Giáo án Lịch sử lớp 9 (chi tiết)

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Hoàn cảnh dẫn tới việc Đảng ta chủ trương thành lập mặt trận VM và sự phát triển lực lượng CM sau khi Việt Minh thành lập.

- Tư tưởng: Giáo dục lòng kính yêu chủ Tịch Hồ Chí Minh, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Ý thức bảo vệ di tích lịch sử.

- Kỹ năng: phân tích, đánh giá sự kiện.

* MTR:Hoàn cảnh dẫn tới việc Đảng ta chủ trương thành lập mặt trận VM, chủ trương mới của Đảng trong hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VIII

II. Tài liệu và phuơng tiện dạy học:

- ảnh đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

III. Hoạt động dạy và học:

 1. Ổn định:

2. Kiểm tra: (5p) Tình hình thế giới và Đông Dương có những tác động gì đến CM Việt Nam trong thời kỳ 1939-1945.

3. Bài mới: Trong lúc CTTG thứ hai lan rộng và hình thành 2 trận tuyến Phát xít và Dân chủ do Liên Xô đứng đầu. Nhân dân ta sống dưới 2 tầng áp bức Pháp-Nhật. Trong lúc đó Nguyễn Aí Quốc về nước triệu tập hội nghị BCHTƯ Đảng lần thứ VIII.

 

doc133 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử lớp 9 (chi tiết), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiến tranh gây ra. Gv? Dựa vào h27 sgk và kênh chữ nêu những chương trình khai thác của Pháp ở Việt Nam? HS: Quan sát lược đồ, kể những nguồn lợi của Pháp trên các lĩnh vực. Gv? Công nghiệp Pháp chú trọng vào những ngành nào? HS: dựa vào sgk trả lời. Các tỉnh miền trung công nghiệp hầu như không có. Gv? Vì sao Pháp chú trọng đầu tư giao thông vận tải? Hs: Vơ vét của cải chở về nước đồng thời đàn áp các cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta. Gv? Pháp tập trung khai thác vào những ngành nào? Gv? Tại sao Pháp lại tập trung khai thác vào 2 ngành này? - Việt Nam là cái nôi của nền văn minh trồng lúa nước. - Than lộ thiên dễ khai thác, gần biển dễ vận chuyển: +1919:665000 tấn than +1929:1972000 tấn than Gv? Nét mới trong chương trình khai thác lần 2 so với trước là gì? Hs: Đối chiếu với kiến thức cũ trả lời. GV Kết luận: Pháp tăng cường đầu tư vốn, kĩ thuật vào mở rộng sx để kiếm lời. Gv? Chính sách khai thác thuộc địa lần 2 tác động như thế nào đến kinh tế Việt Nam? HS: Suy nghĩ trả lời- Phương thức sx TBCN được du nhập vào làm chuyển biến nền kinh tế Việt Nam theo hướng TBCN. - Kinh tế tự nhiên bị phá vỡ, kinh tế hàng hoá có có điều kiện phát triển . +Tiêu cực: - Tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt. - Việt Nam từ 1 nước độc lập, nay bị phụ thuộc chặt chẽ vào Pháp. GV kết luận liên hệ giáo dục: KT phát triển nhưng bị què quặt, công nghiệp không phát triển, kinh tế Việt Nam bị phụ thuộc vào nền kinh tế Pháp. Biến Đông Dương thành thị trường riêng của Pháp. - Hoạt động 2: Những nét chính về chính sách chính trị văn hóa giáo dục.(10p) Gv? Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, chính sách cai trị về chính trị của TD Pháp đối với VN như thế nào? - Chia Đông Dương làm 5 xứ: Cao miên, Ai lao, Việt Nam (bắc, trung. nam kì) -> Khơi sâu >< dân tộc. Gv? Về văn hoá giáo dục, TD Pháp đã thực hiện những thủ đoạn gì? - GV mở rộng thêm. Gv? Tất cả những chính sách trên nhằm mục đích gì? - Nô dịch, phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa... - Lừa bịp, mị dân và làm cho nhân dân ta không còn tập trung vào việc đấu tranh giải phóng dân tộc - Hoạt động 3: Chuyển biến về kinh tế xã hội dưới tác động của cuộc khai thác: (10p). (nhóm) *Thảo luận nhóm: Xã hội Việt Nam xuất hiện những giai cấp, tầng lớp nào?Thái độ chính trị và khả năng CM của từng giai cấp? HS: Thảo luận, nhận xét, bổ sung kết quả. GV: Kết luận, ghi bảng. GV mỗi giai cấp có địa vị và quyền lợi khác nhau nên thái độ chính trị và khả năng CM cũng khác nhau. Gv? Em có nhận xét gì về sự phân hoá của XH Việt Nam? HS: XH Việt Nam có sự phân hoá sâu sắc sau chính sách khai thác thuộc địa của Pháp. Trên thế giới: gcts ra đời trước gcvs (Việt Nam ngược lại) - Trong khai thác thuộc địa lần 1: gcts, tts mới chỉ là tầng lớp, nhưng đến lần 2 phát triển thành giai cấp. - GV treo bảng: I. Chương trình khai thác lần thứ hai của thực dân Pháp. - Nguyên nhân: Bù đắp những thiệt hai do chiến tranh gây ra. - Chính sách khai thác của Pháp: + Nông nghiệp: Đầu tư vốn vào cao su, diện tích trồng cao su tăng nhanh. + Công nghiệp: chủ yếu là khai mỏ, ngoài ra còn mở thêm một số cơ sở CNchế biến + Thương nghiệp: nắm độc quyền thị trường Việt Nam. + GTVT: Được đầu tư và phát triển. + Tài chính: thành lập ngân hàng ĐD chi phối toàn bộ các ngành kinh tế ở ĐD. + Bóc lột thuế khoá nặng nề. II. Các chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục. - Chính trị: Nắm mọi quyền hành, hạn chế tự do, dân chủ, đàn áp, khủng bố, “chia để trị”. - Văn hoá, giáo dục: thi hành chính sách văn hoá nô dịch, khuyến khích hoạt động mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội, hạn chế mở trường học. III. Xã hội Việt Nam phân hoá - Giai cấp địa chủ câu kết với Pháp để đàn áp, bóc lột nông dân. - Giai cấp tư sản mới ra đời gồm TS mại bản làm tay sai cho Pháp, và TS dân tộc có tinh thần dân tộc. -Tầng lớp TTS tăng về số lượng, bị pháp chèn ép, kinh rẽ có tinh thần cách mạng. - Giai cấp nông dân chiếm 90% dân số bị bóc lột nặng đây là lực lượng CM hăng hái và đông đảo nhất. - Giai cấp công nhân tăng về số lượng lẫn chất lượng, là giai cấp CM nhất nên vươn lên nắm quyền lãnh đạo CM. NỘI DUNG CÁC GIAI CẤP ĐẶC ĐIỂM THÁI ĐỘ CHÍNH TRỊ VÀ KHẢ NĂNG CÁCH MẠNG CỦA CÁC GIAI CẤP Địa chủ phong kiến - Cấu kết chặt chẽ với Pháp, làm tay sai cho Pháp bóc lột đàn áp nhân dân. - Chỉ có bộ phận nhỏ yêu nước. Tư sản (bị phân hoá làm 2) - Tư sản mại bản. Có quyền lợi gắn liền với ĐQ nên cấu kết chặt chẽ về chính trị với chúng. - Tư sản dân tộc: Ít nhiều có tinh thần dân tộc, đấu tranh chống ĐQ nhưng không kiên định, dễ thoả hiệp. Tiểu tư sản - Tăng nhanh về số lượng. - Bị Pháp chèn ép, bạc đãi, khinh rẻ, đời sống bấp bênhdễ phá sản, thất nghiệp. - Có tinh thần hăng hái CM. - Là lực lượng quan trọng trong cách mạng DTDC ở nước ta. Nông dân - Chiếm hơn 90% dân số. - Bị áp bức bóc lột nặng nề. Đây là lực lượng đông đảo và hăng hái nhất của CM. Công nhân - Bị 3 tầng áp bức bóc lột. - Có quan hệ gắn bó với nông dân. - Kế thừa truyền thống yêu nước anh hùng và bất khuất của dân tộc. Là lực lượng tiên phong và lãnh đạo cách mạng. 3. Củng cố: lồng ghép ôn tập (5p) * Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp có điểm gì mới ? a. Vừa khai thác vừa chế biến. b. Đầu tư phát triển công nghiệp nhẹ. c. Đầu tư phát triển công nghiệp nặng. d. Tăng cường đầu tư để thu lãi cao * Thủ đoạn thâm độc nhất của Pháp về chính trị là  a. Thâu tóm mọi quyền hành về tay Pháp. b. Cấu kết với cơ quan Nam Triều để bóc lột nhân dân. c. Chia để trị. d. Khủng bố đàn áp nhân dân ta *. Chính sách văn hoá giáo dục của Pháp nhằm mục đích gì ? a. Mở trường dạy tiếng Pháp. b.Thi hành chính sách văn hoá nô dịch. c. Xuất bản sách báo tuyên truyền cho chính sách khai thác của Pháp. d.Tạo điều kiện cho nền văn hoá giáo dục Việt Nam phát triển. 4. Dặn dò:(2p) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk. - Soạn bài mới: + ảnh hưởng của cách mạng tháng 10 Nga và phong trào cách mạng thế giới . + Phong trào dân tộc, dân chủ công khai. Tuần: 17 Tiết: 17 Bài 15: PHONG TRÀO CÁCH MẠNG VI ỆT NAM SAU CHI ẾN TRANH TH Ế GI ỚI TH Ứ NH ẤT (1919-1925) NS : 27/11/15 NG :07/12/15 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ảnh hưởng, tác động của tình hình thế giới sau chiến tranh thế giới thứ nhất và ảnh hưởng của cách mạng tháng 10 Nga đến cách mạng Việt Nam. - Những nét chính về các cuộc đấu tranh trong phong trào dân chủ công khai tư sản và công nhân trong những năm 1919 - 1925. - Phong trào đấu tranh của công nhân trong những năm 1919 – 1925, qua đó thấy được sự phát triển của phong trào. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng trình bày các sự kiện lịch sử, tập đánh giá sự kiện. 3. Thái độ: Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước và khâm phục các vị tiền bối, kính trọng các nhân vật lịch sử, Lồng ghép tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. II. Tài liệu và phuơng tiện dạy học: - Bảng phụ. Chân dung Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh + Máy chiếu + Hai bài thơ của PBC và PCT (SGK Ngữ Văn 8) III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định:. Kiểm tra: ? Hãy cho biết mục đích nội dung chương trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp sau CTTG thứ nhất? 2. Bài mới: Trong lúc xã hội Việt Nam phân hoá sâu sắc thì tình hình thế giới cũng có những tác động thuận lợi tới CM Việt Nam thúc đẩy phong trào dân tộc dân chủ công khai và phong trào công nhân phát triển. Hoạt động Thầy – trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu ảnh hưởng tác động của tình hình thế giới sau chiến tranh thứ nhất đến cách mạng Việt Nam (7p). GV gợi cho HS nhớ lại năm 1917 Cách mạng tháng Mười Nga bùng nổ và thắng lợi. Gv? Cách mạng tháng Mười Nga đã ảnh hưởng đến phong trào cách mạng thế giới như thế nào? - Thúc đẩy phong trào CM. Dẫn tới sự ra đời của nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới. Gv? Tình hình thế giới sau chiến tranh thế giới lần 1 tác động đến cách mạng Việt Nam như thế nào? - Sự ra đời của quốc tế III đã tác động đến các đảng của giai cấp công nhân, phân hoá và hình thành các đảng kiểu mới. Đó là đảng cộng sản. Ví dụ Đảng xã hội Pháp phân hoá thành: Đảng xã hội và Đảng cộng sản. - Là giai cấp trung tâm lãnh đạo cách mạng. Gv? Sự kiện trên tác động đến xã hội Việt Nam như thế nào? - Đây là điều kiện cần thiết để tiếp thu CNML, dẫn tới thành lập ĐCS. Tác động mạnh đến sự lựa chọn con đường gpdt của Nguyễn Aí Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền bá chủ nghĩa Mác Lê Nin vào Việt Nam. ? Các đảng cộng sản (Pháp, Trung Quốc) ra đời vào thời gian nào và ý nghĩa của chúng? - Truyền bá chủ nghĩa Mác vào trong nước. - Tạo điều kiện cho phong trào đấu tranh trong lòng nước Pháp để ủng hộ VN. - Hoạt động 2: Nắm những nét chính về phong trào dân chủ công khai trong những năm (1919-1925) (15p) HS: Đọc sgk từ “ gcts quyền lợi” Giải thích dân tộc dân chủ công khai. (Là PT đấu tranh của gia cấp tư sản và tiểu tư sản trong những năm 1919-1925 đòi các quyền tự do dân chủ và các quyền lợi về kinh tế) Gv? Vì sao giai cấp tư sản đấu tranh ? - Gcts muốn phát triển kinh tế dân tộc. -TDP cạnh tranh không cho phát triển . Gv? Giai cấp tư sản đấu tranh trên lĩnh vực nào ? - Kinh tế, chính trị. Gv? Mục tiêu, tính chất của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản dân tộc? HS: Đòi quyền lợi về kinh tế, đòi các quyền tự do dân chủ, tính chất cải lương dễ thoả hiệp. Gv? Mục tiêu, hình thức đấu tranh của tầng lớp tiểu tư sản trí thức? * HS thảo luận nhóm: Nêu những điểm tích cực và hạn chế của phong trào trên? HS: thảo luận nhận xét, bổ sung kết quả. GV kết luận: - Phong trào giai cấp tư sản: Tích cực: cố gắng trong đấu tranh, chống cạnh tranh, chèn ép của tư bản nước ngoài. Hạn chế: Mang tính cải lương, giới hạn trong khuôn khổ chế độ thực dân, phục vụ tầng lớp trên. - Phong trào TTS Tích cực: thức tỉnh lòng yêu nước, truyền bá tư tưởng tự do dân chủ, tư tưởng cách mạng mới. Hạn chế: Chưa được tổ chức thành chính đảng, đấu tranh mang tính xốc nổi, ấu trĩ. GV: giới thiệu cho hs các phong trào: tiếng bom Sa Diện, phong trào đòi thả Phan Bội Châu, và đám tang Phan Châu Trinh. - Hoạt động 3: Trình bày được phong trào đấu tranh của công nhân (1919-1925) để thấy được sự phát triển của phong trào (15p). Gv? Phong trào công nhân Việt Nam chịu ảnh hưởng của sự kiện lịch sử nào? HS: Dựa vào đoạn chữ nhỏ sgk trả lời. - Phong trào công nhân vừa ra đời đã sớm tiếp thu chủ nghĩa Mác Lênin . - Phong trào công nhân Pháp, Trung Quốc, phát triển ảnh hưởng đến phong trào công nhân Việt Nam . Gv? Trình bày các cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam? - HS trình bày hiểu biết SGK GV? Ý nghĩa của phong trào công nhân Ba Son? HS: Đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân Việt Nam, bước đầu đấu tranh có tính chất và có mục đích chính trị rõ ràng. Gv? Cuộc bãi công của công nhân Ba Son có điểm gì mới trong phong trào công nhân nước ta sau cttg1? +Gv? Nêu nhận xét về PT ĐT của GCCN thời kỳ này? - Các phong trào chưa liên kết với nhau, nơi nào bị áp bức thì nơi đó đấu tranh trước. + Phong trào công nhân Ba son: đấu tranh chính trị. + Công nhân Bắc kì: đấu tranh kinh tế . 1. Ảnh hưởng của cách mạng tháng 10 Nga và phong trào cách mạng thế giới. -Sự thắng lợi của CM Tháng 10 Nga. - Sự ra đời của Quốc tế cộng sản (3.1919). - Sự thành lập của ĐCS Pháp(1920) - Sự ra đời của ĐCS Trung Quốc (1921). => tác động lớn đến cách mạng Việt Nam 2. Phong trào dân tộc dân chủ công khai (1919-1925) - Giai cấp tư sản dân tộc: đấu tranh chấn hưng nội hoá, bài trừ ngoại hoá, chống độc quyền cảng Sài Gòn và chống độc quyền xuất cảng lúa gạo ở Nam Kỳ. - Tiểu tư sản: + Hình thức: Xuất bản báo tiến bộ, tổ chức ám sát, đòi thả PBC, đám tang PCT. + Mục tiêu: Chống áp bức, đòi quyền tự do dân chủ. 3. Phong trào công nhân (1919-1925). - Năm 1920, công nhân Sài Gòn, Chợ Lớn thành lập tổ chức Công hội. - Năm 1922, công nhân viên chức các Sở Công thương ở Bắc Kỳ đấu tranh đòi nghỉ chủ nhật có trả lương. - Năm 1924 nhiều cuộc đấu tranh của công nhân ở Hà Nội, Nam Định, Hải Dương. - 8.1925 cuộc bãi công của công nhân Ba Son. * Ý nghĩa: đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân. Đấu tranh có tổ chức và có mục tiêu chính trị rõ ràng. 3. Củng cố: ôn tập (5p) * Vì sao nói phong trào công nhân thời kì này phát triển lên một bước cao hơn sau CTTG thứ nhất ? ( nổ ra từ Bắc chí Nam, ý thức giai cấp cao, có mục đích) * Điểm mới của phong trào công nhân Ba Son : Không chỉ đấu tranh vì quyền lợi của mình mà còn thể hiện tình đoàn kết với công nhân và nhân dân lao động Trung Quốc * Mục tiêu của phong trào công nhân từ 1919 đến 1924 là : a. Đòi quyền lợi về kinh tế. b. Đòi quyền lợi về chính trị c. Đòi quyền lợi về kinh tế và chình trị d. Giải phóng dân tộc. 1. Hãy nêu tóm tắt các xu thế phát triển của thế giới sau “Chiến tranh lạnh”. Trước xu thế đó, nhiệm vụ to lớn của nhân dân ta là gì? 2. Em hãy nêu vai trò của tổ chức Liên Hợp Quốc? Kể một số tổ chức Liên Hợp Quốc đang hoạt động ở Việt Nam mà em biết? 3. Trình bày nội dung chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Việt Nam? Tác động của nó đối với nền kinh tế Việt Nam? 4. Nêu ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật? 5. Trật tự thế giới Ianta và chiến tranh lạnh. 6. Chính sách văn hoá giáo dục của Pháp ở Việt Nam? Mục đích? 4. Dặn dò:(3p) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk. - Ôn tập theo đề cương và học thuộc bài kiểm tra học kì I Tuần 17 ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I NS :11.12.2010 Tiết 17 NG :15.12.2010 I. Mục tiêu : - Kiến thức : Nhằm hệ thống hoá kiến thức từ bài 1 đến hết bài 15 làm cơ sở cho học sinh kiểm tra học kì I - Giáo dục : Thái độ nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử. - Kỹ năng : Hệ thống hoá kiến thức. II. Tài liệu và phương tiện dạy học Bảng phụ. III. Hoạt động dạy và học Ổn định : Tiến hành : 1.Liên Xô và các nước Đông Âu: - Thành tựu đạt được của Liên Xô trong công cuộc xây dựng cơ sở vất chất kỹ thuật của CNXH(50-giữa 70) - Chính sách đối ngoại của Liên Xô trong thời kỳ này. - Nguyên nhân sụp đổ của CNXH 2. Các nước Châu Á - Ý nghĩa sự ra đời của nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa. - Chủ trương , đường lối đối ngoại của Trung Quốc trong thời kỳ cải cách mở cửa 3 Các nước Đông Nam Á. - Những nước là thành viên của A SEAN, mục tiêu hoạt động của tổ chức này. 4. Các nước Châu Phi, Mĩ La Tinh - Nhiệm vụ và thành tựu của cách mạng Cu Ba? 5. Nước Mĩ: - Tình hình kinh tế Mĩ sau chến tranh, nguyên nhân? - Chính sách đối nội, đối ngoại của Mĩ 6.Nhật Bản: - Nội dung Hiến Pháp năm 1946 - Chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật sau chiến tranh 7. Các nước Tây Âu: - Chính sách đối nội và đối ngoại của Tây Âu sau chiến tranh. - Sự liên kết khu vực. 8.Trật tự thế giới mới sau chiến tranh. - Chiến tranh lạnh, biểu hiện - Nhiệm vụ của tổ chức Liên hiệp quốc. - Xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh 9. Thành tựu và tác động của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật sau chiến tranh thế giới thứ hai. KT: phát triển mạnh, chiếm 20% sl công nghiệp của thế giới, là cường quốc công nghiệp đứng thứ 2 thế giới sau Mĩ. KHKT: Năm 1957 phóng thành công vệ tinh nhân tạo, năm 1961 phóng tàu vũ trụ bay vòng quanh trái đất. - Đối ngoại: Chủ trương duy trì hoà bình thế giới, quan hệ hữu nhị với tất cả các nước, ủng hộ phong trào đấu tranh chống CNTD. XD mô hình CNXH không phù hợp. - N. nhân Sự chống phá của các thế lực. Chậm sửa đổi, thích ứng. - Ý nghĩa: (3 ý như sgk) XDCNXH mang màu sắc Trung Quốc - Chủ trương: Lấy phát triển kinh tế làm trung tâm. tiến hành cải cách mở cửa Đưa TQ thành quốc gia giàu mạnh văn minh. - Đường lối đối ngoại: (sgk) 8.8.1967 hiệp hội các nước Đông Nam Á thành lập Mục tiêu: Phát triển kinh tế văn hoá thông qua nổ lực hợp tác chung giữa các nước thành viên, trên tinh thần duy trì hoà bình và ổn định khu vực. Ngày 1.1.1959 cách mạng Cu Ba thắng lợi Nhiệm vụ: Cải cách rđ, quốc hữu hoá xí nghiệp, xd chính quyền CM các cấp, thanh toán nạn mù chữ, phát triển văn hoá giáo dục. Thành tựu: XD nền công nghiệp với cơ cấu các nghành hợp lí, nền nông nghiệp đa dạng, gd, y tế, văn hoá, thể thao phát triển mạnh. Là nước giàu mạnh nhất trong thế giới tư bản Đối nội: Đàn áp phong trào công nhân, phân biệt chủng tộc, chống ĐCS đối ngoại: đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, đề ra chiến lược toàn cầu, xác lập trật tự thế giới đơn cực do Mĩ chi phối. Nội dung: (sgk) Đội nội: Phong trào dân chủ phát triển rộng, nhiều chính Đảng công khai hoạt động. Đối ngoại:mềm mỏng về chính trị, tập trung phát triển kinh tế đội ngoại Khái niệm của chiến tranh lạnh, biểu hiện Nhiệm vụ: Duy trì hoà bình và an ninh thế giới, phát triển mqh hữu nghị giữa các dân tộc thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế Xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh: (4 xu thế) Thành tựu: (7 lĩnh vực) Tích cực Hạn chế. 4. Dặn dò: - Bám sát đề cương và nội dung ôn tập, ôn thật kỹ chuẩn bị kiểm tra học kỳ I - Hai bài lịch sử Việt Nam chúng ta tự học theo nội dung đã củng cố ở cuối bài. Tuần 20 Bài 16: HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI NS:6.1.2011 Tiết 19 TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925. NG:12.1.2011 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Những hoạt động của Nguyễn Aí Quốc từ 1919-1925. Việc tìm ra con đường cứu nước và sự chuẩn bị về tư tưởng , tổ chức cho việc thành lập chính Đảng vô sản ở Việt Nam. Nắm chủ trương và hoạt động của hội Việt Nam cách mạng thanh niên. - Tư tưởng: Giáo dục lòng khâm phục và kính yêu đối với Bác. Ý thức bảo vệ môi trường cho hs - Kỹ năng: Quan sát lược đồ, phân tích, đánh giá sự kiện. MTR: Những hoạt động của Nguyễn Aí Quốc từ 1919-1925. Việc tìm ra con đường cứu nước và sự chuẩn bị về tư tưởng , tổ chức cho việc thành lập chính Đảng vô sản ở Việt Nam II. Tài liệu và phuơng tiện dạy học: - Lược đồ hoạt động của Nguyễn Aí Quốc ở nước ngoài, ảnh Nguyễn Aí Quốc tại đại hội Tua. III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 3. Bài mới: Sau thời gian bôn ba ở nước ngoài năm 1917 Nguyễn Aí Quốc về Pháp và đã có những hoạt động để chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính Đảng vô sản ở Việt Nam. Hoạt động 1(15p). GV giới thiệu về những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ 1911-1917. GV? Trong thời gian tại Pháp Nguyễn Aí Quốc đã có những hoạt động gì? HS: dựa vào sgk trả lời. GV kết luận ghi bảng. HS: quan sát h28 sgk và mô tả. GV kết luận, bổ sung. * Thảo luận nhóm: nêu ý nghĩa của những hoạt động đó? Con đường cứu nước của Nguyễn Aí Quốc có gì mới và khác với lớp người đi trước? HS:Thảo luận, nhận xét, bổ sung. GV Kết luận: đánh dấu bước ngoặc trong hoạt động của Nguyễn Aí Quốc, từ một người yêu nước thành một người cộng sản, từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghiã Mác lê Nin và đi theo con đường cách mạng vô sản. Khác với các nhà yêu nước trước đi sang phương Đông đấu tranh bạo động, NAQ sang phương Tây tự mình giải phóng mình. - Hoạt động 2(10p) GV?Tại Liên Xô Nguyễn Aí Quốc đã có những hoạt động gì? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV kết luận ghi bảng GV? Ý nghĩa của các hoạt động trên đối với cách mạng Việt Nam? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV kết luận, ghi bảng và chuyển sang mục 3 - Hoạt động 3(15p). GV? Khi về Quảng Châu Nguyễn Aí Quốc đã làm gì? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV? Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ra đời trong hoàn cảnh nào? HS: Phong trào yêu nước và phong trào công nhân phát triển mạnh, thời gian ở Liên Xô NAQ đã học tập khái niệm xây dựng đảng kiểu mới. GV? Chủ trương của hội là gì? HS: Trả lời theo hiểu biết GV? Nêu những hoạt động của hội Việt Nam cách mạng thanh niên? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV: Kết luận, ghi bảng. I. Nguyễn Aí Quốc ở Pháp (1917-1923) - Gởi bản yêu sách của nhân dânAn Nam đến hội nghị Véc xai (1919) - 7.1920 đọc sơ khảo lần thứ nhất luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê Nin. - 12.1920 tham gia đại hội của Đảng xã hội Pháp ở Tua, gia nhập quốc tế III và tham gia sáng lập ĐCS Pháp. - 1921 tham gia sáng lập hội liên hiệp thuộc địa. Viết báo “ người cùng khổ” viết bài cho các báo “ Nhân đạo” “đời sống công nhân” và bản án chế độ thực dân Pháp. II.Nguyễn Aí Quốc ở Liên Xô (1923-1924) - 6.1923 NAQ rời Pháp sang Liên Xô dự hội nghị quốc tế nông dân và được bầu vào BCH của hội. - Nghiên cứu, học tập, viết bài cho báo sự thật, tạp chí thư tín quốc tế. - 1924 dự đại hội lần V của quốc tế cộng sản. III. Nguyễn Aí Quốc ở Trung Quốc (1924-1925) - 6.1925 thành lập hội Việt Nam cách mạng thanh niên. -Mở các lớp huấn luyện chính trị để đào tạo cán bộ. -Đầu năm 1927 xuất bản báo Thanh Niên, in cuốn Đường Kách Mệnh. -Năm 1928, Hội chủ trương: “ vô sản hoá”, tạo đk cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác lê Nin, tổ chức và lãnh đạo công nhân đấu tranh. 4. Củng cố:(3p) * Hoàn thành niên biểu sau : Thời gian Hoạt động của Nguyễn Aí Quốc Năm 1911 Năm 1919 Năm 1920 Năm 1921 Năm 1922 Năm 1923 Năm 1924 Năm 1925 NAQ ra đi tìm đường cứu nước. ...... * Năm 1924 Nguyễn Ái Quốc tham dự đại hội nào sau đây : a. Hội nghị quốc tế nông dân b. Đại hội quốc tế cộng sản lần V c. Đại hội quốc tế phụ nữ d. Đại hội quốc tế cộng sản lần VII * Tờ báo nào là cơ quan ngôn luận của hội Việt Nam CM Thanh niên a. Báo thanh niên b. Báo nhân đạo c. Báo đời sống công nhân d. Báo người cùng khổ. 5. Dặn dò:(2p) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk. - Soạn bài mới: + Điểm mới của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1926-1927. + Hoàn cảnh ra đời của Tân Việt cách mạng Đảng. *Điều chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm. Tuần 20 Bài 17: CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI NS:10.1.2011 Tiết 20 ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI. NG:14.1.2011 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Hoàn cảnh dẫn đến sự ra đời các tổ chức cộng sản, chủ trương hoạt động, sự khác nhau giữa hai tổ chức này với Việt Nam cách mạng thanh niên. Sự phát triển của phong trào dân tộc dân chủ ở nước ta. - Tư tưởng: Giáo dục lòng biết ơn đối với Bác, ý thức trách nhiệm đối với đất nước. - Kỹ năng: So sánh chủ trương hoạt động của các tổ chức cách mạng. * MTR: sự ra đời các tổ chức cộng sản, chủ trương hoạt động của các tổ chức cộng sản. II. Tài liệu và phuơng tiện dạy học: - Bảng phụ ghi bài tập lịch sử. III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. kiểm tra (5p) Nêu những hoạt động của Nguyễn Aí Quốc tại Pháp và Liên Xô? 3. Bài mới: Phong trào cách mạng Việt Nam phát triển theo xu hướng cách mạng vô sản đã thúc đẩy sự phân hoá của Tân việt cách mạng Đảng. Hoạt động 1(20 p). GV? Hãy kể tên một số phong trào công nhân tiêu biểu thời kỳ này? HS: Dựa vào sgk kể tên. GV?Em có nhận xét gì về phong trào công nhân thời kỳ này? HS:Mang tính thống nhất trong toàn quốc, mang tính chất chính trị, phạm vi rộng, ý thức giác ngộ của công nhân cao. GV?Cùng với phong trào công nhân thì ở Việt Nam có những phong trào cách mạng nào? HS: dựa vào sgk trả lời. * Thảo luận nhóm: Những điểm mới của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1926-1927? HS: thảo luận, nhận xét, bổ sung kết quả. GV: kết luận, ghi bảng. GV trong bối cảnh đó các tổ chức cách mạng nối tiếp nhau ra đời. - Hoạt động 2(15p) GV? Bối cảnh ra đời của các tổ chức cách mạng Việt Nam? HS: Dựa vào kiến thức mục I sgk trả lời. GV? Tân việt cách mạng đảng khác với tổ chức hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở chổ nào? HS:Là tổ chức cách mạng được thành lập ở trong nước. GV? Thành phần của tổ chức Tân việt là ai? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV? Tân việt cách mạng đảng đã có những hoạt động gì? HS: Suy nghĩ trả lời. GV kết luận: so với hội Việt Nam cách mạng thanh niên thì Tân việt có nhiều hạn chế song đây cũng là một tổ chức cách mạng mới. . I. Bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt Nam (1926-1927. -Trong hai năm 1926-1927, nhiều cuộc bãi công của công nhân nổ ra... - Phong trào công nhân đã mang tính thống nhất trong toàn quốc, ý thức giác ngộ cao. - Phong trào nông dân, phong trào tiểu tư sản và các tầng lớp nhân dân yêu nước khác cũng phát triển, kết thành một làn sóng cách mạng DTDC khắp cả nước. Các tổ chức CM lần lượt ra đời. II.Tân Việt cách mạng Đảng (7.1928) - Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7.1928 Tân việt cách mạng đảng thành lập. - Thành phần: là những trí thức trẻ và thanh niên tiểu tư sản yêu nước. - Địa bàn hoạt động chủ yếu ở Trung Kỳ. - Hoạt động: cử người sang dự lớp huấn luyện và vận động hợp nhất với hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Nội bộ phân hoá thành 2 khuynh hướng: Tư sản và vô sản. Nhiều đảng viên Tân việt chuyển sang hội Việt Nam cách mạng thanh niên. 4. Củng cố:(3p) - Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. * Tân việt cách mạng đảng và hội Việt Nam cách mạng thanh niên có quan hệ ntn ? a. Tân việt cử người sang dự lớp huấn luyện của thanh niên b. Tân Việt vận động hợp nhất với thanh niên. c. Hội Việt Nam cách mạng thanh niên vận động hợp nhất với Tân Việt. d. Tân việt cử người sang dự lớp huấn luyện của thanh niên và vận động hợp nhất với thanh niên. * Tân Việt cách mạng Đảng thành lập vào thời gian nào ? a. 4.1928 b.5.1928 c. 6.1928 c. 7.1928. * Tổ chức Quốc Dân Đảng chịu ảnh hưởng của trào lưu tư tưởng nào ? a. Chủ nghĩa dân tộc b. Chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn c. Chủ nghĩa Mác Lê Nin d. Chủ nghĩa dân chủ tư sản 5. Dặn dò:(2p) - Học bài, trả lời câu hỏi sgk. - Soạn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12416187.doc