Giáo án Khoa học 4 - Tuần 29 - Tiết 57 + 58

KHOA HỌC

TIẾT 58 : NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS nắm vai trò của nước đối với đời sống thực vật .

 2 . Kỹ năng :

 - Biết trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .

II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :

1.KN hợp tác trong nhóm nhỏ: HS biết thực hiện các nhiệm vụ của mình khi làm việc với nhóm.

2.KN trình bày sản phẩm: HS biết trình bày một số sản phẩm thu được và các thông tin về chúng.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Hình trang 116 , 117 SGK .Sưu tầm tranh , ảnh cây sống ở những nơi khô hạn, ẩm ướt,

· HS : SGK , VBT

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 29 - Tiết 57 + 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 57 : THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Nắm những điều kiện cần để cây cối sống và phát triển bình thường . 2 . Kỹ năng : - Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , chất khoáng , không khí , ánh sáng đối với đời sống thực vật . Nêu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN làm việc nhóm: HS biết hợp tác làm việc khi được giao. 2.KN quan sát, so sánh có đối chứng : HS thấy được sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình trang 114 , 115 SGK ; 1 lọ thuốc đánh móng tay .Phiếu học tập . HS : Chuẩn bị theo nhóm: 5 lon sữa bò : 4 lon đựng đất màu , 1 lon đựng sỏi đã rửa sạch .Các cây đậu xanh IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Ôn tập :Vật chất và năng lượng - Em hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết ? - Em hãy nêu cách tiết kiệm các nguồn nhiệt trên ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới :TV cần gì để sống? - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống ? Mục tiêu : Giúp HS biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , chất khoáng , không khí , ánh sáng đối với đời sống thực vật . - Chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm . - GV kiểm tra , giúp đỡ các nhóm . - GV hướng dẫn HS làm phiếu để theo dõi sự phát triển của các cây đậu như sau - Khuyến khích HS tiếp tục chăm sóc các cây đậu hằng ngày theo đúng hướng dẫn , ghi lại những gì quan sát được theo mẫu trên . - Muốn biết thực vật cần gì để sống , ta có thể làm thí nghiệm như thế nào ? à GV kết luận. Hoạt động 2 : Dự đoán kết quả của thí nghiệm . Mục tiêu : Giúp HS nêu được những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường . - GV phát phiếu học tập cho HS . - GV chia lớp thành 4 nhóm . - Trong 5 cây đậu trên , cây nào sống và phát triển bình thường ? Vì sao ? - Những cây khác sẽ như thế nào ? Vì lí do gì mà những cây đó phát triển không bình thường và có thể chết rất nhanh ? - Hãy nêu những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường ? à GV kết luận. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Thực vật cần có những điều kiện nào để sống và phát triển ? - Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì cây sẽ thế nào ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Nhu cầu nước của TV - Hát - 4 HS trả lời. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS đọc mục Quan sát SGK để biết cách làm . - Nhóm trưởng phân công các bạn lần lượt làm các bước của thí nghiệm . -Đại diện vài nhóm nhắc lại công việc đã làm và trả lời câu hỏi : Điều kiện sống của cây 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , là gì ? - Trồng cây trong điều kiện sống thiếu từng yếu tố . Riêng cây đối chứng , phải đảm bảo được cung cấp tất cả mọi yếu tố cần cho cây sống . Hoạt động nhóm - Cả lớp làm việc với phiếu học tập . - Lớp nhận xét . - Chỉ có cây 4 là sống và phát triển bình thường .Vì cây số 4 có đủ các điều kiện sống : để nơi có ánh sáng , tưới nước đều . - Những cây khác thiếu điều kiện : như ánh sáng , không khí , nước , chất khoáng .để sống và phát triển bình thường . - Những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường : nước , chất khoáng , không khí và ánh sáng . Hoạt động lớp - Thực vật cần có đủ nước , chất khoáng , không khí và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường - Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì cây sẽ bị : còi cọc , yếu ớt , bị héo , vàng lá à chết . Kiểm tra Trực quan Thí nghiệm Trình bày Động não Luyện tập Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 58 : NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm vai trò của nước đối với đời sống thực vật . 2 . Kỹ năng : - Biết trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN hợp tác trong nhóm nhỏ: HS biết thực hiện các nhiệm vụ của mình khi làm việc với nhóm. 2.KN trình bày sản phẩm: HS biết trình bày một số sản phẩm thu được và các thông tin về chúng. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình trang 116 , 117 SGK .Sưu tầm tranh , ảnh cây sống ở những nơi khô hạn, ẩm ướt, HS : SGK , VBT IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Thực vật cần gì để sống - Thực vật cần có những điều kiện nào để sống và phát triển ? - Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì cây sẽ thế nào ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới: Nhu cầu nước của thực vật - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu nước của các loại thực vật khác nhau Mục tiêu : Giúp HS phân loại các nhóm cây theo nhu cầu về nước . - GV yêu cầu HS các nhóm tập hợp tranh , ảnh đã sưu tầm . à GV kết luận . Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt Mục tiêu : HS nêu được một số ví dụ về cùng 1 cây , trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau . Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây . - GV yêu cầu HS quan sát các hình /117 . -Em hãy mô tả những gì em nhìn thấy ? - Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ? - Tại sao ở giai đoạn mới cấy và làm đòng , cây lúa lại cần nhiều nước ? - GV yêu cầu HS nêu thêm một số ví dụ . - Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào ? à GV kết luận.. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước như nhau ? - Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu về nước của cây thế nào ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Nhu cầu chất khoáng của TV - Hát - 3 HS trả lời. - Lớp nhận xét - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp - Nhóm trưởng tập hợp tranh , ảnh của những cây sống ở nơi khô hạn .các thành viên trong nhóm sưu tầm được . - Phân loại các cây thành 4 nhóm , dán vào giấy khổ to . - Các nhóm trưng bày sản phẩm , sau đó đi xem sản phẩm các nhóm khác , đánh giá lẫn nhau . Hoạt động lớp - HS quan sát hình SGK / 117 . - Hình 2 : Ruộng lúa vừa mới cấy ,. Bề mặt ruộng lúa chứa nhiều nước . + Hình 3 : Lúa đã chín vàng , . Bề mặt ruộng lúa khô . - Vào giai đoạn lúa đang làm đòng , lúa mới cấy . - Giai đoạn lúa mới cấy cần nhiều nước để sống và phát triển , giai đoạn làm đòng lúa cần nhiều nước để tạo hạt - Cây ngô : lúc ngô nảy mầm đến lúc ra hoa cần có đủ nước nhưng đến lúc bắt đầu vào hạt thì không cần nước . + Cây rau cải , xà lách , xu hào cần phải có nước thường xuyên . - Khi thời tiết thay đổi , nhất là khi trời nắng , nhiệt độ ngoài trời tắng cao cũng cần phải tưới nhiều nước cho cây . Hoạt động lớp - Các loài cây khác nhau có nhu cầu nước khác nhau . Có cây ưa ẩm , có cây chịu được khô hạn . Cùng một loài cây , trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau . - Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu nước của cây cũng thay đổi . Vào những ngày nắng , nóng , lá cây thoát nhiều hơi nước hơn nên nhu cầu nước của cây cũng cao hơn . Kiểm tra Thực hành Trình bày Trực quan Đàm thoại Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC.doc
Tài liệu liên quan