GV: y/c các thành viên trong nhóm đọc Chương I, sách giáo khoa Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 4 gồm những nội dung sau: “khái niệm công cụ tìm kiếm; các tính năng của công cụ tìm kiếm; tổ chức và truy cập thông tin trên Internet; khái niệm từ khóa và cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm; cách sử dụng kết quả tìm kiếm”,
Gv: hướng dẫn hs sử dụng một số cụm từ khóa như: “ công cụ tìm kiếm; từ khóa; các tính năng của công cụ tìm kiếm” để tìm kiếm thông tin trên internet.
Gv: nhóm trưởng phân công các thành viên tìm hiểu một số tính năng trong các công cụ tìm kiếm.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 10406 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiếm sáng tạo - Chủ đề: Thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh dành cho người Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
Tuần dạy
7
4
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp dạy:
17/9/2018
19/9/2018
9A3,9A4
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIẾM SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ: THIẾT KẾ CÔNG CỤ TÌM KIẾM THÔNG MINH
DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Sử dụng được một công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về một số công cụ tìm kiếm khác ; tìm hiểu về văn hóa người Việt.
- Xây dựng được phương án thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh mang đặc trưng của người Việt.
1.2. Kỹ năng:
- Biết tìm kiếm thông tin trên web về ứng dụng của tin học.
1.3. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, hăng say tìm tòi, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên:
- Sách giáo khoa tin học dành cho trung học cơ sở quyển 4.
- Máy tính có kết nối Internet, máy chiếu, màn chiếu.
22. Học sinh:
- Sách giáo khoa tin học dành cho trung học cơ sở quyển 4.
- Máy tính có kết nối Internet.
- Giấy A4, A0, bút màu, sổ ghi chép cá nhân.
- Hình thức hoạt động
(Có thể linh hoạt lựa chọn thiết bị và vật tư phù hợp)
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:
3.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Gv: yêu cầu hs đọc mục tiêu
Gv giới thiệu về mục tiêu và các hoạt động của tiết trải nghiệm sáng tạo, yêu cầu hs chuẩn bị các tài liệu, phân công nhóm thực hiện và thời gian báo cáo hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Mục tiêu
- Sử dụng được một công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về một số công cụ tìm kiếm khác ; tìm hiểu về văn hóa người Việt.
- Xây dựng được phương án thiết kế công cụ tìm kiếm thông minh mang đặc trưng của người Việt.
* Thời gian báo cáo hoạt động trải nghiệm sáng tạo: tuần 7
Hoạt động 2: Các nội dung cần thực hiện.
GV: y/c các thành viên trong nhóm đọc Chương I, sách giáo khoa Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 4 gồm những nội dung sau: “khái niệm công cụ tìm kiếm; các tính năng của công cụ tìm kiếm; tổ chức và truy cập thông tin trên Internet; khái niệm từ khóa và cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm; cách sử dụng kết quả tìm kiếm”,
Gv: hướng dẫn hs sử dụng một số cụm từ khóa như: “ công cụ tìm kiếm; từ khóa; các tính năng của công cụ tìm kiếm” để tìm kiếm thông tin trên internet.
Gv: nhóm trưởng phân công các thành viên tìm hiểu một số tính năng trong các công cụ tìm kiếm.
Gv: yêu cầu mỗi hs hoàn thiện bản báo cáo cá nhân theo mẫu:
PHIẾU BÁO CÁO CÁ NHÂN
Họ và tên:
Công việc được giao:..
Thời gian bắt đầu:thời gian kết thúc.
Nội dung báo cáo (có trích dẫn nguồn thông tin sử dụng)
Tên công cụ tìm kiếm:
STT
Tính năng, ý nghĩa của tính năng
Mô phỏng tính năng bằng hình ảnh
1
Tìm kiếm hình ảnh
2
Tìm kiếm video
3
Tìm kiếm âm nhạc
4
Tìm kiếm tài liệu, loại tài liệu
5
Tìm kiếm website
6
Tìm kiếm quảng cáo
7
Tìm kiếm trên bản đồ
8
Tìm kiếm bằng giọng nói
9
Tìm kiếm những website tiếng nước ngoài
10
Các tính năng tìm kiếm khác (nếu có)
Bước 1. Nhóm trưởng phân công các thành viên tìm hiểu thông tin với các nội dung sau:
Tìm hiểu nhu cầu tìm kiếm của người Việt: tìm theo ngôn ngữ ( tiếng Việt, tiếng dân tộc); tìm kiếm về văn hóa; tìm kiếm về lịch sử;
Gv: Giới thiệu một số từ khóa tìm hiểu trên internet: văn hóa người việt, đặc trưng vùng miền,
Gv: yêu cầu mỗi thành viên xác định những tính năng sáng tạo về công cụ tìm kiếm.
Gv: từng cá nhân trình bày ý tưởng sáng tạo.
Hs: các thành viên khác phản biện, kiểm tra các tính năng đó trên các công cụ tìm kiếm thông dụng.
Gv: phản biện và định hướng.
HĐ 1: Tìm kiếm thông tin.
Thông tin từ SGK
Thông tin từ các nguồn khác.
Tìm hiểu về các tính năng của các công cụ tìm kiếm: Google, Bing; Yahoo, Cốc Cốc,
Tìm hiểu các tính năng về: tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm video, tìm kiếm âm nhạc, tìm kiếm tài liệu, loại tài liệu, tìm kiếm Website, tìm kiếm quảng cáo; tìm kiếm trên bản đồ; tìm kiếm bằng giọng nói; tìm kiếm những website tiếng nước ngoài; các tính năng tìm kiếm nâng cao khác.
HĐ 2. Tìm hiểu về văn hóa, đặc trưng của người Việt.
Tìm hiểu nhu cầu tìm kiếm của người Việt: tìm theo ngôn ngữ ( tiếng Việt, tiếng dân tộc); tìm kiếm về văn hóa; tìm kiếm về lịch sử;
Tìm hiểu nhu cầu tìm kiếm của người việt:
Theo vùng miền: bắc, trung , nam, hải đảo, đồng bằng, miền núi, thành phố, nông thôn,
Theo độ tuổi: mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên, người già, người lớn.
Theo ngành nghề: giáo dục, kinh doanh, kinh tế, du lịch,
Theo sở thích về giải trí, ẩm thực,
HĐ 3. Xác định ý tưởng sáng tạo cho công cụ tìm kiếm
B1. Tổng hợp các ý tưởng sáng tạo của các thành viên
BẢNG MÔ TẢ TÍNH NĂNG MỚI CỦA CÔNG CỤ TÌM KIẾM
STT
Tên tính năng mới của công cụ tìm kiếm
Mô phỏng cụ thể tính năng
Đáp ứng nhu cầu nào của người Việt
1
2
B2: kiểm nghiệm những ý tưởng sáng tạo.
BẢNG KIỂM TRA CÁC TÍNH NĂNG MỚI CỦA CÔNG CỤ TÌM KIẾM
Stt
Tên cá nhân
Các tính năng mới của công cụ tìm kiếm
Kiểm tra thử các tính năng đó trên một số công cụ tìm kiếm
1
2
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
4.1. Tổng kết:
GV yêu cầu hs nêu nội dung cần hoạt động của các nhóm.
4.2. Hướng dẫn tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Tìm hiểu rõ các nội dung ở hoạt động 1,2,3.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị trước hoạt động 4,5,6 trải nghiệm sáng tạo.
5. PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7 TRAI NGHIEM SANG TAO.doc