Giáo án Kể chuyện 4 tiết 32: Khát vọng sống

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

- Yêu cầu vài em kể về một cuộc du lịch hoặc cắm trại được tham gia

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới : Khát vọng sống

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa SGK .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : GV kể chuyện .

Mục tiêu : Giúp HS nắm được nội dung , ý nghĩa truyện .

- GV kể chuyện lần 1 : giọng kể rõ ràng , thong thả .,.

- GV kể chuyện lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 4 tiết 32: Khát vọng sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN TIẾT 32 : KHÁT VỌNG SỐNG I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu tý nghĩa truyện : Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát , chiến thắng thú dữ, cái chết . 2 . Kỹ năng : - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa , kể lại được từng đoạn của truyện Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý, bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện. - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS biết trân trọng cuộc sống , chiến thắng với mọi thử thách . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN tự nhận thức : HS biết xác định giá trị bản thân. 2. KN tư duy, sáng tạo : HS biết bình luận, nhận xét. 3. KN làm chủ bản thân : giúp HS biết đảm nhậ trách nhiệm. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK – tranh minh hoạ truyện trong sách . HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 3 phút 7 phút 16 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Yêu cầu vài em kể về một cuộc du lịch hoặc cắm trại được tham gia - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Khát vọng sống - GV giới thiệu, ghi tựa bài . - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa SGK . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : GV kể chuyện . Mục tiêu : Giúp HS nắm được nội dung , ý nghĩa truyện . - GV kể chuyện lần 1 : giọng kể rõ ràng , thong thả .,.. - GV kể chuyện lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa . 1. Giôn bị bỏ rơi giữa lúc bị thương . 2. Suốt 1 tuần anh chỉ ăn cỏ dại. 3. Một lần , anh bị gấu tấn công . 4. Một con sói cũng đói lả . 5. Cuối cùng , con sói cũng . 6. Khát vọng sống của Giôn Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện . Mục tiêu : Giúp HS kể được truyện , trao đổi được về ý nghĩa truyện . GV mời HS đọc yêu cầu của từng bài tập . a ) Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp - Yêu cầu HS trao đổi cùng bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện . - Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện ? à GV nhận xét , chốt lại . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện ? - Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Về nhà kể lại cho người thân nghe . - Chuẩn bị : Kể 1 câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan , yêu đời . - Hát . - 3 HS kể câu chuyện về cuộc du lịch hoặc cắm trại được tham gia . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . - HS quan sát tranh minh hoạ . Hoạt động lớp HS nghe và giải nghĩa một số từ khó . HS nghe, kết hợp nhìn tranh minh hoạ . Hoạt động nhóm – Lớp 1 HS đọc lần lượt từng yêu cầu của bài tập . a) Kể chuyện trong nhóm HS kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm tư (4 HS) . Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện . b) Kể chuyện trước lớp Vài tốp HS thi kể chuyện từng đoạn theo tranh trước lớp . Vài HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện . - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Câu chuyện ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát , chiến thắng thú dữ , chiến thắng cái chết . HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất , hiểu câu chuyện nhất . Hoạt động lớp - HS phát biểu tự do . Kiểm tra Trực quan Kể chuyện Thực hành Kể chuyện Thi đua Thảo luận Động não Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT ( ÔN ) ÔN : TRẠNG NGỮ CHO CÂU I . Yêu cầu : - Nắm được ý nghĩa , tác dụng của trạng ngữ trong câu . Viết được câu có trạng ngữ phù hợp với sự việc . II . Các bài tập tham khảo: Dành cho HS yếu, TB : VTNTV / 63 Dành cho HS khá, giỏi: VTNTV/ 61 1. Hãy gạch dưới những bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian có trong đoạn văn sau : Vào một đêm cuối xuân năm 1947 , khoảng 2 giờ sáng , trên đường đi công tác , Bác Hồ đến nghỉ chân ở một nhà ven đường . Trong nhà , các giường màn sạch sẽ đã có người nằm . Bác lặng lẽ tụt giày , cởi áo rồi đến nằm cạnh các em thiếu nhi đang ôm nhau ngủ . 2. Hãy sửa lại các câu trong đoạn văn sau cho đúng ngữ pháp rồi ghi lại vào chỗ trống , gạch dưới câu có trạng ngữ chỉ thời gian : Đêm mùa đông . Trời mưa phùn . Trong nhà , Hồng đang năm nghe tiếng mưa rơi. Lúc này , Hồng nghĩ mà thương cho đàn gà . 3. Đặt câu có trạng ngữ : a) Chỉ thời gian : b) Chỉ nơi chốn : c) Chỉ mục đích : d) Nguyên nhân : ÂM NHẠC TIẾT 32 : HỌC HÁT BÀI TỰ CHỌN GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKE CHUYEN.doc
Tài liệu liên quan