KHOA HỌC
TIẾT 68 : ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(t.t)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa SV và SV thông qua quan hệ thức ăn của chúng .
2 . Kỹ năng :
- Vẽ và trình bày được sơ đồ bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật .
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức :Củng cố và mở rộng kiến thức KH về mối quan hệ giữa SV – SV thông qua quan hệ thức ăn.
2. KN xác định giá trị :HS vẽ và trình bày được mối quan hệ về thức ăn của nhiều SV .
3.KN đặt mục tiêu: HS biết áp dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 34 - Tiết 67 + 68, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 67 : ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa SV và SV thông qua quan hệ thức ăn của chúng .
2 . Kỹ năng :
- Vẽ và trình bày được sơ đồ bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật .
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức :Củng cố và mở rộng kiến thức KH về mối quan hệ giữa SV – SV thông qua quan hệ thức ăn.
2. KN xác định giá trị :HS vẽ và trình bày được mối quan hệ về thức ăn của nhiều SV .
3.KN đặt mục tiêu: HS biết áp dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK – Giấy A0 , bút vẽ .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Chuỗi thức ăn trong TN
- Chuỗi thức ăn là gì ?
- Trong tự nhiên , có mấy loại chuỗi thức ăn ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Ôn tập thực vật - động vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình SGK .
- Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào?
- GV chia nhóm , phát giấy và bút vẽ cho các nhóm .
- So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ?
à GV kết luận : Như mục Bạn cần biết.
Hoạt động 2 : Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên .
Mục tiêu : Giúp HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- GV yêu cầu HS quan sát hình trang 136 ; 137 / SGK và thảo luận nhóm đôi .
- Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ?
- Dựa vào các hình , nói về chuỗi thức ăn , trong đó có con người ?
- Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
- Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất .
à Kết luận.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
- Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất .
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập thực vật và động vật
- Hát
- 4 HS trả lời.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS quan sát hình minh hoạ .
- Các nhóm vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm.
- Các nhóm treo sản phẩm ở bảng cử đại diện trình bày trước lớp .
- HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS quan sát hình SGK và thảo luận.
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trên và cử đại diện trình bày .
- 2 HS vẽ sơ đồ .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- Nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt à con người cũng không có thức ăn ;.
- Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất . .Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ thực vật
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Hỏi – đáp
Củng cố
MT - KNS
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 68 : ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT(t.t)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa SV và SV thông qua quan hệ thức ăn của chúng .
2 . Kỹ năng :
- Vẽ và trình bày được sơ đồ bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật .
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức :Củng cố và mở rộng kiến thức KH về mối quan hệ giữa SV – SV thông qua quan hệ thức ăn.
2. KN xác định giá trị :HS vẽ và trình bày được mối quan hệ về thức ăn của nhiều SV .
3.KN đặt mục tiêu: HS biết áp dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK - Giấy A0 , bút vẽ .
HS : SGK .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Ôn tập : Thực vật và ĐV
- GV phát phiếu kiểm tra yêu cầu HS làm bài .
- GV nhận xét – Tuyên dương
3.Bài mới :Ôn tập Thực vật – động vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Mục tiêu : HS vẽ được sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và phát giấy bút cho mỗi nhóm .
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- Yêu cầu đại diên các nhóm trình bày .
Sâu
Cây rau
à à
Vi khuẩn
Châu chấu
Cây ngô
à à
Vi khuẩn
Hươu , nai
Cỏ
à à
Vi khuẩn
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 2 : Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên .
Mục tiêu : Giúp HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
- Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất .
à Kết luận.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
- Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất .
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị : Ôn tập HKII .
- Hát
- HS nhận phiếu và làm bài .
- 3 HS lần lượt trình bày .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – lớp
- HS tự chia thành nhóm , nhận giấy bút và làm việc theo yêu cầu của GV .
- HS thực hành vẽ sơ đồ .
- Đại diện nhóm trình bày nội dung sơ đồ của nhóm .
Chim sâu
à à
Ếch
à
Hổ , báo
à
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS lần lượt trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- Nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt .Nếu không có cỏ à bò chết à con người cũng không có thức ăn ;.
- Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất . .Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ thực vật .
Kiểm tra
Thảo luận
Thực hành
Trình bày
Hỏi – đáp
Củng cố
MT - KNS
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC.doc