Giáo án Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Chủ đề: Mô hình hệ thống báo cháy ở chung cư

Hoạt động 1:

* Tìm kiếm thông tin.

Đọc bài 1: Thông tin và tin học và bài 3: Em có thể làm gì được nhờ máy tính trong SGK tin học dành cho THCS quyển 1.

* Thông tin từ các nguồn khác (từ internet).

- Nhóm trưởng phân công thành viên trong nhóm tìm kiếm thông tin trên internet theo các cụm từ khóa sau: “Hậu quả khi xảy ra cháy”; “Ý nghĩa của việc báo động sớm khi có cháy”; “thiết kế tòa nhà chung cư”; “nguyên lý làm việc của hệ thống cảm biến báo động, báo cháy”; “mô hình xử lý thông tin trong báo cháy”; “Nguyên lí làm việc của hệ thống báo cháy tự động trong chung cư”

Hoạt động 2: Xử lí thông tin

- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trình bày kết quả tìm kiếm được theo từ khóa được phân công.

- Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông tin để xây dựng sơ đồ tư duy về trung tâm báo cháy.

 

docx8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Chủ đề: Mô hình hệ thống báo cháy ở chung cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO Chủ đề: MÔ HÌNH HỆ THỐNG BÁO CHÁY Ở CHUNG CƯ Ngày soạn: 30/8/2018 Ngày dạy: / /2018. Tại lớp 6A, sĩ số HS 32, HSV:.. Ngày dạy: / /2018. Tại lớp 6B, sĩ số HS 31, HSV:.. Ngày dạy: / /2018. Tại lớp 6C, sĩ số HS 33, HSV:.. 1. Mục tiêu a) Về kiến thức: - HS thiết kế được mô hình hệ thống cảnh báo cháy ở chung cư bằng vật liệu đơn giản. b) Về kỹ năng: - HS thiết kế được mô hình hệ thống cảnh báo cháy ở chung cư bằng vật liệu đơn giản. c) Về thái độ: Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy. d) Định hướng phát triển năng lực: NL sử dụng máy tính, NL làm việc theo nhóm, NL ngôn ngữ, NL hợp tác, NL thiết kế. NL trình bày. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV: - Máy tính có kết nối internet. * Có thể linh hoạt lựa chọn các thiết bị và vật tư phù hợp. b) Chuẩn bị của HS: - SGK tin học THCS quyển 1, giấy A4, bút viết, sổ ghi chép cá nhân. 3. Phương pháp giảng dạy: - Làm việc theo nhóm 3-5 người. 4. Tiến trình bài dạy: a) Ổn định tổ chức lớp học. b) Kiểm tra bài cũ: KKT c) Dạy nội dung bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung chính - Cho Hs kiểm tra máy tính. - GV phân nhóm. - GV đưa ra yêu cầu về nội dung bài TNST. HS: ổn định vị trí các máy => Báo cáo tình hình cho GV. - HS ngồi theo nhóm. HS : Suy nghĩ thực hiện y/c gv. Nội sung: Hoạt động 1: * Tìm kiếm thông tin. Đọc bài 1: Thông tin và tin học và bài 3: Em có thể làm gì được nhờ máy tính trong SGK tin học dành cho THCS quyển 1. * Thông tin từ các nguồn khác (từ internet). Nhóm trưởng phân công thành viên trong nhóm tìm kiếm thông tin trên internet theo các cụm từ khóa sau: “Hậu quả khi xảy ra cháy”; “Ý nghĩa của việc báo động sớm khi có cháy”; “thiết kế tòa nhà chung cư”; “nguyên lý làm việc của hệ thống cảm biến báo động, báo cháy”; “mô hình xử lý thông tin trong báo cháy”; “Nguyên lí làm việc của hệ thống báo cháy tự động trong chung cư” Hoạt động 2: Xử lí thông tin Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trình bày kết quả tìm kiếm được theo từ khóa được phân công. Cả nhóm thống nhất lựa chọn thông tin để xây dựng sơ đồ tư duy về trung tâm báo cháy. Hoạt động 3: Xây dựng ý tưởng, thiết kế, chế tạo mô hình cảnh báo cháy ở chung cư. Cả nhóm cùng thống nhất lên ý tưởng cho mô hình cảnh báo cháy được thiết kế cho một căn hộ (phòng khách, bếp,..) Thống nhất hình thức kết nối thông tin giữa các cảm biến của căn hộ, hành lang với trung tâm báo cháy. Lựa chọn các hình thức cảnh báo: Chuông báo, phun nước, truyền tín hiệu đến trung tâm phong cháy chữa cháy, Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên phụ trách một bộ phận thiết bị trong văn bản vẽ để lựa chọn vật liệu và gia công theo bản thiết kế. Nhóm trưởng thống nhất thời hạn hoàn thành để lắp ghép mô hình. Hoạt động 4: Hoàn thiện trình bày báo cáo sản phẩm. Thống nhất lựa chọn một loại hình báo cáo như: Bản trình bày trên PowerPoint hoặc trên giấy. Hoạt động 5: Đánh giá sản phẩm và hoạt động. Tiêu chí đánh giá. Về sản phẩm: Mô hình sản phẩm được thiết kế trên vật liệu giấy, xốp, hoặc trên máy tính. Mô hình phải có cấu trúc theo thiết kế của một căn hộ chung cư gồm các phòng (phòng khách, phòng ăn, hai phòng ngủ), tại các vị trí trong phòng đều có lắp đặt các đầu báo khói, báo nhiệt. Về hoạt động: Có sự tham gia tích cực của các thành viên trong nhóm. Các thành viên đều tham gia xây dựng ý tưởng tìm kiếm vật liệu và lắp ráp mô hình. d) Củng cố, luyện tập: Nhận xét buổi làm việc của các nhóm. e) Hướng dẫn HS tự học ở nhà. - Các nhóm chuẩn bị ý tưởng và thiết kế sản phẩm cho buổi sau báo cáo. Rút kinh nghiệm giờ dạy PHIẾU THU NHẬP THÔNG TIN Tổ (nhóm): Lớp: Người đọc: Ngày đọc:. Người đọc: Ngày đọc:. Người đọc: Ngày đọc:. Người đọc: Ngày đọc:. Người đọc: Ngày đọc:. Người đọc: Ngày đọc:. Từ khóa Nội dung đọc liên quan đến từ khóa Hậu quả khi xảy ra cháy Ý nghĩa của việc báo động sớm khi có cháy Mô hình thiết kế căn hộ chung cư Thiết kế tòa nhà chung cư Nguyên lý làm việc của hệ thống cảm biến báo động cháy Mộ hình xửa lí thông tin trong báo cháy Nguyên lý làm việc của hệ thống báo cháy tự động trong chung cư Đầu báo khói Đầu báo nhiệt (HS thuyết trình theo nội dung bài phiếu thu nhập) HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO Chủ đề: MÔ HÌNH HỆ THỐNG BÁO CHÁY Ở CHUNG CƯ Ngày soạn: 20/9/2018. Ngày dạy Tiết (theo TKB) Lớp Ghi chú (số học sinh vắng) / /2018 6A / /2018 6B / /2018 6C I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ a) Kiến thức: - HS thiết kế được mô hình hệ thống cảnh báo cháy ở chung cư bằng vật liệu đơn giản. b) Kỹ năng: - HS thiết kế được mô hình hệ thống cảnh báo cháy ở chung cư bằng vật liệu đơn giản. c) Thái độ: - Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy. 2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực làm việc theo nhóm, năng lực hợp tác, năng lực trình bày. 3. Phương pháp/ kỹ thuật dạy học. - Làm việc theo nhóm 3-5 người. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của GV: - Máy tính có kết nối internet. * Có thể linh hoạt lựa chọn các thiết bị và vật tư phù hợp. 2. Chuẩn bị của HS: - SGK tin học THCS quyển 4. - Giấy A4; bút viết, sổ ghi chép cá nhân, sách TNST lớp 6. III. Chuỗi các hoạt động học A. Hoạt động khởi động 1. Ổn định tổ chức lớp học: 2. Kiểm tra bài cũ: (Không KT). 3. Hoạt động khởi động: B. Hoạt động hình thành kiến thức NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt đọng 1: Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm Nội sung: Sản phẩm có thể là: 1 2 3 - Y/c các nhóm lần lượt trình bày sản phẩm của nhóm. - NX cùng các nhóm - GV đưa ra NX. HS: ổn định vị trí => Báo cáo, trình bày, giới thiệu và nguyên lí hoạt động của sản phẩm. HS : Suy nghĩ thực hiện y/c gv C. Hoạt động luyện tập – Vận dụng Nhận xét buổi làm việc và sản phẩm của các nhóm. D. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Các nhóm có thể tìm thêm và trình thêm một số ý tưởng. IV. Rút kinh nghiệm của GV

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtin hoc 6 Trai nghiem sang tao_12438665.docx