Giáo án Lồng ghép Bác Hồ

Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN (Tiết 1)

I. Mục tiêu

- Thấy được đức tính cao đẹp cảu Bác Hồ: tấm lòng yêu thương nhân dân, tình cảm yêu mến, kính trọng nhân dân của Bác được thể hiện qua những hành động, việc làm cụ thể.

II. Đồ dùng dạy học

- Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh

- Giáo án

III. Các hoạt động dạy học

 

doc15 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4801 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lồng ghép Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 04 tháng 12 năm 2017 Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ (Tiết 1) I. Mục tiêu - Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - KT đồ dùng học tập - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn *Hoạt động 1: Đọc hiểu - GV đọc đoạn văn “Bác kiểm tra nội vụ” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.4) -GV hỏi: + Trong câu chuyện này, vì sao khi báo động hoặc buổi sáng thức dậy, mọi người thường hay bị lẫn giày, dép? + Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc nhiên vì điều gì? + Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp xếp lại những đôi dép? + Từ sau khi được Bác chỉnh sửa cách để giày dép, anh em nội vụ đã làm được điều gì? - Kết luận: Phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp mọi vật. Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp giúp chúng ta dễ tìm kiếm đồ vật. *Hoạt động 2: Hoạt động nhóm - GV cho HS thảo luận nhóm: + Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về Bác Hồ? + Em hiểu từ “anh em” trong câu văn “ Bác quan tậm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của anh em” như thế nào? Có phải anh em trong cùng 1 gia đình do bố mẹ sinh ra hay không? + Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì ? - GDHS: Quan tâm đến mọi người xung quanh. Quan tâm đến mọi người sẽ mang lại niềm vui cho bản thân. 4. Củng cố - Dặn dò - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS theo dõi GV đọc và đọc lại - Buổi tối mọi người thường để dép lộn xộn. - Nhưng đôi dép được sắp xếp gọn gàng, đôi nào ra đôi nấy. - Là Bác Hồ - Đều sắp xếp ngắn nắp từ đôi dép đến đồ dùng các nhân. - “ Bác quan tâm..đời thường của anh em”. - “Anh em” ở đây chỉ là đồng chí, những người cùng làm việc với Bác, không phải cùng một gia đình. - Dù không phải là người thân trong gia đình cũng phải quan tâm lẫn nhau. ****************************************** Thứ hai, ngày 11 tháng 12 năm 2017 Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ (Tiết 2) I. Mục tiêu - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em. II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Qua câu chuyện “ Bác kiểm tra nội vụ” em học được điều gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV cho HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: +Em có thường sắp xếp lại góc học tập của mình? + Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao giờ chưa? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng? + Ở nhà, em có tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không? Kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà - Kết luận: Tự giác sắp xếp cho gọn gàng, ngăn nắp đồ dùng các nhân. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, để giải quyết các vấn đề: + Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ đạc? + Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn phòng đẹp hơn không? - GDHS: Sống gọn gàng, ngăn nắp giúp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, góp phần làm sạch đẹp, bảo vệ môi trường. 4. Củng cố - Dặn dò - Sống gọn gàng, ngăn nắp có lợi ích gì? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe và nhắc lại - HS hoạt động nhóm ***************************************** Thứ hai, ngày 18 tháng 12 năm 2017 Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA (Tiết 1) I. Mục tiêu - Cảm nhận được tình cảm và trách nhiệm của Bác Hồ với người thân trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Gọn gàng ngăn nắp giúp gì cho ta khi sữ dụng đồ đạc? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn *Hoạt động 1: Đọc hiểu - GV đọc chậm đoạn truyện “Tình nghĩa với cha” (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.20) - GV hỏi: + Những năm bôn ba ở nước ngoài, Nguyễn Tất Thành không nguôi nhớ ai? + Nguyễn Tất Thành đã biểu hiện tình yêu thương đối với người cha của mình bằng hành động gì? + Tình yêu thương của bác Hồ với dân, với nước có được bởi trước hết Bác yêu thương ai? *Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Câu chuyện mang đến cho chúng ta bài học gì về tình yêu thương và trách nhiệm với người thân trong gia đình? - GDHS: Yêu thương những người thân trong gia đình. 4. Củng cố - Dặn dò - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS theo dõi GV đọc và đọc lại + Nhớ cha Nguyễn Sinh Sắc + Gửi thư, gửi tiền, nhờ khâm sứ Trung Kì tìm địa chỉ của cha. + Xuất phát từ tình nghĩa đối với những người thân trong gia đình. - Bài học: yêu thương quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. ******************************** Thứ hai, ngày 25 tháng 12 năm 2017 Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA (Tiết 2) I. Mục tiêu - Vận dụng được bài học về tình cảm và trách nhiệm của bản thân đối với những người thân trong gia đình II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Chúng ta có trách nhiệm gì với những người thân trong gia đình? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV cho HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: + Hàng ngày, các em thường làm việc gì để biểu thị tình yêu thương với cha mẹ? ( nói lời yêu thương cha mẹ, biết vâng lời, lễ phép, ngoan ngoãn..) + Vì sao chúng ta phải biết yêu thương cha mẹ? + Những người kính trọng, biết ơn cha mẹ là những người con có đức tính gì? + Những người không biết kính trọng, không biết ơn cha mẹ là những người con như thế nào? - Kết luận: Chúng ta phải biết vâng lời, lễ phép, ngoan ngoãn. Biết thương yêu, kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ mới xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, để giải quyết các vấn đề: - Nhân ngày sinh nhật của bố hoặc mẹ em, em sẽ làm điều gì để thể hiện tình yêu thương của mình? - Hãy tưởng tượng, khi em đã lớn khôn, bố mẹ em đã già yếu, em định làm điều gì để đền đáp công ơn của bố mẹ? Mỗi em hãy chia sẻ dự định của mình? - GDHS: Yêu thương những người thân trong gia đình là trách nhiệm của mọi thành viên. 4. Củng cố - Dặn dò - Chúng ta cần làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình đối với các thành viên trong gia đình? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời - HS lắng nghe và nhắc lại - HS hoạt động nhóm Thứ hai, ngày 01 tháng 01 năm 2018 Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ (Tiết 1) I. Mục tiêu - Thấy được sự quan tâm của Bác Hồ đối với những người xung quanh. II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Chúng ta có trách nhiệm gì với những người thân trong gia đình? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV đọc đoạn văn “Bác nhường chiếc lò sưởi cho đồng chí bảo vệ” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr10) + Vì sao cơ quan lại mua cho Bác chiếc lò sưởi điện? + Vì sao Bác nghĩ người gác dưới tầng 1 cần được sưởi ấm hơn? + Bác đã làm gì để quan tâm tới người lính gác? + Bác đã nói gì với người lính gác? + Điều gì khiến em cảm động qua câu chuyện này? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Bài học mà em nhận được từ câu chuyện là gì? Kết luận: Chúng ta phải biết quan tâm, yêu thương mọi người xung quanh. 4. Củng cố - Dặn dò - Vì sao chúng ta phải yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời + Vì vào mùa đông, Bác ở gác hai trên sàn nên gió lạnh. + Vì nữa đêm bác thức dậy, nghe tiếng người gác ho. + Cầm chiếc lò sưởi điện và tự tay nối dây điện dưới cho người gác. + “Bác nằm trên sàn nhà đã có chăn đắp ấm rồi.” + Bác đã quan tâm đêm anh lính gác, ban đêm rất lạnh - HS hoạt động nhóm + Phải biết quan tâm đến mọi người xung quanh. - HS lắng nghe và nhắc lại - Mang lại niền vui cho mình và mọi người xung quanh. Thứ hai, ngày 08 tháng 01 năm 2018 Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ (Tiết 2) I. Mục tiêu - Thực hành, ứng dụng được bài học quan tâm đối với những người xung quanh trong cuộc sống của bản thân. II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Vì sao chúng ta phải yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - Quan tâm đến người khác nhất là những người đang gặp khó khăn, chúng ta nhận được điều gì? - Vào mùa đông, nếu một người bạn học của em thiếu áo ấm, lạnh co ro bên cạnh, em sẽ làm gì? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Một bạn trong lớp chẳng may gặp khó khăn, em và các bạn trong lớp nên làm gì? Kết luận: Chúng ta phải biết quan tâm, yêu thương mọi người xung quanh. Quan tâm giúp đỡ mọi người mang lại cho bản thân và mọi người xung quanh niềm vui. 4. Củng cố - Dặn dò - Chúng ta phải yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh đem đến cho ta điều gì? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời - HS hoạt động nhóm + Phải biết quan tâm đến mọi người xung quanh. - HS lắng nghe và nhắc lại Thứ hai, ngày 22 tháng 01 năm 2018 Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN (Tiết 1) I. Mục tiêu - Thấy được đức tính cao đẹp cảu Bác Hồ: tấm lòng yêu thương nhân dân, tình cảm yêu mến, kính trọng nhân dân của Bác được thể hiện qua những hành động, việc làm cụ thể. II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Quan tâm, giúp đỡ người khác mang lại cho chúng ta điều gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV đọc chậm câu chuyện “Yêu thương nhân dân” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.16) +Bác gặp và chúc thọ riêng Cụ Thiệm nhân dịp nào? + Bác đã khen cụ Thiệm vì Cụ có những tính cách, việc làm tốt đẹp nào? + Bác Hồ đã nói về việc kết nghĩa anh em với Cụ Thiệm thế nào? + Cụ Thiệm đã trả lời Bác ra sao? + Cuối câu chuyện Bác đã nói và làm gì? + Theo câu chuyện này, dựa vào điều gì để Bác Hồ đề nghị ai làm em, ai làm anh? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Đối với nhân dân, câu chuyện khuyên ta điều gì? Kết luận: Tấm lòng yêu thương nhân dân, tình cảm yêu mến, kính trọng nhân dân của Bác thật đáng quý. 4. Củng cố - Dặn dò - GV nêu nội dung bài học - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời + Nhân dịp về thăm Trà Cổ + Khen Cụ già những vẫn làm gương cho con cháu, chăm lo thờ phụng Chúa, thực hiện giới răn, thi đua sản xuất + Nên kết nghĩa anh em và gọi Cụ Thiệm bằng anh + Cụ không dám nhận gọi anh và được Bác nhận em là quý rồi. + Bác nói: “Dẫu sao Cụ là lớp đàn anh đi trước, xin cụ nhận cho” và tặng Cụ Thiệm vải, chăn bông + Dựa vào tuổi tác. - HS hoạt động nhóm - HS lắng nghe và nhắc lại Thứ hai, ngày 29 tháng 01 năm 2018 Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN (Tiết 2) I. Mục tiêu - Biết làm những công việc thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương với những người trong cộng đồng xã hội II. Đồ dùng dạy học Sách Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Giáo án III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: - Câu chuyện “ Yêu thương nhân dân” khuyên chúng ta điều gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học. b. Hướng dẫn Hoạt động 1: Làm việc cá nhân +Dựa vào câu chuyện, em hãy giải thích “ kết nghĩa anh em” là gì? + Khi đã kết nghĩa anh em, người ta sẽ sống với nhau thế nào? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Những người như thế nào, chúng ta có thể kết nghĩa anh em? + Các em hãy kể cùng các bạn những việc làm tốt thể hiện sự yêu thương của mình đối với hàng xóm, bạn bè, thầy cô, người cao tuổi. Mẫu Việc làm tốt với hàng xóm Việc làm tốt với bạn bè Việc làm tốt với thầy cô Việc làm tốt vớingười cao tuổi Kết luận: Tấm lòng yêu thương nhân dân, tình cảm yêu mến, kính trọng nhân dân của Bác thật đáng quý. 4. Củng cố - Dặn dò - GV nêu nội dung bài học - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời - HS hoạt động nhóm - HS lắng nghe và nhắc lại Thứ hai, ngày 05 tháng 02 năm 2018 Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI (Tiết 1) I.MỤC TIÊU - Cảm nhận được đức tính cao đẹp của Bác Hồ đó là luôn luôn trân trọng mọi người II.CHUẨN BỊ - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: Hát 2. KT bài cũ - Kể tên những việc làm thể hiện tình yêu thương của mình đối với mọi người xung quanh. - GV nhận xét. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Bác quí trọng con người b.Các hoạt động: Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV đọc chậm đoạn truyện “Bác quí trọng con người” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.23) GV hỏi: + Câu chuyện này cho ta thấy Bác quý trọng điều gì? + Khi cho ai cái gì, Bác không nói “cho” mà thường nói thế nào? + Khi các cụ già đến nghe Bác nói, các cụ không có ghế ngồi, Bác đã làm gì? + Khi Bác nói chuyện, các cụ ngồi phía xa, Bác đã làm gì? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Câu chuyện mang đến cho em bài học gì? 4. Củng cố, dặn dò: + Câu chuyện mang đến cho em bài học gì? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân - Lớp nhận xét Thứ hai, ngày 19 tháng 02 năm 2018 Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI (Tiết 2) I.MỤC TIÊU - Vận dụng được bài học quý báu từ cách ứng xử của Bác vào cuộc sống. - Thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đối xử với những người xung quanh. II.CHUẨN BỊ - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: Hát 2. KT bài cũ + Câu chuyện mang đến cho em bài học gì? - GV nhận xét. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Bác quí trọng con người b.Các hoạt động: Hoạt động 1: Làm việc cá nhân + Nếu như em có một món quà, muốn tặng ông bà, em sẽ nói như thế nào khi đưa quà? + Đối với người bằng tuổi và người nhỏ tuổi hơn mình, em có cần thể hiện sự quý trọng không? + Khi giao tiếp với người bằng tuổi và người nhỏ tuổi hơn, chúng ta xưng hô như thế nào để thể hiện sự quý trọng của mình? Hoạt động 2: Làm việc nhóm + Kể tên những việc nên làm để thể hiện sự quý trọng đối với mọi người xung quanh? 4. Củng cố, dặn dò: + Những việc làm của mình thể sự quý trọng mọi người xung quanh? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời cá nhân - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân - Lớp nhận xét Thứ hai, ngày 26 tháng 02 năm 2018 Bài 8: BÀI HỌC HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG MỤC TIÊU - Thấy được sự chỉ bảo ân cần của Bác đối với những người giúp việc. - Hiểu được bài học về việc cẩn thận, không nên nhanh nhẩu đoảng dẫn đến hỏng việc. HS nhận ra được lợi ích của việc bình tĩnh giải quyết một việc gì đó, tác hại của việc cố gắng làm nhanh nhưng cẩu thả dẫn đến hỏng việc - Rèn luyện đức tính bình tĩnh, cẩn thận II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: Hát 2. KT bài cũ: Bác quí trọng con người -Kể tên những việc nên làm để thể hiện sự quý trọng đối với mọi người xung quanh? 3 HS trả lời – Nhận xét 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Bài học từ hòn đá giữa đường b. Huớng dẫn Hoạt động 1: Đọc hiểu - GV đọc chậm đoạn truyện “Bài học từ hòn đá giữa đường” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.26) GV hỏi: + Vì sao chiếc xe ô tô lại hỏng giữa đường? + Khi xe hỏng, người lái xe xuống sửa chữa, Bác đã làm gì? + Để người lái xe bình tĩnh sửa xe, Bác đã làm gì? + Khi xe sửa xong, tiếp tục lên đường, Bác đã khuyên người lái xe điều gì? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Các em hãy cùng trao đổi để hiểu câu tục ngữ Bác Hồ đã dùng để khuyên người lái xe: “ Tham đĩa bỏ mâm? + Câu chuyện khuyên chúng ta nên có đức tính gì khi làm việc ? Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng + Bình tĩnh để làm một việc gì đó, kết quả sẽ ra sao? + Vội vã, nôn nóng làm một việc gì đó, kết quả sẽ như thế nào? + Khi đi xe đạp trên đường, nếu em thấy một cái đinh co thể khiến xe em bị thủng lốp, để an toàn cho em và cho mọi người, em nên làm gì? GV cho HS thảo luận nhóm: + Các em hãy kể ra những tình huống tương tự khác trên đường khi tham gia giao thông. Hãy nêu cách giải quyết các tình huống đó. 4. Củng cố, dặn dò: + Khi đi xe đạp trên đường, nếu em thấy một cái đinh có thể khiến xe em bị thủng lốp, để an toàn cho em và cho mọi người, em nên làm gì? Nhận xét tiết học - HS lắng nghe -HS trả lời cá nhân - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi -Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân - Lớp nhận xét + HS thảo luận nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày -HS trả lời -Lắng nghe Thứ hai, ngày 02 tháng 04 năm 2018 Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I.MỤC TIÊU - Hiểu được một nét tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ là luôn giữ thói quen đúng giờ mọi lúc, mọi nơi - Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn. II.CHUẨN BỊ - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: Hát 2. KT bài cũ - HS nêu lại nội dung bài học trước - GV nhận xét. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Luôn giữ thói quen đúng giờ. b.Các hoạt động: Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV đọc chậm đoạn truyện “Luôn giữ thói quen đúng giờ” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.23) - GV hỏi: + Trong câu chuyện này vì sao anh em phục vụ lại gọi Bác là “cái đồng hồ chính xác”? + Có lần đi họp gặp bão, cây đổ ngổn ngang trên đường, Bác có tìm cách đến cuộc họp đúng giờ không? + Trong thời kì kháng chiến khi không tiện đi ô-tô, Bác đã dùng các phương tiện gì để tìm cách đi lại được chủ động hơn? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm + Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này là gì? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? 4. Củng cố, dặn dò: + Câu chuyện mang đến cho em bài học gì? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân + Bác là người luôn đúng giờ + Bác vẫn tìm cách đến đúng giờ hẹn. + Bác đi xe đạp, xe ngựa để đi công tác hay đi họp cho đúng giờ + Bác luôn là người làm việc đúng giờ, chủ động trong công việc. + Thấy được tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ đó là luôn giữ thói quen đúng giờ mọi lúc mọi nơi. + Chúng ta phải có thói quen làm việc đúng giờ sẽ mang lại hiệu quả trong công việc và chủ động hơn trong tất cả các công việc Thứ hai, ngày 09 tháng 04 năm 2018 Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ (Tiết 2) I.MỤC TIÊU - Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn. - Thực hành bài học đúng giờ trong cuộc sống của bản thân II.CHUẨN BỊ - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: Hát 2. KT bài cũ + Câu chuyện “Luôn giữ thói quen đúng giờ” mang đến cho em bài học gì? - GV nhận xét. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Bác quí trọng con người b.Các hoạt động: Hoạt động 1: Làm việc cá nhân +Có bao giờ em đến lớp muộn không? Trong trường hợp em đến lớp muộn, cô giáo và các bạn thường nói gì với em? + Em kể câu chuyện về một lần mình từng bị trễ giờ. + Em hãy kể ích lợi của việc đúng giờ trong khi: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ngủ, thức dậy + Em hãy kể những tác hại nếu chúng ta không đúng giờ trong việc: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ra sân bay, đi tàu? Hoạt động 2: Làm việc nhóm - Em hãy lập 1 thời gian biểu cho mình trong 1 ngày và chia sẻ thời gian biểu đó với các bạn trong nhóm 4. Củng cố, dặn dò: + Lợi ý của tói quen đúng giờ và tác hại của thói quen không đúng giờ? - Cho HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài mới (TT). - Nhận xét tiết học. - HS trả lời - HS trả lời cá nhân - HS lập thời gian biểu cá nhân - Trình bày trong nhóm - Trình bày trước lớp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclồng ghép Bác Hồ.doc