Giáo án Hướng dẫn học lớp 4 môn Toán

Tiết 5: HDH MÔN TOÁN

Bài: PHÉP TRỪ.

* Bài cũ:

Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước.

Việc 2: Nhóm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhóm.

Việc 3: Nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhóm với giáo viên.

I. Mục tiêu

- Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp.

- HS làm bài tập 1, 2 ( dòng 1), 3. Các bài còn lại HS khá giỏi làm.

II. Hoạt động học:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu.

- Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học.

- Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học :

 + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học

 + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì?

- Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu có)

 

doc70 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng dẫn học lớp 4 môn Toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N Bài: LUYỆN TẬP CHUNG *Bài cũ. Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 (a;b) ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. * Bài mới: I. Mục tiêu: - Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số. - Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng, thời gian. - Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. - Tìm được số trung bình cộng. - HS làm bài tập 1, 2. Các bài còn lại HS khá giỏi làm. II. Hoạt động học * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Thực hành. Làm các bài tập 1; 2. Cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK.. Việc 2: Làm các bài tập . Nhĩm đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm. Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. Tiết 4: HDH MƠN TỐN Bài: PHÉP CỘNG. * Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1;2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Biết đặt tính và biết thực hiện phép cộng các số có sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. - HS làm bài tập 1; 2 ( dòng 1, 3); 3. Các bài còn lại HS khá giỏi làm. II. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Củng cố kĩ năng làm tính cộng Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Đặt tính và thực hiện phép tính cộng. - Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình. - Trả lời câu hỏi: Vậy khi thực hiện phép cộng các số tự nhiên ta đặt tính như thế nào? Thực hiện phép tính theo thứ tự nào? Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 3: Thực hành: Cá nhân: Làm bài tập 1; 2 ( dòng 1, 3); 3. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. Tiết 5: HDH MƠN TỐN Bài: PHÉP TRỪ. * Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Biết đặt tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá 3 lượt và không liên tiếp. - HS làm bài tập 1, 2 ( dòng 1), 3. Các bài còn lại HS khá giỏi làm. II. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học,tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Củng cố kĩ năng làm tính trừ. Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Đặt tính và thực hiện phép tính trừ. - Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình. - Trả lời câu hỏi: Vậy khi thực hiện phép trừ các số tự nhiên ta đặt tính như thế nào? Thực hiện phép tính theo thứ tự nào? Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 3: Thực hành: Cá nhân: Làm bài tập 1; 2 ( dòng 1); 3. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 7 Tiết 1: HDH MƠN TỐN Bài: LUYỆN TẬP **Bài cũ. Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 (a) ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Cĩ kĩ năng thực hiện phép cộng , phép trừ và biết cách thử lại phép cộng , phép trừ . - Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ. - Làm các bài tập 1; 2; 3. **Bài mới: II. Hoạt động học * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học,các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Thực hành. Làm các bài tập 1; 2; 3. Cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK.. Việc 2: Làm các bài tập . Nhĩm đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm. Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. Tiết 2: HDH MƠN TỐN Bài: BIỂU THỨC CĨ CHỨA HAI CHỮ. ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa hai chữ. - Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản cĩ chứa hai chữ - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại. **Bài mới: II. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Giới thiệu biểu thức và cách tính giá trị biểu thức cĩ chứa hai chữ Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Đọc và tĩm tắt bài tốn. - Phân tích đề. - Giải bài tốn. -Dựa vào cách giải bài tốn, nêu cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa hai chữ. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 3: Thực hành: Cá nhân: Làm bài tập 1; 2; 3. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. Tiết 3: HDH MƠN TỐN Bài: TÍNH CHẤT GIAO HỐN CỦA PHÉP CỘNG. ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Biết tính chất giao hốn của phép cộng - Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hốn của phép cộng trong thực hành tính - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại. **Bài mới: II. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Giới thiệu tính chất giao hốn của phép cộng Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Phân tích các phép tính. - Tính rồi so sánh các kết quả. -Dựa vào cách tính và kết quả, nhận biết được tính chất giao hốn của phép cộng. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và nêu được tính chất giao hốn của phép cộng. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 3: Thực hành: Cá nhân: Làm bài tập 1; 2; 3. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. Tiết 4: HDH MƠN TỐN Bài: BIỂU THỨC CĨ CHỨA BA CHỮ. ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1 hoặc bài tập 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. **Bài mới: I. Mục tiêu - Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa ba chữ. - Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản cĩ chứa ba chữ - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại. II. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Giới thiệu biểu thức và cách tính giá trị biểu thức cĩ chứa ba chữ Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Đọc và tĩm tắt bài tốn. - Phân tích đề. - Giải bài tốn. -Dựa vào cách giải bài tốn, nêu cách tính giá trị của biểu thức chứa ba chữ. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và kết luận về cách tính giá trị của biểu thức chứa ba chữ. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 3: Thực hành: Cá nhân: Làm bài tập 1; 2; 3. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. Tiết 5: HDH MƠN TỐN Bài: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG. ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. **Bài mới: I. Mục tiêu - Biết tính chất kết hợp của phép cộng . - Bước đầu sử dụng được tính chất giao hốn và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính . - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 HSK,G: làm được các bài cịn lại. II. Hoạt động học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu. - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. - Ban học tập chia sẻ mục tiêu bài học : + Mời bạn nêu mục tiêu tiết học + Để đạt được mục tiêu tiết học, các bạn cần làm gì? - Học sinh đọc tài liệu HDH, chia sẻ với giáo viên những điều chưa hiểu (nếu cĩ) * Hoạt động 2: Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng Cá nhân: Đọc nội dung trong SGK và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Phân tích các phép tính. - Tính rồi so sánh các kết quả. -Dựa vào cách tính và kết quả, nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và nêu được tính chất kết hợp của phép cộng. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 3: Thực hành: Cá nhân: Làm bài tập 1; 2; 3. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáoviên kết quả những việc lớp đã làm. * Thầy/cơ giáo nhận xét và ghi kết quả học tập của học sinh. TUẦN 8 Tiết 1: HDH MƠN TỐN Bài: LUYỆN TẬP **Bài cũ. Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm nêu tính chất kết hợp của phép cộng, làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu: Tính được tổng của ba số, vận dụng một số tính chất để tính tổng ba số bằng cách thuận tiện nhất. - Làm các bài tập 1b; 2 (dịng 1 và 2); 3; 4a; khá giỏi làm bài 4b. **Bài mới: II. Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Thực hành. - Cả lớp làm các bài tập 1b; 2 (dịng 1 và 2); 3; 4a. - Học sinh khá giỏi làm thêm bài phần còn lại của bài 1, 2 và 4b. Cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK.. Việc 2: Làm các bài tập . Nhĩm đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm. Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. Tiết 2: HDH MƠN TỐN Bài: TÌM HAI SỚ KHI BIẾT TỞNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỚ ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ. - Bước đầu biết giải bài tốn liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số. - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; HSK,G: làm được các bài cịn lại. **Bài mới: II. Hoạt động học: - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ. - Giáo viên nêu bài tốn; Tĩm tắt bài bằng sơ đồ Cá nhân: Đọc bài tốn và bài làm trong sách giáo khoa và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Muốn tìm 2 lần số bé ta làm thế nào? - Làm thế nào để tìm số bé? - Tìm số lớn ta làm như thế nào? - Dựa vào cách tính và kết quả, nhận biết được cách tìm số bé. (tương tự với cách tìm số lớn) Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và nêu được cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 2: Thực hành: Cá nhân: - Làm bài tập 1; 2. - Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. *Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. Tiết 3: HDH MƠN TỐN Bài: LUYỆN TẬP **Bài cũ. Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm nêu lại 2 cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đĩ và viết cơng thức; làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu: - Biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai sớ đó - Làm các bài tập 1; 2; 4; Học sinh khá giỏi làm thêm bài tập 3. **Bài mới: II. Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Thực hành. - Cả lớp làm các bài tập 1; 2; 4. - Học sinh khá giỏi làm thêm bài tập 3. Cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK.. Việc 2: Làm các bài tập . Nhĩm đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm. Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. Tiết 4: HDH MƠN TỐN Bài: LUYỆN TẬP CHUNG **Bài cũ. Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1; 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu: Học sinh củng cố về - Kĩ năng thực hiện phép tính cộng trừ số tự nhiên - Kĩ năng tính giá trị của biểu thức số - Sử dụng tính chất giao hốn và kết hợp của phép cộng để giải các bài tốn về tính nhanh - Giải bài tốn về 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đĩ - HS làm được các bài tập 1, 2, 3, 4. HS khá, giỏi làm hết các bài tập. **Bài mới: II. Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Thực hành. - Cả lớp làm các bài tập 1; 2;3 và 4. - Học sinh khá giỏi làm thêm bài tập cịn lại. Cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu các bài tập trong SGK.. Việc 2: Làm các bài tập . Nhĩm đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển chữa bài tập của các bạn trong nhĩm. Việc 2: Báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. * Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. Tiết 5: HDH MƠN TỐN Bài: GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Nhận biết được gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù, gĩc bẹt ( bằng trực giác hoặc sử dụng ê ke ) - Qua bài học nhận biết được các loại gĩc một cách chính xác. - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; HSK,G: làm được các bài cịn lại. **Bài mới: II. Hoạt động học: - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1: Giới thiệu gĩc nhọn; gĩc tù và gĩc bẹt. - Giáo viên nêu bài tốn; Tĩm tắt bài bằng sơ đồ Cá nhân: Đọc quan sát hình trực quan trong sách giáo khoa và suy nghĩ thực hiện các phần việc sau: - Ghi chép lại tên gĩc, tên đỉnh và tên các cạnh của các gĩc. - Dùng ê - ke kiểm tra độ lớn của gĩc AOB và so sánh gĩc đĩ với gĩc vuơng - Tìm số lớn ta làm như thế nào? - Dựa vào kết quả, nhận biết được gĩc nhọn. (tương tự với gĩc tù và gĩc bẹt) Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và nêu được đặc điểm của gĩc nhọn, gĩc tù và gĩc bẹt. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 2: Thực hành: Cá nhân: - Làm bài tập 1; 2. - Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. *Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. TUẦN 9 Tiết 1: HDH MƠN TỐN Bài: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUƠNG GĨC ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Cĩ biểu tượng về hai đường thẳng vuơng gĩc. - Kiểm tra được hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau bằng ê ke. - Bài tập cần làm: Bài 1; 2;3 (a) HSK,G: làm được các bài cịn lại. **Bài mới: II. Hoạt động học: - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1: Giới thiệu hai đường thẳng vuơng gĩc. Giáo viên: - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD - Hướng dẫn HS vẽ hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau. Cá nhân: Quan sát hình trực quan trong sách giáo khoa và suy nghĩ trả lời các câu hỏi và làm các phần việc sau: - Các gĩc A, B, C, D của hình chữ nhật ABCD là gĩc gì? (gĩc nhọn, gĩc vuơng, gĩc tù hay gĩc bẹt?) - Hãy cho biết gĩc BCD, gĩc DCN, gĩc NCM, gĩc BCM là gĩc gì? - Các gĩc này cĩ chung đỉnh nào? - Vẽ hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và nêu được đặc điểm của gĩc nhọn, gĩc tù và gĩc bẹt. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 2: Thực hành: Cá nhân: - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 (a) - Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. III. Ứng dụng: HS làm các bài tập trong vở bài tập Tốn * Chủ tịch Hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên kết quả những việc lớp đã làm. *Giáo viên nhận xét và ghi nhận kết quả học tập của học sinh. Tiết 2: HDH MƠN TỐN Bài: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG ** Bài cũ: Việc 1: Nhĩm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm làm lại bài tập 1. 2 ở tiết trước. Việc 2: Nhĩm trưởng kiểm tra VBT của các bạn trong nhĩm. Việc 3: Nhĩm trưởng báo cáo kết quả làm việc của nhĩm với giáo viên. I. Mục tiêu - Cĩ biểu tượng về hai đường thẳng song song. - Nhận biết được hai đường thẳng song song. - Bài tập cần làm: Bài 1; 2;3 (a) HSK,G: làm được các bài cịn lại. **Bài mới: II. Hoạt động học: - Giáo viên giới thiệu bài học, tiết học. * Hoạt động 1: Giới thiệu hai đường thẳng song song. Giáo viên: - Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD - Hướng dẫn HS vẽ hai đường thẳng vuơng gĩc với nhau. Cá nhân: Quan sát hình trực quan trong sách giáo khoa và suy nghĩ trả lời các câu hỏi và làm các phần việc sau: - Tự kéo dài hai cạnh đối cịn lại của hình chữ nhật là AD và BC - Kéo dài hai cạnh AC và BD của hình chữ nhật ABCD chúng ta cĩ được hai đường thẳng song song khơng? - Quan sát để tìm hai đường thẳng song song cĩ trong thực tế cuộc sống. - Vẽ hai đường thẳng song song. Cặp đơi: Việc 1: Trao đổi kết quả bài làm của mình với bạn. Việc 2: Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho bài làm của bạn. Nhĩm lớn: Việc 1: Nhĩm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhĩm lần lượt trình bày kết quả làm việc. Việc 2: Thảo luận và nêu được đặc điểm của gĩc nhọn, gĩc tù và gĩc bẹt. Việc 3: Báo cáo với giáo viên việc làm của nhĩm. * Hoạt động 2: Thực hành: Cá nhân: - Bài tập cần làm: Bài 1; 2;3 (a) - Học sinh khá giỏi làm các bài tập cịn lại. Cặp đơi:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an HDH LOP 4 mon toan_12412168.doc