KHOA HỌC
TIẾT 64 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm về sự trao đổi chất ở động vật .
2 . Kỹ năng :
- Kể ra được những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
- Vẽ và trình bày được sơ đồ trao đổi khí , trao đổi thức ăn ở động vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích và tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN giao tiếp – tự nhận thức : HS nêu được trong quá trình sống ĐV thường xuyên lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
2. KN xác định giá trị: HS vẽ và trình bày được sự trao đổichất ở động vật.
3. KN đặt mục tiêu: HS biết áp dụng những kiến thức đã học vào xuộc sống hành ngày.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 63 : ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết nguồn thức ăn của động vật .
2 . Kỹ năng :
- Biết phân loại động vật theo thức ăn của chúng ; kể được tên một số con vật và thức ăn của chúng .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức: HS biết phân loại loài động vật theo nhóm thức ăn của chúng.
2.KN xác định giá trị : HS biết kể tên 1 số loài vật và thức ăn của chúng.
3. KN đặt mục tiêu: Có khả năng áp dụng những kiến thức KH trong việc chăm sóc động vật.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK, Hình trang 126, 127 SGK- Sưu tầm tranh , ảnh những ĐV ăn các loại thức ăn khác nhau.
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :động vật cần gì để sống ?
- Động vật sống và phát triển bình thường cần phải có những điều kiện gì
- Nếu thiếu một trong những điều kiện nêu trên thì thế nào ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :Động vật ăn gì để sống
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau
Mục tiêu : Giúp HS phân loại động vật theo thức ăn của chúng. Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng .
- GV tổ chức HS hoạt động theo nhóm .
- GV phát giấy cho mỗi nhóm .
- Yêu cầu HS mỗi nhóm dán các con vật theo nhóm .
- Kể tên các con vật mà nhóm em đã sưu tầm được theo nhóm thức ăn của nó .
+ Nhóm ăn cỏ .
+ Nhóm ăn thịt .
+ Nhóm ăn hạt .
+ Nhóm ăn côn trùng , sâu bọ .
+ Nhóm ăn tạp .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
- Yêu cầu HS xem các sản phẩm .
Hoạt động 2 : Trò chơi Đố bạn con gì?
Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học và thức ăn của nó .HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ .
- GV phổ biến cách chơi :
+ GV dán vào lưng 1 HS hình vẽ bất kì một con vật
+ Yêu cầu HS đó đặt câu hỏi để các bạn trả lời đúng / sai và sẽ đoán xem con vật đó là con gì .
+ Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai .
+ Tìm được đúng sẽ được quà .
- GV quan sát – nhận xét những HS trả lời đúng .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Phần lớn động vật dành thời gian cho việc gì ?
- Các loài động vật khác nhau thức ăn của chúng có giống nhau không ?
- Yêu cầu 1 HS đọc phần Bạn cần biết .
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Trao đổi chất ở động vật
- Hát
- Động vật cần có đủ không khí , thức ăn , nước uống và ánh sáng thì mới tồn tại , phát triển bình thường .
- Nếu thiếu một trong những điều kiện nêu trên thì động vật sẽ chết hoặc yếu ớt , mất dần mỗt số khả năng cóthể thích nghi với môi trường
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS hoạt động theo nhóm .
- Nhóm trưởng tập hợp tranh , ảnh của những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau các bạn đã sưu tầm được .
- Sau đó , phân chúng thành các nhóm theo thức ăn của chúng.
+ Nhóm ăn cỏ : Bò , trâu , hươu , nai,
+ Nhóm ăn thịt : Sư tử , cọp , báo , sói, beo , cá sấu ,
- Trình bày tất cả lên giấy khổ to .
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình .
- Lớp nhận xét , bổ sung .
- Đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe GV phổ biến trò chơi
- HS chơi thử .
- HS chơi theo nhóm để nhiều em được tập đặt câu hỏi .
Hoạt động lớp
- Phần lớn động vật dành thời gian cho việc kiếm ăn .
- Các loài động vật khác nhau thức ăn của chúng khác nhau . Có loài ăn thực vật , có loài ăn thịt , có loài ăn sâu bọ , .
- 1 HS đọc mục Bạn cần biết / 127 .
Kiểm tra
Thảo luận
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Trò chơi
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 64 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm về sự trao đổi chất ở động vật .
2 . Kỹ năng :
- Kể ra được những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
- Vẽ và trình bày được sơ đồ trao đổi khí , trao đổi thức ăn ở động vật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích và tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN giao tiếp – tự nhận thức : HS nêu được trong quá trình sống ĐV thường xuyên lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
2. KN xác định giá trị: HS vẽ và trình bày được sự trao đổichất ở động vật.
3. KN đặt mục tiêu: HS biết áp dụng những kiến thức đã học vào xuộc sống hành ngày.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 128 , 129 SGK . Giấy A2 , bút vẽ .
HS : SGK ,VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Động vật ăn gì để sống ?
- Phần lớn động vật dành thời gian cho việc gì ?
- Các loài động vật khác nhau thức ăn của chúng có giống nhau không?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :Quá trình trao đổi chất ở ĐV
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật .
MuÏc tiêu : Giúp HS tìm trong hình vẽ những gì động vật phải lấy từ môi trường , những gì phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK / 128 .
- Kể tên những gì được vẽ trong hình .
- Phát hiện những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật .
- Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung .
- Kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
- Quá trình trên được gọi là gì ?
à GV kết luận.
Hoạt động 2 : Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ và
trình bày sơ đồ trao đổi chất ở động vật
- GV tổ chức HS hoạt động nhóm 4 .
- GV phát giấy cho mỗi nhóm .
- Yêu cầu : Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật .
- GV quan sát , giúp đỡ từng nhóm.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ động vật
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Thế nào là sự trao đổi chất ở động vật ?
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị : Quan hệ thức ăn trong TN
- Hát
- Phần lớn động vật dành thời gian cho việc kiếm ăn .
- Các loài động vật khác nhau thức ăn của chúng khác nhau . Có loài ăn thực vật , có loài ăn thịt , có loài ăn sâu bọ , .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS quan sát tranh , suy nghĩ và thảo luận theo nhóm đôi .
- Aùnh sáng , không khí , cây cỏ , sư tử , bò , nai , vịt ,
- Bò và nai ăn cỏ , sư tử ăn thịt bò, vịt ăn các loài động vật ở dưới nước .
- Để duy trì sự sống , động vật phải thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn , nước , khí ô-xi có trong không khí .
- Quá trình trên được gọi là quá trình trao đổi chất ở động vật .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS làm việc theo nhóm .
- Mỗi nhóm vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật .
- Nhóm trưởng hướng dẫn các bạn lần lượt giải thích sơ đồ đã vẽ .
- Các nhóm treo sản phẩm ở bảng , cử đại diện trình bày trước lớp .
- Lớp nhận xét – bổ sung .
Hoạt động lớp
- Để duy trì sự sống , động vật phải thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn , nước , khí ô-xi có trong không khí .Trong quá trình sống , động vật thường xuyên thải ra môi trường : khí cac-bô-níc , phân , nước tiểu .Quá trình trên được gọi là quá trình trao đổi chất ở động vật .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Trực quan
Động não
Hỏi – đáp
Thực hành
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC.doc