- ? Nêu các cách làm sạch nước?
- ? Tại sao chúng ta phải đun sôi nước trước khi uống?
- Nhận xét .
*Giới thiệu bài:
GV tổ chức cho hs quan sát thảo luận nhóm
- ? Hãy mô tả những gì em thấy trong tranh vẽ?
- ?Theo em việc làm đó nên hay không nên làm? Vì sao?
- Gọi các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét tuyên dương các nhóm.
GV kết luận những biện pháp bảo vệ nguồn nước
- Gọi 2 hs đọc mục Bạn cần biết.
- ? Các em đã và phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?
4 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 114, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Khoa học: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
I/Mục tiêu:
- Nêu được một số cách làm sạch nước và hiệu quả của từng cách: lọc, khử trùng, đun sôi...
- Biết được sự cần thiết phải đun nước sôi trước trước khi uống.
- Luôn có ý thức giữ sạch nguồn nước ở mỗi gia đình, địa phương.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ trang 56,57 SGK.
- HS chuẩn bị theo nhóm: Nước đục, 2 chai nhựa trong giống nhau, giấy lọc, cát, than bột.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND-TG
HĐ của GV
HĐ của HS
1,Bài cũ:
2.Bài mới:
HĐ1: Các cách làm sạch nước thông thường.5-7’
HĐ2: Tác dụng của lọc nước
8’
HĐ3: Tìm hiểu quy trình SX nước sạch (10’)
HĐ4: Sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống
5-7’
3.Củng cố, dặn dò 2-3’
-? Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm?
-? Nguồn nước bị ô nhiễm có tác gì đối với sức khoẻ của con người?
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài
GV tổ chức cho HS hoạt động cả lớp:
? Gia đình hoặc địa phương em đã cử dụng những cách nào để làm sạch nước?
-? Những cách làm như vậy đem lại hiệu quả như thế nào?
- Kết luận: Thông thường người ta làm sạch nước bằng 3 cách:
Lọc bằng giấy bọc, bụng ... hoặc bằng cỏt, than
Khử trùng nước : pha vào nước những chất khử trùng như nước gia-ven
Đun sôi để giết bớt vi khuẩn
- GV cho HS thực hành lọc nước đơn giản
- ? Em có nhận xét gì về nước trước và sau khi lọc?
- ? Nước sau khi lọc đã uống được chưa? Vì sao?
Chốt: Nước sau khi lọc chưa thể dùng ngay được vỡ chưa làm chết được các vi khuẩn gây bệnh có trong nước.
? Khi tiến hành lọc nước đơn giản chúng ta cần có những gì?
? Than bột có tác dụng gì?
? Vậy cát hay sỏi có tác dụng gì?
- GV giới thiệu cho cả lớp dây chuyền sản xuất nước sạch của nhà máy.
- Kết luận: Nước được sản xuất từ các nhà máy đảm bảo được 3 tiêu chuẩn...
- ? Nước đã làm sạch do nhà máy sản xuất đã uống được hay chưa? Vì sao cần phải đun sôi nước trước khi uống?
- ? Để thực hiện vệ sinh khi dùng nước các em cần làm gì?
-Gọi hs đọc mục Bạn cần biết
-Nhận xét giờ học
- 2 hs lần lượt trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
Hoạt động cả lớp
-Phát biểu theo tinh thần xung phong
Lắng nghe
-Tiến hành lọc nước trong nhóm
-Đại diện nhóm trình bày trước, nhóm khác nhận xét.
- Theo dõi
-2-3 hs mô tả.
-Lắng nghe
-Suy nghĩ và phát biểu
-2-3 hs đọc
-Lắng nghe
Khoa học: BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC
I/Mục tiêu:
- Kể được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước.
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
* Lưu ý: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ nguồn nước chỉ khuyến khich những em có năng khiếu vẽ.
II/Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ trang 58,59 sgk
- HS: giấy, bút màu.
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND-TG
HĐ củaGV
HĐ của HS
1.Bài cũ: (5’)
2.Bài mới:
HĐ1: Những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước.
8-10’
HĐ2: Liên hệ
3-5’
HĐ3: Cuộc thi: Đội tuyên truyền giỏi
8-10’
3.Củng cố, dặn dò: 2-3’
- ? Nêu các cách làm sạch nước?
- ? Tại sao chúng ta phải đun sôi nước trước khi uống?
- Nhận xét .
*Giới thiệu bài:
GV tổ chức cho hs quan sát thảo luận nhóm
- ? Hãy mô tả những gì em thấy trong tranh vẽ?
- ?Theo em việc làm đó nên hay không nên làm? Vì sao?
- Gọi các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét tuyên dương các nhóm.
GV kết luận những biện pháp bảo vệ nguồn nước
- Gọi 2 hs đọc mục Bạn cần biết.
- ? Các em đã và phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?
- Gọi hs phát biểu
- Nhận xét khen ngợi HS có ý kiến tốt.
Tổ chức cho hs vẽ tranh theo nhóm 6
- Chia nhóm hs đủ đối tượng
- Động viên, khuyến khích HS có năng khiếu vẽ tranh với nội dung tuyên truyền, cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước.
- GV đi giúp đỡ hướng dẫn thêm
-Yêu cầu các nhóm giới thiệu tranh.
- Nhận xét cho điểm từng nhóm.
?Nêu các việc nên làm để bảo vệ nguồn nước?
- Nhận xét giờ học.
Dặn hs luôn có ý thức bảo vệ nguồn nước.
2 hs lên bảng trả lời
- Lắng nghe
-Tiến hành thảo luận và trình bày trong nhóm.
Không nên : đục ống nước, đổ rác xuống ao.
Nờn làm : vứt rác tái chế được vào thùng riêng, làm nhà tiêu tự hoại, khơi thông cống rãnh quanh giếng, XD hệ thống nước thải
- Cử đại diện trình bày trước lớp
-2 hs đọc
-Tự do phát biểu trước lớp.
-Tiến hành vẽ tranh +Thảo luận tìm đề tài
+Vẽ tranh
+Thảo luận về lời giới thiệu.
- Đại diện H giỏi trình bày và giới thiệu về ý tưởng của mình.
-1 hs nêu
-Lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khoa hoc 4- Tuan 14.doc