KHOA HỌC
TIẾT 62 : ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm những yếu tố giúp động vật có thể sống .
2 . Kỹ năng :
- Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , thức ăn , không khí , ánh sáng đối với đời sống động vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN làm việc theo nhóm :HS biết chung sức làm việc , giúp đỡ, hỗ trợ nhau.
2.KN quan sát, so sánh, phán đoán các khả năng xảy ra với động vật khi được nuôi trong những điều kiện khác nhau : HS biết phân tici1, so sánh các sự vật, hiện tượng có hệ thống.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 31 - Tiết 61 + 62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 61 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I . MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Giúp HS nắm việc trao đổi chất ở thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Kể ra được những gì thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
- Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí , thức ăn ở thực vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN giao tiếp – tự nhận thức : HS nêu được trong quá trình sống TV thường xuyên lấy gì từ MT và thải ra MT những gì?
2.KN xác định giá trị : HS nêu được trong quá trình sống TV thường xuyên lấy gì từ MT và thải ra MT những gì?
3. KN đặt mục tiêu: HS biết áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 122 , 123 SGK . Giấy A0 , bút vẽ đủ dùng cho các nhóm .
HS : SGK, VBT .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Nhu cầu không khí của TV
- Thực vật cần không khí để làm gì?
- Em hãy phân biệt quá trình hô hấp và quá trình quang hợp ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Trao đổi chất ở thực vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở thực vật .
Mục tiêu : Giúp HS tìm trong hình vẽ những gì thực vật phải lấy từ môi trường , phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK / 122 , thảo luận .
- Yêu cầu HS trình bày .
- Kể tên những gì được vẽ trong hình .
- Những yếu tố nào đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của cây xanh có trong hình .
- Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
- Quá trình trên được gọi là gì ?
à Kết luận.
Hoạt động 2 : Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí , thức ăn ở thực vật .
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4.
- GV phát giấy cho từng nhóm .
- Yêu cầu : Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở thực vật gồm sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn .
- GV quan sát , giúp đỡ , hướng dẫn từng nhóm .
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày
- GV nhận xét – Tuyên dương nhóm vẽ đúng , đẹp , trình bày mạch lạc .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Thực vật dùng năng lượng ánh sáng mặt trời để làm gì ?
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Động vật cần gì để sống .
- Hát .
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS quan sát hình 1/ 122 thảo luận nhóm đôi và trả lời .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cây xanh , mặt trời , nước , chất khoáng có trong đất ( phân bò , ..)
- Aùnh sáng , nước , chất khoáng có trong đất , khí ô-xi , khí các-bô-níc .
- Trong quá trình sống , cây thường xuyên phải lấy từ môi trường : các chất khoáng có trong đất , nước , khí các-bô-níc , khí ô-xi .
+ Cây thải ra môi trường : khí các-bô-níc , hơi nước , khí ô-xi và các chất khoáng khác .
- Quá trình trên được gọi là quá trình trao đổi chất của thực vật .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS thực hiện chi nhóm theo yêu cầu của GV .
- HS làm việc theo nhóm , vẽ sơ đồ trao đổi khí và thức ăn ở thực vật .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm .
- Lớp nhận xét .
- Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp .
Hoạt động lớp
- Thực vật dùng năng lượng ánh sáng mặt trời để tổng hợp các chất hữu cơ
( VD : chất đường , bột ) từ các chất vô cơ ( nước , chất khoáng , khí các-bô-níc ) . Các chất hữu cơ này được dùng để nuôi cây .
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Thực hành
Trình bày
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 62 : ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm những yếu tố giúp động vật có thể sống .
2 . Kỹ năng :
- Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , thức ăn , không khí , ánh sáng đối với đời sống động vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN làm việc theo nhóm :HS biết chung sức làm việc , giúp đỡ, hỗ trợ nhau.
2.KN quan sát, so sánh, phán đoán các khả năng xảy ra với động vật khi được nuôi trong những điều kiện khác nhau : HS biết phân tici1, so sánh các sự vật, hiện tượng có hệ thống.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 124 , 125 SGK .Phiếu học tập .
HS : SGK ,VBT .
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Sự trao đổi chấtở TV
- Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
- Quá trình trên được gọi là gì ?
- GV nhận xét – Tuyên dương .
3.Bài mới :ĐV cần gì để sống?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống .
Mục tiêu : Giúp HS biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước , thức ăn , không khí , ánh sáng đối với đời sống động vật .
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách làm thí nghiệm : Cây cần gì để sống ?
à Lưu ý các nhóm làm việc theo thứ tự sau
- Đọc mục Quan sát SGK / 124 , xác định điều kiện sống của 5 con chuột .
- Nêu nguyên tắc của thí nghiệm .
- Đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con , thảo luận , dự đoán kết quả thí nghiệm .
- Yêu cầu HS trình bày .
- GV nhận xét – kết luận
Hoạt động 2 : Dự đoán kết quả thí nghiệm
Mục tiêu : Giúp HS nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm dựa vào câu hỏi SGK :
+ Dự đoán xem con chuột trong hộp nào sẽ chết trước ? Tại sao ? Những con chuột còn lại sẽ như thế nào ?
+ Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường .
- Yêu cầu HS kẻ thêm mục dự đoán và ghi tiếp vào bảng .
à GV kết luận .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Động vật sống và phát triển bình thường cần phải có những điều kiện gì?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : Động vật ăn gì để sống .
- Hát
- Trong quá trình sống , cây thường xuyên phải lấy từ môi trường : các chất khoáng có trong đất , nước , khí các-bô-níc , khí ô-xi .Cây thải ra môi trường : khí các-bô-níc , hơi nước , khí ô-xi và các chất khoáng khác
- Quá trình trên được gọi là quá trình trao đổi chất của thực vật .
- Lớp nhận xét
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- Muốn làm thí nghiệm tìm xem cây cần gì để sống , ta cho cây sống thiếu từng tếu tố , riêng cây đối chứng đảm bảo đuợc cung cấp tất cả mọi yếu tố cần cho cây sống .
- HS thực hiện theo yêu cầu GV .
- Các nhóm quan sát 5 con chuột trong TN , sau đó điền vào Phiếu thảo luận .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS thực hiện theo yêu cầu GV .
Chuột sống ở hộp
Điều kiện được cung cấp
Điều kiện thiếu
Dự đoán kết quả
1
2
3
4
5
- Đại diện HS trình bày .
- Lớp nhận xét , bổ sung ý kiến
Hoạt động lớp
- Động vật cần có đủ không khí , thức ăn , nước uống và ánh sáng thì mới tồn tại , phát triển bình thường .
Kiểm tra
Hỏi – đáp
Trực quan
Thực hành
Thảo luận
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC.doc