KHOA HỌC
TIẾT 58 : NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm vai trò của nước đối với đời sống thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Biết trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN hợp tác trong nhóm nhỏ: HS biết thực hiện các nhiệm vụ của mình khi làm việc với nhóm.
2.KN trình bày sản phẩm: HS biết trình bày một số sản phẩm thu được và các thông tin về chúng.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Hình trang 116 , 117 SGK .Sưu tầm tranh , ảnh cây sống ở những nơi khô hạn, ẩm ướt,
· HS : SGK , VBT
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 29 - Tiết 57 + 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 57 : THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nắm những điều kiện cần để cây cối sống và phát triển bình thường .
2 . Kỹ năng :
- Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , chất khoáng , không khí , ánh sáng đối với đời sống thực vật . Nêu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN làm việc nhóm: HS biết hợp tác làm việc khi được giao.
2.KN quan sát, so sánh có đối chứng : HS thấy được sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 114 , 115 SGK ; 1 lọ thuốc đánh móng tay .Phiếu học tập .
HS : Chuẩn bị theo nhóm: 5 lon sữa bò : 4 lon đựng đất màu , 1 lon đựng sỏi đã rửa sạch .Các cây đậu xanh
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập :Vật chất và năng lượng
- Em hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết ?
- Em hãy nêu cách tiết kiệm các nguồn nhiệt trên ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :TV cần gì để sống?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống ?
Mục tiêu : Giúp HS biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , chất khoáng , không khí , ánh sáng đối với đời sống thực vật .
- Chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm .
- GV kiểm tra , giúp đỡ các nhóm .
- GV hướng dẫn HS làm phiếu để theo dõi sự phát triển của các cây đậu như sau
- Khuyến khích HS tiếp tục chăm sóc các cây đậu hằng ngày theo đúng hướng dẫn , ghi lại những gì quan sát được theo mẫu trên .
- Muốn biết thực vật cần gì để sống , ta có thể làm thí nghiệm như thế nào ?
à GV kết luận.
Hoạt động 2 : Dự đoán kết quả của thí nghiệm .
Mục tiêu : Giúp HS nêu được những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường .
- GV phát phiếu học tập cho HS .
- GV chia lớp thành 4 nhóm .
- Trong 5 cây đậu trên , cây nào sống và phát triển bình thường ? Vì sao ?
- Những cây khác sẽ như thế nào ? Vì lí do gì mà những cây đó phát triển không bình thường và có thể chết rất nhanh ?
- Hãy nêu những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường ?
à GV kết luận.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Thực vật cần có những điều kiện nào để sống và phát triển ?
- Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì cây sẽ thế nào ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Nhu cầu nước của TV
- Hát
- 4 HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS đọc mục Quan sát SGK để biết cách làm .
- Nhóm trưởng phân công các bạn lần lượt làm các bước của thí nghiệm .
-Đại diện vài nhóm nhắc lại công việc đã làm và trả lời câu hỏi : Điều kiện sống của cây 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , là gì ?
- Trồng cây trong điều kiện sống thiếu từng yếu tố . Riêng cây đối chứng , phải đảm bảo được cung cấp tất cả mọi yếu tố cần cho cây sống .
Hoạt động nhóm
- Cả lớp làm việc với phiếu học tập .
- Lớp nhận xét .
- Chỉ có cây 4 là sống và phát triển bình thường .Vì cây số 4 có đủ các điều kiện sống : để nơi có ánh sáng , tưới nước đều .
- Những cây khác thiếu điều kiện : như ánh sáng , không khí , nước , chất khoáng .để sống và phát triển bình thường .
- Những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường : nước , chất khoáng , không khí và ánh sáng .
Hoạt động lớp
- Thực vật cần có đủ nước , chất khoáng , không khí và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường
- Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì cây sẽ bị : còi cọc , yếu ớt , bị héo , vàng lá à chết .
Kiểm tra
Trực quan
Thí nghiệm
Trình bày
Động não
Luyện tập
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 58 : NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm vai trò của nước đối với đời sống thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Biết trình bày nhu cầu về nước của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN hợp tác trong nhóm nhỏ: HS biết thực hiện các nhiệm vụ của mình khi làm việc với nhóm.
2.KN trình bày sản phẩm: HS biết trình bày một số sản phẩm thu được và các thông tin về chúng.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 116 , 117 SGK .Sưu tầm tranh , ảnh cây sống ở những nơi khô hạn, ẩm ướt,
HS : SGK , VBT
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Thực vật cần gì để sống
- Thực vật cần có những điều kiện nào để sống và phát triển ?
- Nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì cây sẽ thế nào ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Nhu cầu nước của thực vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu nước của các loại thực vật khác nhau
Mục tiêu : Giúp HS phân loại các nhóm cây theo nhu cầu về nước .
- GV yêu cầu HS các nhóm tập hợp tranh , ảnh đã sưu tầm .
à GV kết luận .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt
Mục tiêu : HS nêu được một số ví dụ về cùng 1 cây , trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau . Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây .
- GV yêu cầu HS quan sát các hình /117 .
-Em hãy mô tả những gì em nhìn thấy ?
- Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ?
- Tại sao ở giai đoạn mới cấy và làm đòng , cây lúa lại cần nhiều nước ?
- GV yêu cầu HS nêu thêm một số ví dụ .
- Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào ?
à GV kết luận..
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước như nhau ?
- Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu về nước của cây thế nào ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Nhu cầu chất khoáng của TV
- Hát
- 3 HS trả lời.
- Lớp nhận xét
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- Nhóm trưởng tập hợp tranh , ảnh của những cây sống ở nơi khô hạn .các thành viên trong nhóm sưu tầm được .
- Phân loại các cây thành 4 nhóm , dán vào giấy khổ to .
- Các nhóm trưng bày sản phẩm , sau đó đi xem sản phẩm các nhóm khác , đánh giá lẫn nhau .
Hoạt động lớp
- HS quan sát hình SGK / 117 .
- Hình 2 : Ruộng lúa vừa mới cấy ,. Bề mặt ruộng lúa chứa nhiều nước .
+ Hình 3 : Lúa đã chín vàng , . Bề mặt ruộng lúa khô .
- Vào giai đoạn lúa đang làm đòng , lúa mới cấy .
- Giai đoạn lúa mới cấy cần nhiều nước để sống và phát triển , giai đoạn làm đòng lúa cần nhiều nước để tạo hạt
- Cây ngô : lúc ngô nảy mầm đến lúc ra hoa cần có đủ nước nhưng đến lúc bắt đầu vào hạt thì không cần nước .
+ Cây rau cải , xà lách , xu hào cần phải có nước thường xuyên .
- Khi thời tiết thay đổi , nhất là khi trời nắng , nhiệt độ ngoài trời tắng cao cũng cần phải tưới nhiều nước cho cây .
Hoạt động lớp
- Các loài cây khác nhau có nhu cầu nước khác nhau . Có cây ưa ẩm , có cây chịu được khô hạn . Cùng một loài cây , trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau .
- Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu nước của cây cũng thay đổi . Vào những ngày nắng , nóng , lá cây thoát nhiều hơi nước hơn nên nhu cầu nước của cây cũng cao hơn .
Kiểm tra
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC.doc