Giáo án Khối 2 - Tuần 23

Luyện từ và câu

từ ngữ về muông thú. Đặt và trả lời câu hỏi “Như thế nào?”

I. Mục tiêu dạy học :

- Xếp được tên một số con vật theo nhóm thích hợp (BT1).

- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như thế nào? (BT2, BT3).

- Phát triển năng lực: HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao. HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên. HS tự học, tự giải quyết vấn đề.

II.Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnhvề các loài thú. Bút dạ, vở

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :

1. Kiểm tra bài cũ: - HS nối tiếp hoàn chỉnh các thành ngữ về loài chim.

- GV nhận xét, TD.

2. Dạy bài mới:

a. Giới thiệu bài. - Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.

 

doc20 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khối 2 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp viết nháp - Nhận xét, chữa bài cho bạn - Đọc lại các từ đã viết đúng. - Chép bài vào vở - 1HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bài vào vở, 2HS lên bảng lớp. - Chữa bài trên bảng. - Đọc bài trên bảng: - Chơi trò chơi “Tiếp sức”: 2 đội chơi, mỗi đội 5HS. Lần lượt mỗi người lên viết 1 từ theo yêu cầu trong 2’. Đội nào tìm được được nhiều, đội đó thắng. ___________________________________ Toaựn(Tiết 112) BAÛNG CHIA 3 I. MUẽC TIEÂU : - Lập được bảng chia 3. Nhớ được bảng chia 3. - Biết giải bài toỏn cú một phộp chia (trong bảng chia 3). - BT cần làm: Bài 1, bài 2 *Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mỡnh. II. CHUAÅN Bề: - Caực taỏm bỡa moói taỏm coự 2 chaỏm troứn . - Keỷ noọi dung BT3 leõn baỷng. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU: 1. OÅN ẹềNH: 2. KIEÅM TRA BAỉI CUế: - Yeõu caàu caỷ lụựp laứm baỷng con: Vieỏt pheựp chia vaứ tớnh keỏt quaỷ caực pheựp chia ủoự. Soỏ bũ chia laứ 8, soỏ chia la: 2. b) Soỏ bũ chia laứ 12, soỏ chia laứ 2. - Goùi vaứi HS neõu teõn goùi caực thaứnh phaàn vaứ keỏt quaỷ caực pheựp chia vửứa vieỏt. - Nhaọn xeựt, TD HS. 3. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI: a/ Giụựi thieọu: Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc b/ Laọp baỷng chia 3: - Gaộn 4 taỏm bỡa coự 3 chaỏm troứn leõn baỷng, neõu baứi toaựn: Moói taỏm coự 3 chaỏm troứn. Hoỷi 4 taỏm bỡa coự maỏy chaỏm troứn? Em haừy neõu baứi toaựn tỡm soỏ chaỏm troứn? - Neõu tieỏp BT: Treõn caực taỏm bỡa coự 12 chaỏm troứn. Bieỏt moói taỏm bỡa coự 3 chaỏm troứn. Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy taỏm bỡa? Haừy neõu pheựp tớnh ủeồ tỡm soỏ taỏm bỡa? - Vieỏt leõn baỷng pheựp tớnh 12 : 3 = 4. - Tieỏn haứnh tửụng tửù vụựi vaứi pheựp tớnh khaực trong baỷng chia 3. Sau ủoự neõu cho HS thaỏy raống tửứ baỷng nhaõn 3 coự theồ laọp ủửụùc baỷng chia 3, ủeồ HS tửù laàn lửụùt tỡm vaứ neõu keỏt quaỷ baỷng chia 3. - Laàn lửụùt vieỏt leõn baỷng caực pheựp tớnh chia laọp baỷng chia 3. Y/c HS ủoùc. c/ HTL baỷng chia 3: - Y/c HS ủoùc baỷng chia vaứ neõu nhaọn xeựt veà SBC, SC, keỏt quaỷ cuỷa caực pheựp chia trong baỷng chia 3. - Toồ chửực cho HS ủoùc thuoọc loứng. d/ Luyeọn taọp – thửùc haứnh: Baứi 1: Tớnh - Y/c HS tửù laứm baứi sau ủoự ủoồi vụỷ cheựo baứi ủeồ kieồm tra laón nhau. Baứi 2 : Goùi 1 HS leõn baỷng trỡnh baứy toựm taột vaứ baứi giaỷi. Caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ. - Goùi HS ủoùc ủeà baứi. - Hoỷi: Coự taỏt caỷ bao nhieõu HS? + 24 HS ủửụùc chia ủeàu thaứnh bn Toồ. + Muoỏn bieỏt moói toồ coự maỏy HS, em laứm ntn? - Y/c HS nhaọn xeựt sửỷa baứi treõn baỷng. Baứi 3 : - Hoỷi: ẹeà baứi y/c laứm gỡ. + Caực soỏ caàn ủieàn laứ nhửừng soỏ gỡ? + Muoỏn tớnh ủửụùc thửụng khi ủaừ bieỏt SBC vaứ SC, em laứm sao? - Y/c HS laứm baứi vaứo VBT, ủoàng thụứi goùi 1 em leõn baỷng. - Y/c HS n/x baứi treõn baỷng vaứ sửỷa chửừa. - Quan saựt nghe ủeà toaựn, phaõn tớch vaứ traỷ lụứi: 4 taỏm bỡa coự 12 chaỏm troứn. - Baứi toaựn 3 x 4 = 12 - Phaõn tớch ủeà toaựn, traỷ lụứi: Coự taỏt caỷ 4 taỏm bỡa. - Pheựp tớnh 12 : 3 = 4 - Caỷ lụựp ủoùc pheựp tớnh ủoàng thanh. - Tieỏp tuùc theo doừi, sau ủoự tửù tớnh vaứ neõu keỏt quaỷ cuỷa tửứng pheựp chia laàn lửụùt trong baỷng chia 3. - ẹoùc caực pheựp tớnh trong baỷng chia 3 - ẹoùc thaàm vaứ neõu nhaọn xeựt: - hoùc thuoọc loứng baỷng chia. - Laứm baứi vaứo VBT. 1 soỏ HS ủoùc KQ, caỷ lụựp nhaọn xeựt, sửỷa chửừa. - 1 HS ủoùc to, caỷ lụựp ẹT theo. - Coự taỏt caỷ 24 HS. - ẹửụùc chia thaứnh 3 toồ. - Thửùc hieọn pheựp tớnh chia 24 : 3. - Laứm baứi, sau ủoự sửỷa baứi. - ẹieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ troỏng. - Laứ thửụng soỏ trong caực pheựp chia. - Laỏy SBC chia cho SC. - 1 HS leõn baỷng, caỷ lụựp laứm trong VBT. - Nhaọn xeựt keỏt quaỷ tửứng coọt. - Sửỷa baứi. 4.CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ : - 1 soỏ HS ủoùc thuoọc loứng baỷng chia 3. - Học thuộc bảng chia 3, xem tiếp bài:“Một phần ba”. Kể chuyện Bác sĩ Sói I. Mục tiêu dạy học : - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của cõu chuyện. - HS NB biết phõn vai để dựng lại cõu chuyện (BT2). *Phát triển năng lực: HS tớch cực tham gia vào cỏc cụng việc ở tụ̉/nhóm. HS chủ động khi thực hiện cỏc nhiệm vụ học tập II. Đồ dùng dạy học : -Tranh minh họa. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ :5’ - 3 HS nối tiếp nhau kể chuyện: Chim sơn ca và bông cúc trắng, trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài.2’ - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Hướng dẫn kể chuyện. * Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện: 20’ - HS kể mẫu theo tranh. - GV treo tranh 1 vaứ hoỷi : Bửực tranh minh hoaù ủieàu gỡ ? - Haừy quan saựt bửực tranh 2 vaứ cho bieỏt Soựi luực naứy aờn maởc nhử theỏ naứo ? - Bửực tranh 3 veừ caỷnh gỡ ? - Bửực tranh 4 minh hoùa ủieàu gỡ ? - Kể chuyện trong nhóm. Chia HS thaứnh caực nhoựm nhoỷ, moói nhoựm 4 HS, yeõu caàu caực em thửùc haứnh keồ laùi tửứng ủoaùn truyeọn trong nhoựm cuỷa mỡnh. - Kể chuyện trước lớp. GV nhận xét, đánh giá. * Kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện trong nhóm.10’ - Hoỷi : ẹeồ dửùng laùi caõu chuyeọn naứy chuựng ta caàn maỏy vai dieón, ủoự laứ nhửừng vai naứo ? - Khi nhaọp vaứo vai, chuựng ta caàn theồ hieọn gioùng nhử theỏ naứo ? - Chia nhoựm vaứ yeõu caàu HS cuứng nhau dửùng laùi caõu chuyeọn trong nhoựm theo hỡnh thửực phaõn vai - Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS. - HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. Cả lớp và GV nhận xét. -HS quan sát tranh, kể lại nội dung truyện theo tranh. -HS tập kể truyện trong nhóm, cử bạn kể trước lớp. - Các nhóm phân vai kể lại câu chuyện.Cả lớp nhận xét, tuyên dương nhóm kể chuyện hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ -HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét tiết học, khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Tiếp tục phân vai dựng lại câu chuyện . ___________________________________ Tự nhiên và xã hội ( Tiết 23) Ôn tập: xã hội I.MUẽC TIEÂU: - Kể được về gđ, trường học của em, nghề nghiệp chớnh của người dõn nơi em sống. - KKHS: So sỏnh về cảnh quan thiờn nhiờn, nghề nghiệp, cỏch sinh hoạt của người dõn vựng nụng thụn và thành thị. * Phát triển năng lực: HS tự thực hiện được cỏc nhiệm vụ học tập cỏ nhõn, học tập theo nhúm. HS cú kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giỳp đỡ cỏc bạn. II.CHUAÅN Bề: - Caõu hoỷi vaứ caõy caỷnh cho troứ chụi haựi hoa daõn chuỷ. - Phieỏu hoùc taọp cho caự nhaõn HS. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU: 1. KHễÛI ẹOÄNG: 2. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI: a/ Giụựi thieọu: Cho HS thi keồ nhanh teõn caực baứi ủaừ hoùc veà chuỷ ủeà xaừ hoọi. Hoaùt ủoọng daùy b/ Troứ chụi: Haựi hoa daõn chuỷ. - Goùi laàn lửụùt HS leõn “Haựi hoa” vaứ ủoùc caõu traỷ lụứi trửụực lụựp. - Yeõu caàu HS traỷ lụứi sau khi suy nghú 1 phuựt. - Caỷ lụựp nhaọn xeựt boồ sung. - Nhaọn xeựt, khen nhửừng em traỷ lụứi roừ raứng, ủuỷ yự, lửu loaựt vaứ mụứi em ủoự tieỏp tuùc mụứi baùn leõn haựi hoa. * Noọi dung caực caõu hoỷi nhử sau: - Keồ nhửừng vieọc thửụứng laứm haứng ngaứy cuỷa caực thaứnh vieõn trong gia ủỡnh baùn. - Keồ teõn nhửừng ủoà duứng trong gia ủỡnh baùn theo 4 nhoựm: ẹoà goó, ủoà sửự, ủoà thuỷy tinh vaứ ủoà ủieọn vaứ noựi caựch baỷo quaỷn, sửỷ duùng chuựng. - Keồ veà caực thaứnh vieõn vaứ coõng vieọc cuỷa caực thaứnh vieõn trong trửụứng cuỷa baùn. - Baùn neõn laứm gỡ vaứ khoõng neõn laứm gỡ ủeồ goựp phaàn giửừ saùch moõi trửụứng xung quanh nhaứ vaứ trửụứng hoùc. - Keồ teõn caực loaùi ủửụứng GT vaứ caực PTGT. - Keồ teõn 1 soỏ ngheà nghieọp cuỷa ngửụứi daõn ụỷ ủũa phửụng em c/ Laứm baứi taọp: 1. ẹaựnh daỏu x vaứo oõ Ê trửụực caõu em cho laứ ủuựng. Ê a) Chổ caàn giửừ gỡn moõi trửụứng ụỷ nhaứ. Ê b) Coõ hieọu Trửụỷng coự nhieọm vuù ủaựnh troỏng trửụứng. Ê c)Khoõng neõn chaùy nhaỷy ụỷ trửụứng, giửừ an toaứn cho mọi người Ê d) Em coự theồ haựi hoa ụỷ trửụứng ủeồ taởng coõ giaựo nhaõn ngaứy 20/11. Ê e) ẹửụứng saột daứnh cho taứu hoỷa ủi laùi. Ê g) Khoõng neõn aờn thửực aờn oõi thiu ủeồ ủeà phoứng bũ ngoọ ủoọc. Ê i) Thuoỏc taõy ủeồ traựnh xa taàm tay cuỷa treỷ em. 2. Noỏi caực yự ụỷ coọt A vụựi yự tửụựng ửựng ụỷ coọt B. Xung quanh nhaứ vaứ trửụứng hoùc Daứnh cho phửụng tieọn GT: oõtoõ, xe maựy, xe ủaùp ẹửụứng boọ Khi ụỷ trửụứng Phoứng traựnh ngoọ ủoọc Phoứng traựnh teự ngaừ Khi ụỷ nhaứ Beàn ủeùp Giửừ saùch moõi trửụứng Caàn giửừ gỡn ủoà duứng trong nhaứ 3.Haừy keồ teõn:2 ngaứnh ụ:ỷ vuứng noõng thoõn, ụỷ TP, ở ủũa phửụng em. Hoaùt ủoọng hoùc - Caự nhaõn leõn baỷng haựi hoa vaứ ủoùc to caõu hoỷi. - Suy nghú vaứ traỷ lụứi. Caỷ lụựp Theo doừi. - N/xeựt baùn, tuyeõn dửụng nhửừng baùn traỷ lụứi hay. - Tieỏp tuùc troứ chụi. 3. CUÛNG COÁ – DAậN DOỉ: - Yeõu caàu HS nhaộc laùi chuỷ ủeà vaứ moọt soỏ noọi dung veà chuỷ ủeà xaừ hoọi. - Quan saựt caõy coỏi xung quanh, xem trửụực baứi“Caõy soỏng ụỷ ủaõu”. * GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2018 Tập đọc Nội quy đảo khỉ I. Mục tiêu dạy học : - Đọc đỳng, rừ ràng toàn bài; Biết nghỉ hơi đỳng chỗ; đọc rừ ràng, rành mạch được từng điều trong bản nội qui. - Hiểu và cú ý thức tuõn theo nội qui (trả lời được cỏc cõu hỏi 1, 2). HS khỏ, giỏi trả lời được CH3. - GDBVMT: HS luyện đọc bài văn và tỡm hiểu những điều cần thực hiện nội quy khi đến thăm quan du lịch tại Đảo Khỉ chớnh là được nõng cao về ý thức bảo vệ mụi trường. - Phát triển năng lực: HS tự thực hiện được cỏc nhiệm vụ học tập cỏ nhõn, theo nhúm II. Đồ dùng dạy học : - bảng phụ ghi 2 điều trong bản nội quy để hướng dân HS luyện đọc - 1 bản nội quy của nhà trường. III. Các hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS đọc phân vai truyện Bác sĩ Sói trả lời câu hỏi: + Về nội dung bài. + Đặt tên khác cho truyện. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS b. Luyện đọc : * GV đọc mẫu toàn bài : - Giọng đọc rõ, rành rẽ từng mục * Luyện đọc từng câu : - Lưu ý các từ HS dễ phát âm sai : tham quan, khành khạch, khoái chí, trêu chọc * Đọc từng đoạn : - Tổ chức cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Hướng dẫn HS đọc đúng các câu sau : + 1.//Mua vé tham quan trước khi lên đảo. + 2.// Không trêu chọc thú nuôi trong chuồng. - Luyện đọc đoạn theo nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm c. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Nội quy Đảo Khỉ có mấy điều? - Em hiểu những điều quy định nói trên ntn? -Vì sao đọc xong nội quy, Khỉ Nâu lại khoái chí? d. Luyện đọc lại : - Nhận xét, đánh giá chung. 3. Củng cố – dặn dò - Giới thiệu nội quy của trường. - Theo dõi SGK và đọc thầm theo - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - 3 HS yếu đọc từ khó - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp. + Đoạn 1 : 3 dòng đầu; Đoạn 2 : nội quy - Luyện đọc từng đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm : từng đoạn, cả bài. Đọc thầm toàn bài trả lời cầu hỏi. - Thảo luận nhóm. - Từng cặp HS đối thoại trước lớp . - 2, 3 cặp HS thi đọc lại toàn bài - Nx, bình chọn nhóm đọc hay. - Đọc một số điều trong bản nội quy Toaựn (Tiết 113) MOÄT PHAÀN BA I. MUẽC TIEÂU : - Nhận biết (bằng hỡnh ảnh trực quan) "Một phần ba", biết đọc, viết 1/3. - Biết thực hành chia một nhúm đồ vật thành 3 phần bằng nhau. BT cần làm : Bài 1, bài 3 - Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mỡnh. II.CHUAÅN Bề: Caực hỡnh troứn, vuoõng, tam giaực ủeàu (theo hỡnh veừ ụỷ SGK). III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU : 1. OÅN ẹềNH: 2. KIEÅM TRA BAỉI CUế: - Goùi 3 HS leõn baỷng laứm BT: ẹieàn soỏ thớch hụùp vaứo oõ . 9 : 3 .. 6 : 2 15 : 3 .. 2 x 2 2 x 5 . 30 : 3 - Goùi vaứi HS ủoùc (HTL) baỷng chia 3. - Nhaọn xeựt TD. 3. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI: a/ Giụựi thieọu: Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc b/ Giụựi thieọu “Moọt phaàn ba” 1/3: - Cho HS quan saựt hỡnh vuoõng, sau ủoự duứng keựo caột hỡnh vuoõng ra 3 phaàn baống nhau vaứ noựi: Coự 1 hỡnh vuoõng, chia laứm 3 phaàn baống nhau, laỏy 1 phaàn, ta ủửụùc moọt phaàn ba hỡnh vuoõng. - Tieỏn haứnh tửụng tửù vụựi hỡnh troứn, hỡnh tam giaực ủeàu ủeồ HS tửù ruựt ra keỏt luaọn: + Coự 1 hỡnh troứn chia thaứnh 3 phaàn baống nhau, laỏy 1 phaàn ủửụùc 1 phaàn 3 hỡnh troứn. + Coự 1 hỡnh tam giaực chia thaứnh 3 phaàn baống nhau, laỏy 1 phaàn ủửụùc 1 phaàn 3 hỡnh tam giaực. - Neõu: Trong toaựn hoùc ủeồ theồ hieọn moọt phaàn ba hỡnh vuoõng, 1 phaàn 3 hỡnh troứn, 1 phaàn 3 hỡnh tam giaực ngửụứi ta duứng soỏ 1 phaàn 3 Vieỏt laứ1/3. c/ Luyeọn taọp - Thửùc haứnh: Baứi 1 : - Y/c HS ủoùc ủeà BT1. - Nhaọn xeựt, keỏt luaọn ủaựp aựn ủuựng: A, B, D. Baứi 3. tửụng tửù BT1 vaứ traỷ lụứi: vỡ sao em bieỏt ụỷ hỡnh B ủaừ khoanh vaứo1/3 soỏ gaứ? - Nhaọn xeựt. Baứi 2 :- Y/c HS ủoùc ủeà baứi. - Hoỷi: Vỡ sao em bieỏt ụỷ hỡnh A coự 1/3 soỏ oõ vuoõng ủửụùc toõ maứu? - Hoỷi tửụng tửù vụựi caực hỡnh coứn laùi. Nhaọn xeựt - Theo doừi thao taực cuỷa GV, naộm yự cuỷa BT vaứ keỏt luaọn: ẹửụùc 1 phaàn 3 hỡnh vuoõng. - Tieỏp tuùc theo doừi thao taực caột hỡnh troứn vaứ tam giaực. Laàn lửụùt ủửa ra keỏt luaọn vaứ ghi nhụự. - Nhaộc laùi vaứ ghi nhụự caựch ủoùc, caựch vieỏt (vieỏt baỷng con ). - Laứm baứi 1 HS ủoùc ủaựp aựn, caỷ lụựp nhaọn xeựt sửỷa chửừa. - ẹoùc ủeà, laứm baứi, 1 HS traỷ lụứi caõu hoỷi, caỷ lụựp nx sửỷa chửừa - HS suy nghú vaứ traỷ lụứi mieọng: hỡnh coự 1/3 soỏ oõ vuoõng ủửụùc toõ maứu: A, B, C) -Traỷ lụứi caự nhaõn, n/x sửỷa chửừa. 4/ CUÛNG COÁ, DAậN DOỉ :- Xem laùi baứi hoùc vaứ baứi sau: “Luyeọn taọp”. ẹaùo đửực ( Tiết 23) lịch sự khi nhận và gọi điện thoại I.MUẽC TIEÂU: - Nờu được một số yờu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại. Vớ dụ: Biết chào hỏi và tự giới thiệu; núi năng rừ ràng, lễ phộp, ngắn gọn; nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng. - Biết xử lớ một số tỡnh huống đơn giản, thường gặp khi nhận và gọi điện thoại. - HS NB : Biết: Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là biểu hiện của nếp sống văn minh. *GDKNS: Các KN cơ bản được GD: - KN giao tiếp lịch sự khi nhận và gọi điện thoại. - Phát triển năng lực: HS tự chủ khi tham gia cỏc hoạt động trải nghiệm thực tế. HS biết vận dụng kiến thức đó học vào thực tế cuộc sống. II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC: - 1 soỏ ủieọn thoaùi. - Baờng giaỏy coự ghi caực caõu hoọi thoaùi ủieọn thoaùi BT2 (2 boọ). Baỷng lụựp vieỏt nd BT3. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU: Tiết 1 1. KHễÛI ẹOÄNG: 2. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI: a/ Giụựi thieọu:- Neõu caõu ủoỏ cho caỷ lụựp: Coự mieọng noựi, coự tai nghe Chổ naốm moọt choó, chaỳng heà ủi ủaõu Chuựng toõi moói ủửựa moọt ủaàu Giuựp ngửụứi gaởp gụừ, chuyeọn troứ vụựi nhau. (laứ maựy ủieọn thoaùi) - Giụựi thieọu baứi hoùc. Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc b/ Quan saựt maóu haứnh vi: - Y/c HS mụỷ VBTẹẹ ủoùc BT1. - Y/c 2 HS ủoựng vai cuoọc ủoỏi thoaùi ủieọn thoaùi cuỷa 2 baùn Vinh vaứ Nam. - Y/c HS nhaọn xeựt : + Hai baùn Vinh vaứ Nam noựi chuyeọn vụựi nhau ntn? + Caựch hai baùn nhaỏc maựy nghe vaứ ủaởt maựy ntn? + Em ủoùc ủửụùc gỡ qua cuoọc hoọi thoaùi treõn. - Neõu KL: Khi nhaọn vaứ goùi ủieọn thoaùi, em caàn coự thaựi ủoọ lũch sửù, noựi naờng roừ raứng tửứ toỏn. c/ Saộp xeỏp caõu thaứnh hoọi thoaùi: * Toồ chửực thaứnh troứ chụi: Xeỏp nhanh, xeỏp ủuựng. - Giaỷi thớch: Coự 2 ủoọi leõn baỷng. Moói ủoọi 4 em, moói em 1 baờng giaỏy coự ghi caực caõu, hai ủoọi nhanh choựng saộp xeỏp caực caõu ủoự leõ baỷng sao cho thaứnh 1 ủoaùn ủoỏi thoaùi hụùp lớ. ẹoọi naứo xeỏp nhanh, ủuựng seừ thaộng cuoọc. - ẹửa ra keỏt luaọn. Tuyeõn dửụng ủoọi xeỏp nhanh, ủuựng. - Yeõu caàu vaứi HS ủoùc laùi ủoaùn hoọi thoaùi treõn. * Laứm baứi taọp: + Muùc tieõu: HS bieỏt caàn phaỷi laứm gỡ khi nhaọn vaứ goùi ủieọn thoaùi. + Caựch tieỏn haứnh: yeõu caàu HS laứm caự nhaõn,BT3-ủoàng thụứi goùi 1 HS leõn laứm treõn baỷng. - Nhaọn xeựt tửứng caõu, ủửa ra ủaựp aựn ủuựng. - Y/caàu HS ủoùc laùi vaứ ghi nhụự caực ủieàu treõn. 3. CUÛNG COÁ – DAậN DOỉ: - Khi nhaọn vaứ goùi ủieọn thoaùi, em caàn nhụự thửùc hieọn ủieàu gỡ? - Thửùc hieọn nhaọn vaứ goùi ẹT lũch sửù trong cuoọc soỏng haứng ngaứy. Xem caực BT ụỷ tieỏt 2. * GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Mụỷ VBT, ủoùc thaàm BT1. - 2 HS xung phong leõn baỷng thửùc hieọn cuoọc hoọi theo ủieọn thoaùi theo noọi dung BT1, caỷ lụựp theo doừi - Traỷ lụứi caực caõu hoỷi gụùi yự. - Nghe giaỷi thớch naộm roừ caựch chụi. - 1 soỏ HS leõn baỷng, caỷ lụựp theo doừi - Caỷ lụựp nhaọn xeựt ủuựng sai. - ẹoùc theo caởp. - ẹoùc kyừ BT suy nghú vaứ laứm baứi. 1 HS leõn baỷng laứm. - Theo doừi ủaựp aựn tửứng caõu, chửừa baứi. __________________________________________ Thứ năm ngày 8 tháng 2 năm 2018 Luyện từ và câu từ ngữ về muông thú. Đặt và trả lời câu hỏi “Như thế nào?” I. Mục tiêu dạy học : - Xếp được tờn một số con vật theo nhúm thớch hợp (BT1). - Biết đặt và trả lời cõu hỏi cú cụm từ như thế nào? (BT2, BT3). - Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự sắp xếp thời gian làm cỏc bài tập theo yờu cầu của giỏo viờn. HS tự học, tự giải quyết vấn đề. II.Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnhvề các loài thú. Bút dạ, vở III.Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ: - HS nối tiếp hoàn chỉnh các thành ngữ về loài chim. - GV nhận xét, TD. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài. - Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1: Xếp tên các con vật vào nhóm thích hợp: - GV treo tranh các loài thú ( nếu có) - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Thuự dửừ, nguy hieồm : hoồ, baựo, gaỏu, lụùn loứi, choự soựi, sử tửỷ, boứ rửứng, teõ giaực. Thuự khoõng nguy hieồm : thoỷ, ngửùa vaốn, khổ, vửụùn, soực, choàn, caựo, hửụu. * Bài tập 2: Dựa vào hiểu biết của em, trả lời các câu hỏi sau:. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Yeõu caàu HS ủoùc laùi caực caõu hoỷi trong baứi 1 lửụùt vaứ hoỷi : Caực caõu hoỷi naứy coự gỡ chung ? * Bài tập 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm dưới đây: a- Baứi taọp yeõu caàu chuựng ta laứm gỡ ? - Vieỏt leõn baỷng : Traõu caứy raỏt khoỷe. - Trong caõu vaờn treõn, tửứ ngửừ naứo ủửụùc in ủaọm - ẹeồ ủaởt caõu hoỷi cho boọ phaọn naứy, SGK ủaừ duứng caõu hoỷi naứo? - Yeõu caàu HS thửùc haứnh giaỷi ủaựp vụựi baùn beõn caùnh. 1 em ủaởt caõu hoỷi, em kia traỷ lụứi. - Goùi 1 soỏ HS phaựt bieồu yự kieỏn, sau ủoự nhaọn xeựt vaứ TD HS. 3. Củng cố, dặn dò. - Gv nhận xét tiết học, khen ngợi, động viên những HS có nhiều cố gắng. -Yêu cầu Hs về nhà xem lại bài tập. - HS nêu yêu cầu của bài và tên các loài thú được đặt trong ngoặc. - HS quan sát tranh, sắp xếp tên các loài thú vào bảng. - Chữa bài -Cả lớp nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài tập 2 - HS thảo luận và từng cặp hỏi đáp theo các câu hỏi trong SGK - Chữa bài. - Cả lớp nhận xét. - Caực caõu hoỷi naứy ủeàu coự cuùm tửứ “nhử theỏ naứo?” - HS đọc yêu cầu. -HS trao đổi nhóm đôi - làm bài vào vở. - HS trình bày bài làm của mình. -Cả lớp nhận xét. ___________________________________________ Toaựn(tiết 114) LUYEÄN TAÄP I. MUẽC TIEÂU : - Thuộc bảng chia 3. - Biết giải bài toỏn cú một phộp chia (trong bảng chia 3). - Biết thực hiện phộp chia cú kốm đơn vị đo (chia cho 3; cho 2). - BT cần làm : Bài 1, bài 2, bài 4 - Phát triển năng lực: HS tự giỏc, chủ động hoàn thành cỏc bài tập được giao. HS tự kiểm tra, đỏnh giỏ kết quả học tập để điều chỉnh việc học của mỡnh. II. CHUAÅN Bề : Veừ 1 hỡnh toõ maứu 1/3 hỡnh ủeồ kieồm tra baứi cuừ. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU : 1. OÅN ẹềNH : 2. KIEÅM TRA BAỉI CUế: - Mụỷ caực hỡnh treõn baỷng, yeõu caàu HS nhaọn bieỏt hỡnh naứo ủaừ toõ maứu 1/3 hỡnh? - Nhaọn xeựt. 3. DAẽY – HOẽC BAỉI MễÙI : Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc * Luyeọn taọp - Thửùc haứnh: Baứi 1 : Tớnh nhaồm. - Yeõu caàu HS laàn lửụùt ủửựng taùi choó ủoùc pheựp tớnh vaứ keỏt quaỷ cuỷa pheựp tớnh. - Nhaọn xeựt, TD HS. - Goùi vaứi HS ủoùc (HTL) baỷng chia 3. Baứi 2 : Tớnh nhaồm. - Neõu yeõu caàu cuỷa BT vaứ goùi HS leõn baỷng laứm baứi caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ. - Goùi HS nhaọn xeựt baứi cuỷa baùn treõn baỷng keỏt luaọn veà ủaựp aựn ủuựng. Baứi 4 : - Yeõu caàu HS suy nghú, laứm baứi. - Goùi HS ủoùc ủeà baứi. - Hoỷi: + Coự taỏt caỷ bao nhieõu kg gaùo? + Chia ủeàu vaứo 3 tuựi laứ nhử theỏ naứo? - GV Nhaọn xeựt, Baứi 3 : Tớnh (theo maóu) - Yeõu caàu HS nhaọn xeựt baứi treõn baỷng. Baứi 5 : Tieỏn haứnh tửụng tửù baứi taọp 4. Toựm taột. 3l : 1 can. 27l : can? - Noỏi tieỏp nhau ủoùc, moói em 1 coọt, caỷ lụựp nhaọn xeựt sửỷa chửừa. - ẹoùc (HTL) baỷng chia 3 theo chổ ủũnh. - 4 HS leõn baỷng, moói em giaỷi 1 caởp tớnh theo coọt. Caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ. - Nhaọn xeựt baứi cuỷa baùn, tửù kieồm tra baứi cuỷa mỡnh vaứ sửỷa baứi theo - 1 HS leõn baỷng. - HS nhaọn xeựt baứi treõn baỷng. - Laứm baứi sau ủoự chửừa baứi - ẹoùc pheựp tớnh, KQ tớnh nhaồm 27 lớt daàu ủửụùc roựt vaứo soỏ can. 27 : 3 = 9 (can) ẹaựp soỏ: 9 (can) 4. CUÛNG COÁ – DAậN DOỉ : - Goùi HS ủoùc thuoọc loứng baỷng chia 3. - Xem laùi caực BT vửứa giaỷi. Xem baứi “Tỡm moọt thửứa soỏ cuỷa pheựp nhaõn”. * Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. ___________________________________________ Tập viết Chữ hoa t I. Mục tiêu dạy học : - Viết đỳng chữ hoa T (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Thẳng (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Thẳng như ruột ngựa (3 lần).Chữ viết rừ ràng, tương đối đều nột, thẳng hàng, bước đầu biết nối nột giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - KK Học sinh viết đỳng và đủ cỏc dũng (tập viết ở lớp) trờn trang vở tập viết 2 - Phát triển năng lực: HS chủ động khi thực hiện cỏc nhiệm vụ học tập. HS tự học, tự giải quyết vấn đề. II. Đồ dùng dạy học : -Mẫu chữ T, bảng phụ, Vở TV. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ: 2 HS thực hành viết bài cũ trên bảng, cả lớp viết vào bảng con. S, Sáo - GV nhận xét. 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài.- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS b. Hướng dẫn viết chữ hoa. * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ T hoa. - Chửừ T hoa cao maỏy li ? - Chửừ T hoa goàm maỏy neựt ? Laứ nhửừng neựt naứo? - Chổ treõn maóu cho HS thaỏy roừ vũ trớ cuỷa 3 neựt cụ baỷn, sau ủoự giaỷng qui trỡnh vieỏt chửừ T hoa : - Vửứa vieỏt maóu vửứa giaỷng laùi quy trỡnh vieỏt laàn 2. * Hướng dẫn HS viết trên bảng con. - Yeõu caàu HS vieỏt chửừ T hoa trong khoõng trung vaứ baỷng con. Theo doừi vaứ sửỷa cho tửứng HS. c. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. * Giới thiệu cụm từ ứng dụng. - HS đọc cụm từ ứng dụng: Thẳng như ruột ngựa. - Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng ; Tính thẳng thắn( giống như ruột con ngựa), không ưa điều gì là nói ra ngay * Nhận xét chữ mẫu: - Nhửừng chửừ naứo coự cuứng chieàu cao vụựi chửừ T hoa vaứ cao maỏy li ? - Caực chửừ coứn laùi cao maỏy li ? - Haừy neõu vũ trớ caực daỏu thanh coự trong cuùm tửứ? - Khoaỷng caựch giửừa caực chửừ baống chửứng naứo ? * GV viết mẫu chữ Thẳng *Hướng dẫn HS viết chữ Thẳng vào bảng con. d. Hướng dẫn HS viết vào vở TV. - Hướng dẫn, quan sát HS viết bài, nhắc các em ngồi đúng tư thế. e. Chấm, chữa bài. - chấm một số bài, nhận xét trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò. -GV nhận xét tiết học. Nhắc HS buổi 2 hoàn thành nốt bài tập Tập viết - HS quan sát chữ mẫu, nêu nhận xét cấu tạo, cách viết. - HS luyện viết bảng con. -HS tìm hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng. - HS nhận xét độ cao, khoảng cách các chữ trong cụm từ ứng dụng. - HS luyện viết chữ Thẳng vào bảng con. - HS luyện viết vào vở tập viết. ___________________________________________ Thứ sáu ngày 9 tháng 2 năm 2018 Chính tả Nghe viết: Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên I. Mục tiêu dạy học : - Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài Ngày hội đua voi ở Tõy Nguyờn. Khoõng maộc quaự 5 loói trong baứi - Làm được BT (2) a/b. - Phát triển năng lực: HS tự thực hiện được cỏc nhiệm vụ học tập cỏ nhõn, học tập theo nhúm. II. Đồ dùng dạy học : Bản đồ Việt Nam. Bảng phụ ghi nội dung BT2. III. Các hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ : - 3 bạn viết bảng, cả lớp viết ra nháp. - Đọc : củi lửa, lung linh, nung nấu, nêu gương 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Nêu mục đích, yêu cầu của bài Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh b. Hướng dẫn nghe viết : * Hướng dẫn HS chuẩn bị : - Đọc bài chính tả - Giúp HS hiểu nội dung bài : + Đồng bào Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào? + Tìm câu tả đàn voi vào hội + Chỉ vị trí Tây Nguyên trên bản đồ VN - HS nhận xét : Những chữ nào trong bài được viết hoa. - HD HS viết các từ dễ viết sai: Tây Nguyên, nườm nượp * Đọc cho HS chép bài vào vở * Chấm chữa : Chấm bài tổ 3 tại lớp để nhận xét, chữa. c. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : Bài 2 : a) Điền vào chỗ trống l hay n : GV choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng: Naờm gian leàu coỷ thaỏp le te Ngoừ toỏi ủeõm saõu ủoựm laọp loứe Lửng giaọu phaỏt phụ maứu khoựi nhaùt Laứn ao loựng laựnh boựng traờng loe. b) Tìm các tiếng có nghĩa để điền vào ô trống : - Nhận xét. ẹaựp aựn : rửụùt, lửụựt, lửụùt, mửụùt, mửụựt, thửụùt, trửụùt. bửụực, rửụực, lửụùc, thửụực, trửụực. 3. Củng cố – dặn dò - Nhận xét giờ học. Dặn hs hoàn thành bài tập. - 2HS đọc lại - HS trả lời - 2HS lên viết bảng, lớp viết nháp - Nhận xét, chữa bài cho bạn - Nghe, viết bài vào vở - 1HS đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bài vào nháp, 2 HS lên bảng lớp. - Chữa bài trên bảng. - Tự làm bài cá nhân, nê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 23.doc
Tài liệu liên quan