Hoạt động1: Giới thiệu vị trí của đất nước ta và các dân cư ở mỗi vùng .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được vị trí của Tổ quốc và các anh em dân tộc trên đất nước .
- GV giới thiệu vị trí của đất nước ta .
- GV treo bản đồ Địa lí tự nhiên .
- GV giới thiệu vị trí nước Việt Nam .
+ Nước ta bao gồm những phần nào ?
+ Em hãy nêu hình dáng nước ta ?
+Em hãy xác định vị trí nước ta trên bản đồ.
+ Em đang sống nơi nào trên đất nước ta ?
GV kết luận: Nước Việt Nam ta bao gồm : phần đất liền .quần đảo .
Hoạt động 2 : Dân cư Việt Nam ở mỗi vùng .
Mục tiêu : HS nhận biết nước ta có nhiều dân tộc chung sống .
- GV đưa cho mỗi nhóm 1 bức tranh (ảnh) về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng, yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh đó.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 4 tiết 1: Môn lịch sử và địa lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 1: MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : HS biết :
- Vị trí địa lí, hình dáng của đất nước ta.
- Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch sử, một Tổ quốc .
2 . Kỹ năng :
- Giúp HS biết được một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lí.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu quý và tìm hiểu lịch sử nước nhà .
II.CHUẨN BỊ:
GV : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.Hình ảnh một số dân tộc ở một số vùng .
HS : SGK, vở BT
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
10 phút
10 phút
5 phút
4 phút
1.Khởi động:
2.Bài mới:
- Trong chương trình lớp bốn các em sẽ được làm quen phân môn mới , đó là : Lịch sử . Bài học đầu tiên chúng ta làm quen : “Môn Lịch sử và Địa lí”
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Giới thiệu vị trí của đất nước ta và các dân cư ở mỗi vùng .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được vị trí của Tổ quốc và các anh em dân tộc trên đất nước .
- GV giới thiệu vị trí của đất nước ta .
- GV treo bản đồ Địa lí tự nhiên .
- GV giới thiệu vị trí nước Việt Nam .
+ Nước ta bao gồm những phần nào ?
+ Em hãy nêu hình dáng nước ta ?
+Em hãy xác định vị trí nước ta trên bản đồ.
+ Em đang sống nơi nào trên đất nước ta ?
à GV kết luận: Nước Việt Nam ta bao gồm : phần đất liền ..quần đảo .
Hoạt động 2 : Dân cư Việt Nam ở mỗi vùng .
Mục tiêu : HS nhận biết nước ta có nhiều dân tộc chung sống .
- GV đưa cho mỗi nhóm 1 bức tranh (ảnh) về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng, yêu cầu HS tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh đó.
à GV kết luận: Mỗi dân tộc sống trên đất nước Việt Nam có nét văn hoá riêng song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử Việt Nam.
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân
+ Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Em nào có thể kể được một sự kiện chứng minh điều đó?
+ Môn Lịch sử và Địa lí giúp các em điều gì ?
+ Để học tốt môn Lịch sử và Địa lí các em cần thực hiện những điều gì ?
à GV kết luận .
4.Tổng kết –dặn dò
- Em hãy xác định vị trí của nước ta trên bản đồ Địa lí tự nhiên ?
- Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 giúp các em hiểu biết gì ?
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài: Làm quen với bản đồ.
- Hát .
Hoạt động lớp
- HS theo dõi.
+Hs trả lời theo yêu cầu.
+ 2 HS lên chỉ bản đồ .
+ HS nêu.
- HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí thành phố mà em đang sống .
- 2 HS nêu lại .
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát , làm việc .
- Đại diện nhóm báo cáo .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc ghi nhớ .
Hoạt động lớp
- 1 HS lên chỉ bản đồ .
- HS trả lời theo yêu cầu.
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
TIẾT 1 : CHỦ ĐỀ 1: MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU CỦA EM
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- SU.doc