KHOA HỌC
TIẾT 56 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng .
2 . Kỹ năng :
- Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương Vật chất và năng lượng .
3 . Thái độ :
- Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng : các KN quan sát, TN
2.KN xác định giá trị: Củng cố những KN về BVMT, giữ gìn SK liên quan tới nội dung phần VC và NL.
3.KN đặt mục tiêu: HS yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kỹ thuật.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày , lao động sản xuất , vui chơi giải trí .
· HS : Một số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , .
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 28 - Tiết 55 + 56, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 55 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng .
2 . Kỹ năng :
- Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương Vật chất và năng lượng .
3 . Thái độ :
- Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng : các KN quan sát, TN
2.KN xác định giá trị: Củng cố những KN về BVMT, giữ gìn SK liên quan tới nội dung phần VC và NL.
3.KN đặt mục tiêu: HS yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kỹ thuật.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày , lao động sản xuất , vui chơi giải trí .
HS : Một số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
10 phút
2 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Nhiệt cần cho sự sống
- Nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào đối với động – thực vật ?
- Nếu Trái đất không được Mặt trời sưởi ấm thì sẽ thế nào ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :Ôn tập vật chất và n/lượng
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Trả lời các câu hỏi ôn tập
Mục tiêu : Giúp HS trả lời được các câu hỏi .
Bước 1 : Yêu cầu HS làm việc cá nhân các câu hỏi 1 , 2 / 111 và 3 , 4 , 5 , 6 / 111 .
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Yêu cầu HS làm bài các bài còn lại .
Bước 2 : Sửa bài chung cả lớp
- Yêu cầu HS trình bày kết quả làm việc
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
Hoạt động 2 : Trò chơi : Đố bạn chứng minh được
Mục tiêu : Giúp HS chơi được trò chơi thực hành .
- GV chuẩn bị sẵn một số phiếu yêu cầu .
- GV chia lớp thành 4 nhóm .
- GV tổng kết , kết luận nhóm thắng cuộc .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : Ôn tập ( tt ) .
- Hát .
- Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lớn lên , sinh sản và phân bổ của động vật và thực vật .
- Nếu Trái đất không được Mặt trời sưởi ấm thì gió sẽ ngừng thổi , Trái đất sẽ trở nên giá lạnh ..không có sự sống
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS làm bài vào VBT .
- 1 HS lên điền bảng .
- HS làm bài bài vào VBT.
- 5 HS trình bày kết quả .
Câu 5 : Aùnh sáng từ đèn đã chiếu sáng quyển sách . Aùnh sáng phản chiếu từ quyển sách đi tới mắt và mắt nhìn được quyển sách .
Câu 6 : Không khí nóng hơn ở xung quanh sẽ truyền nhiệt cho các cốc nuớc lạnh làm chúng ấm lên . Vì khăn bông cách nhiệt nên sẽ giữ cho cốc được khăn bọc còn lạnh hơn so với cốc kia .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm
- Đại diện các nhóm lên bốc thăm rồi chuẩn bị .
- Từng nhóm đưa ra câu đố ; mỗi câu có thể có nhiều dẫn chứng .
VD : Nước không có hình dạng nhất định .
+ Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng .
+ Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra .
+ ..
- Các nhóm kia lần lượt trả lời ; nếu quá 1 phút sẽ mất lượt .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Thực hành
Trình bày
KNS/GT
Trò chơi
Đàm thoại
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 56 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng .
2 . Kỹ năng :
- Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương Vật chất và năng lượng .
3 . Thái độ :
- Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng : các KN quan sát, TN
2.KN xác định giá trị: Củng cố những KN về BVMT, giữ gìn SK liên quan tới nội dung phần VC và NL.
3.KN đặt mục tiêu: HS yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kỹ thuật.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày , lao động sản xuất , vui chơi giải trí .
HS : Một số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
20 phút
5 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Ôn tập : Vật chất và
năng lượng
- Yêu cầu 3 HS nêu lại nội dung đã ôn tập .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :Ôn:Vật chất và năng lượng (t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tổ chức triển lãm .
Mục tiêu : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng.Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường giữ gìn SK biết yêu thiên nhiên và tôn trọng các thành tựu KHKT .
- GV yêu cầu các nhóm dán tranh , ảnh nhóm mình đã sưu tầm được .
- Yêu cầu lần lượt các thành viên trong nhóm thuyết trình , giải thíchnội dung tranh của nhóm .
- GV cùng 3 HS chấm điểm .
- GV dán tiêu chí chấm điểm :
+Nội dung đầy đủ ,phong phú , phản ánh được nội dung đã học : 10 đ .
+ Trình bày đẹp , khoa học : 3 đ
+ Thuyết minh rõ , đủ ý : 3 đ .
+ Trả lời các câu hỏi đặt ra : 2 đ .
+ Có tinh thần đồng đội khi triển lãm : 2 đ
à GV đánh giá , nhận xét chung .
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Củng cố các kỹ năng quan sát và thí nghiệm .
- GV vẽ các hình lên bảng , yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ .
- Yêu cầu HS nêu từng thời gian trong ngày tương ứng với sự xuất hiện bóng của cọc .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết ?
- Em hãy nêu cách tiết kiệm các nguồn nhiệt trên ?
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Thực vật cần gì để sống .
- Hát .
- 3 HS nêu lại nội dung đã ôn tập .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
- Các nhóm trưng bày tranh , ảnh về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , các nguồn nhiệt .
- Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình , giải thích về tranh , ảnh của nhóm .
- 3 HS làm BGK chấm điểm các nhóm theo tiêu chí ở bảng .
- Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm .
- BGK đánh giá .
- HS trong nhón đưa ra nhận xét .
Hoạt động nhóm
- HS quan sát và nêu nhận xét .
- HS lần lượt phát biểu :
1 . Buổi sáng , bóng cọc ngả về phía Tây .
2 . Buổi trưa , bóng cọc ngăn lại , ở ngay dưới chân cọc đó .
3 . Buổi chiều , bóng cọc dài ra ngả về phía Đông .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Các nguồn nhiệt em biết là : mặt trời , ngọn lửa bếp ga , lò sưởi điện , bàn ủi điện , bóng đèn đang sáng ,
- Khi ra khỏi phòng , tắt bớt đèn , quạt ; Tắt bếp điện , bếp ga khi không dùng ; không bật lò sưởi khi không cần thiết ,
Kiểm tra
Trình bày
Th/trình
Trực quan
Trực quan
Đàm thoại
Củng cố
KNS
NL/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC.doc