Chất dẻo được dùng để làm gì? Nêu tính chất của chất dẻo?
-Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng chất dẻo cần lưu ý những gì?
Em hãy kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo?
-GV giới thiệu bài.
*Mục tiêu: HS kể được tên một số loại tơ sợi.
*Cách tiến hành:
+)Làm việc theo nhóm:
-GV cho HS thảo luận nhóm 7 theo nội dung:
+Quan sát các hình trong SGK – 66.
+Hình nào có liên quan đến việc làm ra sợi bông, tơ tằm, sợi đay?
3 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009
Khoa học 5: Chất dẻo
I/ Mục tiêu: - Nhận biết được một số tính chất của chất dẻo .
- Nêu được tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo
- Giáo dục cho H biết cộng dụng của một số chất dẻo .
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 64, 65 SGK.
-Một vài đồ dùng thông thường bằng nhựa.
III/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài: (2’)
2.2-Hoạt động1: Quan sát.(7-8’)
2.3-Hoạt động 2
Thực hành xử lí thông tin và liên hệ thực tế.
(12-15’)
3- Củng cố
dặn dò: (2’)
- Em hãy kể tên một số đồ dùng bằng nhựa được sử dụng trong gia đình?
- GV giới thiệu bài.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 theo nội dung:
+ Quan sát một số đồ dùng bằng nhựa các em mang đến lớp, két hợp quan sát các hình tr. 64
+ Tìm hiểu về tính chất của các đồ dùng bằng chất dẻo.
- Mời đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
- Bước 1: Làm việc cá nhân
+ HS đọc thông tin trong SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Bước 2: Làm việc cả lớp
+ Mời một số HS trả lời.
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: SGV-Tr.115.
- Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
HS kể
- HS lắng nghe
HS thực hành theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
- HS trình bày.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- 3 HS đọc
- Nắm nhiệm vụ ở nhà
Khoa học Tơ sợi
I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nhận biết một số tính chất của tơ sợi.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi.
- Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
- Giáo dục cho H biết công dụng của tơ sợi trong đời sống hàng ngày
II/ Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 66 SGK. Phiếu học tập.
-Một số loại tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo hoặc sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi đó ; bật lửa hoặc bao diêm.
III/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài:
2.2-Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
2.3-Hoạt động 2: Thực hành
2.4-Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập
3-Củng cố
dặn dò:(2p)
-Chất dẻo được dùng để làm gì? Nêu tính chất của chất dẻo?
-Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng chất dẻo cần lưu ý những gì?
Em hãy kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo?
-GV giới thiệu bài.
*Mục tiêu: HS kể được tên một số loại tơ sợi.
*Cách tiến hành:
+)Làm việc theo nhóm:
-GV cho HS thảo luận nhóm 7 theo nội dung:
+Quan sát các hình trong SGK – 66.
+Hình nào có liên quan đến việc làm ra sợi bông, tơ tằm, sợi đay?
+)Làm việc cả lớp:
-Mời đại diện các nhóm trình bày. Mỗi nhóm trình bày một hình.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận, sau đó hỏi HS:
+Các loại sợi nào có nguồn gốc thực vật?
+Các loại sợi nào có nguồn gốc động vật?
-GV nói về sợi tơ tự nhiên, sợi tơ nhân tạo.
*Mục tiêu: HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
*Cách tiến hành:
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK trang 67. Thư kí ghi lại kết quả thực hành.
-Mời đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận: SGV-Tr.117.
*Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi.
*Cách tiến hành: - GV phát phiếu cho HS làm việc cá nhân.
- Mời một số HS trình bày
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
- Cho HS nối tiếp nhau đọc lại phần thông tin trong GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS kể
- HS lắng nghe
-HS thảo luận theo nhóm 7.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét.
- HS nêu: Sợi bông, đay, lanh, gai.
- HS nêu : Tơ tằm.
-HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
-HS trình bày.
-Nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS nhận phiếu
- HS trình bày
- Lớp nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe
- 2-3 HS đọc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 16.doc