1.Khởi động :
2.Bài cũ :Cuộc khẩn hoang ở Đ.Trong
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- Cuộc khai hoang ở Đàng Trong được xúc tiến thế nào ?
- Em hãy nêu kết quả cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Thành thị ở thế kỉ XVI .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Thăng Long , Phố Hiến Hội An – Ba thành thị lớn ở Thế kỉ XVI – XVIII
Mục tiêu :Giúp HS hiểu thế nào là thành thị và xác định được vị trí các thành thị ở thế kỉ XVI – XVII trên bản đồ.
- Theo em thành thị là gì ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 4 tiết 27: Thành thị ở thế kỉ XVI - XVII, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 27 : THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI - XVII
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết : Ở thế kỉ XVI – XVII, nước ta nổi lên 3 thành thị lớn : Thăng Long, Phố Hiến, Hội An.
2 . Kỹ năng :
- HS miêu tả những nét cụ thể, sinh động về 3 thành thị: Thăng Long , Phố Hiến , Hội An ở thế kỉ XVI – XVII đề thấy rằng thong nghiệp thời kì này rất phát triển.
- Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh, ảnh về các thành thị này.
3 . Thái độ :
- Tự hào về lịch sử của nước nhà
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bản đồ Việt Nam .Tranh vẽ cảnh Thăng Long và Phố Hiến ở thế kỉ XVI – XVII.
HS : SGK , VBT.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
10 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Cuộc khẩn hoang ở Đ.Trong
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- Cuộc khai hoang ở Đàng Trong được xúc tiến thế nào ?
- Em hãy nêu kết quả cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Thành thị ở thế kỉ XVI.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Thăng Long , Phố Hiến Hội An – Ba thành thị lớn ở Thế kỉ XVI – XVIII
Mục tiêu :Giúp HS hiểu thế nào là thành thị và xác định được vị trí các thành thị ở thế kỉ XVI – XVII trên bản đồ.
- Theo em thành thị là gì ?
à GV giải thích
- GV treo bản đồ.
- Yêu cầu HS tìm và xác định vị trí của Thăng Long , Phố Hiến , Hội An trên bản đồ.
Hoạt động 2: Đặc điểm 3 thành thị lớn ở Thế kỉ XVI – XVII
Mục tiêu : Giúp HS nắm các đặc điểm của 3 thành thị lớn ở thế kỉ XVI – XVII
- Yêu cầu HS đọc SGK / 37 và điền vào bảng thống kê cho chính xác.
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV và HS bình chọn bạn mô tả hay nhất.
Hoạt động 3 : Tình hình kinh tế nước
ta thế kỉ XVI – XVII .
Mục tiêu :Giúp HS nắm được quy mô của các thành thị nước ta ở thế kỉ XVI – XVII
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời.
1 . Nhận xét chung về số dân , quy mô và hoạt động buôn bán trong các thành thị ở nước ta vào thế kỉ XVI – XVII ?
2 . Theo em , hoạt động buôn bán ở các thành thị trên nói lên tình hình kinh tế nước ta thời đó thế nào ?
à GV kết luận.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu:Củng cố kiến thức vừa học
- Vào cuối thế kỉ XVI – XVI , một số thành thị nước ta thế nào ?
- Em hãy nêu một số thành thị nổi tiếng thời đó ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long ( năm 1786 ) .
- Hát .
- 3 HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS nêu – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- 3 HS lên xác định 3 thành thị lớn trên bản đồ.
Hoạt động cá nhân
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm.
- HS làm phiếu học tập.
- 3 HS lần lượt trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm.
- Lớp nhận xét , bổ sung.
Hoạt động lớp
- Vào cuối thế kỉ XVI – XVI , một số thành thị nước ta trở nên phồn thịnh .
- Thăng Long , Phố Hiến , Hội An là những thành thị nổi tiếng thời đó .
Kiểm tra
Đàm thoại
Giảng giải
Trực quan
Thực hành
Thực hành
Luyện tập
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LICH SU.doc