Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
Mục tiêu :HS hiểu và phân tích được yêu câu của đề bài.
- GV ghi đề bài lên bảng.
- Yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng, giúp HS xác định đúng yêu cầu của đề bài: Kể chuyện về một người vui tính mà em biết.
- GV nhắc HS :
+ Lập nhanh dàn ý câu chuyện trước khi kể.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 4 tiết 34: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 34: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng nói:
HS chọn được một câu chuyện mình đã chứng kiến hoặc tham gia về một người vui tính.
Biết kể chuyện theo cách nêu những sự việc minh hoạ cho đạc điểm tính cách của nhân vật,
hoặc kể lại sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật.
Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
2. Rèn kĩ năng nghe:
Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS luôn tạo cho mình cuộc sống vui vẻ, lạc quan.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK, sách kể chuyện lớp 4.
HS : SGK.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1.Khởi động:
2. Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
Yêu cầu 1 HS kể câu chuyện các em đã nghe, đã đọc về lạc quan, yêu đời. Sau đó trả lời câu hỏi về nhân vật hay ý nghĩa câu chuyện mà các bạn trong lớp đặt ra.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3. Bài mới: KC được chứng kiến,
GV giới thiệu, ghi tựa.
GV mời một số HS giới thiệu nhanh những truyện mà các em mang đến lớp.
4.Phát triểncác hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
Mục tiêu :HS hiểu và phân tích được yêu câu của đề bài.
GV ghi đề bài lên bảng.
Yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý.
GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng, giúp HS xác định đúng yêu cầu của đề bài: Kể chuyện về một người vui tính mà em biết.
GV nhắc HS :
+ Lập nhanh dàn ý câu chuyện trước khi kể.
+ Dùng từ xưng hô – tôi.
- GV khen ngợi nếu có những HS chuẩn bị dàn bài tốt.
Hoạt động 3: Thực hành kể chuyện
Mục tiêu: HS kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
GV đến từng nhóm, nghe HS kể, hướng dẫn, góp ý.
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện:
+ Nội dung câu chuyện có mới, có hay không? (HS nào tìm được truyện ngoài SGK được tính thêm điểm ham đọc sách).
+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ).
+ Khả năng hiểu truyện của người kể.
GV viết lần lượt lên bảng tên những HS tham gia thi kể và tên truyện của các em (không viết sẵn, không chọn trước) để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn.
GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
GV tuyên dương – GDBVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể hay, nghe bạn chăm chú, nêu nhận xét chính xác.
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị bài: Ôn tập HKII.
- Hát
HS kể chuyện.
HS trả lời câu hỏi.
HS nhận xét .
HS nêu lại tựa bài.
HS giới thiệu nhanh câu chuyện mà mình tìm được.
Hoạt động lớp
HS đọc đề bài và gợi ý 1.
HS tiếp nối nhau giới thiệu câu chuyện mà mình chọn.
Hoạt động nhóm – Lớp
a) Kể chuyện trong nhóm
Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe.
Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
b ) Kể chuyện trước lớp
HS xung phong thi kể trước lớp.
Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình trước lớp hoặc trao đổi cùng bạn, đặt câu hỏi cho các bạn hoặc trả lời câu hỏi của cô giáo, của các bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Thi đua
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP : VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Yêu cầu :
Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả con vật
Viết được bài văn miêu tả theo yêu cầu của đề bài.
II. Các bài tập tham khảo:
Đề bài : Em hãy tả con vật nuôi trong nhà mà em yêu thích .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc