* Nêu ứng dụng của dòng điện?
-Cho ví dụ ứng với mỗi ứng dụng.
- Giới thiệu bài ,ghi đề bài.
- Yêu cầu H làm thí nghiệm ở SGK trang 94, 95.
-Yêu cầu đèn phải sáng sau đó vẽ lại cách mắc mạch điện vào giấy.
-Yêu cầu các nhóm trình bày(H chỉ cực dương, cực âm, núm thiếc, dây tóc ở pin, bóng đèn)
*Lưu ý: Phải lắp thành mạch kính thì đèn mới sáng.
-Yêu cầu H quan sát hình minh họa 5 để dự đoán bóng đèn nào sáng? Vì sao?
-Yêu cầu HS lắp thử các mạch điện như hìmh vẽ.
- Theo dõi hướng dẫn HS.
- Yêu cầu HS nêu điều kiện để mạch điện thắp sáng đèn.
KL: SGV.
2 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học 5 Tuần 23: Sử dụng năng lượng điện
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết.
- Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.
- Giáo dục H có ý thức sử dụng năng lượng điện.
II. Chuẩn bị:
- GV, HS: Một số đồ dùng sử dụng điện: Bàn là, ấm điện, sấy tóc,...
- Tranh SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
ND-TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: 4-5'
2. Bài mới:
HĐ1: Dòng điện mang năng lượng. 6-7'
HĐ2:ứng dụng của dòng điện.
9-10'.
HĐ3: Vai trò của điện .
9- 10'
3. Củng cố dặn dò. 1-2'
* Con người sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy vào những việc gì?
* Tại sao con người nên khai thác, sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy ?
- Giới thiệu bài, ghi đề bài.
- Yêu cầu HS kể những đồ dùng sử dụng điện?
- Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng lấy ra từ đâu?
- Huy động kết quả từ các nhóm.
- KL: Đồ dùng sử dụng điện nồi cơm điện, tủ lạnh, bàn là,....
- Năng lượng điện sử dụng lấy ra từ nguồn điện.
=> Tất cả các vật có khả năng cung cấp điện gọi là nguồng điện.
*Yêu cầu HS hoàn thành bảng sau.
Tên ĐD sử
dụng điện.
Nguồn điện.
Tác dụng của dòng điện.
Bóng điện
..............
Nhà máy điện.
.............
Thắp sáng
...............
- Kết luận ,nhận xét chung.
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
- Phổ biến ( Nội dung trò chơi, luật chơi.)
- Nêu vai trò của năng lượng điện, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày?
- Nhóm nào nhanh, đúng, nhiều thì thắng cuộc.
* Củng cố lại kiến thức bài học.
- Dặn H nên sử dụng điện an toàn.
- 2 HS trả lời, lớp nhận xét.
- 2 HSnhắc lại đề bài.
- Hoạt động nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày,lớp theo dõi nhận xét.
- Chơi theo nhóm lớn(2 đội).
- VD: Thắp sáng, sưởi ấm , làm lạnh truyền tin, vui chơi giải trí, lao động sản xuất,sinh hoạt hàng ngày
- 2 H đọc lại bài học.
Khoa học 5 Tuần 23: Lắp mạch điện đơn giản
Tiết 1
I. Mục têu: Sau bài học HS biết.
- Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện, để lắp được mạch điện đơn giản.
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch pin để phát điện vật dẫn điện hoặc cách điện.
- Giáo dục H có thói quen kiểm tra sự an toàn trước khi dùng điện.
II. Chuẩn bị:
- HS chuẩn bị theo nhóm, 1 cục pin đại, 2 sợi dây đồng, bóng đèn pin, bóng đèn điện hỏng có tháo đui.
III. Các hoạt động dạy học.
ND-TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: 4-5'
2. Bài mới :
HĐ1: Thực hành lắp mạch điện. 14-15'
HĐ2:Thực hành kiểm tra mạch địên.
3.Củng cố dặn dò 2-3'
* Nêu ứng dụng của dòng điện?
-Cho ví dụ ứng với mỗi ứng dụng.
- Giới thiệu bài ,ghi đề bài.
- Yêu cầu H làm thí nghiệm ở SGK trang 94, 95.
-Yêu cầu đèn phải sáng sau đó vẽ lại cách mắc mạch điện vào giấy.
-Yêu cầu các nhóm trình bày(H chỉ cực dương, cực âm, núm thiếc, dây tóc ở pin, bóng đèn)
*Lưu ý: Phải lắp thành mạch kính thì đèn mới sáng.
-Yêu cầu H quan sát hình minh họa 5 để dự đoán bóng đèn nào sáng? Vì sao?
-Yêu cầu HS lắp thử các mạch điện như hìmh vẽ.
- Theo dõi hướng dẫn HS.
- Yêu cầu HS nêu điều kiện để mạch điện thắp sáng đèn.
KL: SGV.
- Yêu cầu HS nắm cách lắp mạch điện.
- 2 HS trả lời, lớp nhận xét.
- 2 HS nhắc lại đề bài.
- Hoạt động nhóm 4(sử dụng pin, bóng đền pin, dây đồng)
-Mỗi H trong nhóm được lắp 1 lần.
-2-3 nhóm trình bày cách lắp ở hình vẽ.
- Quan sát, nối tiếp nhau trả lời.
-Thực hành theo nhóm 4.
- Trình bày kết quả.
- Có dòng điện kín từ cực dương của pin qua bóng đèn đến cực âm của pin.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 23.doc