Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 6 đến tuần 9

- Y/c H làm việc N2

? Bạn đã dùng thuốc bao giờ chưa? Và dùng trong trường hợp nào?

* KL: Khi bị bệnh chúng ta cần dùng thuốc để chửa trị. Tuy nhiên nếu SD không đúng cách sẽ làm bệnh nặng hơn nhiều khi gây ra chết người

- Y/c H làm việc theo nhãm, làm bài tập trang 24 SGK.

- Tổng hợp kq

1- d, 2- c, 3- a, 4- b

* KL: Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết. Dùng theo chỉ định của bác sĩ. Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin và hướng dẫn SD.

 

 

doc12 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2098 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 6 đến tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 DÙNG THUỐC AN TOÀN I. MỤC TIÊU - Nhận thức được sự cần thiết cần sử dụng thuốc an toàn - Xác định khi nào nên dùng thuốc - Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK - Một số vỉ thuốc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Giới thiệu bài - Giới thiệu bài và ghi đề bài 1. Làm việc theo cặp - Y/c H làm việc N2 ? Bạn đã dùng thuốc bao giờ chưa? Và dùng trong trường hợp nào? * KL: Khi bị bệnh chúng ta cần dùng thuốc để chửa trị. Tuy nhiên nếu SD không đúng cách sẽ làm bệnh nặng hơn nhiều khi gây ra chết người - Làm việc N2 + Trả lời theo thực tế cá nhân 2. Làm bài tập trong SGK - Y/c H làm việc theo nhãm, làm bài tập trang 24 SGK. - Tổng hợp kq 1- d, 2- c, 3- a, 4- b * KL: Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết. Dùng theo chỉ định của bác sĩ. Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin và hướng dẫn SD. - Làm việc nhãm. - Một số H lên bảng trả lời - Lắng nghe * Cũng cố dặn dò - Nx tiết học - Dặn dò H về nhà nói với bố mẹ những gì mình đã được học. - Lắng nghe thực hiện PHÒNG BỆNH SỐT RÉT I. MỤC TIÊU - Biết nguyên nhân & cách phòng bệnh sốt rét - Đối với HSKG: Bản thân em đã làm gì để phòng bệnh sốt rét II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * KT bài cũ ( 4p) ? Khi nào thì em nên dùng thuốc? ? Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc & khi mua thuốc? - 2 H trả lời - Nx bổ sung * Giới thiệu bài (2p ) - Giới thiệu bài và ghi đề bài 1. Làm việc với SGK ( 12p) - Y/ c H thảo luận nhóm - Qs & đọc lời thoại trong hình 26 SGK: ? Nêu 1 số dấu hiệu của bệnh sốt rét? ? Bệnh sốt rét có nguy hiểm gì? ? Tác nhân của bệnh sốt rét? ? Bệnh sốt rét lây truyền ntn? - Thảo luận N4 - Qs SGK + Cách 1 ngày xh 1 con sốt, bắt đầu là sốt run, tiếp là sốt cao & cuối cùng bắt đầu ra mồ hôi, hạ sốt. + Gây thiếu máu, bệnh nặng có thể gây chết người. + Do 1 loại ký sinh trùng gây ra + Muỗi a- nô- phen hút máu người bệnh trong đó có ký sinh trùng sốt rét rồi truyền cho người lành. - Đại diện các nhóm trình bày. 2. Quan sát & thảo luận ( 13p) - Y/ c H thảo luận nhóm ? Muỗi a- nô- phen thường ẩn náu & đẻ trứng ở những chỗ nào & xq nhà? ? Khi nào muỗi bay ra đốt người? ? Ta nên làm gì để diệt muỗi? ? Nên làm gì để không cho muỗi đốt? - Thảo luận N4 + Chúng thường ẩn náu những nơi tối tăm, bụi rậm... đẻ trứng ở những nơi nước đọng, ao tù.... + Vào ban đêm + Phun thuốc trừ muỗi, tổng VS xq + Ngủ màn, mặc áo quần dài, tẩm màn bằng chất phòng muỗi. - Đại diện các nhóm trình bày kq. * Củng cố, dặn dò ( 3p) - Y/ c H đọc mục bạn cần biết - Nx tiết học - 1 H đọc to trước lớp TUẦN 7 Khoa học 5: PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. MỤC TIÊU- Biết nguyên nhân & cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản & đốt người II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Hình minh hoạ SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * KT bài cũ ( 5p) ? Nêu nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét? - 2 H lên bảng trả lời - Nx, bổ sung câu trả lời của bạn * Giới thiệu bài( 2p) - Giới thiệu bài mới & ghi đề bài 1. Thực hành làm bài tập SGK( 12p) - Y/c H làm việc theo nhóm - Y/c H đọc kỹ thông tin sau đó làm bài tập tr28 SGK ? Theo em sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Tại sao? * KL: Sốt xuất huyết là bệnh do vi rút gây ra. Muỗi vằn là trung gian truyền bệnh. Bệnh diễn biến ngắn, hiện chưa có thuốc đặc trị. - Làm việc theo nhóm - Đọc & làm bài tập SGK - Nêu kq làm việc + 1-b, 2- b, 3- a, 4- b, 5- b + Bệnh sốt xuất huyết tất nguy hiểm vì nó có thể gây chết người, lây lan ra trở thành đại dịch 2. Quan sát thảo luận( 13p) - Y/c qs hình 2,3,4 tr29 SGK ? Chỉ & nói về nội dung của từng hình? ? Tác dụng của việc làm đó? ? Nêu những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết? ? Gia đình bạn thường SD cáhc nào để diệt muỗi & bọ gậy? * KL: Nên giữ VS nhà ở, MT xq, diệt muỗi ,bọ gậy. Có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày. - Làm việc cá nhân + H2:Bể nước có nắp đậy, ban nữ đang quét sân, bạn nam thông cống rãnh. +H3: Một bạn ngủ có màn kể cả ban ngày. H4: Chum nước có nắp đậy + Ngăn không cho muỗi để trứng. + Nối tiếp nhau trả lời. + Trả lời theo thực tế gia đình. - Lắng nghe * Củng cố dặn dò( 3p) - HS về phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. - Lắng nghe. PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I. MỤC TIÊU - Biết nguyên nhân & cách phòng bệnh viêm não - Nhận ra được sự nguy hiểm vủa bệnh viêm não II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Hình minh hoạ SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU ND- TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * KT bài cũ( 4p) ? Nêu nguyên nhân của bệnh sốt xuất huyết? ? Nêu các biện pháp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết? - Lên bảng trả lời - Nx, bổ sung * Giới thiệu bài( 2p) - Giới thiệu bài mới & ghi đề bài 1. Trò chơi Ai nhanh ai đúng( 12p) - GV phổ biến luật chơi - Ghi rõ nhóm nào làm xong trước. - Nx tuyên dương các nhóm thực hiện tốt. - Lớp chia thành các nhóm. - Mọi thành viên trong nhóm đọc câu hỏi SGK tr 30 tìm câu trả lời tương ứng, sau đó báo tín hiệu trả lời + 1- c, 2- d, 3- b, 4- a. 2. Quan sát & thảo luận( 13p) - Y/c H qs H1, 2, 3 tr30, 31 SGK ? Nói nội dung của tưùng hình? ? Tác dụng của những việc làm đó? ? Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não? * KL: Để phòng bệnh viêm não chúng ta nên giữ gìn VS nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc & MTxq. Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. - Làm việc theo nhóm. + N1: Em bé ngủ có màn kể cả ban ngày + N2: Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não + N3: Chuồng gia súc được làm xa nhà + Mọi người đang VS MT xq + Ngăn không cho muỗi đốt chóng bệnh viêm não. + Trả lời nối tiếp kết hợp với liên hệ tại địa phương * Củng cố dặn dò( 2p) - Nx tiết học - Dặn H đọc thuộc phần ghi nhớ - Lắng nghe TUÇN 8 PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A I. Mục tiêu - Đối với HS cả lớp: Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A - Đối với HSKG: Biết vận động mọi người cùng thực hiện II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nd- Tg Hoạt động của gv Hoạt động của hs *Giới thiệu bài (2p) - Giới thiệu bài & ghi đề bài 1. Làm việc với SGK( 12p) - Cho H hoạt động nhóm - Y/c H đọc lời thoại hình 1 tr32 SGK ? Nêu 1 số dấu hiệu của bệnh viêm gan A? ? Tác nhân gây ra bệnh viêm gan A? ? Bệnh iêm gan A lây truyền qua đường nào? - Tổ chức cho các nhóm trình bày kq - Nx, hoàn thiện câu trả lời. - Hoạt động N4 - Đọc lời thoại tr32 SGK + Sốt nhệ, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn + Vi- rút viêm gan A + Lây qua đường tiêu hoá vì vi- rút viêm gan A có trong phân người bệnh có thể lây sang người khác qua nước lã, thức ăn sống bị ô nhiễm, tay không sạch... 2. Quan sát & thảo luận( 15p) - Y/c H qs hình minh hoạ 2, 3, 4, 5 tr33 SGK ? Chỉ & nói về nội dung của hình? ? Nêu cách phòng bệnh viêm gan A? ? Người mắc bệnh viêm gan A cần lưu ý điều gì? - Cho các nhóm trình bày - Nx, bổ sung - Qs hình minh hoạ SGK + H2: Uống nước đun sôi để nguội + H3: Ăn thức ăn đã nấu chín + H4: Rửa tay bằng nước sạch & bằng xà phòng trước khi ăn + H5: Rửa tay bằng nước sạch & bằng xà phòng sau khi đại tiện. - Cần ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn & sau khi đại tiện - Cần nghĩ ngơi, ăn chất lỏng chứa nhiều đạm, vi- ta- min, không ăn mỡ, không uống rượu. * Củng cố dặn dò( 3p) - Y/c H đọc mục Bạn cần biết - Nx tiết học - Đọc to trước lớp PHÒNG TRÁNH HIV/ AIDS I. Mục tiêu - Đối với HS cả lớp: Biết nguyên nhân & cách phòng tránh HIV/ AIDS - Đối với HSKG: Vận động mọi người cùng thực hiện II. Đồ dùng dạy học - Hình minh hoa SGK - Tranh ảnh thông tin cỗ động sưu tầm về HIV/ AIDS III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nd- tg Hoạt động của gv Hoạt động của hs * KT bài cũ( 4p) ? Bệnh viêm gan A lây qua con đường nào? ? Nêu cách phòng tránh bệnh viêm gan A? - 2 H lên bảng trả lời - Nx, bổ sung *Giới thiệu bài(2p) - Giới thiệu bài & ghi đề bài 1. Trò chơi Ai nhanh ai đúng( 12p) - Y/c H hoạt đoọng nhóm - GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ phiếu có ND như SGK để xem nhóm nào tìm ra được câu trả lời sớm nhất - Nx câu trả lời của các nhóm - Tuyên dương đội thắng cuộc - Hoạt động N4 - Nhận phiếu & thảo luận - Cử đại diện lên đính câu trả lời đúng * Câu trả lời đúg: 1- c, 2- b, 3- d, 4- e, 5- a. 2. Sưu tầm thông tin triển lãm( 14p) - Y/c H đọc thông tin & qs hình tr 35 & thảo luận: ? Thông tin nào nói về cách phòng tránh HIV/ AIDS? ? Thông tin nào nói về cách phát hiện 1 người nhiễm HIV hay không? ? Theo bạn có những cách nào để không bị lây HIV qua đường máu? - Tổ chức cho cả lớp trình bày - QSs hình minh hoạ thảo luận N3 + Chỉ dùng bơm kim tiêm 1 lần rồi bỏ, nếu phải dùng chung cần luộc 20p kể từ khi nước sôi, không tiêm chích ma tuý, không dùng chung các dụng cụ dính máu như dao, bàn chải đánh răng..... + Để phát hiện người có nhiễm HIV hay không người ta thường xét nghiệm máu + Trả lời theo nhận thức * Củng cố dặn dò( 3p) - Nx tiết học - Dặn dò H đọc trước bài mới - Lắng nghe TUẦN 9 THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/ AIDS I. Mục tiêu - Đối với HS cả lớp: +) Xác định các hành vi giao tiếp thông thường không lây nhiễm HIV +) Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV & gia đình của họ - Đối với HSKG: Biết vận động mọi người cùng thực hiện II. Đồ dùng dạy học - Hình minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nd- tg Hoạt động của gv Hoạt động của hs * KT bài cũ ( 5p) ? HIV là gì? AIDS là gì? ? Nêu các đường lây truyền & cách phòng tránh HIV/ AIDS? - 2 H lên bảng trả lời - Nx, bổ sung * Giới thiệu bài( 2p) - Giới thiệu bài & ghi đề bài 1.Trò chơi tiếp sức( 8p) - Y/ c H đọc SGK & làm vào vở cá nhân - 1 H lên bảng làm - Nx, bổ sung câu trả lời của H * KL: HIV không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như bắt tay, ăn cơm cùng mâm.... - Hoạt động cá nhân - Lên bảng làm - Nx bài làm của bạn - Nêu kq bài làm của minh 2. Đóng vai( 10p) - Y/ c 1 H đóng vai người nhiễm HIV, 4 H đóng vai khác thể hiện cách ứng xử của mình. ? Các em nghĩ gì về cách ứng xử đó? - Đóng vai + H1 Trong vai người bị nhiễm HIV. là H mới chuyển đến + H2: Tỏ ra ân cần khi chưa biết, sau đó thây đổi thái độ + H3: Đến gần người bạn mới đến lớp học, định làm quen, khi biết bạn bị nhiễm HIV cũng thây đổi thái độ vì sợ lây + H4: đóng vai GV, sau khi đọc xong tờ giấy nói: Nhất định là em đã tiêm chích ma tuý rồi. Tôi sẽ đề nghị chuyển em đi lớp khác - Trả lời 3. Qs & thảo luận(6p) - Y/c H thảo luận nhóm ? ND của các hình? ? Nếu các bạn ở H2 là người quen của bạn bạn sẽ đối xử với họ ntn? *KL: Người nhiễm HIV đặc biệt là trẻ em có quyền & cần được sống trong MT có sự hỗ trợ thông cảm & chăm sóc của gia đình, bạn bè, làng xóm. Không nên xa lánh phân biệt đối xử với họ - Thảo luận nhóm - Trả lời - Đại diện từng nhóm trình bày kq làm việc. - Bổ sung, nx Củng cố dặn dò( 2p) ? TE có thể làm gì để tham gia phòng tránh HIV/ AIDS? - Học thuộc phần ghi nhớ - Trả lời - Lắng nghe PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI I. Mục tiêu - Đối với HS cả lớp +) Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại +) Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại +) Biết cách phòng tránh & ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nd- tg Hoạt động của gv Hoạt động của hs * Khởi động ( 5p) - Tổ chức trò chơi Chanh chua, Cua cắp - Chơi trò chơi * Giới thiệu bài mới (2p) - Giới thiệu bài & ghi đề bài 1. Những việc cần làm phòng tránh xâm hại (8p) - Y/c H qs hình minh hoạ 1,2,3 SGK và: ? Các bạn trong tranh có thể gặp những nguy hiểm gì? ? Kể thêm một số tình huống khác trong cuộc sống? ? Chúng ta cần làm gì để phòng tránh bị xâm hại? * KL: Chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác - Qs hình minh hoạ SGK - Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến + H1: Bạn ấy có thể bị cướp đồ, bị dụ dỗ vào con đường nghiện hút, khi gặp khó khăn không thể gọi ai + H2: Bạn ấy có thể bị bắt cóc, bị bán cho một chỗ khác, bị xâm hại tình dục + H3: Bạn ấy có thể bị cướp đồ, gặp nguy hiểm không thể có người đến cứu kịp thời + ở nhà một mình với người lạ, đi một mình nơi tối tăm vắng vẻ, nhận quà, tiền của người lạ không rõ lí do... + Không đi một mình nơi vắng vẻ, không cho người lạ vào nhà, không đi nhờ xe người lạ... 2. Xử lý tình huống ( 10) - Giao tình huống cho các nhóm tiến hành thảo luận phân vai đóng tình huống - Tổ chức cho các nhóm đóng vai - Nx tuyên dương - Các nhóm nhận tình huống và đóng vai + TH1: A đang học bài thì có một người lạ gõ cửa xưng là bạn của bố, và xin vào nhà đợi. Trong tình huống đó em sẽ làm gì? + TH2: A & B đang xem đĩa thì A xin phép về vì đã 9h tối. B nài nỉ A ở lại xem. Trong tình huống đó em sẽ làm gì? + TH3: Hôm nay mẹ bận đi làm, A phải đi bộ về nhà. Trên đường đi có bác B xin chở A về. Nếu là A em sẽ xử lí ntn? 3. Những việc nên làm để phòng tránh xâm hại( 7p) - Y/c H thảo luận N3 ? Em cần làm gì để phòng tránh khi có nguy cơ bị xâm hại? ? Khi bị xâm hại em sẽ làm gì? ? Khi bị xâm hại em sẽ tâm sự, chia sẽ với ai? * KL: Xq chúng ta có nhiều người để chúng ta tâm sự chia sẽ - Thảo luận N3 + Đi ra xa, đi tới chổ đông người + Hét to + Đứng dậy bỏ đi ngay + Thái độ kiên quyết + Báo cho người lớn biết để họ giúp chúng ta giải quyết. + Tâm sự với ông bà, cha mẹ, bạn bè, thầy cô giáo... * Củng cố dặn dò ( 3p) ? Em hiểu được gì qua bài học này? - Dặn H đọc thuộc phần ghi nhớ - Trả lời

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA Khoa Hoc 5 tuan 6-9.doc