Giáo án Khoa học 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60

KHOA HỌC

TIẾT 60 : NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS nắm vai trò của không khí đối với đời sống thực vật .

 2 . Kỹ năng :

 - Kể được vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật .

 - Nêu được vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học

II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:

1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS hiểu được vai trò của ô-xi và khí các-bô-níc trong quá trình hô hấp và quang hợp.

2.KN xác định giá trị: HS nói được vai trò của không khí đối với đời sống thực vật.

3.KN đặt mục tiêu: HS biết ứng dụng nhu cầu về không khí của thực vật trong trồng trọt.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 59 : NHU CẦU CHẤT KHOÁNG CỦA THỰC VẬT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết nhu cầu chất khoáng của thực vật . 2 . Kỹ năng : - Kể được vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật . - Trình bày được nhu cầu về các chất khoáng của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN giao tiếp – tự nhận thức: HS hiểu được mỗi loài thực vật có nhu cầu về chất khoáng khác nhau. 2.KN xác định giá trị:HS kể được vai trò của chất khoáng đối với đời sống thực vật. 3.KN đặt mục tiêu:HS biết ứng dụng nhu cầu về chất khoáng của thực vật trong trồng trọt. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình/ 118, 119 SGK, tranh , ảnh cây thật hoặc lá cây , bao bì quảng cáo các loại phân bón . HS : SGK, VBT . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Nhu cầu nước của thực vật - Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước khác nhau ? - Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu về nước của cây thế nào ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới:Nhu cầu chất khoáng của TV - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với thực vật . Mục tiêu : Giúp HS kể ra được vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật . - Yêu cầu các nhóm quan sát hình các cây cà chua SGK / 118 và thảo luận : Câu 1 : Các cây cà chua ở hình b , c ,d thiếu các chất khoáng gì ? Kết quả ra sao ? Câu 2 : Trong số các cây cà chua , cây nào phát triển tốt nhất ? Tại sao? Câu 3 : Cây cà chua nào phát triển kém nhất ? Tại sao ? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì ? à GV kết luận. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật . Mục tiêu : Giúp HS nêu được 1 số ví dụ về các loại cây khác nhau hoặc cùng một cây trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng khoáng nào ? Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu chất khoáng của cây . - GV phát phiếu học tập cho các nhóm. - Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết / 119. - GV chữa bài cho HS . à Kết luận . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Các loài cây khác nhau cần các loại chất khoáng thế nào?Nêu ví dụ cụ thể ? - Trong trồng trọt , nếu bón đủ phân đúng lúc , đúng cách thì thế nào ? - Giáo dục BVMT . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học.. - Về nhà xem lại bài . - Chuẩn bị : Nhu cầu không khí của thực vật . - Hát - 2 HS trả lời . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp - Các nhóm quan sát , thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày . - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm – Lớp - HS đọc mục Bạn cần biết để làm bài tập - Các nhóm làm việc với phiếu học tập. - Đại diện trình bày kết quả . - Lớp nhận xét – bổ sung . Hoạt động lớp - Các loài cây khác nhau cần các loại., gai cần nhiều ni-tơ . - Trong trồng trọt , nếu bón đủ phân đúng lúc , đúng cáh sẽ cho thu hoạch cao . Kiểm tra Trực quan Thảo luận Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 60 : NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nắm vai trò của không khí đối với đời sống thực vật . 2 . Kỹ năng : - Kể được vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật . - Nêu được vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS hiểu được vai trò của ô-xi và khí các-bô-níc trong quá trình hô hấp và quang hợp. 2.KN xác định giá trị: HS nói được vai trò của không khí đối với đời sống thực vật. 3.KN đặt mục tiêu: HS biết ứng dụng nhu cầu về không khí của thực vật trong trồng trọt. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình trang 120 , 121 SGK .Phiếu học tập . HS : SGK . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Nhu cầu chất khoáng của TV - Các loài cây khác nhau cần các loại chất khoáng thế nào ?Nêu ví dụ cụ thể ? - Trong trồng trọt , nếu bón đủ phân đúng lúc , đúng cách thì thế nào ? - GV nhận xét – chấm điểm . 3.Bài mới :Nhu cầu không khí của TV - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp , hô hấp . Mục tiêu : Giúp HS kể được vai trò của không khí đối với đời sống thực vật ; phân biệt được quang hợp và hô hấp . - Không khí có những thành phần nào ? - Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống của thực vật ? - Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 SGK / 120 , 121 thảo luận, trình bày - Trong quá trình quang hợp , thực vật hút khí gì và thải khí gì ? - Trong qúa trình hô hấp , thực vật hút khí gì và thải khí gì ? - Qúa trình quang hợp xảy ra khi nào? - Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ? - Điều gì xảy ra với thực vật nếu một trong hai quá trình trên ngừng ? à Kết luận. Hoạt động 2 : Tìm hiểu một só ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật . Mục tiêu : Nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật . - Thực vật “ăn” gì để sống ? - Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó ? + Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật . + Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô-xi của thực vật . à Kết luận. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Thực vật cần không khí để làm gì ? - Em hãy phân biệt quá trình hô hấp và quá trình quang hợp ? - Giáo dục bảo vệ MT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Trao đổi chất ở thực vật - Hát . - HS trả lời . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp - Không gòm 2 thành phần chính là khí ô-xi và khí ni-tơ . Ngoài ra , trong không khí còn chứa khí cac-bô-níc . - Khí ô-xi và khí các-bô-níc rất quan trọng đối với thực vật . - HS quan sát và thảo luận nhóm đôi - Trong quá trình quang hợp , thực vật hút khí khí các-bô-níc và thải khí ô-xi . - Trong qúa trình hô hấp, TV hút khí ô-xi và thải khí các-bô-níc và hơi nước . - Qúa trình quang hợp xảy ra khi có ánh sáng mặt trời . - Quá trình hô hấp xảy ra suốt ngày đêm . - Nếu một trong hai quá trình trên ngừng hoạt động thì thực vật sẽ chết. Hoạt động lớp - Khí các-bô-níc có trong không khí được trong đất được rễ cây hút lên . - Nhờ chất diệp lục có trong lá cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh .từ khí các-bô-níc và nước . - Muốn cho cây trồng đạt năng suất cao hơn thì tăng lượng khí các-bô-níc lên gấp đôi ... - Trồng nhiều cây xanh để điều hoà không khí , tạo ra nhiều khí ô-xi giúp ..cho người và động vật hô hấp . Hoạt động lớp - Thực vật cần không khí để quang hợp và hô hấp . - Trong quá trình quang hợp , .khí các-bô-níc và hơi nước . Kiểm tra Hỏi đáp Trực quan Thảo luận Trình bày Hỏi – đáp Động não Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC(1).doc
Tài liệu liên quan