Giáo án hướng dẫn học Tin Học 4 - GV: Nguyễn Thị Huệ Khanh

HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART(tt)

I/ Mục tiêu.

 1. Kiến thức: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh, sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh theo chủ đề cụ thể.

 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh, sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh theo chủ đề cụ thể.

 3. Thái độ: Hứng thú.

II/ Chuẩn bị.

 - Giáo viên: Máy vi tính cài đặt phần mềm Crayola Art, giáo án, SGK.

 - Học sinh: SGK, tập, dụng cụ học tập.

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu.

 

doc153 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hướng dẫn học Tin Học 4 - GV: Nguyễn Thị Huệ Khanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h - Gv thực hành và hướng dẫn + Chức năng thay đổi màu sắc: Scenes , chọn một kiểu từ danh sách + Chức năng chỉnh sửa hiệu ứng cho hình ảnh: Effects, nháy chọn nhóm hiệu ứng, chọn hiệu ứng từ danh sách. - Y/c HS thực hành - Gọi 1 HS thực hành trước lớp * Hướng dẫn HS thoát phần mềm vào nút X à Nhận xét 4. Củng cố - Cũng cố lại kiến thức - Gọi 1 HS khởi động phần mềm - Gọi 1 HS chọn ảnh vào để chỉnh sửa - Gọi 1 HS hiệu ứng cho ảnh - Bình chọn hs tích cực à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị thực hành tiết sau. - Báo cáo sỉ số lớp. - Thực hành - Nhận xét - Nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và quan sát - Quan sát - Thực hành - Thực hành trước lớp - Nhận xét - Quan sát - Thực hành - Thực hành trước lớp - Nhận xét - Thực hành - Nhận xét - Bình chọn - Lắng nghe * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Tuần:16 Ngày soạn: Tiết :32 Ngày giảng: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CHỈNH SỬA ẢNH VỚI PHẦN MỀM FOTOR (tt) I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng phần mềm Fotor để chỉnh sửa hình ảnh, ghép nhiều ảnh vào khung. 2. Kĩ năng: Sử dụng phần mềm Fotor để chỉnh sửa hình ảnh, ghép nhiều ảnh vào khung. 3. Thái độ: Nghiêm túc. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, SGK. - Học sinh: sách GK, tập, dụng cụ học tập. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1' 5’ 25’ 1’ 10’ 15’ 4’ 1’ 1/ Ổn định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ HS1: Thực hành mở phần mềm Fotor và chèn ảnh vào để chỉnh sửa. à GV nhận xét. 3/ Hoạt động dạy học. Giới thiệu bài mới - Bài “ Chỉnh sửa ảnh với phần mềm Fotor (tt)”. Hoạt động 1: Ghép nhiều ảnh vào khung - GV thực hành và hướng dẫn + Chọn Collage: chọn Add để thêm ảnh vào, chọn danh sách các kiểu khung. + Kéo thả từng hình vào khung - Lưu hình ảnh chỉnh sửa + Chọn Export trên thanh công cụ + Đặt tên cho hình ảnh + Chọn nơi lưu trữ + Nhấn save photo để lưu hình - Y/c HS thực hành lại các thao tác chọn hình ảnh từ desktop - Gv bao quát lớp - Gọi 1 HS thực hành trước lớp à Nhận xét Hoạt động 2: Thực hành - Y/c HS thực hành với phần mềm và chọn ảnh tự do, sau đó lưu ảnh - Gv bao quát lớp - Gọi 2 HS thực hành trước lớp à GV nhận xét 4. Củng cố - Cũng cố lại kiến thức - Gọi 1 HS khởi động phần mềm - Gọi 1 HS chèn nhiều ảnh để chỉnh sửa - Bình chọn hs tích cực à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới. - Báo cáo sỉ số lớp. - Thực hành - Nhận xét - Nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và quan sát - Theo dõi - Thực hành - Thực hành trước lớp - Nhận xét - Thực hành - Thực hành trước lớp - Nhận xét - Thực hành - Nhận xét - Bình chọn - Lắng nghe * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Tuần:17 Ngày soạn: Tiết :33 Ngày giảng: ÔN TẬP HỌC KÌ I I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về thư mục, tệp, internet, phần mềm vẽ, soạn thảo. 2. Kĩ năng: Ôn tập các kĩ năng về thư mục, tệp, internet, soạn thảo. 3. Thái độ: Nghiêm túc. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, SGK. - Học sinh: sách GK, tập, dụng cụ học tập. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1' 25’ 1’ 10’ 14’ 4’ 1’ 1/ Ổn định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Hoạt động dạy học. Giới thiệu bài mới - Bài “Ôn tập học kì I”. Hoạt động 1: Lý thuyết - Cho hs làm 1 số câu trắc nghiệm. Câu A. 1: Em hãy chọn phát biểu không đúng khi nói về các thư mục sau: Thư mục TIN HOC có thư mục con là: SOAN THAO, TRINH CHIEU, VE. Thư mục TIN HOC là thư mục mẹ của thư mục: SOAN THAO, TRINH CHIEU, VE. Thư mục TIN HOC có thư mục con là: SOAN THAO và VE. Thư mục TIN HOC là thư mục cha của thư mục: SOAN THAO, TRINH CHIEU, VE. Câu A.2: Những phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về cách đổi tên tệp? Nháy nút chuột phải lên tệp rồi chọn Rename->Đặt tên mới cho tệp->Nhấn phím Enter. Nháy chuột lên tệp->Nhấn phím F2->Đặt tên mới cho tệp->Nhấn phím Enter. Có 2 cách đổi tên tệp. Nháy nút chuột phải-> Chọn Delete. Câu A.3: Em hãy làm thế nào để xoay hình vẽ theo hướng nằm ngang? A. Chọn hình vẽ cần xoay->Chọn Rotate->Chọn B. Chọn hình vẽ cần xoay->Chọn Rotate->Chọn C. Chọn hình vẽ cần xoay->Chọn Rotate->Chọn D. Chọn hình vẽ cần xoay->Chọn Rotate->Chọn Câu A.4: Chọn phát biểu không đúng? Để đánh dấu lưới ô vuông cho trang vẽ, em chọn thẻ View->Đánh dấu Gridlines. Để đánh dấu lưới ô vuông cho trang vẽ, em nhấn tổ hợp phím Ctrl và phím G. Để hiện thị thước đo trên trang vẽ, em chọn thẻ View->Đánh dấu Ruler. Để hiển thị thông tin của trang vẽ, em chọn thẻ View->Đánh dấu Ruler. Câu A.5: Hãy cho biết văn bản sau được định dạng căn lề gì ? A. Căn lề trái B. Căn giữa C. Căn lề phải D. Căn đều hai bên Câu A.6: Để lưu văn bản đang soạn thảo, em nhấn tổ hợp phím? A. Ctrl và phím S B. Ctrl và phím A C. Ctrl và phím B D. Ctrl và phím I Câu A.7: Trong soạn thảo văn bản Word để viết chữ lên hình cho hình sau? Chọn hình cần viết chữ->Nháy chuột phải lên hình->Chọn Add Text->Gõ chữ. Chọn hình cần viết chữ->Nháy chuột lên hình->Chọn Add Text->Gõ chữ. Chọn hình cần viết chữ->Nháy chuột lên hình->Chọn Order. Chọn hình cần viết chữ->Nháy đúp chuột lên hình->Chọn Add Text->Gõ chữ. Câu A.8: Chọn phát biểu không đúng. Em đang soạn thảo văn bản để chèn hình ảnh từ thư mục trong ổ đĩa máy tính: A. Chọn thẻ Insert->Picture->Chọn hình ảnh cần chèn->Chọn Insert. B. Chọn thẻ Insert->Picture->Chọn hình ảnh cần chèn->Enter. C. Chọn thẻ Insert->Picture->Chọn hình ảnh cần chèn->Nháy đúp chuột. D. Chọn thẻ Clip Art->Go-> Chọn hình ảnh cần chèn. - Y/c học sinh đọc, xác đinh câu hỏi? - Nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Thực hành - Y/c hs tạo thư mục tên của mình trong máy tính. - Y/c HS thực hành lại các bài tập 1 ở sgk tr 62 rồi lưu bài soạn thảo vào thư mục vừa tạo. - Gv bao quát lớp. - Trình chiếu sản phẩm hs. à GV nhận xét 4. Củng cố - Cũng cố lại kiến thức - Bình chọn hs tích cực à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị thực hành tiết sau. - Báo cáo sỉ số lớp. - Thực hành - Nhận xét - Nhắc lại tựa bài. - Các học sinh lần lượt đọc, trả lời câu hỏi. - Nhận xét. - Thực hành theo y/c. - Quan sát, nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Bình chọn. - Tuyên duơng. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Tuần:17 Ngày soạn: Tiết :34 Ngày giảng: ÔN TẬP HỌC KÌ I (tt) I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về thư mục, tệp, internet, phần mềm vẽ, soạn thảo. 2. Kĩ năng: Ôn tập các kĩ năng về thư mục, tệp, internet, soạn thảo. 3. Thái độ: Nghiêm túc. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, SGK. - Học sinh: sách GK, tập, dụng cụ học tập. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1' 25’ 1’ 24’ 4’ 1’ 1/ Ổn định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Hoạt động dạy học. Giới thiệu bài mới - Bài “Ôn tập học kì I (tt)”. Hoạt động 2: Thực hành 1. Y/c HS thực hành lại các bài tập 2 ở sgk tr 62 - Gv bao quát lớp. - Trình chiếu sản phẩm hs. à GV nhận xét 2. Y/c hs thực hành lại các bài tập theo yêu cầu soạn thảo, trình bày văn bản do giáo viên phát đề. - Gv bao quát lớp. - Trình chiếu sản phẩm hs. à GV nhận xét 4. Củng cố - Cũng cố lại kiến thức - Bình chọn hs tích cực à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò - Về nhà học bài chuẩn bị kiểm tra học kì I. - Báo cáo sỉ số lớp. - Thực hành - Nhận xét - Nhắc lại tựa bài. - Thực hành theo y/c. - Quan sát, nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hành theo y/c. - Quan sát, nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Bình chọn. - Tuyên duơng. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 18_Tiết 35 KIỂM TRA HỌC KÌ I (THỰC HÀNH TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Vận tất cả các kiến thức đã học để làm bài thực hành. 2. Kĩ năng: Vận tất cả các kĩ năng đã học để làm bài thực hành. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Đề kiểm tra, phòng máy. - Học sinh: Kiến thức đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 30’ 1’ 29’ 1’ 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra học kì I”. B. Kiểm tra thực hành - Kiểm tra danh sách lớp học. - Chia làm 2 nhóm: Nhóm 1 và nhóm 2. - Đọc tên nhóm 1 rồi cho vào phòng. - Nhóm còn lại về phòng dò bài, chuẩn bị tiết sau để kiểm tra. - Phát đề cho học sinh. - Quan sát học sinh làm bài. - Kiểm tra xem học sinh có lưu bài vào máy tính không? 4. Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị tiết sau nhóm 2 thực hành. - Báo cáo sỉ số lớp. Xếp hàng vào lớp. Nhận đề kiểm tra từ giáo viên. Tập trung làm bài. - Lưu bài vào máy tính, - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 18_Tiết 36 KIỂM TRA HỌC KÌ I (THỰC HÀNH TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Vận tất cả các kiến thức đã học để làm bài thực hành. 2. Kĩ năng: Vận tất cả các kĩ năng đã học để làm bài thực hành. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Đề kiểm tra, phòng máy. - Học sinh: Kiến thức đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 30’ 1’ 29’ 1’ 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra học kì I”. B. Kiểm tra thực hành - Kiểm tra danh sách lớp học. - Chia làm 2 nhóm: Nhóm 1 và nhóm 2. - Đọc tên nhóm 2 rồi cho vào phòng. - Nhóm 1 về phòng. - Phát đề cho học sinh. - Quan sát học sinh làm bài. - Kiểm tra xem học sinh có lưu bài vào máy tính không? 4. Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị tiết sau nhóm 2 thực hành. - Báo cáo sỉ số lớp. Xếp hàng vào lớp. Nhận đề kiểm tra từ giáo viên. Tập trung làm bài. - Lưu bài vào máy tính. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 19 _Tiết 37 BÀI 4: CHÈN VÀ TRÌNH BÀY BẢNG TRONG VĂN BẢN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách chèn được bảng vào trang soạn thảo, chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng, nhập ô, tách ô trong bảng,gõ được chữ, số vào bảng. 2. Kĩ năng: Chèn được bảng vào trang soạn thảo, chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng, nhập ô, tách ô trong bảng,gõ được chữ, số vào bảng. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, gián án, phòng máy. - Học sinh: Đầy đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 30' 1' 4’ 1’ 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Hoạt động dạy học: vBài mới: - Giới thiệu bài: "Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 1)". - Gọi 1 vài HS nhắc lại tựa bài. - Cho hs ghi vào vở. HĐ1. Hoạt động cơ bản: 1.Chèn bảng vào trang soạn thảo(SGK trang 64) -Trao đổi với bạn rồi thực hiện tạo bảng gồm 4 dòng và 6 cột vào trang soạn thảo theo hướng dẫn. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs đọc hướng dẫn SGK trang 64. + Bước 1: Trong thẻ Insert, chọn . + Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng có các ô vuông để chọn số dòng và số cột. Nháy chuột để chèn bảng vào trang soạn thảo. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi vàtạo bảng gồm 4 dòng và 6 cột. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. - Gọi 1 HS nêu lại các bước thực hiện. à GV nhận xét và tuyên dương. 2. Trình bày bảng (SGK trang 79) Trao đổi với bạn rồi thực hiện trình bày bảng theo hướng dẫn. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs đọc hướng dẫn SGK trang 65. a/ Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng + Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào đoạn thẳng, ranh giới giữa các cột, con trỏ chuột chuyển thành . + Bước 2: Kéo thả chuột để tăng hoặc giảm độ rộng của cột. Tương tự em điều chỉnh độ rộng của dòng. b/ Gộp các ô trong bảng + Bước 1: Đưa con trỏ chuột vào vị trí ô bắt đầu gộp, nhấn giữ nút trái chuột, kéo chọn số ô cần gộp rồi thả nút chuột. + Bước 2: Trên thẻ Layout, chọn Merge Cells để gộp các ô. c/ Tách ô trong bảng + Bước 1: Đưa con trỏ chuột ô cần tách. + Bước 2: Trên thẻ Layout, chọn Splits Cells. + Bước 3: Gõ số cột trong ô Number of columns, gõ số dòng trong ô Number of rows, rồi chọn OK. - Yêu cầu HS thực hành. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. - Gọi 1 HS nêu lại các bước thực hiện. à GV nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố: - Củng cố lại kiến thức. - Bình chọn hs tích cực. à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò: - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị thực hành tiết sau. - Văn nghệ, báo sỉ số lớp. - Lắng nghe. - 1 vài HS nhắc lại. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS đọc HD SGK trang 64. - HS hoạt động nhóm đôi +thực hiện yêu cầu. - HS trình bày trước lớp. - 1 HS nêu. àHS lắng nghe + ghi nhớ. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS đọc HD SGK trang 65. - HS thực hành theo yêu cầu. - HS trình bày trước lớp. - 1 HS nêu. àHS lắng nghe + ghi nhớ. - Bình chọn. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 19 _Tiết 38 BÀI 4: CHÈN VÀ TRÌNH BÀY BẢNG TRONG VĂN BẢN (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách chèn được bảng vào trang soạn thảo, chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng, nhập ô, tách ô trong bảng,gõ được chữ, số vào bảng. 2. Kĩ năng: Chèn được bảng vào trang soạn thảo, chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng, nhập ô, tách ô trong bảng,gõ được chữ, số vào bảng. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, gián án, phòng máy. - Học sinh: Đầy đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 4' 30' 1' 4’ 1’ 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Yêu cầu cả lớp tạo bảng gồm 4 hàng và 5 cột. à GV nhận xét + Tuyên dương. 3. Hoạt động dạy học: vBài mới: - Giới thiệu bài: "Chèn và trình bày bảng trong văn bản (Tiết 2)". - Gọi 1 vài HS nhắc lại tựa bài. HĐ1. Hoạt động thực hành: 1.Trao đổi với bạn, lập thời khóa biểu của lớp em theo mẫu dưới đây. Lưu thời khóa biểu vừa tạo vào thư mục của em trên máy tính, đặt tên là Thời khóa biểu.(SGK trang 66) Thứ Tiết Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 1 2 3 4 5 - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. 2. Chèn bảng có 7 dòng và 8 cột vào trang soạn thảo rồi chỉnh sửa bảng theo mẫu dưới đây. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. - Gọi 1 HS nêu lại các bước thực hiện. à GV nhận xét và tuyên dương. HĐ2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. 1. Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu sau: - Chèn bảng có 4 dòng, 5 cột vào trang soạn thảo. - Tìm hiểu các chức năng trong thẻ Layout. Giải thích với bạn chức năng mà em tìm hiểu được. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Thực hành theo nhóm đôi. - Gọi 1 máy trình bày kết quả trước lớp. à Nhận xét + Tuyên dương. 4. Củng cố: - Củng cố lại kiến thức. - Bình chọn hs tích cực. à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò: - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới. - Văn nghệ, báo sỉ số lớp. - HS thực hành. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - 1 vài HS nhắc lại, - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành theo nhóm. - Trình bày trước lớp. - Lắng nghe. - Bình chọn. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 20 _Tiết 39 BÀI 5: XỬ LÝ MỘT PHẦN VĂN BẢN, HÌNH VÀ TRANH ẢNH (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Thực hiện được các thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, gián án, phòng máy. - Học sinh: Đầy đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 4' 30' 1' 4’ 1’ 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Gọi 1 HS tạo và chỉnh sửa bảng theo mẫu sau. à GV nhận xét + Tuyên dương. 3. Hoạt động dạy học: vBài mới: - Giới thiệu bài: "Xử lý một phần văn bản, hình và tranh ảnh (Tiết 1)". - Gọi 1 vài HS nhắc lại tựa bài. HĐ1. Hoạt động cỏ bản: Xử lý một phần văn bản. (SGK trang 68) a) Mở một văn bản có sẵn hoặc tự soạn một văn bản ngắn. Trao đổi với bạn cách chọn một phần văn bản đã học. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. b) Xóa, cắt một phần văn bản Bước 1: Chọn phần văn bản muốn xóa hoặc cắt. Bước 2: Nhấn phím Delete để xóa, chọn Cut để cắt phần văn bản. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. c) Sao chép và dán một phần văn bản vào vị trí khác. Bước 1: Chọn phần văn bản muốn sao chép. Bước 2: Trong thẻ Home chọn Copy. Bước 3: Đưa con trỏ chuột đến vị trí cần dán phần văn bản rồi chọn . - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. d) Di chuyển vị trí một phần văn bản Bước 1: Chọn phần văn bản cần di chuyển. Bước 2: Kéo thả chuột để di chuyển phần văn bản đã chọn đến vị trí mới. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. 2. Xử lí hình, tranh ảnh Chèn một số hình, tranh ảnh vào trang soạn thảo rồi trao đổi với bạn rồi thực thực hiện các yêu cầu sau: a) Xóa, cắt hình, tranh ảnh trong trang soạn thảo. b) Sao chép, dán hình tranh ảnh trong trang soạn thảo. c) Di chuyển hình, tranh ảnh đến vị trí mới. d) Chèn hình ngôi sao vào văn bản, sau đó sao chép thành nhiều ngôi sao khác theo mẫu. ¶¶¶¶ - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố: - Củng cố lại kiến thức. - Bình chọn hs tích cực. à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò: - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị thực hành tiết sau. - Văn nghệ, báo sỉ số lớp. - 1 HS lên làm. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - 1 vài HS nhắc lại tựa bài. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành theo nhóm. - Trình bày trước lớp. - Lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành theo nhóm. - Trình bày trước lớp. - Lắng nghe. Bình chọn. Tuyên dương. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 20 _Tiết 40 BÀI 5: XỬ LÝ MỘT PHẦN VĂN BẢN, HÌNH VÀ TRANH ẢNH (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Thực hiện được các thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, gián án, phòng máy. - Học sinh: Đầy đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 4' 30' 1' 4’ 1’ 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Yêu cầu cả lớp thực hiện thao tác sao chép và dán một phần văn bản vào vị trí khác. à GV nhận xét + Tuyên dương. 3. Hoạt động dạy học: vBài mới: - Giới thiệu bài: "Xử lý một phần văn bản, hình và tranh ảnh(Tiết 2)". - Gọi 1 vài HS nhắc lại tựa bài. HĐ1. Hoạt động thực hành: 1.Trao đổi với bạn về điểm khác nhau của hai thao tác sau. Ghi lại kết quả đã trao đổi.(SGK trang 69) a) Sao chép rồi dán một phần văn bản vào vị trí khác. b) Di chuyển một phần văn bản đến vị trí khác. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. 2.Trao đổi với bạnrồi thực hiện các yêu cầu sau.(SGK trang 69) a) Soạn văn bản gồm 4 đoạn văn sau: Trong mùa xuân, trục tự quay của Trái Đất nghiêng tăng dần về phía Mặt Trời, các giờ được chiếu sáng tăng dần lên để bằng hoặc lớn hơn 12 giờ mỗi ngày và tăng rất nhanh ở các vĩ độ lớn. Mùa thu là mùa mà thời gian ban ngày ngắn dần lại và lạnh hơn (đặc biệt rõ nét là ở các vĩ độ lớn). Mùa đông là mùa có ngày ngắn nhất và nhiệt đọ thấp nhất. Ở những vùng xa xích đạo, mùa đông thường được biết đến bởi hiện tượng tuyết rơi. Mùa hạ (mùa hè) là mùa có nhiệt độ cao và nóng nhất, thời điểm diễn ra vào khoảng giữa mùa xuân và mùa thu. (Nguồn Internet) b) Sắp xếp vị trí các đoạn văn theo thứ tự mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Thu và mùa Đông. c) Tìm tranh ảnh minh họa các mùa, chèn vào các đoạn văn tương ứng. d) Đặt tên văn bản cho phù hợp rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à GV nhận xét và tuyên dương. HĐ2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. 1. Trao đổi với bạn, tạo một bảng có 3 dòng, 3 cột. Sao chép bảng đã tạo để được bảng mới theo mẫu. 1 2 3 2 3 1 2 3 2 3 vBạn thực hiện theo các bước: - Tạo bảng có 3 dòng và 3 cột. Điền số vào các ô trong bảng - Chọn và sao chép bảng. - Thực hiện thao tác dán bảng vào vị trí mới. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Thực hành theo nhóm đôi. - Gọi 1 máy trình bày kết quả trước lớp. à Nhận xét + Tuyên dương. 4. Củng cố: - Củng cố lại kiến thức. - Bình chọn hs tích cực. à GV nhận xét và tuyên dương. 5. Dặn dò: - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới. - Văn nghệ, báo sỉ số lớp. - HS thực hành. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - 1 vài HS nhắc lại, - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu + 1 HS xác định yêu cầu. - HS thực hành nhóm đôi. - HS trình bày trước lớp. àHS lắng nghe. - 1 HS đọc + xác định y/cầu. - HS thực hành theo nhóm. - Trình bày trước lớp. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Bình chọn. Tuyên dương. - Lắng nghe. * SỬA CHỮA - BỔ SUNG * * RÚT KINH NGHIỆM * Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tuần 21 _Tiết 41 BÀI 6: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Luyên tập các thao tác trên trang soạn thảo văn bản đã được học. 2. Kĩ năng: Luyên tập các thao tác trên trang soạn thảo văn bản đã được học. 3.Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Sgk, gián án, phòng máy. - Học sinh: Đầy đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 30' 1’ 4’ 1’ 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Hoạt động dạy học: vBài mới: - Giới thiệu bài: "Luyện tập tổng hợp (Tiết 1)". - Gọi 1 vài HS nhắc lại tựa bài. HĐ1. Hoạt động thực hành: 1. Nối theo mẫu. - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu hs làm theo nhóm đôi. - Gọi đại diện các nhóm lên thao tác trên máy. à GV nhận xét và tuyên dương. 2. Thực hiện các yêu cầu sau: a) Tạo bảng theo mẫu. b) Chỉnh sửa bảng đã tạo ở hoạt động trên thành bảng 1 và bảng 2 theo mẫu Bảng 1 Bảng 2 - Gọi HS đọc yêu cầu, 1 HS xác định yêu cầu. - Yêu cầu 1 HS lên thực hành mẫu. - Yêu cầu hs thực hành lại theo nhóm đôi. - GV bao quát lớp và hướng dẫn HS chưa làm được. - Gọi 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp, thực hành lại thao tác. à Nhận xét + Tuyên dương. 4. Củng cố: - C

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclop 4.doc