* Chuẩn bị cho cô:
- Sách chương trình giáo dục mầm non mới, sách thơ, truyện theo chủ đề.
- Băng, đĩa về chủ đề quê hương, đất nước – Bác Hồ.
- Các loại đồ dùng trực quan theo từng lĩnh vực, đồ dùng - đồ chơi, nguyên vật liệu theo từng chủ đề.
- Các loại tranh ảnh theo từng chủ đề .
- Tranh chủ đề dán ở góc chủ đề chính.
* Chuẩn bị của cháu:
- Nguyên vật liệu ở các góc.
- Tivi, đầu đĩa, băng đĩa.
- Rổ, đồ chơi ở các góc.
- Giấy, bút màu, bút chì, bảng con, kéo phấn, đất nặn
25 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối lớp Lá - Chủ đề: Quê hương đất nước – Bác Hồ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xem sách, tranh, ảnh, xem truyện về quê hương yêu dấu.
+ Vẽ, tô màu, nặn cắt, dán trang phục truyền thống và các trang phục của tây nguyên.
* Thơ: “Hạt gạo làng ta”
* TCHT: “Ai nhanh hơn”; “Hãy nói nhanh”.
- Goùc ngheä thuaät: Hát, múa, đọc thơ, ca dao, xem tivi, vận động, nghe hátcác bài hát về quê hương yêu dấu.
- Goùc TN: Chăm sóc cây xanh, trang trí và sắp xếp lớp học. Thả vật nổi vật chìm
Hoaït ñoäng chieàu
- Dạy cháu các bài hát, bài thơ về chủ đề.
-Trò chuyện về các cảnh đẹp, món ăn, trang phục quê em.
- Ôn chữ cái: V, R và các chữ cái đã học.
- Hát, múa, xem đĩa các bài hát que hương yêu dấu.
- Tận dụng nguyên vật liệu làm cảnh đẹp của quê em.
- Ôn chữ cái, chữ số và các phía.
- Hát, múa, đọc thơ về chủ đề.
- Ôn các nét, chữ cái và chữ số đã học.
- Vẽ cảnh đẹp cvủa buôn đôn.
-Dạy cháu các bài hát, bài thơ mới.
- Nặn các loại bánh ở quê em.
-Neâu göông cuối tuần.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
I/ GÓC PHÂN VAI:
Chơi bán hàng: Bán hàng thực phẩm.
Đóng vai nhà hàng ăn uống.
1/ Yêu cầu:
- Trẻ tham gia chơi và thể hiện vai chơi.
- Trẻ tự phân công vai chơi trong các nhóm chơi.
- Biết liên kết, giao lưu phát triển ngôn ngữ giao tiếp ở các góc chơi.
2/ Chuẩn bị:
- Bàn, ghế, các loại thực phẩm và các loại nước giải khát
- Đồ dùng, đồ chơi để cháu nấu ăn.
- Trang phục của người bán hàng và trang phục nội trợ.
3/ Tổ chức hoạt động:
- Hướng các cháu về góc chơi, cho cháu tự thoả thuận vai chơi với nhau.
- Cô gợi ý cho trẻ về góc chơi của mình, cô gợi ý cho trẻ tự phân công vai chơi trong góc chơi.
- Cô bao quát, hướng dẫn trẻ. Trẻ thể hiện vai chơi của người bán hàng và người mua hàng, biết thể hiện vai chơi của các thành viên trong nhà hàng.
- Người bán hàng phải biết mời khách, niềm nở, vui tươi, hoà nhã với khách hàng.
- Người mua hàng phải biết tôn trọng, lịch sự, hoà nhã và phải biết cảm ơn.
- Các thành viên trong nhà hàng phải biết tôn trọng, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ nhau.
- Bố mẹ đi làm, nấu ăn, dọn nhà và chăm sóc các con và cùng đi nhà hàng ăn các món ăn đặc sản của quê hương mình.
- Các con phải biết yêu thương, tôn trọng và vâng lời bố mẹ.
- Các nhân viên trong nhà hàng phải biết nghe lời và tôn trọng chủ.
- Trẻ tham gia đóng các vai chơi.
- Cô tham gia chơi cùng trẻ dẫn dắt trẻ liên kết các góc chơi, sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và sử dụng đúng ngôn từ.
II/ GÓC XÂY DỰNG - LẮP GHÉP:
- Xếp hình hoa viên huyện buôn đôn.
- Ghép hình cấu treo.
1/ Yêu cầu:
- Trẻ biết ích lợi của hoa viên huyện đối với đời sống của con người.
- Trẻ biết cùng bạn hợp tác trong khi chơi.
- Biết làm được chiếc cầu treo là danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tây nguyên.
- Qua cầu treo cháu biết được ích lợi của chiếc cầu treo đối với đời sống con người và biết giữ gìn những danh lam thắng cảnh của quê hương.
- Qua góc chơi giáo dục trẻ biết bảo vệ sạch sẽ môi trường, biết giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi ở các khu du lịch và ở hoa viên và biết giữ gìn nguồn nước không bị ô nhiễm.
- Giáo dục cháu biết yêu quý sản phẩm mình làm ra.
2/ Chuẩn bị:
- Các nguyên vật liệu để làm chiếc cầu treo.
- Các loại hoa, cỏ, bể nước, đèn để làm hoa viên huyện Buôn Đôn.
3/ Tổ chức hoạt động:
- Hướng các cháu về góc chơi, cho cháu tự thoả thuận vai chơi với nhau.
- Cô gợi ý trẻ cách xây hoa viên huyện.
- Bể nước ở giữa xung quanh có rất nhiều cây xanh, cỏ và hoa. Ngoài ra còn có rất nhiều ghế đá và điện.
- Trẻ biết sắp xếp, trang trí thật hợp lý.
- Cháu dùng các thanh tre để ghép lại thành hình chiếc cầu treo.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của hoa viên huyện và du lịch cầu treo đối với đời sống của con người.
- Trẻ biết bảo vệ, giữ gìn vệ sinh ở các nơi công cộng và các khu du lịch.
III/ GÓC HỌC TẬP:
- Vẽ, xé dán, tô màu cảnh đẹp của quê em và các món ăn đặc sản của vùng Tây Nguyên.
- Xem tranh, ảnh, sách, truyện về quê hương yêu dấu.
- Vẽ, cắt dán, tô màu và làm trang phục Tây Nguyên.
1/ Yêu cầu:
- Trẻ làm được các bức tranh về cảnh đẹp của quê em (Cầu treo, Thác 7 Nhánh, Nghỉ dưỡng Sinh Thái Spa Bản Đôn).
- Biết được những đặc điểm nổi bật của danh lam thắng cảnh và các món ăn đặc sản của Tây Nguyên.
- Cháu làm được các trang phục của đồng bào Tây Nguyên.
- Trẻ nặn, vẽ, tô màu về các mõn ăn đặc sản.
- Thể hiện giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật khi tham gia kể chuyện, đọc thơ.
- Biết yêu quý, giữ gìn các sản phẩm mình làm ra.
- Nhân biết và thao tác đúng với chữ cái và số đã học.
2/ Chuẩn bị:
- Giấy, bút chì, bút màu, kéo, hồ
- Nguyên vật liệu để cháu làm trang phục Tây Nguyên.
- Tranh, ảnh, truyệnvề chủ đề.
3/ Tổ chức hoạt động:
- Hướng các cháu về góc chơi, cho cháu tự thoả thuận vai chơi với nhau.
- Cô gợi ý cho trẻ cách làm các trang phục Tây Nguyên.
- Hướng dẫn trẻ nặn, vẽ, tô màu, cắt, trang trí cảnh đẹp, các món ăn và trang phục của Tây Nguyên.
- Cô nhắc cháu viết đúng theo mẫu chữ cái và chữ số.
- Cho cháu xem tranh hiểu và nói đúng được các đặc điểm nổi bật của các danh lam thắng cảnh ở Buôn Đôn.
- Cho trẻ tham gia đóng kịch. Thể hiện giọng điêu, ngữ điệu của từng nhân vật khi tham gia kể chuyện.
- Rèn cho trẻ phát âm chính xác các chữ cái đã học, chữ số từ 1-10 và xác định phía phải, phía trái đối với đối tượng khác.
- Hướng dẫn trẻ tham gia đóng kịch và chơi trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ và tự hào về quê hương nơi mình sinh ra.
IV/GÓC NGHỆ THUẬT:
- Biểu diễn văn nghệ, cùng nhau hát, múa, vận động, đọc thơ, kể chuyệnvề chủ đề quê hương yêu dấu.
- Trò chuyện, thảo luận, tìm hiểu về các danh lam thắng cảnh và những đặc điểm nổi bật của Tây Nguyên.
1/ Yêu cầu:
- Hát, múa, vận động nhịp nhàng theo nhạc các bài hát về chủ đề.
- Cháu hiểu được ý nghĩa quan trọng và đặc điểm nổi bật của các dân tộc Tây Nguyên.
- Biểu diễn văn nghệ để chào mừng các lễ hội truyền thống.
2/ Chuẩn bị:
- Dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, phách tre, trống lắc, kèn.
- Tivi, đầu đĩa, đĩa
- Băng nhạc chủ đề “Quê hương, đất nước – Bác Hồ”.
3/ Tổ chức hoạt động:
- Hướng các cháu về góc chơi, cho cháu tự thoả thuận vai chơi với nhau.
- Cô động viên, hướng dẫn trẻ múa, hát, đọc thơ, ca dao, vân động nhịp nhàng theo nhạc về chủ đề.
- Trẻ mạnh dạng tham gia, cô chú ý rèn các động tác cho trẻ.
- Xem tivi về hình ảnh các lễ hội giúp trẻ hiểu được ý nghĩa và những đặc điểm nổi bật, trang phục, các món ăn của đồng bào Tây Nguyên.
- Cô là người dẫn chương trình và các cháu sẽ cùng nhau biểu diễn trang phục của đồng bào Tây Nguyên.
V/ GÓC THIÊN NHIÊN:
- Thả vật nổi, vật chìm.
- Chăm sóc cây.
- Sắp xếp đồ dùng trong lớp cho gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát.
1/ Yêu cầu:
- Cho cháu thả các vật vào nước và quan sát vật nào nổi, vật nào chìm và tìm hiểu vì sao?.
- Trẻ biết chăm sóc cây xanh ở góc thiên nhiên của lớp.
- Trẻ làm các công việc, rèn kỷ năng cho cháu khi về nhà biết giữ gìn ngôi nhà của mình luôn được tố, thoáng mát và hạnh phúc..
2/ Chuẩn bị:
- Cây xanh, dụng cụ tưới nước
- Nước và các vật nổi, vật chìm.
- Khăn lau, chổi, xô
3/ Tổ chức hoạt động:
- Cô hướng dẫn trẻ cách chăm sóc cây: tưới nước, nhổ cỏ, nhặt lá, bón phân
- Cô cho trẻ tham gia làm vệ sinh lớp, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.
- Cho cháu thả các vật vào nước và quan sát xem vật nào nổi, vật nào chìm và vì sao? Khi chơi với nước phải cẩn thận không được làm đổ ra ngoài, không được làm ướt áo.
- Cô bao quát, hướng dẫn, động viên trẻ. Cô tổ chức cho trẻ đi thăm quan tất cả các góc và gợi ý cho trẻ nhận xét từng góc chơi và rút kinh nghiệm.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
( Thứ Hai ngày 11/ 04/2011)
1. Đón trẻ, trò chuyện:
- Đón trẻ vui vẻ, hoà nhã.
- Nhắt cháu chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trò chuyện với trẻ về các danh lam thắng cảnh, các nghề truyền thống và các món ăn của vùng Tây Nguyên.
- Cho trẻ chơi theo ý thích, cô mở nhạc về chủ đề cho trẻ nghe.
2. Thể dục sáng:
Tập theo nhịp của bài hát “Múa với bạn Tây Nguyên”
3. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ dạo chơi quan sát bầu trời và dự báo thời tiết.
- Trò chuyện với trẻ về 2 ngày cuối tuần.
- Hát, múa, đọc thơ về chủ đề.
- Trò chuyện về khu du lịch cầu treo của Buôn Đôn và các danh lam thắng cảnh khác của que hương mình.
* TCVĐ: Chạy tiếp cờ.
* TCDG: Cứng mềm.
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
Môn: THỂ DỤC
Đề tài: NHẢY LÒ CÒ 5 BƯỚC LIÊN TỤC, ĐỔI CHÂN THEO YÊU CẦU.
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
Trẻ biết nhảy lò cò 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu.
2. Kỷ năng:
Rèn sự khéo léo của đôi chân, đôi tay và tính nhanh nhẹn ở trẻ.
3. Giáo dục:
Trẻ biết tập thể dục mỗi ngày để cơ thể khoẻ mạnh.
II. Chuẩn bị:
- Sân tập rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, an toàn cho trẻ.
- Cờ, bóng.
- Một số bức tranh về quê hương, đất nước, Bác Hồ để tặng đội thắng cuộc.
III. Tổ chức hoạt động:
1. Hoat ñoäng 1: Khởi động.
- Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp với các kiểu đi như: Đi băng mũi chân, gót chân, bước từng chân, đi nhanh, đi chậm, chạy
- Coâ duøng xaéc xoâ vaø lôøi noùi taäp trung treû thaønh 3 haøng doïc theo toå.
- Treû chuyeån ñoäi hình haøng ngang theo toå, daõn caùch so le ñeå taäp BTPTC.
2. Hoạt động 2: Trọng động.
a. Bài tập phát triển chung:
- Coâ höôùng treû taäp caùc động tác chân, tay taêng leân 4laàn x 8 nhòp.
- Trong quaù trình treû taäp, coâ chuù yù bao quaùt treû thöïc hieän, höôùng daãn treû taäp ñuùng ñoäng taùc.
+ Ñoäng taùc tay: Hai ta đưa ra trước, lên cao, ra trước và về tư thế ban đầu.
( 4 lần 8 nhịp).
+ Ñoäng taùc chaân: Chân nhón đưa 2 tay lên cao, ra trước trùng chân,sau đó lên cao và về tư thế ban đầu( 4 laàn x 8nhòp).
+ Ñoäng taùc lưng buïng: Tay chống hông nghiên người sang 2 bên (2 laàn x 8nhòp).
+ Ñoäng taùc baät: Bật tách chụm chân.
b. Vận động cơ bản “Nhảy lò cò 5 bức liên tục, đổi chân theo yêu cầu”.
- Coâ giôùi thieäu teân VÑCB.
- Lần 1: Coâ laøm maãu toaøn phaàn 1 laàn. Đứng ngang vạch, một chân co lên tay cầm vào chân, sau đó nhảy lò cò 5 bước liên tục lên đến vạch rồi đổi chân và nhảy lò cò về vị trí ban đầu. Về vị trí cuối hàng đứng và bạn tiếp theo tiếp tục nhảy lò cò.
- Laàn 2: Coâ laøm maãu keát hôïp với giải thích từng động tác.
- Lần 3: Coâ laøm maãu laïi 1 laàn nöõa.
- Lần 4: Coâ môøi 2 treû leân thöïc hieän vaän ñoäng , coâ nhaéc roõ tö theá vaø caùch thöïc hieän vaän ñoäng.
- Lần 5: Toå chöùc cho treû thöïc hieän ñeán heát lôùp.
- Cho những cháu còn yếu lên làm lại. Cô nhắc nhở, khuyến khích, đông viên trẻ.
3. Hoạt động 3: Trò chơi “Chuyền bóng bằng chân”
- Coâ giôùi thieäu teân troø chôi vaän ñoäng.
- Cho cháu đứng thành 2 hàng dọc, mỗi hàng 1 quả bóng.
- Coâ toå chöùc cho treû chôi 2 – 3 laàn, ñoäng vieân treû chôi tích cöïc.
4. Hoaït ñoäng 4: Hoài tónh.
- Coâ cho treû laøm ñoäng taùc: Haùi hoa-bỏ giỏ, vẫy tay chân, treû hít thôû nheï nhaøng.
- Cho cháu hát múa bài “Chú voi con ở bản đôn” kết thúc giờ học.
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
Môn: MTXQ
Đề tài: TRÒ CHUYỆN, TÌM HIỂU VỀ KHU DU LỊCH CẦU TREO BẢN ĐÔN.
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được cầu treo Bản Đôn.
- Biết được một số đặc điểm nổi bật của khu du lịch cầu treo.
- Biết được lợi ích, tầm quan trọng của khu du lịch cầu treo đối với đời sống con người.
2. Kỷ năng:
- Phát triển óc quan sát, sự suy đoán, tìm tòi, ham học hỏi, các thao tác và khả năng diên đạt lưu loát.
3. Giáo dục:
Ý thức bảo vệ, giữ gìn bản sắc văn hóa và cảnh đẹp của que hương Buôn Đôn.
II. Chuẩn bị:
- Tranh về khu du lịch cầu treo Bản Đôn.
- Tranh các du khách được cưỡi Voi thăm quan các danh lam thắng cảnh.
- Các món ăn và các loại nước giải khát được phục vụ trong khu du lịch cầu treo.
- Tranh về các khu du lịch khác của Buôn Đôn.
- Tivi, đầu đĩa, băng đĩa các bài hát về chủ đề.
III. Tổ chức hoạt động:
1. Hoat ñoäng 1. Trò chuyện.
- Cho cả lớp hát bài “Múa với bạn Tây Nguyên”
- Trò chuyện về bài hát.
- Giáo dục cháu.
2. Hoạt động 2: Khám phá.
- Cô đưa tranh về ra đàm thoại với trẻ?.
- Đây là khu du lịch gì của Bản Đôn chúng ta?.
- Khu du lịch cầu treo ở đâu của Bản Đôn.
- Khi đi thăm quan cầu treo các con thấy có những gì?
- Trước khi vào cổng các con phải làm gì?
- Cầu treo được làm bằng gì?
- Trên cầu treo có những gì?
- Dưới cầu treo có gì?
- Xung quanh cầu treo có trồng những gì? Vì sao lại phải trồng cây?
- Bên trong cầu treo các con thấy có bán những loại thức ăn và nước uống gì?
- Các cô tiếp viên mặc trang phục như thế nào?
- Ngoài ra còn có con vật gì quý hiếm?
- Con vật đó thường phục vụ những gì cho con người?
- Khi đi trên cầu treo các con có cảm giác như thế noà và phải làm gì để bảo đảm an toàn.
* Giáo dục cháu.
* Ngoài khu du lịch cầu treo ra ở Buôn Đôn còn có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nào?
- Cô mở các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Buôn Đôn cho cháu quan sát.
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
- Cô cho cháu cùng xếp chiếc cầu treo.
- Cô quan sát động viên khuyến khích trẻ.
3. Hoạt động 3: Trò chơi
* Trò chơi 1: Người tiếp viên giỏi
- Cho các cháu thi đua lấy các loại nước giải khát phục vụ cho khách du lịch.
- Khi đi bọc qua con suối, đội nào lấy nhiều hơn đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô bao quát, khuyến khích, động viên trẻ chơi.
* Trò chơi 2: Ai khéo léo
- Cho cháu vẽ và tô màu chiếc cầu treo.
- Cô bao quát và nhận xét lớp.a
- Hát bài “Chú voi con ở Bản Đôn” kết thúc giờ học.
HOẠT ĐỘNG GÓC
* Tổ chức cho cháu chơi ở tất cả các góc như: Góc xây dựng; Góc nghệ thuật; Góc thiên nhiên; Góc học tập.
* Góc chơi chính: GÓC PHÂN VAI.
Chơi bán hàng: Bán hàng thực phẩm.
Đóng vai nhà hàng ăn uống.
1/ Yêu cầu:
- Trẻ tham gia chơi và thể hiện vai chơi.
- Trẻ tự phân công vai chơi trong các nhóm chơi.
- Biết liên kết, giao lưu phát triển ngôn ngữ giao tiếp ở các góc chơi.
2/ Chuẩn bị:
- Bàn, ghế, các loại thực phẩm và các loại nước giải khát
- Đồ dùng, đồ chơi để cháu nấu ăn.
- Trang phục của người bán hàng và trang phục nội trợ.
3/ Tổ chức hoạt động:
- Hướng các cháu về góc chơi, cho cháu tự thoả thuận vai chơi với nhau.
- Cô gợi ý cho trẻ về góc chơi của mình, cô gợi ý cho trẻ tự phân công vai chơi trong góc chơi.
- Cô bao quát, hướng dẫn trẻ. Trẻ thể hiện vai chơi của người bán hàng và người mua hàng, biết thể hiện vai chơi của các thành viên trong nhà hàng.
- Người bán hàng phải biết mời khách, niềm nở, vui tươi, hoà nhã với khách hàng.
- Người mua hàng phải biết tôn trọng, lịch sự, hoà nhã và phải biết cảm ơn.
- Các thành viên trong nhà hàng phải biết tôn trọng, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ nhau.
- Bố mẹ đi làm, nấu ăn, dọn nhà và chăm sóc các con và cùng đi nhà hàng ăn các món ăn đặc sản của quê hương mình.
- Các con phải biết yêu thương, tôn trọng và vâng lời bố mẹ.
- Các nhân viên trong nhà hàng phải biết nghe lời và tôn trọng chủ.
- Trẻ tham gia đóng các vai chơi.
- Cô tham gia chơi cùng trẻ dẫn dắt trẻ liên kết các góc chơi, sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và sử dụng đúng ngôn từ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* Vệ sinh, ăn trưa:
- Cho trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy.
- Động viên trẻ ăn hết xuất.
- Đánh răng, rửa mặt sạch sẽ.
- Động viên trẻ ngủ đủ giấc.
* Hoạt động chiều:
- Vận động nhẹ, ăn quà chiều.
- Ôn bài cũ và làm quen bài mới.
- Trò chuyện về các cảnh đẹp của quê hương.
- Tập viết bảng con chữ cái đã học.
- Nghe nhạc và cùng nhau hát các bài hát về chủ điểm.
* Vệ sinh, trả trẻ.
- Chải tóc, chỉnh sửa quần áo gọn gàng.
- Xếp đồ dùng cá nhân cho trẻ.
- Nhắc cháu chào cô, chào bố mẹ, lấy đô dùng cá nhân.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và sức khoẻ của trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
1. Đánh giá kết quả đạt được sau tổ chức các hoạt động trong ngày.
a. Nôi dung trẻ thực hiện tốt:
b. Nội dung trẻ chưa thực hiện được: ................................................................
2. Nhũng trẻ có biểu hiện đặc biệt về sức khoẻ, giáodục cần quan tâm, chăm sóc, giáo dục riêng ( Có thể kết hợp với gia đinh): .
.
***********************************
*****************************
*********************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
( Thứ Tư ngày 13/4/2011)
1. Đón trẻ, trò chuyện:
- Đón trẻ vui vẻ, hoà nhã.
- Nhắc cháu chào cô, chào Bố Mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trò chuyện với trẻ về cảnh đẹp, trang phục, các món ăn của dân tộc Tây Nguyên.
- Cho trẻ chơi tự do và mở nhạc về chủ đề cho trẻ nghe.
2. Thể dục sáng:
Tập theo nhịp của bài hát “Múa với bạn Tây Nguyên”
3. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, đi chơi, quan sát bầu trơì và dự báo thời tiết.
- Hát, múa, đọc thơ, đọc ca dao về chủ đề.
- Ôn chữ cái V, R.
- Cho cháu nhận biết Phía phải, phía trái đối với đối tượng khác.
- Viết phấn các chữ cái đã học lên sân trường.
* TCVĐ: Chạy tiếp cờ.
* TCDG: Cứng, mềm.
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
Môn: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: XÁC ĐỊNH PHÍA PHẢI, PHÍA TRÁI CỦA ĐỐI TƯỢNG KHÁC.
I. Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết được phía phải, phía trái của mình và đối tượng khác.
- Củng cố kỹ năng định hướng trong không gian.
- Biết xác định đúng các vị trí như trái, phải...
- Trẻ biết trả lời trọn vẹn câu.
- Trẻ xử dụng đúng các từ toán học khi diễn đạt: Phía phải, phía trái, bên phải, bên trái. Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh.
- Nói đúng tên của một số địa danh.
- Giáo dục tính tập thể, tính tự tin trong hoạt động, biết nhường nhịn bạn.
II. Chuẩn bị:
- Cô quay phim những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Tây Nguyên (Sông, công viên, tượng đài liệt sĩ).
- Các mô hình danh lam thắng cảnh của Buôn Đôn.
- Các đồ vật cô và trẻ chuẩn bị sẵn(Cây cảnh, ôtô, hoa, quảcó gắng chữ cái V, R).
- Đĩa, băng đĩa.
- Bút chì, bút màu, hồcho trẻ chơi trò chơi.
III. Phương pháp:
Đàm thoại, thực hành.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động 1: Trò chuyện.
Cho cả lớp hát bài “múa với bạn Tây Nguyên” (Cho trẻ lên ngồi gần cô)
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Đàm thoại về bài hát.
- Trò chuyện về chủ đề.
* Giáo dục cháu.
2. Hoạt động 2: Ôn bài cũ “xác định phía phải, phía trái của bản thân”.
- Các con ơi! Các con xếp thành 3 tổ, Trước khi đi các con vân động cho cơ tay khoẻ mạnh.
- Trẻ đặt tay phải (trái) lên hông phải (trái).
- Nghiêng đầu sang bên phải, bên trái.
- Dậm chân phải, chân trái.
- Cho cả lớp đọc các phái của trẻ.
3. Hoạt động 3: Cung cấp kiến thức mới.
- Cho cả lớp hát bài “Yêu Hà Nội”.
- Cô mở những danh lam thắng cảnh của Buôn Đôn cho trẻ quan sát và đàm thoại.
- Mở tranh Nhà Rông cho trẻ đàm thoại.
- quay Nhà Rông cùng phái với các con, các con thấy gì?.
+ Bên phải của nhà rông có gì?
+ Bên trái của nhà rông có gì?
+ Cho cháu đọc các bên.
- Tất cả những gì ở bên trái gọi là phía trái và tất cả những gì ở bên phải gọi là phía phải.
- Cho cả lớp đọc.
- Sau đó cô quay ngôi nhà lại cho cháu xác định các phía phải và phái trái và đọc các phía.
- Khi quay nhà rông hoặc đối tượng khác thì phía phải của đối tượng là phía trái của bản thân và phía trái là phía phải của bản thân.
- Cô đặt các vật khác nhau về các phía của ngôi nhà và cho trẻ nhận xét.
- Cho trẻ đọc các phía có ở xung quanh ngôi nhà.
- Cô đọc các phía cháu sẽ nói các đồ dung có ở xung quanh ngôi nhà.
4. Hoạt động 4: Luyện tập.
- Cho cả lớp lấy rổ ra và xếp các đồ vật vào mô hình và nói được các phía mà nhóm mình đã làm được.
- Cô bao quát, động viên trẻ thực hiện.
+ Phía phải của mô hình các con đặt những gì?
+ Các đồ vật gì các con đặt phía trái của mô hình?
- Cho cháu cùng kể về bức tranh của mình.
5. Hoạt động 5: Trò chơi.
* TC 1: “Ai nhanh nhất”
- Cô cho mỗi trẻ lấy một đồ dung và dán vào các phía theo yêu cầu của cô.
- Khi đi đi trên chiếc cầu.
- Cô bao quát, hướng dẫn, động viên, khuyến khích trẻ chơi.
- Cho cháu hát bài “Chú voi con ở bản đôn”
* TC 2: “Thi xem đội nào nhanh”
- Nhóm 1: Dán đồ vật vào đúng các phía.
- Nhóm 2: Đếm các phía các đfồ vật có bao nhiêu và ghi bên dưới.
- Nhóm 3: Nối đồ dung các phái vào đúng tay phải, tay trái.
- Cô kiểm tra, động viên, khuyến khích trẻ chơi.
* Cho cả lớp hát múa bài “Múa với bạn tây nguyên” kết thúc giờ học.
HOẠT ĐỘNG GÓC
* Tổ chức cho cháu chơi ở tất cả các góc như: Góc xây dựng; Góc nghệ thuật; Góc thiên nhiên; Góc phân vai.
* Góc chơi chính: GÓC HỌC TẬP.
- Vẽ, xé dán, tô màu cảnh đẹp của quê em và các món ăn đặc sản của vùng Tây Nguyên.
- Xem tranh, ảnh, sách, truyện về quê hương yêu dấu.
- Vẽ, cắt dán, tô màu và làm trang phục Tây Nguyên.
1/ Yêu cầu:
- Trẻ làm được các bức tranh về cảnh đẹp của quê em (Cầu treo, Thác 7 Nhánh, Nghỉ dưỡng Sinh Thái Spa Bản Đôn).
- Biết được những đặc điểm nổi bật của danh lam thắng cảnh và các món ăn đặc sản của Tây Nguyên.
- Cháu làm được các trang phục của đồng bào Tây Nguyên.
- Trẻ nặn, vẽ, tô màu về các mõn ăn đặc sản.
- Thể hiện giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật khi tham gia kể chuyện, đọc thơ.
- Biết yêu quý, giữ gìn các sản phẩm mình làm ra.
- Nhân biết và thao tác đúng với chữ cái và số đã học.
2/ Chuẩn bị:
- Giấy, bút chì, bút màu, kéo, hồ
- Nguyên vật liệu để cháu làm trang phục Tây Nguyên.
- Tranh, ảnh, truyệnvề chủ đề.
3/ Tổ chức hoạt động:
- Hướng các cháu về góc chơi, cho cháu tự thoả thuận vai chơi với nhau.
- Cô gợi ý cho trẻ cách làm các trang phục Tây Nguyên.
- Hướng dẫn trẻ nặn, vẽ, tô màu, cắt, trang trí cảnh đẹp, các món ăn và trang phục của Tây Nguyên.
- Cô nhắc cháu viết đúng theo mẫu chữ cái và chữ số.
- Cho cháu xem tranh hiểu và nói đúng được các đặc điểm nổi bật của các danh lam thắng cảnh ở Buôn Đôn.
- Cho trẻ tham gia đóng kịch. Thể hiện giọng điêu, ngữ điệu của từng nhân vật khi tham gia kể chuyện.
- Rèn cho trẻ phát âm chính xác các chữ cái đã học, chữ số từ 1-10 và xác định phía phải, phía trái đối với đối tượng khác.
- Hướng dẫn trẻ tham gia đóng kịch và chơi trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ và tự hào về quê hương nơi mình sinh ra.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* Vệ sinh, ăn trưa:
- Cho trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy.
- Động viên trẻ ăn hết xuất.
- Đánh răng, rửa mặt sạch sẽ.
- Động viên trẻ ngủ đủ giấc.
* Hoạt động chiều:
- Vận động nhẹ, ăn quà chiều.
- Ôn bài cũ và làm quen bài mới.
- Trò chuyện về cảnh đẹp của quê hương, trang phục và các món ăn của đồng bào Tây Nguyên.
- Tập viết bảng con chữ cái V, R.
- Nghe nhạc và cùng nhau hát các bài hát về chủ điểm.
* Vệ sinh, trả trẻ.
- Chải tóc, chỉnh sửa quần áo gọn gàng.
- Xếp đồ dùng cá nhân cho trẻ.
- Nhắc cháu chào cô, chào bố mẹ, lấy đô dùng cá nhân.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và sức khoẻ của trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
1. Đánh giá kết quả đạt được sau tổ chức các hoạt động trong ngày.
a. Nôi dung trẻ thực hiện tốt:
.
b. Nội dung trẻ chưa thực hiện được: ................................................................
2. Nhũng trẻ có biểu hiện đặc biệt về sức khoẻ, giáodục cần quan tâm, chăm sóc, giáo dục riêng ( Có thể kết hợp với gia đinh): .
.
***********************************
*****************************
*********************
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
( Thứ Năm ngày 14/04/2011)
1. Đón trẻ, trò chuyện:
- Đón trẻ vui vẻ, hoà nhã.
- Nhắt cháu chào cô, chào Bố Mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề quê hương, đất nước – Bác Hồ.
- Cho trẻ chơi tự do và mở nhạc về chủ đề cho trẻ nghe.
2. Thể dục sáng:
Tập theo nhịp của bài hát “Múa với bạn Tây Nguyên”
3. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, đi chơi, quan sát bầu trơì và dự báo thời tiết.
- Hát, múa, đọc thơ, đọc ca dao về chủ đề.
- Ôn chữ cái V, R.
- Cho cháu xác định phía phải, phía trái đối với đối tượng khác.
- Cho cả lớp đọc bài thơ “Hạt gạo làng ta”
* TCVĐ: Chạy tiếp cờ.
* TCDG: Cứng, mềm.
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC
Môn: LÀM QUEN VĂN HỌC
Đề tài: BÀI THƠ “HẠT GẠO LÀNG TA”.
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc thơ, hiểu được nội dung của bài thơ.
- Trẻ biết được vì sao lại có hạt gạo và hạt gạo có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống con người.
- Trẻ biết yêu quý, giữ gìn và bảo vệ những hạt lúa mà người nông dân làm ra.
2. Kỷ năng:
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Giáo dục:
Trẻ biết kính trọng, lễ phép, thương yêu, tôn trọng những người nông dân.
II. Chuẩn bị:
- Tranh nội dung của bài thơ.
- Tranh chữ viết.
- Đĩa về nội dung của bài thơ.
III. Tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động 1: Trò chuyện.
- Hát bài “Múa với bạn Tây nguyên”.
- Trò chuyện về nội dung của bài hát.
- Bài hát nói về gì?
- Những người đồng bào Tây Nguyên thường làm những công việc gì để kiếm sống qua ngày?
- Muốn có hạt gạo để cho chúng ta ăn hàng ngày người nông dân phải vất vả như thế nào?
- Nếu không có gạo con người sẽ có hậu quả ra sao?
* Giáo dục cháu.
Hôm nay cô cũng có một bài thơ nói về hạt gạo, hạt gạo có từ đâu? Người nông dân phải vất vả như thế nào để làm ra hạt gạo? Gạo có ý nghĩa như thế nào đối với con người? Bây giờ cô và các con sẽ tìm hiểu qua bài thơ “Hạt gạo làng ta” do chú Trần Đăng Khoa sáng tác nhé.
2. Hoạt động 2: Cô đọc thơ.
- Lần 1: Cô kể diễn cảm.
- Lần 2: Đọc theo tranh.
- Lần 3: Giảng giải nội dung.
- Lần 4: Cô đọc qua tranh chữ to.
- Lần 5: Cô mở băng cho trẻ nghe bài hát “Hạt gạo làng ta”
* Giáo dục cháu.
4. Hoạt động 4: Đàm thoại
- Cô vừa đọc c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lop la_12514133.doc