Giáo án Lịch sử lớp 8 - Tiết 1 đến tiết 52

I.MỤC TIÊU :

1.Kiến thức:

-Phong trào yêu nước đầu thế kỷ xx

-Nội dung của các phong trào: Đông Du, Đông kinh nghĩa thục, Cuộc vận động duy tân và phong trào chống thuế ở Trung kì

-Những cái mới và tiến bộ của phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX

-Yêu cầu lịch sử và hoạt động bước đầu của Nguyễn Ái Quốc

2.Tư tưởng

-Nêu gương tinh thần yêu nước của các chiến sĩ cách mạng

3.Kĩ năng:Giúp học sinh làm quen với phương pháp đối chiếu so sánh.

II. THIẾT BỊ:Bản đồ Hồ Chí Minh tìm đường cứu nước

III.TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

1. Ổn định lớp.

2.Kiểm tra bài cũ: Em có suy nghĩ gì về chủ trương của phong trào Duy Tân? Hoạt động của Đông Kinh Nghĩa Thục có ảnh hưởng gì đối với phong trào giải phóng dân tộc ở nước ta?

 

doc128 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 8 - Tiết 1 đến tiết 52, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.....................................................................(6ñ) -Keát cuïc.........................................................................(4ñ) 3.Bài mới: *Giới thiệu baøi: Các em vừa tìm hiểu xong Lịch sử thế giới cận đại( Từ giữa thế kỷ XVI đến 1917). Đây là thời kỳ lịch sử thế giới có nhiều chuyển biến quan trọng, tác động to lớn đến sự phát triển của lịch sử loài người. Chúng ta cùng ôn lại những chuyển biến đó. I.Những sự kiện lịch sử chính -GV: Yêu cầu học sinh kẻ bảng thống kê những sự kiện chính của lịch sử thế giới cận đại vào vở( Niên đại,Sự kiện chính, Kết quả ý nghĩa) và điền các sự kiện. -HS: Kẻ bảng, điền sự kiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên -GV:Bổ sung hoàn thiện các sự kiện II.Những nội dung chủ yếu -GV:Yêu cầu HS đọc phần II -GV:Em hãy rút ra 5 nội dung chính 1.Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản GV:Qua các cuộc cách mạng tư sản đã học em thấy mục tiêu mà các cuộc cách mạng đặt ra là gì? Nó có đạt được không? HS:Lật đổ chế độ phong kiến,mở đường cho CNTB phát triển. Đạt được: Chủ nghĩa tư bản xác lập trên phạm vi thế giới. GV:Nguyên nhân của các cuộc cách mạng? HS:Sự kìm hãm của chế độ phong kiến lỗi thời với nền sản xuất tư bản ngày càng mạnh mẽ GV:Biểu hiện quan trọng nhất chứng tỏ sự phát triển của chủ nghĩa tư bản? HS:Sự phát triển của nền kinh tế TBCN-->hình thành các công ty độc quyền..>CNTB từ tự do cạch tranh-->CNĐQ 2.Phong trào công nhân quốc tế bùng nổ mạnh mẽ GV:Vì sao phong trào công nhân quốc tế bùng nổ mạnh mẽ? HS:Phản ánh qui luật có áp bức thì có đấu tranh. Chủ nghĩa tư bản áp bức bóc lột công nhân và nhân dân lao động--> Đấu tranh GV:Các phong trào đấu tranh của cong nhân quốc tế chia làm mấy giai đoạn, đặ điểm của từng giai đoạn? HS: Chia làm 2 giai đoạn +Cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX: Phong trào mang tính tự phát: đập phá máy móc, đốt công xưởng,bãi công...vì mục tiêu cải thiện đời sống... +Từ giữa thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX: Đấu tranh có qui mô, đoàn kết, ý thức giác ngộ, đấu tranh không chỉ vì mục tiêu kinh tế mà còn về chính trị, đòi thành lập công đoàn,chính đảng 3.Phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ ở khắp các châu lục Á, Phi, Mĩ-la-tinh GV:Vì sao phong trào phát triển mạnh mẽ? HS: Sự phát triển cuả chủ nghĩa tư bản--> cuộc chiến tranh xam lược Á, Phi, Mĩ-la-tinh vì mục tiêu thị trường. Sự thống trị của chủ nghĩa thực dan--> Phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh GV: Nêu các phong trào tiêu biểu? HS:Nêu 1 số phong trào nổi bật Á, Mĩ-la tinh 4.Khoa học, kĩ thuật, văn học nghệ thuật của nhân loại đạt được những thành tựu vượt bậc GV:Kể tên những thành tựu khoa học, kĩ thuật, văn học nghệ thuật của nhân loại đạt được ở thời cận đại mà em biết? Những thành tựu đó có tác dụng như thế nào đến đời sống xã hội loài người? 5.Sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản--> chiến tranh thế giới thứ nhất(1914-1918) -Nguyên nhân sâu xa và duyên cớ trực tiếp dẫn đến chiến tranh là gì? -Chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra mấy giai đoạn? Những sự kiện chủ yếu của từng giai đoạn? -Hậu quả cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đem lại cho nhân loại là gì? Tính chất của cuộc chiến tranh phản ánh điều gì? III.Bài tập thực hành 1.Chọn 5 sự kiện tiêu biểu nhất của lịch sử thế giới cân đại? Vì sao em chọn 5 sự kiện đó? 2.Sưu tầm tranh ảnh về các sự kiện, niên đại, nhân vật lịch sử nổi tiếng thời cận đại? .............................................*****..................................................... Tuần 12 Ngày soạn 04 / 11/ 2012 Tiết 23 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (Phần từ năm 1917 đến năm 1945) CHƯƠNG I. CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917-1941) Bài 15:CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917-1921) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản sau: -Những nét chung tình hình nước Nga đầu thế kỷ XX, tại sao nước Nga năm 1917 có 2 cuộc cách mạng. -Diễn biến chính Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. -Cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạng. -Ý nghĩa lịch sử cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. 2.Tư tưởng: Qua bài học bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng đắn vè tình cảm cách mạng đối với cuộc cách mạng XHCN đầu tiên trên thế giới 3.Kĩ năng: Sử dụng bản đồ, sử dụng tranh ảnh, tư liệu lịch sử dể rút ra nhạn xét của mình II.THIẾT BỊ:Bản đồ nước Nga, tư liệu cách mạng tháng Mười III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Ổn định. 2.Kiểm tra bài cũ.Hãy nêu những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới cận đại? *Yêu cầu. Những cuộc CM TS........................................Chiến tranh thế giới thứ nhất.(10đ) 3.Bài mới: *Giới thiệu: Từ trong lòng chiến tranh thế giới thứ nhất, cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã bùng nổ và giành thắng lợi, mử ra thời đại mới trong lịch sử xã hội loài người-thời kỳ lịch sử thế giới hiện đại. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu sự kiện lich sử thế giới trọng đại này. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG GV: Sử dụng bản đồ giới thiệu đế quốc Nga thế kỷ XX GV:Em có nhận xét gì về tình hình nước Nga? HS:Đẩy nhân dân vào cuộc chiến tranh đế quốc, kinh tế suy sụp, quân đội thua trận GV: Em nhận xét gì về bức tranh H.52? HS:Phương tiện canh tác lạc hậu, chủ yếu là phụ nữ làm việc HS: Đọc mục 2 sgk GV: Nêu vài nét về diễn biến cách mạng tháng hai năm 1917? HS: 23/2/1917 biểu tình của công nhân nữ.26/2 chế độ Nga Hoàng bị lật đổ GV: Phân tích H 53 1.Tình hình nước Nga trước cách mạng. -Là nước đế quốc phong kiến bảo thủ về chính trị, lạc hhậu về kinh tế -Tồn tại mâu thuẫn: Đế quốc với các dân tộc, tư sản với vô sản, phong kiến với nông dân 2.Cách mạng tháng Hai năm 1917 -2/1917 Cách mạng tháng Hai bùng nổ và thắng lợi -Chế độ Nga Hoàng bị lật đổ, nước Nga tồn tại 2 chính quyền song song IV. Củng cố: 1.Lập bảng niên biểu các sự kiện chính của cách mạng Nga từ tháng Hai đến tháng Mười (Bảng chia 3 cột: Thời gian, sự kiện, kết quả, ý nghĩa) 2.Vì sao nước Nga năm 1917 lại có 2 cuộc cách mạng? 3.Nêu những sư kiện chứng tỏ vai trò to lớn của Lê-nin đối với cách mạng tháng mười? V.Dặn dò: Học bài theo câu hỏi sgk, xem trước phần II tìm những biện pháp xây dựng chính quyền xô viết, ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười. *****. Tuần 12 Ngày soạn 04 / 11/ 2012 Tiết 24 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t Bài 15 CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917-1921) (Tiếp theo). I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản sau: -Những nét chung tình hình nước Nga đầu thế kỷ XX, tại sao nước Nga năm 1917 có 2 cuộc cách mạng. -Diễn biến chính Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. -Cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạng. -Ý nghĩa lịch sử cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. 2.Tư tưởng: Qua bài học bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng đắn vè tình cảm cách mạng đối với cuộc cách mạng XHCN đầu tiên trên thế giới 3.Kĩ năng: Sử dụng bản đồ, sử dụng tranh ảnh, tư liệu lịch sử dể rút ra nhạn xét của mình II.THIẾT BỊ:Lược đồ nước Nga Xô viết chống thù trong giặc ngoài III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: Tại sao năm 1917 nước Nga diễn ra 2 cuộc cách mạng? *Yêu cầu.Cuộc cm .............CĐPK................................TS(10 đ) 3.Bài mới: *Giới thiệu bài: Giành chính quyền đã khó nhưng việc giữ chính quyền còn khó hơn gấp nhiều lần. Nước Nga sau cách mạng tháng Mười khó khăn chồng chất. Vậy nước Nga đã làm gì để giữ vững và bảo vệ thành quả cách mạng? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG GV: Sau cách mạng tháng Hai, tình hình nước Nga có gì nổi bật? Yêu cầu đặt ra cho cách mạng? HS: 2 chính quyền song song tồn tại--> Phải tiếp tục cách mạng HS: Tường thuật cuộc tấn công cung điện Mùa đông GV: Sử dụng h54 bổ sung bài tường thuật GV: So với cách mạng tháng Hai, cách mạng tháng Mười đã đạt kết quả như thế nào? HS: Lật đổ chính phủ tư sản, thiết lập nhà nước vô sản GV: Cách mạng có ý nghĩa như thế nào đối với nước Nga và thế giới? HS: Dựa vào sgk trả lời 3.Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 -2 chính quyền song song tồn tại, thực tế chính quyền rơi vào tay giai cấp tư sản -Các tầng lớp nhân dân phản đối chính sách của chính phủ lâm thời tư sản -->Yêu cầu phải tiếp tục cách mạng, thiết lập chính quyền về tay xô viết -24/10 tại điện Xmô-nưi Lê-nin trực tiếp chỉ huy khởi nghĩa -25/10/1917 Cung điện mùa đông bị chiếm--> Chính phủ lâm thời tư sản suỵ đổ hoàn toàn. -Kết quả: Chính phủ lâm thời tư sản bị lật đổ, thiết lập nhà nước vô sản đem lại chính quyền về tay nhân dân II. Ý nghĩa lịch sử của cáh mạng tháng Mười Nga năm 1917. -Trong nước: Đưa nhân dân lao động lên nắm chính quyền, thiết lập nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới -Thế giới: Biến cố trọng đại nhất ở thế kỷ XX IV.Củng cố: 1.Vì sao năm 1917 nước Nga lại có hai cuộc cách mạng? 2.Lập bảng thống kê các sự kiện chính của cách mạng tháng mười? 3.Việc xây dựng và bảo vệ chính quyền mới diễn ra như thế nào? 4.Nêu ý nghĩa lịch sử của cách mạng thảng Mười năm 1917? V.Dặn dò: Học bài theo câu hỏi sgk, xem trước bài 16 tìm hiểu nội dung chính sách kinh tế mới và những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên xô. .*****. Tuần 13 Ngày soạn 11 / 11/ 2012 Tiết 25 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t Bài 16. LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1921-1941) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS nắm được những kiến thức cơ bản sau -Vì sao nước Nga phải thực hiện chính sách kinh tế mới, nội dung của chính sách này và tác động với nước Nga? -Những thành tựu chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên xô(1925-1941) 2. Tư tưởng: -Nhận thức được sức mạnh ưu việt của chế độ XHCN. Có cái nhìn đúng đắn về những thiếu sót sai lầm của các nhà lãnh đạo Liên xô trong công cuộc xây dựng XHCN -Tránh ngộ nhận, phủ định quá khứ lịch sử và những thành tựu vĩ đại của Liên Xô 3. Kĩ năng: -Sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử -Tập hợp tư liệu lịch sử -Đánh giá bản chất của sự vật, hiện tượng II.THIẾT BỊ:Bản đồ Liên xô, tranh ảnh về công cuộc xây dựng CHXH ở Liên xô, tư liệu về xây dựng CNXH ở Liên xô III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ: Cách mạng có ý nghĩa như thế nào đối với nước Nga và thế giới? *Yêu cầu. -Trong nước...................................................................................(5đ). -Thế giới........................................................................................(5đ) 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Sau khi ổn định được tình hình bảo vệ thành quả cách mạng, nước Nga bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH. Vậy công cuộc xây dựng CNXH ở Liên xô diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG GV: Treo H58 phóng to HS: Quan sát và nhận xét: Kinh tế bị tàn phá, đói rét, bệnh tật, bạo loạn. Quyết tâm của chính phủ và nhân dân tuyên chiến với hậu quả chiến tranh GV: Trước tình hình đó chính quyền xô viết đã làm gì? HS: Thực hiện chính sách kinh tế mới GV: Nội dung chủ yếu của chính sách kinh tế mới là gì? HS: Dựa vào sgk trả lời GV: Tác động của chính sách kinh tế mới với công cuộc khôi phục kinh tế ở nước Nga? HS: Giải quyết khó khăn, thúc đấy kinh tế phát triển GV: Tình trạng của nước Nga khi bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH? HS: Còn là nước nông nghiệp lạc hậu GV: Đưa thêm tư liệu vào minh họa GV:Thành tựu của Liên xô? HS: Nêu theo sgk GV: Phân tích và nêu vài nét về kế hoạch 5 năm lần thứ 3, những hạn chế trong công cuộc xây dựng XHCN ở Liên xô I.Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế(1921-1925) 1.Chính sách kinh tế mới -Tình hình nước Nga: Kinh tế suy sụp, bạo loạn nhiều nơi -3-1921 chính sách kinh tế mới +Thu thuế lương thực +Tự do buôn bán +Khuyến kích đầu tư 2.Công cuộc khôi phục kinh tế -Kinh tế phục hồi và phát triển, sản xuất công nghiệp đạt mức xấp xỉ trước chiến tranh -12-1922 Liên xô thành lập II.Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên xô(1925-1941) - -Thành tựu: +Kinh tế: Trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới +Văn hóa xã hội: Xóa mù chử +Xã hội: Còn 2 giai cấp cơ bản -Hạn chế: Nóng vội chủ quan trong xây dựng XHCN, thiếu dân chủ IV.Củng cố:Nêu nội dung chính sách kinh tế mới? V.Dặn dò.Học bài,làm bài tập,xem trước bài 17. ***** Tuần 13 Ngày soạn 11 / 11/ 2012 Tiết 26 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t Chương II .CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918-1939) Bài 17. CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918-1929) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Giúp học sinh nắm được -Những nét khái quát về tình hình Châu Âu trong những năm 1918-1939 -Sự phát triển của phong trào cách mạng 1918-1923 ở Châu Âu và sự thành lập quốc tế cộng sản. -Cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 và tác động của nó đối với Châu Âu -Vì sao chủ nghĩa phát xít thắng lợi ở Đức và thất bại ở Pháp? 2.Tư tưởng: Giúp học sinh thấy rõ tính chất phản động và nguy hiểm của chủ nghĩa phát xít, bảo vệ hoà bình thế giới. 3.Kĩ năng: -Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng nhận thức và so sánh các sự kiện lịch sử để lí giải sự khác biệt trong các hệ quả của các sự kiện đó. -Sử dụng bản đồi, biểu đồ để hiểu những biến động lịch sử đã tác động đến các quốc gia như thế nào. II.THIẾT BỊ:Bản đồ Châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ nhất, tranh ảnh sgk, biểu đồ III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Ổn định: 2Kiểm tra bài cũ:Trình bày những biến đổi mọi mặt của Liên xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ năm 1925-1941? *Yêu cầu.-Kinh tế............................................................(4đ) -Văn hoá...........................................................(3đ) -Xã hội.............................................................(3đ) 3.Bài mới *Giới thiệu bài: Nêu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, tình hình Châu Âu có nhiều biến động. Chúng ta tìm những nét khái quát về tình hình Châu âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG GV:Do hậu quả của chiến tranh thế giới, bản đồ chính trị Châu Âu có thay đổi GV:Treo bản đồ HS:Chỉ các quốc gia mới xuất hiện GV:Kinh tế các nước sau chiến tranh như thế nào? HS:Suy sụp về kinh tế GV:Đưa ví dụ về Pháp, Đức GV:Nhận xét bảng thống kê về tình hình sản xuất công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức GV:Nêu tình hình CNTB lâm vào khủng hoảng trầm trọng GV:Nguyên nhân khủng hoảng? HS:Sản xuất ồ ạt, hàng hóa ế thừa, người dân không có tiền mua GV:Hướng dẫn HS xem sơ đồ H62 HS:Nhận xét hậu quả khủng hoảng với các nước tư bản( đình đốn, thất nghiệp, đói khổ) GV:nêu 2 con đường thoát khỏi khủng hoảng GV: CNPX hình thành ở Đức như thế nào? HS: Khủng hoảng, tư sản đưa Hít le lên cầm quyền thực hiện phát xít hóa đất nước I.Châu Âu trong những năm 1918-1929 1.Những nét chung -Hậu quả của chiến tranh thế giới +1 số quốc gia mới xuất hiện +Các nước Châu Âu bị suy sụp về kinh tế +Cao trào cách mạng bùng nổ -1924-1929: Phát triển về kinh tế, ổn định về chính trị 2.Cao trào cách mạng 1918- 1923.Quốc tế cộng sản thành lập ( HS Đọc thêm) I.Châu Âu những năm 1929-1939 1.Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1939) . -Năm 1929 khủng hoảng kinh tế toàn thế giới 2. Hậu quả:Tàn phá nặng nề nền kinh tế, hàng trăm triệu người rơi vào tình trạng đói khổ -Anh, Pháp: cải cách kinh tế xã hội -Đức, I-ta-li-a, Nhật: Phát xít hóa chế độ thống trị( 30-1-1933, Hít le biến nước Đức thành một lò lửa chiến tranh IV.Củng cố:Hãy nêu tình hình chung của các nước tư bản Châu âu trong những năm 1918-1929? V.Dặn dò: Học bài theo câu hỏi sgk, xem phần II của bài tìm xem tại sao thế giới lâm vào khủng hoảng, hậu quả khủng hoảng. .....................................*****.......................................... Tuần 14 Ngày soạn 18 / 11/ 2012 Tiết 27 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t Bài18.NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI(1918-1939) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Những nét chính về tình hình kinh tế -xã hội Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ nhất: Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế và những nguyên nhân của sự phát triển đó, phong trào công nhân và sự phát triển của Đảng cộng sản Mĩ. -Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 đối với nước Mĩ và tác động của chính sách mới 2.Tư tưởng -Giúp học sinh nhận thức được bản chất của chủ nghĩa tư bản Mĩ, những mâu thuẫn gay gắt trong lòng xã hội tư bản -Bồi dưỡng ý thức đúng đắn về cuộc đáu tranh chônga áp bức trong xã hội tư bản 3.Kĩ năng: -Sử dụng khai thác tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề kinh tế xã hội Tư duy, so sánh để rút ra bài học lịch sử từ những sự kiện lịch sử II. THIẾT BỊ:Những hình ảnh về kinh tế xã hội Mĩ III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1.Ổn đinh 2.Kiểm tra bài cũ:Trình bày cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 đối với các nước tư bản Châu Âu? *Yêu cầu.Tàn phá nặng nề nền kinh tế.............................đói khổ(10đ) 3.Bài mới *Giới thiệu bài:Bài trước chúng ta đã tìm hiểu tình hình Châu Âu giữa hai cuộc đại chiến. Hôm nay chúng ta tìm hiểu 1 nước đế quốc điển hình giàu có, khôn ngian và xảo quyệt.Đó là đế quốc Mĩ(1918-1939) PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG GV:Treo bản đồ thế giới, yêu cầu HS xác định vị trí nước Mĩ, sau đó GV khái qút về nền kinh té Mĩ GV:Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Mĩ phát triển như thế nào? HS:Phát triển nhanh, trở thành trung tâm TM,TC quốc tế GV:Hướng dẫn HS xem H65 và66, em có nhậ xét gì về 2 bức tranh này? HS:Công nghiệp ô tô phát triển nhanh GV:Những thành tựu kimh tế Mĩ trong những năm 1923-1929? HS:Công nghiệp tăng 69%, chiếm 48% sản lượng công nghiệp thế giới, 60% trữ lượng vàng thế giới GV:Vậy Mĩ đã làm gì để đạt được sự tăng trưởng? HS:Cải tiến kĩ thuật, sản xuất dây chuyền, tăng cường độ lao động, địa lí thuận lợi GV:Qua H.67 em có nhận xét gì về đời sống của công nhân Mĩ? HS:Sống cưc khổ, vất vả trong khu nhà ổ chuột GV:Em có nhận xét gì về hình ảnh khác nhau của nước Mĩ qua H65,66,67? HS:Sự phồn vinh của nước Mĩ không đến với mọi người, công nhân nghèo khổ, tư sản giàu có GV:Tại sao nước Mĩ lại có sự phân biệt giàu nghèo như vậy? HS:Xã hội bất công, phân biệt chủng tộc gay gắt GV:Cuộc khủng hoảng kinh tế ở mĩ 1929-1933 diễn ra như thế nào? HS:Khủng hoảng bắt đầu từ tài chính sau đó lan sang CN,TN,NH-->Thất nghiệp nghèo đói GV:Nghuyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng? HS:Sản xuất ồ ạt, sức mua bị hạn chế GV:Gánh nặng khủng hoảng đè lên vai tầng lớp nào? HS:Công nông và gia đình họ GV:Nước Mĩ đã làm gì để thoát khỏi khủng hoảng? HS:Ru-dơ-ven đề ra chính sách mới GV:Nội dung của chính sách mới là gì? HS:Trả lời theo sgk GV:Theo em H69 nói lên điều gì? HS:Nhà nước kiếm soát đất nước-->Nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng I.Nước Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX 1. Kinh tế -Kinh tế Mĩ phát triển nhanh +Trung tâm công nghiệp, thương mại và tài chính quốc tế +Công nghiệp tăng -Đứng đầu thế giới về ô tô, đầu lửa, dự trữ vàng -Nguyên nhân +Cải tiến kĩ thuật, tăng cường độ lao động +Điều kiện địa lí thuận lợi 2. Xã hội -Phân biệt giàu nghèo -Mâu thuẫn Tư sản, vô sản -Phong trào công nhân phát triển -5-1921 Đảng cộng sản thành lập II.Nước mĩ trong những năm 1929-1939 1.Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 ở Mĩ -Cuối tháng 10-1929 Mĩ lâm vào khủng hoảng bắt đầu từ tài chính, công nghiệp, nông nghiệp 2.Chính sách mới của Mĩ -Giải quyết thất nghiệp -Hồi phục kinh tế -Phục hưng công nghiệp, nông nghiệp, ngân hàng -Ổn định xã hội +Tác dụng: Đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng, duy trì chế độ dân chủ tư sản IV.Củng cố: 1.Sự phát triển của kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỷ XX? 2.Vì sao nước Mĩ thoát khỏi cuộc khủg hoảng? 3.Em có nhận xét gì về chính sách mới của Ru-dơ-ven qua H.69? V.Dặn dò: Học bài theo câu hỏi sgk, xem trươc bài 19 tìm những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất, CNFX hình thành ở Nhật như thế nào? ...................................*****.......................................... Tuần 14 Ngày soạn 18 / 11/ 2012 Tiết 28 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t Chương III. CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918-1939) Bài 19. NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Khái quát tình hình kinh tế xã hội Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất -Những nguyên nhân chính dẫn đến quá trình phát xít hóa ở Nhật và hậu quả của quá trình này đối với lịch sử của Nhật cũng như lịch sử thế giới 2.Tư tưởng: -Giúp học sinh nhận thức rõ bản chất phản động, hiếu chiến tàn bạo của chủ nghĩa phát xít Nhật -Giáo dục tư tưởng chống chủ nghĩa phát xít, căm thù tội ác mà chủ nghĩa phát xít gây ra cho nhân loại 3.Kĩ năng: -Bồi dưỡng khả năng sử dụng, khai thác tư liệu, tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề lịch sử, biết so sánh, liên hệ tư duy và lôgic II. THIẾT BỊ:Bản đồ thế giới hoặc bản đồ Châu Á, tranh ảnh về Nhật bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC: 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao nước Mĩ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933? 3.Bài mới: *Giới thiệu bài:sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất kinh tế Nhật có phát triển ở những năm đầu nhưng không ổn định. Để tìm lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế (1918-1939) Nhật đã phát xít hoá chế độ thống trị, thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại phản động. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài hôm nay PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG GV treo bản đồ thế giới HS:Xác định vị trí nươc Nhật GV:sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, kinh tế Nhật phát triển như thế nào? HS:Sau chiến tranh Nhật thu được nhiều lơi, kinh tế phát triế trong vài năm đầu GV:Hãy so sánh sự phát triển kinh tế Mĩ và Nhật sau chiến tranh thế giới thứ nhất? HS:Kinh tế Mĩ phát triến nhanh,kinh tế Nhật phát triển lhông ổn định GV:Những đặc điểm kinh tế Nhật sau chiến tranh? HS:Công nghiệp tăng 5 lần, mở rộng xuất khẩu ra thị trường Châu Á, tàn dư phong kiến còn nặng nề, đời sống nhân dân khó khăn GV:Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật diễn ra như thế nào? HS:Bạo động lúa gạo lôi kéo 10 triệu người tham gia Gv:Em có nhận xét gì về nền kinh tế Nhật? HS:Phát triển nhưng không ổn định, không cân đối giữa công nghiệp và nông nghiệp GV:Cuộc khủng hoảng kinh tế (1929-1933)diễn ra như thế nào? HS:Khủng hoảng giáng một đòn nặng vào kinh tế Nhật, phong trào đấu tranh của quần chúng lên cao GV::Để thoát khỏi khủng hoảng giới cầm quyền Nhật đã làm gì? HS:Chúng tăng cường quân sự hoá đất nước, chiến tranh xâm lược với bên ngoài GV:Thái độ của nhân dân Nhật với CNFX như thế nào? HS:ĐCS lãnh đạo phong trào đấu tranh dưới nhiều hình thức, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia I.Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất *. Kinh tế. Sự phát triển kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất -Kinh tế đứng hàng thứ 2 sau Mĩ -Chỉ phát triển vài năm đầu +Công nghiệp tăng 5 lần +Nông nghiệp hầu như không đổi +Giá cả tăng +Công nông nghiệp phát triển không cân đối * Xã hội. +Đời sống nhân dân khó khăn +Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất -Bạo động lúa gạo -Phong trào công nhân sôi nổi -7-1922 DCS Nhật ra đời lãnh đạo phong trào cách mạng -.Cuộc khủng hoảng tài chính ở Nhật năm 1927 Chẩm dứt sự phục hồi kinh tế Nhật II.Nhật Bản trong những năm 1929-1939 -Khủng hoảng 1929-1939: Công nghiệp giảm 32,5%, ngoại thương giảm 80%, 3 triệu người thất nghiệp -Nhật phát xít hoá chế độ thống trị -Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật dưới sự lãnh đạo của ĐCS, làm chậm quá trình phát xít hoá ở Nhật IV.Củng cố: 1.Kinh tế Nhật sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất phát triển như thế nào? 2.So sánh sự phát triển kinh tế Mĩ và Nhật (1919-1939)? 3.Vì sao giới cầm quyền Nhật phát xít hoá chế độ thống trị? V.Dặn dò:Học bài theo câu hỏi sgk, xem bài 20 tìm những nét mới của phong trào độc lập dân tộc Châu Á, phong trào cách mạng Trung Quốc (1919-1939) . ................................................*****............................................. Tuần 15 Ngày soạn 25 / 11/ 2012 Tiết 29 Ngày dạy / / 2012. Lớp 8A t / / 2012. Lớp 8B t Bài 20 PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918-1939) I.NHỮNG NÉT CHUNG VỀ PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á. CÁCH MẠNG TRUNG QUỐC TRONG NHỮNG NĂM 1919-1939 I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Những nét mới của phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á trong những năm 1918-1939 -Cách mạng Trung Quốc 1919-1939 đã diễn ra như thế nào? -Những nét chung của phong trào độc lập dân tộc ở khu vực Đông Nam Á 2.Tư tưởng: -Bồi dưỡng kĩ năng tính tất yếu của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc của các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc nhằm giành lại độc lập dân tộc -Thấy được những nét tương đồng và sự gắn bó trong lịch sử đấu tranh của các nước ở khu vực ĐNA 3.Kĩ năng:Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu tranh ảnh lịch sử II. THIẾT BỊ: Lược đồ Châu Á, tranh ảnh liên quan III.TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC: 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Vì sao giới cầm quyền Nhật bản tiến hành bành trướng ra bên ngoài? *Yêu cầu. Kinh tế bị khủng hoảng, phát xít hoá chính quyền..................(10đ) 3.Bà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12404234.doc