HƯỚNG DẪN THỰC HNH TIẾNG VIỆT
Thực hnh bộ đề
PHẦN VIẾT (40 - 45)
I.Chính tả
-GV đọc cho HS viết bài : “Làm việc thật là vui ” (SGK TV2 tập 1–trang 37 )-đoạn như mọi vật . đến hết .Trong khoảng thời gian 15- 17 phút .
II.Tập làm văn (25)
HS quan sát tranh SGK Tiếng Việt 2 tập 1 -trang 47 )và trả lời những câu hỏi sau :
1.Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
2.Bạn trai nói gì với bạn gái ?
3 .Bạn gái nhận xét như thế nào ?
4. Hai bạn đang làm gì ?
27 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3367 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 2 - Hoàng Thị Hằng (Tuần 9), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t nghæ hôi chöa phuø hôïp ,coøn sai 6 – 10 tieáng .
Traû lôøi caâu hoûi coøn luùng tuùng ,dieãn ñaït chöa roõ raøng . 3 - 4 ñ
-Ñoïc coøn ñaùnh vaàn ,sai nhieàu . Khoâng traû lôøi ñöôïc caâu hoûi . 1-2 ñ
Ñaùp aùn caùc caâu hoûi :
+ Baøi Ngoâi tröôøng môùi :
1.Nhìn töø xa nhöõng maûng töôøng vaøng ,ngoùi ñoû ….trong caây .
2.Töôøng voâi traùng ,caùnh cöûa xanh ,baøn gheá goã xoan ñaøo … muøa thu .
3.Döôùi maùi tröôøng sao tieáng troâng rung ñoäng keùo daøi …ñeán theá.
+Baøi Ngöôøi meï hieàn :
1.Giôø ra chôi Minh ruû Nam ra phoá xem xieác .
2.Caùc baïn ñònh ra phoá baèng caùch chui qua choã töôøng thuûng .
3.Khi Nam bò baùc baûo veä giöõ laïi ,coâ giaùo baûo baùc baûo veä nheï tay …
.Ngöôøi meï hieàn trong baøi laø coâ giaùo .
II.Ñoïc thaàm :Moãi caâu ñuùng ñaït 1 ñieåm . 4 ñieåm
Caâu 1:yù b 1ñ
Caâu 2:yù a 1ñ
Caâu 3:yù b 1ñ
Caâu 4:yù c 1ñ
................................................................................
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH TOÁN
Thực hành đo dung tích với đơn vị lít
I.Muïc tieâu
-Bieát ñoïc vieát teân goïi, kí hieäu cuûa lít (l).
-Bieát tính coäng, tröø caùc soá ño theo ñôn vò lít.
-Bieát giaûi toaùn coù lieân quan ñeán ñôn vò lít.
II.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1. Giôùi thieäu baøi
2.Thöïc haønh :
Baøi 1: Ñoïc, vieát theo maãu
- HD HS laøm vôû
- GV HD theâm cho nhöõng em yeáu.
Baøi 2: Tính theo maãu
-Goïi HS neâu laïi caùch laøm.
- Löu yù HS ghi teân ñôn vò vaøo keát quaû.
Baøi 3: Vieát theo maãu
- HD HS laøm
Bµi4: Goïi HS neâu baøi laøm
- GV ghi toùm taét leân baûng.
3. Cuûng coá – daën doø:
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS neâu ñeà baøi
-4 HS neâu baøi laøm.
- HS neâu yeâu caàu
- HS laøm vôû.3HS leân chöõa baøi.
9l + 5l = 14 l
- HS neâu caùch laøm
- HS laøm vôû, HS ñoåi vôû kieåm tra baøi nhau.
- HS ñoïc ñeà baøi
- Nhìn toùm taét ñoïc laïi baøi toaùn.
-Giaûi vôû. HS neâu baøi laøm.
Ñaùp soá: 41 lít
.............................................................................................
ÔN LUYỆN THỂ DỤC
Ôn bài thể dục phát triển chung
I. Mục tiªu
- Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu học sinh biết và thực hiện tương đối chính xác từng động tác.
- Ôn lại trò chơi: “ Bịt mắt bắt dê”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi và 2 khăn để bịt mắt.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Khởi động:
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Phần mở đầu.
- Cho học sinh ra xếp hàng, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Ôn bài tập đội hình đội ngũ
* Hoạt động 2: Phần cơ bản.
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
- Giáo viên điều khiển.
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
Giáo viên nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
* Hoạt động 3: Kết thúc.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học
* Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.
- Về ôn lại trò chơi.
- Học sinh ra xếp hàng.
- Học sinh ôn lại một vài lần.
- Học sinh thực hiện mỗi động tác 2 lần, mỗi lần 2 x 8 nhịp.
- Học sinh chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh các tổ thi đua xem tổ nào thắng nhiều nhất.
- Tập một vài động tác thả lỏng.
................................................................................................
Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2010
Toán. Tiết 42
LUYỆN TẬP
A-Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về đơn vị đo thể tích lít.
-Thực hiện phép tính cộng, trừ với số đo thể tích với đơn vị lít.
-Giải bài toán có lời văn.
B-Đồ dùng dạy học:
Tranh BT 2.
C-Các hoạt động dạy học:
I-Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Cho HS làm.
7l + 8l = 15l
3l + 7l + 4l = 14l
Làm bảng.
2 HS làm.
12l + 9l = 21l
7l + 12l + 2l= 21l
Nhận xét.
Nhận xét - Ghi điểm.
II-Hoạt động 2: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập về đơn vị lít.
2-Luyện tập:
-BT 1/43: Gọi HS nêu đề bài.
Hướng dẫn HS làm bảng con.
2l + 1l = 3l ; 37l - 5l = 32l
26l + 15l = 41l ; 34l - 4l = 30l
Tính.
Làm bảng con 2 phép tính, làm vở 4 phép tính. HS yếu làm bảng lớp. Nhận xét. Đổi vở chấm.
-BT 2/43: Treo tranh BT 2:
Hình 1 có mấy cốc nước? Mỗi cố đựng bao nhiêu?
Ta làm thế nào để biết số cốc nước ở 2 cốc?
Tiến hành tương tự với các hình còn lại.
3 cốc:1 l ;2l; 3l.
1l + 2l + 3l = 6l.
Làm vở, HS yếu làm bảng. Nhận xét. Đổi vở chấm.
-BT 3/43: Hướng dẫn HS đọc đề toán, tóm tắt.
Tóm tắt:
Thùng I: 16 lít.
Thùng II: nhiều hơn 2lít.
Thùng II: .. lít?
Giải:
Số lít dầu thùng II là:
16 + 2 = 18 (l)
ĐS: 18 l
Cá nhân.
Giải vở. Làm bảng.
Nhận xét. Tự chấm.
III-Hoạt động 3: Củng cố-Dặn dò
10l + 15l = ? ; 20l - 7l = ?
-Giao BTVN: BT 4/43.
-Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét.
2 HS trả lời.
Nhận xét.
................................................................................
MĨ THUẬT : DẠY CHUYÊN
..................................................................................
Kể chuyện
ÔN TẬP (Tiết 3)
A-Mục tiêu
-Đọc thêm: Đổi giày.
-Rèn kỹ năng nghe, viết chính xác một đoạn văn.
B-Đồ dùng dạy học:
-Chép sẵn đoạn văn: “Cân voi".
C-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết 1.
2-Hướng dẫn HS đọc thêm: Đổi giày.
-GV đọc mẫu.
-HS luyện đọc nhóm.
-Gọi HS đọc từng đoạn.
-Cho HS đọc cả bài.
1 HS đọc lại.
Nhóm đôi.
3 HS. Nhận xét.
Cá nhân. Đồng thanh.
3-Rèn kỹ năng chính tả:
-Gọi HS đọc đoạn văn "Cân voi".
+Đoạn văn kể về ai?
+Lương Thế Vinh đã làm gì?
+Đoạn văn có mấy câu?
+Những từ nào được viết hoa? Vì sao?
-HS viết từ ngữ khó: Trung Hoa, Lương, xuống thuyền, nặng, nước, mức.
-GV đọc từng câu à hết.
-Đọc lại bài.
-Cho HS giở SGK soát lỗi.
3 HS.
Trạng nguyên LTV.
Dùng trí thông minh để cân voi.
4 câu.
Những chữ đấu câu và tên riêng.
Bảng con.
HS viết vở.
Soát lỗi.
Đổi vở soát lỗi.
III-Hoạt động 3: Củng cố-Dặn dò
-Gọi HS viết lại: thuyền, mức.
-Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét.
Bảng lớp.
...............................................................................................
Chính tả
ÔN TẬP (Tiết 4)
A-Mục tiêu
-Đọc thêm: Cô giáo lớp em.
-Ôn tập về các từ chỉ hoạt động.
B-Đồ dùng dạy học
Ghi sẵn BT 2.
C-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc câu theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) là gì?
Nhận xét – Ghi điểm.
2 HS đặt câu.
II-Hoạt động 2: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của bài.
2-Hướng dẫn HS đọc thêm: Cô giáo lớp em.
-GV đọc mẫu.
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Gọi 5 HS đọc lại bài (đoạn + toàn bài)
-Cho cả lớp đọc bài.
1 HS đọc lại.
HS đọc nhóm.
Cá nhân.
Đồng thanh.
3-Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi vật, mỗi người trong bài “Làm việc thật là vui”:
-Hướng dẫn HS đọc, tìm.
-Đồng hồ: báo phút, giờ.
-Gà trống: gáy vang ò ó o…
-Tu hú: kêu tu hú,…
Làm miệng – Làm vở.
3 HS làm bảng.
Nhận xét.
Tự chấm bài.
4-Đặt câu về hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-Hướng dẫn HS làm.
-Gọi HS lần lượt nói câu của mình:
+Con chó nhà em trông nhà rất tốt.
+Bóng đèn chiếu sáng suốt đêm…
Cá nhân.
Làm vở.
HS nói câu của mình.
Nhận xét.
III-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
-Tìm một số từ ngữ chỉ hoạt động của người?
HS tìm.
-Về nhà xem lại bài – Nhận xét.
.............................................................................
Buổi chiều
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH TOÁN
Luyện tập ( Vở bài tập )
I.Muïc tieâu
-Reøn luyeän kí naêng laøm tính vaøi giaûi toaùn vôùi caùc soá ño theo ñôn vò laø lít.
-Thöïc haønh, cuûng coá bieåu töôïng veà dung tích.
II.Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1-LuyÖn tËp
Baøi 1.TÝnh
GV ch÷a bµi.
Baøi 2: Quan saùt SGK trang 44
§iÒn tæng sè ca vµo chç chÊm.
-Baøi 3.
-Baøi toaùn thuoäc daïng toaùn gì?
-Baøi toaùn cho bieát gì?
-Baøi toaùn hoûi gì?
-Baøi 4-HD HS caùch veõ sô ñoà vaø veõ leân baûng.
3.Cuûng coá daën doø:
-Nhaän xeùt – giôø hoïc.
-Daën HS.
-,HS lµm b¶ng c¶ líp lµm vµo vë.
NhËn xÐt.
- 3l + 2l = 5l
Quan saùt
HS laøm vaøo vôû.
-2HS ñoïc ñeà baøi.
-Baøi toaùn veà nhieàu hôn
-Neâu.
-Giaûi vaøo vôû.
-Nhìn sô ñoà nhaéc laïi ñeà baøi taäp.
-Giaûi vaøo vôû.HS neâu baøi laøm.
Ñaùp soá: 18 lít daàu
-Veà laøm laïi caùc baøi taäp.
........................................................................................
THỂ DỤC: DẠY CHUYÊN
…………………………………………………………
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
LUYỆN VIẾT CHỮ G
A-Mục tiêu
-Củng cố cách viết chữ cái viết hoa G theo cỡ chữ vừa và nhỏ.
- Rèn viết cụm từ: "Góp sức chung tay" theo cỡ nhỏ, viết chữ đúng mẫu.
- HS có ý thức luyện chữ thường xuyên
B-Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa: G , cụm từ ứng dụng và vở TV.
C-Các hoạt động dạy học
1-Giới thiệu bài:
2-Hướng dẫn viết chữ hoa:
-GV treo mẫu chữ và giới thiệu chữ G
.
Quan sát, nhận xét.
Chữ hoa G cao mấy ô li?
8 ôli
- Chữ gồm mấy nét?
Chữ G gồm 2 nét: nét 1 là kết hợp của nét cong dưới và
cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ. Nét 2 là nét khuyết ngược.
-GV gọi 1 HS lên viết lại chữ G
và nêu lại cách viết.
- 1 HS khá lên bảng.
- Lớp quan sát nhận xét.
-Hướng dẫn HS viết ở bảng con.
HS viết.
Theo dõi, uốn nắn.
3-Hướng dẫn HS viết từ và cụm từ ứng dụng:
-Từ ứng dụng: Góp.
Quan sát.
-Hướng dẫn HS viết từ ứng dụng.
Bảng con.
4-Hướng dẫn cách viết cụm từ ứng dụng:
-Gọi HS đọc: "Góp sức chung tay".
Đọc, giải nghĩa cụm từ.
-Hướng dẫn HS lưu ý về cấu tạo, độ cao các con chữ để viết đúng
HS trả lời.
-Lưu ý khoảng cách giữa các chữ, đặt dấu thanh.
-GV viết mẫu.
Quan sát.
5-Hướng dẫn HS viết vào vở TV:
HS viết vở.
6-Chấm bài: Nhận xét.
7- Củng cố-Dặn dò
-Về nhà luyện viết thêm - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét.
.........................................................................................
Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010
ÂM NHẠC : DẠY CHUYÊN
…………………………………………………………….
Tập đọc
ÔN TẬP (Tiết 5)
A-Mục tiêu
-Ôn luyện kỹ năng kể chuyện theo tranh. Biết nhận xét lời bạn kể.
B-Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa trong SGK.
C-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của bài.
2-Kể chuyện theo tranh:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Treo 4 bức tranh có ghi gợi ý.
-Yêu cầu HS tự làm.
-Gọi HS đọc bài làm của mình.
-Cho điểm các em viết tốt.
Dựa theo tranh trả lời câu hỏi.
Quan sát.
Làm vở BT.
Đọc bài làm của mình.
Hàng ngày mẹ vẫn đưa Tuấn đi học. Hôm nay chẳng may mẹ bị ốm phải nằm ở nhà. Tuấn rót nước mời mẹ uống. Tuấn đi bộ một mình đếnm trường.
II-Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dò
-Gọi HS đọc lại bài hoàn chỉnh của mình (bài hay nhất).
HS đọc.
-Về nhà xem lại bài – Nhận xét.
..............................................................................
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
A-Mục tiêu
-Giúp HS củng cố về phép cộng có nhớ trong phạm vi 20, đơn vị đo khối lượng kg, thể tích lít. Giải toán có lời văn. Tên gọi và mối quan hệ giữa các thành phần trong phép cộng.
B-Đồ dùng dạy học
Hình vẽ BT2, nội dung BT3.
C-Các hoạt động dạy học:
I-Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ: Cho HS làm:
3l + 2l = 5l
26l + 15l = 51l
37l – 5l = 32l
34l – 4l = 30l
Giải bảng 3 HS.
-BT 4/43. Nhận xét – Ghi điểm.
1 HS giải bảng.
II-Hoạt động 2: Bài mới
1-Giới thiệu bài: Tiết học này các em sẽ làm BT luyện tập chung – Ghi.
2-Luyện tập chung:
-BT 1/44: Yêu cầu HS tự làm:
5 + 6 = 11
7 + 8 = 15
9 + 4= 13
16+ 5 = 21
28 + 7 = 35
44 + 9 = 53
Làm vở-Từng HS đọc kết quả từng cột . Nhận xét.
-BT 2/44: Hướng dẫn HS làm
45 kg; 45l
Làm miệng- Nhận xét.
-BT 3/44: Hướng dẫn HS làm:
51, 93, 92, 63, 80.
3 nhóm. Đại diện trình bày kết quả.
-BT 4/44:
BT yêu cầu gì?
Hướng dẫn HS giải.
Số kg đường cả 2 lần bán:
45 + 38 = 83 (kg)
ĐS: 83 kg.
Giải theo tóm tắt. Giải vở, giải bảng.
Nhận xét. Tự chấm vở.
III-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
BT 5/44: HS chơi trò chơi
3kg.
-Về nhà xem lại bài - Học bài để tiết sau kiểm tra - Nhận xét.
......................................................................................
Chính tả
ÔN TẬP ( TIẾT 6)
A-Mục tiêu
-Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. HS đọc đúng, nhanh các bài tập đọc đã học.
B-Các hoạt động dạy học
-Gọi HS lên bảng bốc thăm 1 trong 5 bài tập đọc sau:
1-Phần thưởng.
2-Bạn của Nai Nhỏ.
3-Bím tóc đuôi sam.
4-Ngôi trường mới.
5-Bàn tay dịu dàng.
GV nhận xét – Ghi điểm.
HS bốc thăm bài nào đọc bài đó (đọc đoạn đề bài yêu cầu).
...........................................................................................
Buổi chiều
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Thực hành bộ đề
PHAÀN VIEÁT (40’ - 45’)
I.Chính taû
-GV ñoïc cho HS vieát baøi : “Laøm vieäc thaät laø vui ” (SGK TV2 taäp 1–trang 37 )-ñoaïn nhö moïi vaät …. ñeán heát .Trong khoaûng thôøi gian 15- 17 phuùt .
II.Taäp laøm vaên (25’)
HS quan saùt tranh SGK Tieáng Vieät 2 taäp 1 -trang 47 )vaø traû lôøi nhöõng caâu hoûi sau :
1.Baïn trai ñang veõ ôû ñaâu ?
2.Baïn trai noùi gì vôùi baïn gaùi ?
3 .Baïn gaùi nhaän xeùt nhö theá naøo ?
4. Hai baïn ñang laøm gì ?
ĐÁP ÁN PHAÀN VIEÁT
I.Chính taû : 6đ
-HS vieát khoâng maéc loãi chính taû ,chöõ roõ raøng ,trình baøy 6 ñ
ñuùng quy ñònh ,ñaûm baûo toác ñoä vieát (35 chöõ /15 phuùt ).
HSDT 35 chöõ /17 phuùt .
-HS vieát sai 3 loãi tröø 1 ñieåm keå caû loãi daáu thanh
(HSDT 4 loãi tröø 1 ñieåm, sai 6 daáu thanh tröø 1ñieåm ).
Löu yù :Caùc loãi sai gioáng nhau tröø 1 laàn .
II.Taäp laøm vaên : 4 ñieåm
1.Baïn trai ñang veõ treân töôøng lôùp hoïc . 1ñ
2. Baïn trai hoûi baïn gaùi : Mình veõ coù ñeïp khoâng ? 1ñ
3.Baïn gaùi nhaän xeùt : Veõ leân töôøng laøm xaáu tröôøng lôùp . 1ñ
4.Hai baïn ñang queùt voâi ( ve/ sôn )leân töôøng cho saïch . 1 ñ
........................................................................................
ÔN LUYỆN ÂM NHẠC: DẠY CHUYÊN
……………………………………………………………
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH TOÁN
Thực hành bộ đề
§Ò bµi
Bµi 1: TÝnh ( 2 ®iÓm )
+
......
+
.........
-
..........
-
............
Bµi 2: §Æt tÝnh vµ tÝnh tæng biÕt 2 sè h¹ng lµ: ( 2 ®iÓm )
a, 37 vµ 5
........
.........
.............
b, 29 vµ 44
..........
.............
..........
c, 57 vµ 26
........
..........
..........
d, 38 vµ 53
...........
...........
...........
Bµi 3: §iÒn dÊu ( >, <, = ) vµo « trèng: ( 2 ®iÓm )
a. 16 + 5 50
c. 48 kg – 21 kg 30 kg
b. 28 – 3 28 + 3
d. 20 l + 8 l 9 l + 20 l
Bµi 4: Trong h×nh bªn cã bao nhiªu h×nh tam gi¸c ? ( 1 ®iÓm )
2 h×nh tam gi¸c.
3 h×nh tam gi¸c
4h×nh tam gi¸c
5 h×nh tam gi¸c
Bµi 5: Cã 36 con bß. Sè con tr©u nhiÒu h¬n sè con bß 17 con. Hái cã bao nhiªu con tr©u ? (3 ®iÓm).
..........................................................................................
Thứ năm ngày 21 tháng 10 năm 2010
Luyện từ và câu
ÔN TẬP (Tiết 7)
A-Mục tiêu
-Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi.
-Ôn luyện cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
B-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết 1.
2-Nói lời cảm ơn, xin lỗi:
-Gọi HS đọc yêu cầu BT 2/73.
-Hướng dẫn HS làm. Nhận xét.
Cá nhân.
2 HS (1 nhóm) 1 hỏi, 1 trả lời.
ĐD trả lời trước lớp.
3-Ôn luyện cách sử dụng dấu chấm và dấu phẩy:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Hướng dẫn HS làm: . ; , ; ,
-Chấm bài.
Điền dấu . hoặc , vào chỗ trống. Làm vở BT. Làm bảng. Nhận xét.
II-Hoạt động 2: Củng cố-Dặn dò
-Em sẽ làm gì khi em làm rơi chiếc bút của bạn?
-Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét.
Xin lỗi
...................................................................................
Toán. Tiết: 44
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ I
I-Mục tiêu
-HS biết cách tính, đặt tính rồi tính.
-HS biết giải các bài toán có lời văn, biến đổi đơn vị đo.
-HS biết nhận dạng một số hình.
II-Các hoạt động dạy học
1.Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi
Bài 1. (1 điểm)
a) Khoanh vào số bé nhất: 98 , 76 , 67 , 93
b) Khoanh vào số lớn nhất: 68 , 51, 74 , 47
Bài 2. (3 điểm)
Tính :
19 68 46 63
+ + + +
7 13 35 27
---------- -------- -------- ---------
……… ……. ……. …….
87 96
- -
35 12
--------- --------
……… ………
Bài 3. (2 điểm)
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống :
56 17
+ +
25 28
--------- --------
35
Bài 4. (1 điểm)
Số
6 + = 13 + 8 = 17
Bài 5. (2 điểm)
Nam cao 94cm. Bình cao hơn Nam 3cm. Hỏi Bình cao bao nhiêu xăng ti mét?
Bài 6. (1điểm)
Trong hình bên có:
…… hình tam giác.
……..hình tứ giác.
……………………………………………………………………
Tập viết
Ôn tập ( Tiết 8)
I. Mục tiêu
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
-Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ.
II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
HĐ 1:Kiểm tra đọc thuộc lòng
-Kiểm tra những HS chưa đọc và HS tiết trước chưa học thuộc
-Nhận xét công bố điểm.
HĐ2:Trò chơi ô chữ
-Đọc nội dung cách chơi.
-HD HS cách chơi.
-Chia nhóm.
HĐ 3: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS.
-Thực hiện theo yêu cầu.
1hS đọc lại.
-4 Thảo luận theo ghi ra giấy.
-Các nhóm lần lượt đọc câu hỏi.
Nhóm 2 đoán – đúng thì đưa ra câu hỏi để nhóm 3 trả lời…
D1: Phấn D6, Hoa
D2: Lịch D 7: Tủ
D 3: Quần D8: Xương
D 4: Tí hon D9: Đen
D 5: Bút D10: ghế
-Hàng dọc: Phần thưởng.
-Về nhà tự làm bài tập
……………………………………………………......
Đạo đức
CHĂM CHỈ HỌC TẬP ( Tiết 1)
A-Mục tiêu
-HS hiểu ntn là chăm chỉ học tập. Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì?
-HS thực hiện được giờ giấc học bài, làm bài đầy đủ, đảm bảo thời gian tự học ở trường, ở nhà.
-HS có thái độ tự giác học tập.
B-Tài liện và phương tiện
Các phiếu thảo luận nhóm cho hoạt động 2. Đồ dùng cho trò chơi sắm vai.
C-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
+Em sẽ làm gì khi em đang quét nhà mà bạn tới rủ đi chơi?
+Nếu em được phân công 1 việc quá sức của mình thì em sẽ làm gì?
Nhận xét.
HS trả lời - 2HS
II-Hoạt động 2: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: Thế nào là chăm chỉ học tập và chăm chỉ học tập mang lại lợi ích ntn? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó - Ghi.
2-Hoạt động 2: Xử lý tình huống.
Sáng ngày nghỉ, Dung đang làm bài tập bố mẹ giao thì các bạn đến rủ đi chơi. Dung phải làm gì bây giờ?
Thảo luận theo cặp đưa ra cách giải quyết.
Gọi HS lên bảng đóng vai.
3 nhóm. Nhận xét.
*Kết luận: Khi đang học, đang làm bài tập các em cần cố gắng hoàn thành công việc, không nên bỏ dở, như thế mới là chăm chỉ học tập.
3-Hoạt động 2: Các biểu hiện của chăm chỉ học tập.
-Thảo luận nhóm.
4 nhóm.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận ghi ra giấy các biểu hiện của chăm chỉ theo sự hiểu biết của bản thân.
GV tổng hợp, nhận xét.
Ghi ra giấy. ĐD nhóm trình bày KQ của nhóm mình. Nhận xét - Bổ sung.
4-Hoạt động 3: Lợi ích của chăm chỉ học tập.
Yêu cầu các nhóm thảo luận xử lý các tình huống và đưa ra cách giải quyết hợp lý.
Thảo luận. Đại diện trình bày. Nhận xét.
-Tình huống 1: Đã đến giờ học bài mà chương trình chiếu phim hay. Mẹ giục Lan đi học nhưng Lan còn chần chừ. Bạn Lan nên làm gì bây giờ?
Lan nên tắt chương trình TV để đi học bài. Bởi vì nếu không học bài sẽ bị cô giáo phê bình và cho điểm kém.
-Tình huống 2: Hôm nay Nam bị sốt cao nhưng bạn vẫn nằng nặc đòi mẹ đưa đi học vì sợ không chép bài được. Bạn Nam làm như thế có đúng không?
Chưa đúng. Để đảm bảo kết quả học tập Nam c thể nhờ bạn chép bài hộ.
-Tình huống 3: Trống trường đã điểm nhưng vì hôm nay chưa học bài nên Tuấn cố tình đến lớp muộn. Em có đồng ý với việc làm của Tuấn không? Vì sao?
Không. Vì như thế là chưa chăm học. Tuấn sẽ bị muộn học.
-Tình huống 4: Mấy hôm nay trời đổ mưa to nhưng Sơn vẫn cố gắng đến lớp đều đặn. Em có đồng tình với Sơn không? Vì sao?
Đồng ý với Sơn. Vì đi học đều mới tiếp thu bài được tốt.
*Kết luận: Chăm chỉ học tập sẽ đem lại sẽ đem lại nhiều lợi ích cho em như: giúp em học tập đạt kết quả tốt hơn; được thầy, cô, bạn bè yêu mến; thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
III-Hoạt động 3: Củng cố-Dặn dò
-Vì sao chúng ta cần chăm chỉ học tập?
HS trả lời.
-Giao BTVN: 2, 3/15, 16.
....................................................................................
Thứ sáu ngày 22 tháng 10 năm 2010
Tập làm văn
I.Mục tiêu ÔN TẬP (T9)
1.Kieán thöùc
- Ñoïc trôn ñöôïc baøi taäp ñoïc Ñoâi baïn , bieát ñoïc vaø hieåu noäi dung baøi.
- Laøm quen vôùi baøi kieåm tra.
2.Kó naêng : Reøn kó naêng ñoïc hieåu vaên baûn.
3.Thaùi ñoä : Phaùt trieån tö duy ngoân ngöõ.
II/ Chuaån bò
1.Giaùo vieân : Baøi vieát “Ñoâi baïn”
2.Hoïc sinh : Saùch, vôû chính taû, vôû BT, nhaùp.
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
1.Baøi cuõ : Giaùo vieân nhaän xeùt baøi taäp ñoïc tröôùc.
-Kieåm tra laïi .
-Nhaän xeùt.
2.Daïy baøi môùi : Giôùi thieäu baøi.
Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc,
Muïc tieâu : Ñoïc ñöôïc roõ raøng raønh maïch baøi Ñoâi baïn, bieát ngaét nghæ ñuùng ôû caùc vò trí coù daáu caâu, cuïm töø.
-Giaùo vieân ñoïc maãu laàn 1.
-Tranh :
Hoûi ñaùp :
-Ñoïc töøng caâu :
-Reøn phaùt aâm : suoát ngaøy, Deá Meøn. boãng, vaát vaû.
-Höôùng daãn luyeän ñoïc caâu : Caâu hoûi, caâu hoäi thoaïi.
-Nhaän xeùt.
Ñoïc theo nhoùm
Hoaït ñoäng 2 : Laøm baøi taäp.
Muïc tieâu : Döïa theo noäi dung baøi ñoïc, choïn yù ñuùng trong caùc caâu traû lôøi.
1. Buùp Beâ laøm nhöõng vieäc gì
2.Deá Meøn haùt ñeå laøm gì ?
3.Moãi khi nghe Deá Meøn noùi, Buùp Beâ ñaõ laøm gì ?
4.Vì sao Buùp Beâ caûm ôn Deá Meøn ?
5.Caâu naøo döôùi ñaây ñöôïc caáu taïo theo maãu :Ai laø gì ?
3.Cuûng coá : Taäp ñoïc baøi gì ? Giaùo duïc tö töôûng : bieát thöông yeâu giuùp ñôõ baïn. Nhaän xeùt tieát hoïc.
-2 em ñoïc vaø TLCH.
-Theo doõi, ñoïc thaàm.
-1 em gioûi ñoïc laïi.
-HS noái tieáp ñoïc töøng caâu.
-HS phaùt aâm
-Ai haùt ñaáy ?
-Toâi haùt ñaây. Toâi laø Deá Meøn. Thaáy baïn vaát vaû. Toâi haùt ñeå taëng baïn ñaáy.
-Caûm ôn baïn. Tieáng haùt cuûa baïn laøm toâi heát meät.
-HS trong nhoùm ñoïc.
-Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm.
-Ñoàng thanh.
-
-Queùt nhaø, röûa baùt, naáu côm.
-Thaáy baïn vaát vaû, haùt ñeå taëng baïn.
-Caûm ôn vaø khen ngôïi tieáng haùt cuûa Deá Meøn.
-Vì Deá Meøn ñaõ haùt taëng Buùp Beâ. Vì tieáng haùt cuûa Deá Meøn laøm Buùp Beâ heát meät.
-Ai haùt ñaáy ?
-Ñoâi baïn.
-Taäp ñoïc baøi.
…………………………………………………
Tự nhiên và xã hội.
ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
A-Mục tiêu
-HS hiểu được giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống. Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 sạch: Ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
B-Đồ dung dạy học:
Hình vẽ trong SGK/20, 21
C-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Rửa tay ntn là sạch và hợp vệ sinh?
Uống nước ntn gọi là uống sạch?
Nhận xét.
II-Hoạt động 2: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: Giun thường sống ở đâu? Chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh giun? – Ghi bảng.
2-Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun
-Các em có bao giờ đau bụng, ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn và chóng mặt?
-Nếu bạn nào trong lớp đã bị những triệu chứng như vậy, chứng tỏ đã bị nhiễm giun.
-HS thảo luận.
-Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
-Giun ăn gì mà số được trong cơ thể người?
-Nêu tác hại do giun gây ra?
3-Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun.
-Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ.
Hướng dẫn HS quan sát hình 1/20 SGK.
Trứng giun và giun từ trong ruột người bệnh ra ngoài bằng cách nào?
Từ trong phân người bệnh, trứng giun có thể vào cơ thể người lành bằng những con đường nào?
-Bước 2: Làm việc cả lớp.
Mời đại diện lên chỉ và nói đường đi của trứng giun vào cơ thể theo mũi tên.
GV tóm lại ý chính: SGV/39.
4-Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp. Làm thế nào để đề phòng bệnh giun?
Yêu cầu HS nêu cách ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
GV tóm lại ý chính: SGV/39.
III-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
-Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
-Nếu tác hại do giun gây ra?
-Trò chơi: BT 1/9.
-Về nhà xem lại bài - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét.
2 HS trả lời.
ruột, dạ dày, gan,..
Hút chất bổ trong cơ thể người.
Người gầy à xanh xao à chết.
Quan sát. Thảo luận.
Theo phân ra ngoài.
Nguồn nước, đất theo ruồi nhặng đi khắp cơ thể.
3 nhóm.
Cần giữ vệ sinh, ăn chín, uống sôi, không cho ruồi đậu vào thức ăn.
HS trả lời.
2 nhóm. Nhận xét.
...............................................................................................
Toán. Tiết 45
TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG.
A-Mục tiêu
-Giúp HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng.
-Bước đầu làm quen với ký hiệu chữ.
B-Đồ dùng dạy học
Hình vẽ trong SGK.
C-Các hoạt động dạy học
I-Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra.
II-Hoạt động 2: Bài mới.
1-Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ được học một dạng toán mới đó là bài “Tìm….tổng” – Ghi.
2-Giới thiệu ký hiệu chữ và cách tìm một số hạng trong 1 tổng:
-Cho HS quan sát hình vẽ và nêu kết quả.
6 + 4 = 10
6 = 10 – 4
4 = 10 – 6
Em có nhận xét gì về số hạng và tổng trong phép cộng 6 + 4 = 10 ?
-Cho HS quan sát hình vẽ ở cột giữa.
Nêu: Có tất cả 10 ô vuông, có một số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp?
Số ô vuông bị che lấp là số chưa biết ta gọi đó là x – Ghi bảng.
Lấy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 9.doc