Hỏi: Nêu một số biện pháp tránh bị xâm hại.
Nhận xét -Ghi điểm.
Trực tiếp
Bước 1: Làm việc theo cặp
Cho HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 cùng thảo luận.
Nguyên nhân gây ra tai nạn:
+Phóng nhanh, vượt ẩu.
+Lái xe khi say rượu.
+Bán hàng không đúng nơi quy định.
+Không quan sát đường .
+Đường có nhiều khúc nghẹo.
+Xe máy klhông có đèn báo hiệu.
4 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 10: Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
A - Mục tiêu:
Sau bài học , HS có khả năng:
-Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.
B - Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình SGK - 40 - 41
- Hình ảnh thông tin về một số tai nạn giao thông.
C - Các hoạt động dạy học chủ yếú:
TG- Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I.Kiểm tra bài cũ:
2’-3’
II.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
a. Hoạt động 1: Nguyên nhân gây tai nạn giao thông
14’ - 15’
b.Hoạt động2:
Những vi phạm luật giao thôngcủa người tham gia và hậu quả của nó.
13’- 15’
III. Củng cố - Dặn dò: 1’-2’
Hỏi: Nêu một số biện pháp tránh bị xâm hại.
Nhận xét -Ghi điểm.
Trực tiếp
Bước 1: Làm việc theo cặp
Cho HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 cùng thảo luận.
Nguyên nhân gây ra tai nạn:
+Phóng nhanh, vượt ẩu.
+Lái xe khi say rượu.
+Bán hàng không đúng nơi quy định.
+Không quan sát đường .
+Đường có nhiều khúc nghẹo.
+Xe máy klhông có đèn báo hiệu.
Bước 2: Làm việc cả lớp
-Huy động kết quả thảo luận của từng nhóm.
-GV theo dỏi, nhận xét, thống nhất câu trả lời đúng và kết luận:
Một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là do lỗi tại người tham gia giao thông không chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ.
Ví dụ: Vỉa hè bị lấn chiếm
- Người đi bộ hay đi xe không đi đúng làn đường quy định.
- Đi xe đạp hàng 3.
- Các xe chở hàng cồng kềnh.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
Cho HS quan sát các hình 5, 6, 7 SGK - 41 -Thảo luận để :
+Hãy chỉ ra vi phạm của người tham gia giao thông.
+Điều gì có thể xảy ra với người vi phạm giao thông đó.
+Hậu quả của vi phạm đó là gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.
Yêu cầu mỗi HS nêu ra một số biện pháp an toàn giao thông.
Ghi các ý kiến lên bảng và tóm tắt.
Kết luận chung: An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người chúng ta cần chấp hành đúng Luật giao thông.
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: + Về nhà học thuộc bài --- Nhớ những biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông.
+ Chuẩn bị bài sau.
- Một em trả lời
- Nhận xét – Bổ sung
*Quan sát và thảo luận:
- Từng cặp cùng quan sát các hình 1, 2, 3 ,4 – SGK – 40, cùng phát hiện và chỉ ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thông trong từng hình, đồng thời đặt ra câu hỏi để nêu được hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó.
- Đại diện một số cặp lên trả lời và đặt câu hỏi, chỉ định các bạn trong cặp khác trả lời.
* Làm việc theo cặp.
- Quan sát các hình SGK theo yêu cầu của GV.
- Trình bày kết quả thảo luận.
- Một số em nêu các biện pháp ATGT.
- Lắng nghe.
ơ
Khoa học
ôn tập :con người và sức khỏe ( Tiết 1)
A - Mục tiêu:
Sau bài học HS có khả năng :
- Đặc điểm của sinh học và mối quan hệ của xã hội ở tuổi dậy thì .
- Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A;nhiễm HIV/AIDS.
B - Đồ dùng dạy-học:
GV: Sơ đồ SGK -42, 43.
Bảng phụ, phiếu học tập.
C - Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
TG- Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I.Kiểm tra bài cũ:
2’-3’
II.Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 1’
Hoạt động1:Ôn tập về con người 14’- 15’
b.Hoạt động 2 : Cách phòng tránh một số bệnh
2’ -14’
III. Củng cố - Dặn dò: 1’-2’
- Hỏi: Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và biện pháp an toàn giao thông?
- Nhận xét - Ghi điểm.
GV nêu mục đích,yêu cầu tiết học.
*Cách tiến hành:
Bước1:Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1,2,3 trang 42 SGK.
+Vẽ sơ đồ tuổi dậy thì ở con trai và con gái
+Ghi rõ độ tuổi, các giai đoạn : mới sinh, tuổi dậy thì , tuổi vị thành niên, trưởng thành.
+Khoanh tròn trước câu trả lời đúng :
?Tuổi dậy thì là gì ?
?Việc làm nào dưới đâychỉ có phụ nữ làm được ?
Bước 2:Làm việc cả lớp
- GV gọi một số HS lên chữa bài.
Kết luận: Chốt lại kết quả đúng: Câu 2 :đáp án d .Câu 3 : đáp án c
-GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm với hình thức trò chơi “Ai đúng, ai nhanh” như sau:
+Phát bảng nhóm bút dạ cho HS.
+Cho nhóm trưởng bốc xăm lựa chọn một trong các bệnh đã học để vẽ sơ đồ về cách phòng bệnh bệnh đó.
+GV đi hướng dẫn, gợi ý những nhóm gặp khó khăn.
-Tổ chức cho HS thảo luận.
- Gọi HS từng nhóm lên trình bày .Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV theo dỏi, thống nhất ý đúng về cách phòng tránh các bệnh.
-Nhận xét khen ngợi HS, nhóm HS bvẽ sơ đồ đẹp, đủ nội dung, trình bày lưu loát.
- Hỏi: Tiết học hôm nay, chiúng ta đã được ôn tập về những kiến thức cơ bản nào ?
-GV nhận xét, thống nhất ý đúng: Ôn tập về sự phát triển ở tuổi dậy thì, chức năng của người phụ nữ. Cách phòng tránh một số bệnh.
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị giờ sau.
- Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét - bổ sung.
- HS làm bài ở phiếu học tập..
- HS lên bảng trình bày .
- Lớp nhận xét –chữa bài.
* Đáp án:
Câu 2: d
Câu 3: c
-2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau để dò kết quả .
- HS hoạt động nhóm bàn
- Cử đại diện nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung, thống nhất ý kiến .
HS tả lời cá nhân, lớp nhận xét, bổ sung.
- Nghe, ghi nhớ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 10.doc