Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 16

Chất dẻo được dùng để làm gì? Nêu tính chất của chất dẻo?

-Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng chất dẻo cần lưu ý những gì?

 

Em hãy kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo?

-GV giới thiệu bài.

 

*Mục tiêu: HS kể được tên một số loại tơ sợi.

*Cách tiến hành:

+)Làm việc theo nhóm:

-GV cho HS thảo luận nhóm 7 theo nội dung:

+Quan sát các hình trong SGK – 66.

+Hình nào có liên quan đến việc làm ra sợi bông, tơ tằm, sợi đay?

 

doc3 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009 Khoa học 5: Chất dẻo I/ Mục tiêu: - Nhận biết được một số tính chất của chất dẻo . - Nêu được tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo - Giáo dục cho H biết cộng dụng của một số chất dẻo . II. Đồ dùng dạy học: -Hình và thông tin trang 64, 65 SGK. -Một vài đồ dùng thông thường bằng nhựa. III/ Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: (2’) 2.2-Hoạt động1: Quan sát.(7-8’) 2.3-Hoạt động 2 Thực hành xử lí thông tin và liên hệ thực tế. (12-15’) 3- Củng cố dặn dò: (2’) - Em hãy kể tên một số đồ dùng bằng nhựa được sử dụng trong gia đình? - GV giới thiệu bài. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 theo nội dung: + Quan sát một số đồ dùng bằng nhựa các em mang đến lớp, két hợp quan sát các hình tr. 64 + Tìm hiểu về tính chất của các đồ dùng bằng chất dẻo. - Mời đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận. - Bước 1: Làm việc cá nhân + HS đọc thông tin trong SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Bước 2: Làm việc cả lớp + Mời một số HS trả lời. + Các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: SGV-Tr.115. - Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau. HS kể - HS lắng nghe HS thực hành theo nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét. - HS lắng nghe - HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. - HS trình bày. - Nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ - 3 HS đọc - Nắm nhiệm vụ ở nhà Khoa học Tơ sợi I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nhận biết một số tính chất của tơ sợi. - Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi. - Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. - Giáo dục cho H biết công dụng của tơ sợi trong đời sống hàng ngày II/ Đồ dùng dạy học: -Hình và thông tin trang 66 SGK. Phiếu học tập. -Một số loại tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo hoặc sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi đó ; bật lửa hoặc bao diêm. III/ Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận 2.3-Hoạt động 2: Thực hành 2.4-Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập 3-Củng cố dặn dò:(2p) -Chất dẻo được dùng để làm gì? Nêu tính chất của chất dẻo? -Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng chất dẻo cần lưu ý những gì? Em hãy kể tên một số loại vải dùng để may chăn, màn, quần, áo? -GV giới thiệu bài. *Mục tiêu: HS kể được tên một số loại tơ sợi. *Cách tiến hành: +)Làm việc theo nhóm: -GV cho HS thảo luận nhóm 7 theo nội dung: +Quan sát các hình trong SGK – 66. +Hình nào có liên quan đến việc làm ra sợi bông, tơ tằm, sợi đay? +)Làm việc cả lớp: -Mời đại diện các nhóm trình bày. Mỗi nhóm trình bày một hình. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV kết luận, sau đó hỏi HS: +Các loại sợi nào có nguồn gốc thực vật? +Các loại sợi nào có nguồn gốc động vật? -GV nói về sợi tơ tự nhiên, sợi tơ nhân tạo. *Mục tiêu: HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. *Cách tiến hành: -Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK trang 67. Thư kí ghi lại kết quả thực hành. -Mời đại diện các nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV kết luận: SGV-Tr.117. *Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. *Cách tiến hành: - GV phát phiếu cho HS làm việc cá nhân. - Mời một số HS trình bày - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - Cho HS nối tiếp nhau đọc lại phần thông tin trong GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau. - HS trả lời - Lớp nhận xét - HS kể - HS lắng nghe -HS thảo luận theo nhóm 7. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét. - HS nêu: Sợi bông, đay, lanh, gai. - HS nêu : Tơ tằm. -HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. -HS trình bày. -Nhận xét. - HS lắng nghe - HS nhận phiếu - HS trình bày - Lớp nhận xét bổ sung - HS lắng nghe - 2-3 HS đọc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 16.doc