Giáo án Hoạt động trải nghiệm - Chủ đề 1: Đường cong Parabol

I. Khởi động

Hoạt động 1: Diện tích tam giác

– Điền được kết quả diện tích khi cho x các giá trị : 0,5; 1;1,5; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 4,5 ; 5

– Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy

– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn

Hoạt động 2: Diện tích tam giác cân có góc ở đỉnh 300

– Cắt 10 tam giác cân có góc ở đỉnh 300 và có kích cỡ khác nhau

– Đo độ dài cạnh bên và tính diện tích các tam giác nói trên

– Điền số liệu diện tích S (cm2) tương ứng với 10 giá trị cạnh bên x( cm )

– Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy

– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn

Hoạt động 3 : Diện tích hình tròn

– HS điền được giá trị của S (x) theo x lấn lượt là: 1,2,3,4,5,6,7,8

 – Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy

– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn

 

doc1 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm - Chủ đề 1: Đường cong Parabol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 26 Tieát 49 Hoạt động trải nghiệm: Chủ đề 1: Đường cong Parabol Ngaøy soaïn: 26/02/2018 Ngaøy daïy: 28/02/2018 Lớp dạy: 9A,9B,9C 1. MỤC TIÊU. 1.1. Kiến thức: nhận biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2, Biết được ảnh hưởng của hệ số bậc 2 với hình dạng của Parabol, Biết được 1 số ứng dụng của parabol trong thực tế 1.2. Kỹ năng: Thiết lập được phương trình của parabol cho trước, Hoạt động độc lập, làm việc nhóm, sáng tạo 1.3. Thái độ: Tư duy lập luận lô gích, làm việc theo qui trình nghiêm túc, hứng thú tìm hiểu 2. CHUẨN BỊ. 2.1. Gv: Kế hoạch tổ chức hoạt động 2.2. Hs: thước kẻ, MTBT, bút chì, compa, sổ ghi chép,bìa cứng, ống nước nhựa mềm, kéo 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1. Ổn định tổ chức: Kieåm dieän hs (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ: (ko kiểm tra) 3.3. Tiến trình dạy học HĐ CỦA GV & HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Diện tích tam giác vuông cân (..15 phút) HS: cá nhân thực hiện cá nhân – HS vẽ tam giác vuông cân có cạnh bằng x ( x>0 ). Diện tích S = ½ x2 Hoạt động 2: Diện tích tam giác cân có góc ở đỉnh 300 (.20. phút) HS: thực hiện theo nhóm Hoạt động 3 : Diện tích hình tròn (.10.phút) HS: thực hiện theo nhóm - GV chu trình tạo thành vòng gỗ trong từng thân gỗ . Ranh giới giữa 2 vòng liên tiếp có thể coi như 1 đường tròn và các đường tròn này đồng tâm. Bán kính của đường tròn thứ x là x (cm) và diện tích của nó là S (x) = II x2 Hoạt động 4: Mở rộng đường cong - HS mở rộng đường cong ở hoạt động 1 để được đồ thị của hàm số S(x) = ½ x2 I. Khởi động Hoạt động 1: Diện tích tam giác – Điền được kết quả diện tích khi cho x các giá trị : 0,5; 1;1,5; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 4,5 ; 5 – Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy – Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn Hoạt động 2: Diện tích tam giác cân có góc ở đỉnh 300 – Cắt 10 tam giác cân có góc ở đỉnh 300 và có kích cỡ khác nhau – Đo độ dài cạnh bên và tính diện tích các tam giác nói trên – Điền số liệu diện tích S (cm2) tương ứng với 10 giá trị cạnh bên x( cm ) – Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy – Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn Hoạt động 3 : Diện tích hình tròn – HS điền được giá trị của S (x) theo x lấn lượt là: 1,2,3,4,5,6,7,8 – Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy – Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn II. Suy nghĩ và thảo luận Hoạt động 4: Mở rộng đường cong – Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy – Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn -Dựng các đồ thị cùa hoạt động 2 và 3 theo cách tương tự -HS đo và điền vào bảng toạ độ các điểm trên Parabol với x = 0; -1; 1; -2; 2 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 4.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hóa kiến thức) -HS: tự đánh giá cá nhân về đóng góp của mình , cả nhóm thống nhất tự đánh giá của các thành viên trong nhóm - GV đánh giá các sản phẩm của HS : các điểm lấy trên hệ toạ độ , việc vẽ chính xác parabol, nêu được các ứng dụng của parabol trong thực tế, sự tham gia tích cực của các thành viên trong từng nhóm 4.2. Hướng dẫn tự học - Tiếp tục tìm hiểu chuẩn bị hoạt đọng 5,6,7 –&—

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an trai nghiem sang tao chu de 1 duong cong parabol_12308816.doc