Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 26

Trả lời câu hỏi bài: Ôn tập

- HS1:Kể tên những phương tiện, máy móc sử dụng năng lượng chất đốt từ xăng?

- HS2: Kể tên những phương tiện, máy móc sử dụng năng lượng mặt trời?

- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.

- Cho HS quan sát các hình trong sgk, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi, nội dung:

1.Hãy chỉ và nói tên cơ quan sinh sản của cây dong riềng và cây phượng.

2.Hãy chỉ vào nhị và nhụy của hoa râm bụt và hoa sen.

3. Trong hai hoa mướp dưới đây, hoa nào là hoa đực, hoa nào là hoa cái?

- Yêu cầu lớp trưởng mời một số nhóm trình bày, giáo viên nhận xét.

- Tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm bàn, quan sát và chỉ ra được nhị và nhụy của một số loại hoa sưu tầm được.

doc4 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HọC CƠ QUAN SINH SảN CủA THựC VậT Có HOA I. MụC TIÊU: - Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. - Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa như nhị và nhuỵ trên hình vẽ hoặc hoa thật. II. CHUẩN Bị : - GV : Hình vẽ trong SGK trang 104, 105 / SGK. - HS : Sưu tầm và mang các loại hoa. III. HOạT ĐộNG DạY Và HọC : ND /TG Hoạt động dạy Hoạt động học 2. Kiểm tra bài cũ: ( 3-5 phút) 3. Dạy – học bài mới: HĐ1: Thực hành phân loại những hoa sưu tầm được. (12-15 phút) - Trả lời câu hỏi bài: Ôn tập - HS1:Kể tên những phương tiện, máy móc sử dụng năng lượng chất đốt từ xăng? - HS2: Kể tên những phương tiện, máy móc sử dụng năng lượng mặt trời? - Giáo viên nhận xét và ghi điểm. - Cho HS quan sát các hình trong sgk, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi, nội dung: 1.Hãy chỉ và nói tên cơ quan sinh sản của cây dong riềng và cây phượng. 2.Hãy chỉ vào nhị và nhụy của hoa râm bụt và hoa sen. 3. Trong hai hoa mướp dưới đây, hoa nào là hoa đực, hoa nào là hoa cái? - Yêu cầu lớp trưởng mời một số nhóm trình bày, giáo viên nhận xét. - Tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm bàn, quan sát và chỉ ra được nhị và nhụy của một số loại hoa sưu tầm được. - 2HS lên bảng - Nhóm trưởng điều khiển các bạn.Quan sát các bộ phận của những bông hoa sưu tầm được (hoặc trong các hình 3, 4, 5 trang 104 / SGK) và chỉ ra nhị, nhụy. - Đại diện một số nhóm giới thiệu với các bạn từng bộ phận của bông hoa đó (cuống, đài, cánh, nhị, nhuỵ). Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Số TT Tên cây Hoa có cả nhị và nhuỵ Hoa chỉ có nhị (hoa đực) hoặc chỉ có nhuỵ (hoa cái) 1 Phượng x 2 Anh đào x 3 Mướp x 4 sen x HĐ2: Vẽ sơ đồ nhị và nhụy của hoa lưỡng tính. 10-12 phút) 4. Củng cố – dặn dò: : ( 4-5 phút) - Lớp quan sát nhận xét và Kết luận : -Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa.Cơ quan sinh dục đực gọi là nhị.Cơ quan sinh dục cái gọi là nhuỵ.Đa số cây có hoa, trên cùng một hoa có cả nhị và nhuỵ. - Treo tranh (6) lên bảng.Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ, chỉ và nói tên được những bộ phận chính của nhị và nhụy. * Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa lưỡng tính ở trang 105 / SGK ghi chú thích. - GV theo dõi, hứơng dẫn HS. còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày. Yêu cầu chọn bạn vẽ chính xác và đẹp. * GV dán 2 sơ đồ câm (hình 6) lên bảng, cho HS chơi Chia lớp thành hai nhóm, các nhóm thi nhau điền vào sơ đồ câm (hình 6), nhóm nào điền chính xác dữ liệu và nhanh là thắng - Yêu cầu 1 em đọc lại toàn bộ nội dung bài học. -Về học bài và chuẩn bị: Sự sinh sản của thực vật có hoa.( Tiết 2). -Lắng nghe và ghi nhớ - Quan sát và lên chỉ và nói tên được những bộ phận chính của nhị và nhụy. - HS vẽ và giới thiệu sơ đồ của mình với bạn bên cạnh. - Cả lớp quan sát nhận xét sơ đồ phần ghi chú và chọn bạn vẽ tốt nhất. - HS trưng bày sản phẩm. - Lắng nghe và mỗi dãy cử 4 bạn tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ. - 1 HS đọc lại, lớp nhẩm theo. - Tiếp thu thực hiện khi về nhà, ghi bài và chuyển tiết. KHOA HọC Sự SINH SảN CủA THựC VậT Có HOA I. MụC TIÊU: - Kể được tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió. II. CHUẩN Bị: - GV: Hình vẽ trong SGK trang 106 , 107 / SGK, phiếu, thẻ từ và sơ đồ hình 3. - HS : Sư tầm hoa thật hoặc tranh ảnh những hoa thụ phấn nhờ côn trùng và nhờ gió. III. HOạT ĐộNG DạY Và HọC : ND /TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: Bài “ Cơ quan sinh sản . hoa.” ( 3-5 phút) 3. Dạy – học bài mới: HĐ1: Tìm hiểu về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và qủa ( 12-15 phút) HĐ2: Trò chơi “ Ghép chữ vào hình ” (5-6 phút) HĐ3: Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió. (7-8 phút) - Gọi 2 HS trả lời câu hỏi : HS1 : Kể tên các loài hoa có cả nhị và nhuỵ? loài hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ? HS2 : Đọc bài học tóm tắt SGK -Giáo viên nhận xét,ghi điểm. * Tổ chức cho HS thực hành làm bài xử lí thông tin trong SGK - GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 106/ SGK và chỉ vào H1 trao đổi và chỉ rõ đâu là: + Sự thụ phấn. + Sự thụ tinh . + Sự hình thành hạt và quả. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi với các nội dung nêu trên. (Trao đổi, sau đó dùng bút chì khoanh vào chữ cái câu lựa chọn đúng ) - GV theo dõi, giúp đỡ những nhóm còn lúng túng trong khi trình bày. - Yêu cầu một số nhóm lên trình bày. - GV nhận xét ý trả lời của HS, sau đó trình bày lại 3 nội đã nêu (Treo hình 1 vừa chỉ vừa nói) và rút ra kết luận như sgk/106. Đáp án : 1 - a ; 2 – b ; 3 – b ; 4 – a ; 5 – b * - GV chia đội, yêu cầu mỗi đội cử 7 thành viên tham gia chơi. - GVphát cho mỗi đội 1 sơ đồ về sự thụ phấn của hoa ( Hình 3) và thẻ từ có ghi sẵn chú thích. - Phổ biến cách chơi : Gắn chú thích vào hình cho phù hợp. Nhóm nào gắn nhanh, chính xác nhóm đó thắng cuộc. - GV cùng cả lớp chấm điểm, tuyên dương đội thắng cuộc. * - GV phát phiếu cho nhóm bàn - Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi sau và ghi vào phiếu. H.Trong tự nhiên, hoa có thể thụ phấn được theo những cách nào? H.Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của những hoa thụ phấn nhờ sâu bọ và các hoa thụ phấn nhờ gió? - GV cho hoàn thành vào phiếu và sau đó trình bày. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng và cho HS xem hoa sưu tầm mang theo và hoa trong tranh SGK. - 2HS lên bảng - 2HS đọc, lớp theo dõi. - Từng cặp HS đọc thông tin, quan sát và chỉ vào H1 trình bày cho nhau nghe về : Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. - Đại diện 3 nhóm lên trình bày theo 3 nội dung trên. - Cả lớp bổ sung và nhận xét. -Theo dõi GV chốt và ghi nhớ. - Mỗi dãy lập thành 1 đội và cử 7 thành viên tham gia chơi theo yêu cầu của GV. - HS còn lại theo dõi cổ vũ. - Chấm điểm, tuyên dương đội thắng cuộc. - Trưởng bàn nhận phiếu - Các nhóm lớn tiến hành thảo luận theo yêu cầu của GV, thư kí kết quả vào phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác góp ý, bổ sung. Hoa thụ phấn nhờ côn trùng. Hoa thụ phấn nhờ gió. Đặc điểm Thường có màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm, mật ngọt, để hấp dẫn côn trùng. Không có màu sắc đẹp, cánh hoa, đài hoa thường tiêu giảm. Tên cây Anh đào, phượng, bưởi, chanh, cam, mướp, bầu, bí, Các loại cây cỏ, lúa, ngô, 4. Củng cố – dặn dò:( 2 phút) - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. Dặn về học bài và chuẩn bị bài sau. - 1 em nêu trước lớp. Ghi bài , chuyển tiết.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 26.doc