KHOA HỌC
TIẾT 60 : NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm vai trò của không khí đối với đời sống thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Kể được vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật .
- Nêu được vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS hiểu được vai trò của ô-xi và khí các-bô-níc trong quá trình hô hấp và quang hợp.
2.KN xác định giá trị: HS nói được vai trò của không khí đối với đời sống thực vật.
3.KN đặt mục tiêu: HS biết ứng dụng nhu cầu về không khí của thực vật trong trồng trọt.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 30 - Tiết 59 + 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 59 : NHU CẦU CHẤT KHOÁNG CỦA THỰC VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết nhu cầu chất khoáng của thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Kể được vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật .
- Trình bày được nhu cầu về các chất khoáng của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1. KN giao tiếp – tự nhận thức: HS hiểu được mỗi loài thực vật có nhu cầu về chất khoáng khác nhau.
2.KN xác định giá trị:HS kể được vai trò của chất khoáng đối với đời sống thực vật.
3.KN đặt mục tiêu:HS biết ứng dụng nhu cầu về chất khoáng của thực vật trong trồng trọt.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình/ 118, 119 SGK, tranh , ảnh cây thật hoặc lá cây , bao bì quảng cáo các loại phân bón .
HS : SGK, VBT .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Nhu cầu nước của thực vật
- Có phải tất cả các loài cây đều có nhu cầu nước khác nhau ?
- Khi thời tiết thay đổi , nhu cầu về nước của cây thế nào ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới:Nhu cầu chất khoáng của TV
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với thực vật .
Mục tiêu : Giúp HS kể ra được vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật .
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình các cây cà chua SGK / 118 và thảo luận :
Câu 1 : Các cây cà chua ở hình b , c ,d thiếu các chất khoáng gì ? Kết quả ra sao ?
Câu 2 : Trong số các cây cà chua , cây nào phát triển tốt nhất ? Tại sao?
Câu 3 : Cây cà chua nào phát triển kém nhất ? Tại sao ? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì ?
à GV kết luận.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật .
Mục tiêu : Giúp HS nêu được 1 số ví dụ về các loại cây khác nhau hoặc cùng một cây trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng khoáng nào ? Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu chất khoáng của cây .
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm.
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết / 119.
- GV chữa bài cho HS .
à Kết luận .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Các loài cây khác nhau cần các loại chất khoáng thế nào?Nêu ví dụ cụ thể ?
- Trong trồng trọt , nếu bón đủ phân đúng lúc , đúng cách thì thế nào ?
- Giáo dục BVMT .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học..
- Về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị : Nhu cầu không khí của thực vật .
- Hát
- 2 HS trả lời .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- Các nhóm quan sát , thảo luận .
- Đại diện nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS đọc mục Bạn cần biết để làm bài tập
- Các nhóm làm việc với phiếu học tập.
- Đại diện trình bày kết quả .
- Lớp nhận xét – bổ sung .
Hoạt động lớp
- Các loài cây khác nhau cần các loại., gai cần nhiều ni-tơ .
- Trong trồng trọt , nếu bón đủ phân đúng lúc , đúng cáh sẽ cho thu hoạch cao .
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 60 : NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm vai trò của không khí đối với đời sống thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Kể được vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật .
- Nêu được vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS hiểu được vai trò của ô-xi và khí các-bô-níc trong quá trình hô hấp và quang hợp.
2.KN xác định giá trị: HS nói được vai trò của không khí đối với đời sống thực vật.
3.KN đặt mục tiêu: HS biết ứng dụng nhu cầu về không khí của thực vật trong trồng trọt.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 120 , 121 SGK .Phiếu học tập .
HS : SGK .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Nhu cầu chất khoáng của TV
- Các loài cây khác nhau cần các loại chất khoáng thế nào ?Nêu ví dụ cụ thể ?
- Trong trồng trọt , nếu bón đủ phân đúng lúc , đúng cách thì thế nào ?
- GV nhận xét – chấm điểm .
3.Bài mới :Nhu cầu không khí của TV
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp , hô hấp .
Mục tiêu : Giúp HS kể được vai trò của không khí đối với đời sống thực vật ; phân biệt được quang hợp và hô hấp .
- Không khí có những thành phần nào ?
- Kể tên những khí quan trọng đối với đời sống của thực vật ?
- Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 SGK / 120 , 121 thảo luận, trình bày
- Trong quá trình quang hợp , thực vật hút khí gì và thải khí gì ?
- Trong qúa trình hô hấp , thực vật hút khí gì và thải khí gì ?
- Qúa trình quang hợp xảy ra khi nào?
- Quá trình hô hấp xảy ra khi nào ?
- Điều gì xảy ra với thực vật nếu một trong hai quá trình trên ngừng ?
à Kết luận.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu một só ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật .
Mục tiêu : Nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật .
- Thực vật “ăn” gì để sống ?
- Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó ?
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật .
+ Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô-xi của thực vật .
à Kết luận.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Thực vật cần không khí để làm gì ?
- Em hãy phân biệt quá trình hô hấp và quá trình quang hợp ?
- Giáo dục bảo vệ MT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Trao đổi chất ở thực vật
- Hát .
- HS trả lời .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- Không gòm 2 thành phần chính là khí ô-xi và khí ni-tơ . Ngoài ra , trong không khí còn chứa khí cac-bô-níc .
- Khí ô-xi và khí các-bô-níc rất quan trọng đối với thực vật .
- HS quan sát và thảo luận nhóm đôi
- Trong quá trình quang hợp , thực vật hút khí khí các-bô-níc và thải khí ô-xi .
- Trong qúa trình hô hấp, TV hút khí ô-xi và thải khí các-bô-níc và hơi nước .
- Qúa trình quang hợp xảy ra khi có ánh sáng mặt trời .
- Quá trình hô hấp xảy ra suốt ngày đêm .
- Nếu một trong hai quá trình trên ngừng hoạt động thì thực vật sẽ chết.
Hoạt động lớp
- Khí các-bô-níc có trong không khí được trong đất được rễ cây hút lên .
- Nhờ chất diệp lục có trong lá cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh .từ khí các-bô-níc và nước .
- Muốn cho cây trồng đạt năng suất cao hơn thì tăng lượng khí các-bô-níc lên gấp đôi ...
- Trồng nhiều cây xanh để điều hoà không khí , tạo ra nhiều khí ô-xi giúp ..cho người và động vật hô hấp .
Hoạt động lớp
- Thực vật cần không khí để quang hợp và hô hấp .
- Trong quá trình quang hợp , .khí các-bô-níc và hơi nước .
Kiểm tra
Hỏi đáp
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Hỏi – đáp
Động não
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC(1).doc