MÔN : ÂM NHẠC
TIẾT 34 : ÔN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Ôn tập các bài hát : Chúc mừng , Bàn tay mẹ , Chim sáo , Chú voi con ở Bản Đôn , Thiếu nhi thế giới liên hoan , các bài TĐN đã học trong HKII .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm .
- Học thuộc tên nốt nhạc , giai điệu , lời ca các bài TĐN số 5 , 6 kết hợp gõ đệm .
3 . Thái dộ :
- Giáo dục HS yêu thích hoạt động ca hát .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Nhạc cụ , SGK .
· HS :SGK , nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
12 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật + Mĩ thuật + Âm nhạc 4 tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 30 : LẮP CON QUAY GIÓ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió .
2 . Kỹ năng :
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , quy trình .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Mẫu con quay gió đã lắp sẵn .
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
HS : SGK - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Lắp xe có thang
- Yêu cầu HS nêu quy trình lắp xe có thang .
- Khi lắp các chi tiết của ca bin em cần chú ý điều gì ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em tìm hiểu quy trình sẽ lắp ráp con quay gió .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét mẫu .
Mục tiêu : Giúp HS nêu được
những đặc điểm của mẫu .
Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát mẫu con quay gió lắp sẵn .
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ toàn bộ con quay gió để trả lời câu hỏi :
- Con quay gió có mấy bộ phận chính ?
- Em hãy nêu ứng dụng của con quay gió trong thực tế ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
Mục tiêu : Giúp HS nắm
cách lắp con quay gió .
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS chọn đúng , đủ các chi tiết như SGK .
- Xếp các chi tiết vào nắp hộp theo từng loại .
- Hướng dẫn HS thực hành theo quy trình SGK :
+ Lắp cánh quạt .
+ Lắp giá đỡ các trục :
Lắp các thanh thẳng 11 lỗ
vào lỗ thứ mấy của tấm lớn ?
Lắp thanh thẳng 5 lỗ vào lỗ
thứ mấy của các thanh thẳng 11 lỗ ?
Lắp thanh chữ U như thế
nào?
+ Lắp bánh đai vào trục .
+ Lắp các giá đỡ vào trục .
- Yêu cầu HS tháo các chi tiết , xếp gọn vào hộp .
Củng cố :
- GV đánh giá kết quả học tập của HS .
- Giáo dục HS cẩn thận , an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại quy trình lắp ráp con quay gió .
- Chuẩn bị : Lắp con quay gió ( tt ) .
- Hát .
- Quy trình lắp xe có thang :
+ Lắp từng bộ phận : lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin ; Lắp ca bin ; Lắp bệ thang và giá đỡ thang ; Lắp cái thang ; Lắp trục bánh xe .
+ Lắp ráp xe có thang .
- Lắp các chi tiết của ca bin phải theo đúng trình tự hình 3a , 3b , 3c , 3d – Lắp các chi tiết của bệ thang và giá đỡ thang phải đúng vị trí trên dưới các chi tiết .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát , nhận xét .
- Con quay gió có 3 bộ phận : cánh quạt , giá đỡ các trục , hệ thống bánh đai và đai truyền .
- Ở một số vùng , người ta làm con quay gió để lợi dụng sức gió nhằm tạo ra điện năng để thắp sáng , tưới cây hoặc xay , xát gạo .
Hoạt động lớp
- HS chọn các chi tiết để lắp con quay gió .
- HS xếp các chi tiết vào nắp hộp .
- HS quan sát .
- 1 em lên lắp , các em khác bổ sung .
- Vào hàng lỗ thứ 3 từ hai đầu tấm lớn .
- Vào lỗ thứ 4 từ dưới lên .
- Tự nêu .
- Vài em lên lắp .
- Tháo các chi tiết , xếp gọn vào hộp .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 66 : LẮP CON QUAY GIÓ ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió .
2 . Kỹ năng :
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , quy trình .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Mẫu con quay gió đã lắp sẵn .
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
HS : SGK - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
20 phút
5 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Lắp con quay gió
- Yêu cầu HS nêu quy trình .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ thực hành lắp con quay gió .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành lắp con quay gió .
Mục tiêu : Giúp HS lắp được
con quay gió .
Cách tiến hành :
- GV kiểm tra việc chọn các chi tiết của HS .
- Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ .
à Lưu ý HS :
+ Lắp các thanh thẳng làm giá đỡ phải đúng vị trí lỗ của tấm lớn . Phải cố định tạm 4 thanh thẳng 11 lỗ bằng 2 vít dài .
+ Lắp bánh đai vào trục .
+ Bánh đai phải được lắp đúng loaọ trục .
+ Các trục lắp bánh đai phải đúng vị trí giá đỡ .
+ Trước khi lắp trục phải lắp đai truyền .
- GV quan sát , giúp đỡ các em kịp thời .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được kết quả học tập của mình và của bạn .
Cách tiến hành :
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm :
Lắp đúng kĩ thuật ,
đúng quy trình .
Lắp chắc chắn ,
không xộc xệch .
Khi cánh quạt quay
thì các bánh đai phải quay theo .
- GV đánh giá kết quả học tập của HS .
Củng cố :
- Yêu cầu HS tháo các chi tiết , xếp gọn vào hộp .
- Giáo dục HS cẩn thận , an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại quy trình lắp ráp .
- Chuẩn bị : Lắp con quay gió ( tt ) .
- Hát .
- Quy trình lắp con quay gió :
+ Lắp cánh quạt .
+ Lắp giá đỡ các trục :
+ Lắp bánh đai vào trục .
+ Lắp các giá đỡ vào trục .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS chọn đúng , đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp .
- 1 HS đọc lại ghi nhớ SGK / 99 .
- HS lắng nghe .
- Cả lớp quan sát hình 5 để lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trí và lưu ý :
+ Chỉnh các bánh đai giữa các trục cho thẳng hàng .
+ Khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết .
- Kiểm tra sự hoạt động của con quay gió .
Hoạt động lớp
- HS trưng bày sản phẩm thực hành của mình lên bàn
- HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
- HS tháo các chi tiết , xếp gọn vào hộp .
Kiểm tra
Thực hành
Giảng giải
Thực hành
Đánh giá
Củng cố
Thứ năm ngày 11 tháng 5 năm 2 006
MÔN : ÂM NHẠC
TIẾT 34 : ÔN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Ôn tập các bài hát : Chúc mừng , Bàn tay mẹ , Chim sáo , Chú voi con ở Bản Đôn , Thiếu nhi thế giới liên hoan , các bài TĐN đã học trong HKII .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng giai điệu , lời ca và tập hát diễn cảm .
- Học thuộc tên nốt nhạc , giai điệu , lời ca các bài TĐN số 5 , 6 kết hợp gõ đệm .
3 . Thái dộ :
- Giáo dục HS yêu thích hoạt động ca hát .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Nhạc cụ , SGK .
HS :SGK , nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : HoÏc bài hát tự chọn
- Yêu cầu HS trình bày bài hát tự chọn .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được ôn tập các bài hát đã học ở HK II và các bài TĐN số 5 và 6 ..
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Ôn tập 5 bài hát .
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
giai điệu 5 bài hát đã học trong HKII
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS nêu tên các bài hát đã học trong HK II và tên tác giả của từng bài hát .
- GV nhận xét – tuyên dương .
- GV yêu cầu từng tổ trình bày bài hát .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Hoạt động 2 : Ôn tập TĐN số 5 và số 6 .
Mục tiêu : Giúp HS đọc và
hát được giai điệu các bài TĐN số 5 và số 6 .
Cách tiến hành :
- GV cho HS ôn tập các hình tiết tấu .
- GV treo bảng phụ có ghi hình tiết tấu .
- Yêu cầu HS đọc theo tiết tấu .
- Hướng dẫn HS ôn tập từng bài TĐN , kết hợp gõ phách hay nhịp .
- Hướng dẫn HS đọc từng bài TĐN kết hợp hát với lời ca .
- GV nhận xét – Tuyên dương những em thực hiện tốt .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nêu tên bài hát đã học ở HK II và tên tác giả của các bài hát đó .
- Giáo dục HS yêu thích âm nhạc .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về ôn lại các bài hát đã học .
- Chuẩn bị : Kiểm tra .
- Hát .
- 3 HS trình bày bài Vầng trăng cổ tích .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 10 HS lần lượt nêu tên và ghi lại các bài hát đã học :
+ Chúc mừng – Nhạc Nga ; lời Việt : Hoàng Lân .
+ Bàn tay mẹ- Nhạc : Bùi Đình Thảo lời : Tạ Hữu Uyên .
+ Chim sáo – Dân ca Khơ-me ; sưu tầm : Đặng Nguyễn .
+ Chú voi con ở Bản Đôn – Nhạc và lời : Phạm Tuyên .
+ Thiếu nhi thế giới liên hoan – Nhạc và lời : Lưu Hữu Phước .
- Lớp nhận xét .
- Các tổ lần lượt trình bày các bài hát đã học kết hợp gõ từng tiết tấu .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS quan sát .
- HS đọc tên các hình tiết tấu .
- HS thực hiện theo yêu cầu GV .
- Lớp nhận xét .
- 2 HS nêu tên bài hát và tác giả .
Kiểm tra
Đàm thoại
Trình bày
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
MỸ THUẬT
TIẾT 33 : VẼ TRANH : ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG HÈ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết tìm , chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
2 . Kỹ năng :
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài .
3 . Thái độ :
- Yêu thích các hoạt động trong mùa hè .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - SGV .
- Sưu tầm tranh , ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè .
- Hình gợi ý cách vẽ tranh .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
HS : SGK – Vở tập vẽ .
- Tranh , ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
- Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
3 phút
2 phút
Khởi động :
Bài cũ :Vẽ trang trí : tạo
dáng và trang trí chậu cảnh
- GV nhận xét bài vẽ của HS .
- Giới thiệu một số bài vẽ đẹp .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được vẽ tranh theo đề tài vui chơi trong mùa hè .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài
Mục tiêu : Giúp HS chọn
được đề tài để vẽ .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý HS nhận xét , nêu ra được các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
- GV gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến .
Ví dụ : Đi tắm biển cùng gia đình
+ Tham quan , cắm trại .
+ Thăm viện baảo tàng .
+ Tham quan danh lam thắng cảnh .
+ ..
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách
vẽ tranh .
Cách vẽ tranh :
- Yêu cầu HS chọn nội dung , nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát để vẽ tranh .
- GV gợi ý cách vẽ :
+ Vẽ phác các hình ảnh chính làm rõ nội dung .
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn .
+ Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè .
Hoạt động 3 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ hoàn
chỉnh bức tranh .
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS vẽ tranh và tô màu .
à Lưu ý : Khi tô màu , nên lựa màu sắc tươi , tạo cho tranh nét sôi động .
- GV theo dõi , gợi ý , giúp đỡ HS .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
Mục tiêu : Giúp HS nhận xét ,
đánh giá bài vẽ của mình , của bạn .
Cách tiến hành :
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về :
+ Đề tài .
+ Bố cục .
+ Hình ảnh .
+ Màu sắc .
- GV nhận xét – tuyên dương những HS vẽ tranh đúng đề tài và đẹp .
Củng cố - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại cách vẽ .
- Chuẩn bị : Vẽ tranh đề tài tự do .
- Hát .
- HS lắng nghe và quan sát .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát – nhận xét .
- HS nêu cảnh vui chơi trong mùa hè mà các em đã tham gia .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe và nhớ lại hình ảnh đã được quan sát để vẽ tranh .
Hoạt động lớp
- HS thực hành vẽ tranh .
- HS tô màu .
Hoạt động lớp
- HS trình bày sản phẩm của mình .
- HS xếp loại , đánh giá tranh theo ý thích .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Thực hành
Đánh giá
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 33 : LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
2 . Kỹ năng :
- Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , quy trình .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật – Một số sản phẩm lắp ghép .
HS : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
7 phút
20 phút
3 phút
Khởi động :
Bài cũ :Lắp con quay gió
- Yêu cầu HS nêu quy trình lắp con quay gió .
GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được lắp ghép mô hình tự chọn .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS chọn mô hình lắp ghép
Mục tiêu : Giúp HS chọn
được mô hình để thực hành lắp ghép
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS tự chọn một mô hình lắp ghép .
à GV lưu ý HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ SGK / 101 .
Hoạt động 2 : Chọn và kiểm tra các chi tiết .
Mục tiêu : Giúp HS chọn và
kiểm tra các chi tiết để lắp ghép mô hình mình chọn .
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ .
- Yêu cầu các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp .
- GV yêu cầu HS nêu tên các chi tiết
- Yêu cầu HS nêu quy trình thực hiện
- GV nhận xét – tuyên dương .
Củng cố - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Về xem lại cách thực hiện .
- Chuẩn bị : Lắp ghép mô hình tự chọn ( tt ) .
- Hát .
- Quy trình lắp con quay gió :
+ Lắp cánh quạt .
+ Lắp giá đỡ các trục .
+ Lắp bánh đai vào trục .
+ Lắp các giá đỡ vào trục .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân – Lớp
- Một số HS lần luợt nêu mô hình mình chọn .
- HS quan sát .
Hoạt động lớp
- HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ .
- HS xếp các chi tiết theo từng loại vào nắp hộp .
- VD :
Mẫu 1 : Lắp cầu vượt :
+ 1 tấm lớn .
+ 25 tấm nhỏ .
+ 4 thanh thẳng 9 lỗ .
+ 6 thanh chữ u dài .
+ 4 thnh chữ L ngắn .
+ 24 bộ ốc vít .
+ 1 cờ lê .
+ 1 tua- vít .
- Quy trình thực hiện :
1. Lắp từng bộ phận .
2. Lắp ráp môp hình
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Đàm thoại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc