 
TIẾT 5 (Tuần 12): THẢO LUẬN VỀ CÁC HÀNH VI ỨNG XỬ CẦN CÓ 
CỦA HỌC SINH ĐỐI VỚI CÁC THẦY, CÔ GIÁO VÀ ĐĂNG KÍ PHONG 
TRÀO THI ĐUA „HOA ĐIỂM TỐT DÂNG THẦY CÔ‟ 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu biết về ngày Nhà giáo Việt Nam, về các câu ca dao, tục ngữ nói về 
các thầy, cô giáo. 
 - Thấy được những biểu hiện vô lễ hoặc không trung thực của học sinh đối 
với các thầy, cô giáo, từ đó rút ra được những hành vi ứng xử cần có của bản thân 
nói riêng và của các bạn học sinh nói chung. 
2. Kĩ năng: 
 - Rèn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng hoạt động nhóm. 
 - Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể. 
- Giúp HS hình thành các kĩ năng: 
+ Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò; kỹ năng ứng xử với thầy, 
cô giáo. 
+ Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với các thầy, cô giáo. 
3. Thái độ: 
 - Kính trọng thầy cô, học tập những tấm gương học sinh chăm ngoan, lên án 
và phê phán những hành vi vô lễ với thầy cô. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: Tôn trọng, trung thực, yêu thương, quan tâm và khiêm 
tốn học hỏi tấm gương các thầy, cô giáo. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC: 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
III. CHUẨN BỊ: 
2.1. Giáo viên 
- Giấy A4, bút để ghi kết quả thảo luận. 
- GVCN thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. 
- Phân công học sinh chuẩn bị các phương tiện. 
- Phân công tổ, nhóm trang trí. 
2.2. Học sinh 
 - Tìm hiểu các kiến thức về ngày Nhà giáo, một số tấm gương các thầy, cô 
giáo mẫu mực. 
 - Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ về công lao của thầy cô giáo 
- Chuẩn bị các clip, các hình ảnh về hành động vô lễ hoặc thiếu trung thực của học 
sinh với thầy cô. 
 2.3. Phƣơng tiện: 
- Một số câu chuyện về thầy, cô giáo tiêu biểu. 
- Một số bài hát ca ngợi về trường lớp. 
- Giấy A4, bút dạ. 
- Máy chiếu, hình ảnh. 
IV. PHƢƠNG PHÁP: 
 12 
- Vấn đáp. 
- Thuyết trình. 
- Thảo luận. 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) Lớp Vắng: 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (7‟) 
- Học sinh tham gia trò chơi “Rung 
chuông vàng”. 
I. KHỞI ĐỘNG: 
- Học sinh cả lớp cùng tham gia trò 
chơi “Rung chuông vàng” 
HOẠT ĐỘNG III : THẢO LUẬN VỀ NHỮNG HÀNH VI ỨNG XỬ CẦN 
CÓ CỦA MỖI HỌC SINH VỚI CÁC THẦY, CÔ GIÁO (14‟) 
HOẠT ĐỘNG III: THI TÌM CÁC CÂU CA DAO, TỤC NGỮ VỀ THẦY, 
CÔ GIÁO (7‟) 
HOẠT ĐỘNG IV : ĐĂNG KÍ PHONG TRÀO THI ĐUA “HOA ĐIỂM 
TỐT DÂNG THẦY, CÔ” – TÍCH HỢP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC (12‟) 
- Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh 
giá thi đua giữa các tổ . 
- Các nhóm thảo luận đề xuất bổ sung 
và đại diện tổ trưởng cam kết. 
- Mời cô chủ nhiệm cho ý kiến. 
- Tích hợp giáo dục đạo đức cần đạt: 
+ Tác dụng của phong trào „Hoa điểm 
tốt dâng thầy cô‟ 
+ Các em cần có ý thức, hành đồng 
như nào với các thầy cô giáo ? 
-> Học sinh trả lời : Chúng em cần 
tôn trọng, trung thực, yêu thương, 
quan tâm và khiêm tốn học hỏi tấm 
gương các thầy, cô giáo. 
IV. ĐĂNG KÍ PHONG TRÀO THI 
ĐUA “HOA ĐIỂM TỐT DÂNG 
THẦY, CÔ” 
- Nội dung đăng kí nên ngắn gọn, cụ 
thể theo 2 chỉ tiêu đánh giá: 
+ Kỉ luật trật tự trong lớp học. 
+ Số điểm tốt đạt được của cả tổ. 
- Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh giá 
thi đua giữa các tổ. 
4. Củng cố: (2‟) GVCN chốt lại những nội dung đã được thảo luận về các hành vi 
ứng xử cần có của học sinh với các thầy, cô giáo; nhận xét về kết quả hoạt động. 
Thư kí thông báo kết quả thảo luận giữa các nhóm, phần chuẩn bị theo đánh giá 
của Ban tổ chức và GVCN trao giải thưởng. 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
 - Tích cực học bài, làm bài tập tốt để hưởng ứng phong trào thi đua “Hoa điểm tốt 
dâng thầy cô”. 
- Chuẩn bị tiết 2: 
+ Tìm hiểu về đội ngũ các thầy, cô giáo trong trường. 
+ Thống kê các hoạt động của lớp cùng các thầy, cô giáo trong các năm học vừa 
qua. 
 13 
+ Vẽ tranh, ảnh, nặn tượng đất sét, sáng tác thơ thể hiện tình cảm của bản thân với 
các thầy, cô giáo. 
VI. RÚT KINH NGHIỆM: 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƢ TRỌNG ĐẠO 
TIẾT 6 (Tuần 14): TÌM HIỂU VỀ ĐỘI NGŨ CÁC THẦY, CÔ GIÁO 
TRONG NHÀ TRƢỜNG VÀ TRI ÂN THẦY, CÔ 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu biết về ngôi trường, về các thầy cô mà bản thân đang theo học. 
 - Rút ra được những cách cư xử thể hiện sự quan tâm đến các thầy, cô giáo. 
 - Học tập được những điểm tốt ở các thầy, cô; từ đó làm định hướng cho sự 
phát triển nhân cách của bản thân. 
2. Kĩ năng: 
 - Rèn kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng hoạt động nhóm. 
 - Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể. 
- Giúp HS hình thành các kĩ năng: 
+ Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò; kỹ năng ứng xử với thầy, 
cô giáo. 
+ Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với các thầy, cô giáo. 
3. Thái độ: 
 - Học tập tấm gương các thầy, cô; biết quan tâm, động viên thầy cô những khi 
ốm đau, khó khăn. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: Tôn trọng, trung thực, yêu thương, quan tâm và khiêm 
tốn học hỏi tấm gương các thầy, cô giáo. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC : 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
III. CHUẨN BỊ: 
2.1. Giáo viên 
- GVCN thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. 
- Phân công học sinh chuẩn bị các phương tiện. 
- Phân công tổ, nhóm trang trí. 
2.2. Học sinh 
 - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. 
 - Tìm hiểu về đội ngũ các thầy, cô và nhân viên trong trường. 
- Chuẩn bị các sản phẩm sáng tạo của bản thân(tranh, ảnh, tượng...)về các thầy, cô 
giáo. 
- Bài thuyết trình về Nhà trường. 
 14 
 2.3. Phƣơng tiện: 
- Một bản thông tin về Nhà trường. 
- Giấy A4, bút dạ. 
- Máy chiếu, hình ảnh. 
IV. PHƢƠNG PHÁP: 
- Vấn đáp. 
- Thuyết trình. 
- Thảo luận. 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) Lớp Vắng: 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (7‟) 
HOẠT ĐỘNG II : TÌM HIỂU VỀ ĐỘI NGŨ THẦY, CÔ GIÁO TRONG 
NHÀ TRƢỜNG (10‟) 
HOẠT ĐỘNG III : TRI ÂN THẦY, CÔ – NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO 
DỤC ĐẠO ĐỨC (16‟) 
1. Triển lãm tranh, ảnh, tƣợng đất 
sét, các bài thơ tự sáng tác về thầy, 
cô. 
- Nghiệm thu các sản phẩm. 
- Gọi 4 đại diện của 4 tổ lên thuyết 
minh về sản phẩm của nhóm mình 
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu. 
- Học sinh các nhóm nêu cảm nhận về 
sản phẩm trưng bày mà mình thấy 
thích nhất. 
2. Tổng kết hoạt động: 
- Chiếu 1 số hình ảnh về tình cảm của 
tập thể lớp cùng với các thầy cô giáo 
chủ nhiệm và bộ môn trong các tiết 
học, các ngày lễ và khi các thầy cô 
ốm đau hoặc gặp khó khăn. 
- Bạn Lan đọc lời dẫn kèm theo lời 
thuyết trình cho các hình ảnh. 
- Mời 2 bạn Hs rút ra được một số bài 
học thể hiện được sự quan tâm đến 
các thầy, cô giáo. 
III. TRI ÂN THẦY, CÔ 
1. Triển làm tranh, ảnh, tƣợng đất 
sét, các bài thơ tự sáng tác về thầy, 
cô. 
- Học sinh thuyết minh về sản phẩm 
của tổ mình trong thời gian tối đa 2 
phút. 
2. Tổng kết các hoạt động của lớp 
cùng với các thầy cô. 
- Gợi nhớ các kỉ niệm với các thầy cô. 
- Rút ra được các hoạt động cần có để 
thể hiện được sự quan tâm đến các 
thầy cô. 
HOẠT ĐỘNG IV : TÂM SỰ CỦA CÔ GIÁO CHỦ NHIỆM LỚP (7‟) 
4. Củng cố: (2‟) GVCN nhận xét chung về kết quả các hoạt động và quá trình 
chuẩn bị của học sinh. 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
 - Viết một bài văn về người thầy đã truyền cho em ước mơ. 
- Chuẩn bị tiếp chủ điểm Tháng 12: Uống nước nhớ nguồn: 
 15 
+ Mỗi cá nhân tìm hiểu các bài hát về chủ đề các anh hùng, liệt sĩ. 
+ Các nhóm sưu tầm các câu chuyện về các anh hùng liệt sĩ và lựa chọn một câu 
chuyện để kể lại. 
VI. RÚT KINH NGHIỆM: 
 16 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: UỐNG NƢỚC NHỚ NGUỒN 
TIẾT 7 (TUẦN 16): HÁT VỀ QUÊ HƢƠNG ĐẤT NƢỚC 
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
- Biết hát và biết thưởng thức các bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước 
2. Kĩ năng: 
- Bồi dưỡng kĩ năng, phong cách biểu diễn các tiết mục văn nghệ. 
3. Thái độ: 
- Có tinh thần thích văn nghệ, phát triển tình cảm thẩm mỹ. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: thêm tự hào và yêu mến các anh bộ đội cụ Hồ, tự hào về 
quê hương đất nước. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC: 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
- Tiết học có thể thực hiện trong 2 tiết sinh hoạt liền kề (mỗi tiết 50% thời lượng, 
50% thời lượng còn lại dùng để thực hiện sinh hoạt lớp). 
III. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
- Nêu nội dung, yêu cầu, hình thức tổ chức hoạt động với chủ đề “ hát về quê 
hương đất nước” 
- Phân công cho các tổ, tập duyệt những bài, nội dung phù hợp với chủ đề quy định 
- Hướng dẫn học sinh tìm nguồn tư liệu phù hợp với chủ đề 
- Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động 
2. Học sinh 
- Tổ trực nhật chuẩn bị lớp học sạch sẽ, gọn gàng. 
- Học sinh chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. 
3. Chuẩn bị về phƣơng tiện hoạt động 
- Những bài hát, thơ ca ngợi quê hương, đất nước, quân đội ta, về các anh hùng liệt 
sĩ, thương binh. 
- Hình ảnh, tư liệu liên quan 
IV.PHƢƠNG PHÁP: 
- Vấn đáp 
- Thuyết trình 
- Biểu diễn văn nghệ 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
Hoạt động của GV - HS Nội dungcần đạt 
 17 
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (8‟) 
HOẠT ĐỘNG 2: GIỚI THIỆU NGẮN 
GỌN NGÀY 22/12 (5‟) 
- Tích hợp giáo dục đạo đức: Em có cảm 
nghĩ gì về ngày thành lập QĐNDVN 
- Học sinh: Em cảm thấy hào hùng, tự hào, 
HOẠT ĐỘNG 3: VUI VĂN NGHỆ (THI 
HÁT VỀ BỘ ĐỘI CỤ HỒ, GƢƠNG 
CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ, QUÊ 
HƢƠNG ĐẤT NƢỚC).(27‟) 
- Tích hợp giáo dục đạo đức: Sau khi nghe 
những bài hát về bộ đội cụ Hồ, gương các 
anh hùng liệt sĩ, quê hương đất nước, các 
em có cảm nhận gì? 
I. KHỞI ĐỘNG: 
II. TÌM HIỂU VỀ NGÀY 22/12. 
-HS hiểu biết thêm về ngày thành 
lập QĐNDVN, nét đẹp truyền 
thống của bộ đội cụ Hồ. 
III. VUI VĂN NGHỆ 
4.Củng cố: (2‟) 
- GVCN nhận xét; nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét kết quả hoạt động. Thư 
ký thông báo kết quả và GVCN trao giải. 
- Cả lớp cùng hát vang bài hát Như có Bác trong ngày vui đại thắng. 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
 - Tiếp tục sinh hoạt với chủ đề: Uống nước nhớ nguồn, tìm hiểu về gương các anh 
hùng, liệt sĩ 
- Thi kể chuyện giữa các đội: Đội 1 (tổ 1, 2) 
 Đội 2 (tổ 3, 4) 
-Phân công tiết mục văn nghệ 
VI. RÚT KINH NGHIỆM: 
 18 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
TIẾT 8: (TUẦN 18) 
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG VÀ 
thi kÓ chuyÖn lÞch sö 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
- Nắm vững kiến thức cơ bản của môn học Lịch sử, Ngữ văn; những câu chuyện 
lịch sử qua các thời kì. 
2. Kĩ năng 
- Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống 
3. Thái độ 
- Hứng thú chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao. 
- Giá trị đạo đức: tự hào về những tấm gương anh hùng liệt sĩ quả cảm của dân tộc, 
phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC : 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
- Tiết học có thể thực hiện trong 2 tiết sinh hoạt liền kề (mỗi tiết 50% thời lượng, 
50% thời lượng còn lại dùng để thực hiện sinh hoạt lớp). 
III. CHUẨN BỊ: 
1. Giáo viên 
- Họp cán bộ lớp để nêu chủ đề hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị 
- Dự kiến ban giám khảo, thư kí. 
- Phân công cụ thể công việc cho các tổ và cá nhân 
- Mời thầy cô giáo bộ môn giúp soạn câu hỏi, làm cố vấn. 
- Kiểm tra lại toàn bộ phần chuẩn bị của HS. 
2. Học sinh 
- Cán bộ lớp phân công mỗi tổ tìm hiểu truyền thống CM trong một giai đoạn lịch 
sử cụ thể: trong CM tháng 8, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ và 
trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay 
- Tìm hiểu các câu chuyện liên quan tới các anh hùng, liệt sĩ 
- Xây dựng chương trình hoạt động. 
- Phân công trang trí, dẫn chương trình. 
- Một số tiết mục văn nghệ 
3. phƣơng tiện hoạt động 
- Những câu hỏi, câu đố về các môn học.( Lịch sử, văn học) 
- Những tài liệu tham khảo cần thiết 
- Đáp án cho những câu hỏi câu đố cho bài tập 
- Một số tiết mục văn nghệ góp vui. 
IV. PHƢƠNG PHÁP 
Thuyết trình, vấn đáp, kể chuyện, đố vui 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
 19 
3. Bài mới (40’): 
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt 
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (7‟) 
HOẠT ĐỘNG 2: HỘI THI VUI HỌC 
TẬP (13‟) 
HOẠT ĐỘNG 3: THI KỂ 
CHUYỆN.(20‟) 
- DCT lần lượt giới thiệu các tổ đại diện cho 
đội chơi lên kể chuyện về các anh hùng, sự 
kiện lịch sử lien quan đến các giai đoạn lịch 
sử khác nhau ( đặc biệt chú ý đến các anh 
hùng nhỏ tuổi). 
- Đội 1 Trình bày 
- Đội 2 trình bày 
- Ban giám khảo cho điểm ( ban cố vấn hỗ 
trợ) 
- 1 Tiết mục văn nghệ 
- Tích hợp giáo dục đạo đức: HS bày tỏ cảm 
xúc: Mỗi câu chuyện để lại trong em những 
ấn tượng gì? 
I. KHỞI ĐỘNG 
II. HỘI THI VUI HỌC TẬP 
III. THI KỂ CHUYỆN 
Các đội lần lượt kể diễn cảm các 
câu chuyện đã được chuẩn bị về 
gương các anh hùng nhỏ tuổi. 
HS bày tỏ cảm xúc của mình về 
gương các anh hùng nhỏ tuổi đó. 
Nêu lên trách nhiệm của bản thân 
đối với gia đình, quê hương đất 
nước ( hành động của bản thân) 
4.Củng cố: (2‟) 
- HS các tổ bày tỏ cảm xúc trong giờ sinh hoạt. 
- Thư kí tổng hợp điểm, công bố kết quả tổng hợp qua 2 phần thi. 
- Trao thưởng 
- Đại biểu phát biểu ý kiến, rút kinh nghiệm 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
 - Thuộc được ít nhất một câu chuyện gắn với sự kiện và nhân vật lịch sử em ấn 
tượng nhất 
- GV giao nhiệm vụ cho buổi sinh hoạt sau. 
- Cán bộ lớp nhắc nhở, giao phần việc cho từng tổ. 
VI. RÚT KINH NGHIỆM: 
 20 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1, 2 
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN 
TIẾT 9 (Tuần 20): TÌM HIỂU VỀ Ý NGHĨA CỦA LÌ XÌ , MỪNG TUỔI 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu những nét chính về ý nghĩa của lì xì , mừng tuổi. 
- Hiểu thêm về truyền thống quê hương, đất nước. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập. 
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể. 
3. Thái độ: 
- Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kì 
đổi mới, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt 
tiêu cực trong đời sống hằng ngày. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: Yêu thương, hạnh phúc, tự hào và có trách nhiệm đối với 
quê hương, đất nước. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC : 
- Theo đơn vị lớp: GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt. 
III. CHUẨN BỊ: 
3.1 Giáo viên 
- Phân công người điều khiển chương trình. 
- Cá nhân, tổ đăng kí các tiết mục văn nghệ. 
3.2 Học sinh 
- Những bài hát, bài thơ, tiểu phẩm... 
- Tìm hiểu ý nghĩa của lì xì, mừng tuổi 
IV. PHƢƠNG PHÁP 
- Thảo luận, trả lời câu hỏi. 
- Trò chơi văn nghệ. 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (5‟) 
- Học sinh hát tập thể. 
- Tuyên bố lý do: 
- Giới thiệu đại biểu: 
1. Khởi động: 
- Hát tập thể bài : “Vui tới trường” 
- Tuyên bố lý do. 
- Giới thiệu đại biểu, thành phần, thông qua 
chương trình. 
HOẠT ĐỘNG II : TÌM HIỂU VỀ SỰ TÍCH, Ý NGHĨA CỦA VIỆC LÌ XÌ, 
 21 
MỪNG TUỔI (20‟) 
HOẠT ĐỘNG III : VĂN NGHỆ - NỘI DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC (15‟) 
Học sinh giới thiệu các tiết mục 
văn nghệ của các cá nhân và tập thể 
với nội dung về mùa xuân và tình 
yêu thương gia đình, bạn bè, quê 
hương, đất nước. 
3. Văn nghệ: 
Các tiết mục văn nghệ của các cá nhân và tập 
thể với nội dung về mùa xuân, tình yêu quê 
hương, đất nước. 
4. Củng cố: (2‟) 
GVCN đánh giá hoạt động. 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
+ Phân công nhiệm vụ tuần tiếp theo: 
- Kể về không khí ngày Tết, vui xuân của gia đình, bạn bè, nơi cư trú, ở quê 
hương. 
- Tìm hiểu về các phong tục, các lễ hội ngày Tết của quê hương. 
VI. RÖT KINH NGHIỆM 
...................... 
 22 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1, 2 
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN 
TIẾT 10 ( Tuần 24) : KỂ VỀ KHÔNG KHÍ NGÀY TẾT, VUI XUÂN 
CỦA GIA ĐÌNH, BẠN BÈ 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Biết được không khí ngày Tết của quê hương, biết được các lễ hội, phong tục 
ngày Tết của quê hương. 
- Tự hào về Đảng quang vinh, tự hào về sự đổi mới của quê hương, đất nước 
2. Kĩ năng: 
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập. 
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể. 
3. Thái độ: 
- Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kì 
đổi mới, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt 
tiêu cực trong đời sống hằng ngày. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: Yêu thương, hạnh phúc, tự hào và có trách nhiệm đối với 
quê hương, đất nước. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC: 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt. 
III. CHUẨN BỊ 
3.1 Giáo viên 
- Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí. 
3.2 Học sinh 
- Bài kể về không khí ngày Tết của gia đình, bạn bè. 
- Tìm hiểu về các phong tục, các lễ hội ngày Tết của quê hương. 
IV. PHƢƠNG PHÁP 
- Vấn đáp. 
- Thuyết trình. 
- Thảo luận. 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (7‟) 
HOẠT ĐỘNG II : CÁC LỄ HỘI CỦA QUÊ HƢƠNG (20‟) 
HOẠT ĐỘNG III : BÀI VIẾT – NỘI DUNG TÍCH HỢP GD ĐẠO ĐỨC (13‟) 
- Nghiệm thu những bài viết của học sinh 
về không khí ngày Tết của gia đình, bạn 
bè 
3. Bài viết về không khí ngày Tết 
của gia đình, bạn bè, quê hƣơng. 
 23 
- Gọi 4 đại diện của 4 tổ lên trình bày. 
- Học sinh trình bày. 
- Gọi 1 số học sinh phát biểu cảm xúc của 
mình trong thời gian Tết nguyên đán. 
- Học sinh phát biểu. 
4. Củng cố: (2‟) GVCN nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét kết quả hoạt 
động. Thư ký thông báo kết quả và GVCN trao giải. 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
+ Phân công nhiệm vụ tuần tiếp theo: 
- Yêu cầu mỗi HS tìm đọc Điều lệ Đội; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đội để 
tham gia hoạt động 
- Các câu hỏi để tạo đàm, thảo luận. 
VI. RÖT KINH NGHIỆM 
 24 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐỂ THÁNG 3: TIẾN BƢỚC LÊN ĐOÀN 
TIẾT 11 (Tuần 28) : THẢO LUẬN VỀ LIÊN – CHI ĐỘI VỮNG MẠNH 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu được vai trò và nhiệm vụ Đội TNTP Hồ Chí Minh. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập. 
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể. 
3. Thái độ: 
- Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. 
- Biết rèn luyện bản thân, nêu gương cho các em nhỏ và phấn đấu để được đứng 
trong hàng ngũ của Đoàn. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: Có trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác xây dựng Liên – Chi 
đội vững mạnh, xuất sắc. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC : 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt. 
III. CHUẨN BỊ 
3.1 Giáo viên 
- Mời cán bộ Đội của trường làm cố vấn. 
- Phân công người điều khiển chương trình, phân chia đội chơi 
- Phân công trang trí. 
3.2 Học sinh 
- Yêu cầu mỗi HS tìm đọc Điều lệ Đội; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đội để 
tham gia hoạt động 
- Các câu hỏi để tạo đàm, thảo luận. 
IV, PHƢƠNG PHÁP 
- Vấn đáp. 
- Thuyết trình. 
- Thảo luận. 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (8‟) 
HOẠT ĐỘNG II: TỌA ĐÀM VỀ ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (20‟) 
HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN – NỘI DUNG TÍCH HỢP ĐẠO ĐỨC (12‟) 
Học sinh dẫn chương trình đưa ra câu 
hỏi 6. 
6. Để xây dựng liên – chi đội vững mạnh 
mỗi HS cần phải làm gì? 
3. Thảo luận 
- Trách nhiệm của học sinh để xây dựng 
liên chi đội đoàn kết, biết hợp tác. 
 25 
- HS từng đội phát biểu ý kiến trình bày 
chính kiến của riêng mình, cùng trao đổi 
thảo luận. 
- HS dẫn chương trình, chốt kiến thức. 
4. Củng cố: (2‟) GVCN nêu ý kiến kết thúc hoạt động, nhận xét kết quả hoạt 
động. Thư ký thông báo kết quả và GVCN trao giải. 
5. Hƣớng dẫn về nhà: (1‟) 
+ Phân công nhiệm vụ tuần tiếp theo: 
- Tìm hiểu về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 
- Kể những việc em đã làm tốt để rèn luyện và được thầy cô nêu gương. 
VI. RÖT KINH NGHIỆM 
 26 
Ngày soạn ........./........../2016 
Ngày dạy ......../........../2016 
CHỦ ĐỂ THÁNG 3: TIẾN BƢỚC LÊN ĐOÀN 
TIẾT 12 (Tuần 30) : TÌM HIỂU LỊCH SỬ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của 
người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn luyện tính tự giác, có quyết tâm cao trong học tập. 
- Rèn được kĩ năng giao tiếp, phát biểu trước tập thể. 
3. Thái độ: 
- Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 
- Biết rèn luyện bản thân, nêu gương cho các em nhỏ và phấn đấu để được đứng 
trong hàng ngũ của Đoàn. 
- Giá trị đạo đức cần đạt: Có trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác xây dựng Liên – Chi 
đội vững mạnh, xuất sắc. 
II. CÁCH THỨC TỔ CHỨC LỚP HỌC : 
- Theo đơn vị lớp : GVCN thực hiện tiết học vào tiết sinh hoạt. 
- Tiết học thực hiện trong 1 tiết sinh hoạt. 
III. CHUẨN BỊ 
3.1 Giáo viên 
- Mời cán bộ Đoàn trường làm cố vấn. 
- Phân công người điều khiển chương trình , phân công hai đội chơi. 
- Phân công trang trí. 
3.2 Học sinh 
- Yêu cầu mỗi HS tìm đọc Điều lệ Đoàn; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đoàn để 
tham gia hoạt động 
- Mỗi đội chơi chuẩn bị hai bài viết về những việc tốt em đã làm và được thầy cô 
nêu gương. 
IV, PHƢƠNG PHÁP 
- Vấn đáp. 
- Thuyết trình. 
- Thảo luận. 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định tổ chức (1‟) 
2. Kiểm tra (1’): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 
3. Bài mới (40’): 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
HOẠT ĐỘNG I: KHỞI ĐỘNG (8‟) 
HOẠT ĐỘNG II: THI CHÀO HỎI (10‟) 
HOẠT ĐỘNG III: THI HIỂU BIẾT (10‟) 
HOẠT ĐỘNG IV: PHẦN THI HÙNG BIỆN – TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO 
DỤC ĐẠO ĐỨC (12‟) 
 27 
Dẫn chương trình phổ biến luật chơi 
Mỗi đội có thời gian tối đa là 7 phút để trình 
bày bài viết về những việc tốt em đã làm và 
được thầy cô nêu gương.. Số điểm tối đa là 30 
điểm, nếu đội nào quá thời gian bị trừ 3điểm/ 
phút. 
HS hai đội thực hiện 
Phần 3: Hùng biện. 
- Thông qua những việc mà HS đã 
làm, học sinh thể hiện trách nhiệ
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 Giao an ca nam_12318308.pdf Giao an ca nam_12318308.pdf