Giáo án Học vần 1: iêu - yêu (Tiết 1)

b. Dạy vần: yêu

 - GV gắn chữ ghi âm yêu và nói: Đây là vần yêu

- HS phân tích vần yêu

- HS đánh vần - đọc trơn theo hiệu lệnh của GV

- Yêu cầu HS ghép bảng gài vần yêu - Nhận xét

- Có vần yêu rồi, muốn có tiếng yêu ta làm thế nào ?

- HS ghép bảng gài tiếng yêu - Nhận xét

- GV yêu cầu HS phân tích tiếng yêu

- HS đánh vần, đọc trơn tiếng yêu

- Giáo viên đưa tranh lên màn hình: Bức tranh vẽ gì ?

- Giáo viên ghép bảng gài: yêu quý

 - Giáo viên giải nghĩa từ yêu quý

 - HS đọc thầm tìm tiếng chứa vần mới học

 - Đọc trơn tiếng chứa vần mới học

 - Luyện đọc từ yêu quý

 - Luyện đọc toàn từ thứ nhất

 - Chỉ bảng cho học sinh đọc xuôi, đọc ngược, chỉ bất kỳ cho học sinh đọc.

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1: iêu - yêu (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Học vần Thứ ngày tháng năm 201 Lớp: 1 Tuần: 10 Bài: iêu - yêu (Tiết 1) ( I. Mục tiêu - Học sinh nhận biết và đọc được vần: iêu, yêu - HS biết ghép bảng gài iêu, yêu, diều - HS biết phân tích, đánh vần, đọc trơn các tiếng và từ ứng dụng - HS nắm được quy trình viết iêu, yêu, diều sáo, yêu quý - HS có thái độ yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt II.Đồ dùng dạy học : - Máy chiếu Bảng con Bộ đồ dùng Tiếng Việt III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học tương ứng 4 phút 1 phút 4p 4p 6 phút 2 phút 12 phút 3 phút I. Bài cũ: Giáo viên gọi học sinh lần lượt đọc cá nhân từng phần của bài cũ. 1 HS đọc toàn bài. Kiểm tra viết bảng: + Tổ 1, 2: viết: lưỡi rìu, cái phễu + Tổ 3, 4 viết: cái cầu II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài và ghi bảng 2. Bài mới a. Dạy vần: iêu - GV gắn chữ ghi âm iêu và nói: Đây là vần iêu - HS phân tích vần iêu - HS đánh vần - đọc trơn theo hiệu lệnh của GV - Yêu cầu HS ghép bảng gài vần iêu - Nhận xét - Có vần iêu rồi, muốn có tiếng diều ta làm thế nào ? - HS ghép bảng gài tiếng diều - Nhận xét - GV yêu cầu HS phân tích tiếng diều - HS đánh vần, đọc trơn tiếng diều - Giáo viên đưa tranh lên màn hình: Bức tranh vẽ gì ? - Giáo viên ghép bảng gài: diều sáo - Giáo viên giải nghĩa từ diều sáo - HS đọc thầm tìm tiếng chứa vần mới học - Đọc trơn tiếng chứa vần mới học - Luyện đọc từ diều sáo - Luyện đọc toàn từ thứ nhất - Chỉ bảng cho học sinh đọc xuôi, đọc ngược, chỉ bất kỳ cho học sinh đọc. b. Dạy vần: yêu - GV gắn chữ ghi âm yêu và nói: Đây là vần yêu - HS phân tích vần yêu - HS đánh vần - đọc trơn theo hiệu lệnh của GV - Yêu cầu HS ghép bảng gài vần yêu - Nhận xét - Có vần yêu rồi, muốn có tiếng yêu ta làm thế nào ? - HS ghép bảng gài tiếng yêu - Nhận xét - GV yêu cầu HS phân tích tiếng yêu - HS đánh vần, đọc trơn tiếng yêu - Giáo viên đưa tranh lên màn hình: Bức tranh vẽ gì ? - Giáo viên ghép bảng gài: yêu quý - Giáo viên giải nghĩa từ yêu quý - HS đọc thầm tìm tiếng chứa vần mới học - Đọc trơn tiếng chứa vần mới học - Luyện đọc từ yêu quý - Luyện đọc toàn từ thứ nhất - Chỉ bảng cho học sinh đọc xuôi, đọc ngược, chỉ bất kỳ cho học sinh đọc. c. Luyện đọc tiếng ứng dụng: - GV đưa các từ ứng dụng: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu - GV giải nghĩa từ - HS đọc thầm tìm tiếng chứa âm mới học - HS đánh vần và đọc trơn tiếng chứa âm mới học - HS đọc từ ứng dụng kết hợp phân tích * Nghỉ giữa tiết: Trò chơi: hoa tàn, hoa nở b. Dạy viết: HS: Nêu cấu tạo con chữ, độ cao, độ rộng của các con chữ GV đưa quy trình chạy chữ trên màn hình: vừa chỉ theo, vừa hướng dẫn: GV: Hướng dẫn viết vần iêu: Viết i, đưa bút lên ĐK3 viết con chữ e, viết liền nét sang con chữ u. Dấu mũ trên con chữ e yêu: Viết con chữ y, đưa bút lên ĐK3 viết con chữ e, viết liền nét sang con chữ u. Dấu mũ trên con chữ e diều: Viết chữ d, đưa bút lên viết vần iêu. Dấu huyền trên con chữ ê. HS: Viết bảng con - HS giơ bảng- GV nhận xét III. Củng cố – dặn dò: - Hôm nay, chúng ta được học hai vần mới nào ? - 2 - 3 HS đọc lại bài trên bảng - GV nhận xét tiết học 4 học sinh đọc GV nhận xét HS viết bảng Nhận xét - HS phân tích - HS đọc - HS ghép bảng gài - HS trả lời - HS ghép bảng gài - HS phân tích - HS đọc - HS trả lời - Giáo viên ghi bảng giải nghĩa từ. Học sinh luyện đọc. - Luyện đọc kết hợp phân tích tiếng - HS phân tích - HS đọc - HS ghép bảng gài - HS trả lời - HS ghép bảng gài - HS phân tích - HS đọc - HS trả lời - Giáo viên ghi bảng giải nghĩa từ. Học sinh luyện đọc. - Luyện đọc kết hợp phân tích tiếng - HS lắng nghe - HS tìm, GV gạch chân - Giáo viên chỉ bảng cho học sinh đọc. - Giáo viên điều khiển cả lớp chơi Học sinh viết bảng con - HS trả lời - HS đọc bài Rút kinh nghiệm và bổ sung sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Môn: Học vần Thứ ngày tháng năm 201 Lớp: 1 Tuần: 10 Bài: iêu - yêu (Tiết 2) I. Mục tiêu - HS đọc được câu ứng dụng của bài: Tu hú kêu....đã về. - HS được phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Bé tự giới thiệu. - HS nắm vững quy trình viết chữ ghi vần iêu, yêu, diều sáo, yêu quý - HS có thái độ yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt và tự tin hơn trong giao tiếp II.Đồ dùng dạy học : 1.Giáo viên : Tranh minh họa phần câu ứng dụng và phần luyện nói trong sách giáo khoa 2. Học sinh Sách Tiếng Việt, vở Tập viết III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học tương ứng 1 phút 10 phút 2 phút 12 phút 7 phút 3 phút 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu trực tiếp, nêu mục tiêu của tiết dạy 2. Luyện tập: a. Luyện đọc: - Luyện đọc bảng lớp: GV chỉ bảng lớp cho HS đọc lại - Đọc câu: (GV đưa tranh minh hoạ lên màn hình) Tranh vẽ gì ? Giáo viên đọc mẫu : Tu hú kêuđã về. HS đọc thầm tìm tiếng chứa âm mới học HS đánh vần, đọc trơn tiếng đó HS đọc câu ứng dụng, GV lắng nghe sửa lỗi cho HS Đọc lại toàn bài trên bảng - Luyện đọc sách giáo khoa: * Nghỉ giữa giờ: Hát bài : Cô giáo b. Luyện viết: - HS: Đọc bài viết. - GV: Hướng dẫn cách trình bày bài viết. - Cho HS quan sát vở viết mẫu - Nhắc nhở tư thế ngồi viết của HS, cách cầm bút - HS: Viết bài. c. Luyện nghe-nói: - GV đưa nội dung phần luyện nói lên màn hình - Đọc tên bài: Bé tự giới thiệu, tìm tiếng chứa âm mới học - Câu hỏi gợi ý: Các ban trong tranh đang làm gì? Các em đoán xem bạn nhỏ sẽ giới thiệu cho các bạn những gì về mình? ( Tên, tuổi, nơi ở, gia đình, sở thích) Ai có thể tự giới thiệu về mình? - Yêu cầu HS nói thành câu theo chủ đề 3. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên chỉ bảng cho học sinh đọc. - Đọc lại bài ở sách giáo khoa - Tìm tiếng có âm vừa học - Bài sau: au - âu - Học sinh quan sát tranh - Học sinh trả lời: Tranh vẽ bò ăn cỏ - Học sinh đọc câu ứng dụng, lưu ý ngắt hơi ở dấu phẩy - Giáo viên chỉ bảng cho học sinh đọc. - Học sinh cầm sách đọc - Cả lớp hát - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết vở. - Học sinh nêu theo suy nghĩ - HS nói thành câu về chủ đề - Giáo viên dặn miệng Rút kinh nghiệm và bổ sung sau tiết dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12515412.doc