I.Mục tiêu:
Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được Trẻ em đến tuổi phải đi học
- Là HS phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường, những điều giáo viên dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ, bổ ích, tiến bộ.
Năng lực:
- HS trình bày ngắn gọn các ý kiến cá nhân trước lớp.
Phẩm chất:
- Yêu trường lớp, tự hào về bạn bè, thầy cô.
- HS thực hiện đi học hằng ngày, thực hiện được những yêu cầu của GV ngay những ngày đầu đến trường.
II.Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa.
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3061 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, năm học 2018 - 2019 - Trường TH &THCS Trường Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1- Buổi sáng
Ngày soạn: 3/9 /2018
Ngày dạy: 5/9 /2018
Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2018
Tiết 1
Chào cờ
Tiết 2
Toán
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I.Mục tiêu:
Kiến thức, kĩ năng:
HS nắm tên gọi, biết cách sử dụng các chi tiết trong bộ đồ dùng môn Toán.
Bước đầu làm quen với SGK,đồ dùng học toán,các hoạt động học tập trong giờ học toán.
Năng lực:
Tạo không khí vui vẻ trong lớp,HS chuẩn bị được đồ dùng học tập.
Phẩm chất:
Thực hiện nghiêm túc những quy định trong giờ học Toán.
II.Chuẩn bị:
GV: bộ đồ dùng toán lớp 1 của HS
HS: Bộ đồ dùng toán lớp 1 của HS
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra: kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
2. Bài mới:
- GV bắt điệu cho HS hát 1 bài
- GV giới thiệu bài – Ghi bảng tên bài.
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS sử dụng sách Toán:
- GV cho HS quan sát và hướng dẫn HS lấy sách Toán.
- GV giới thiệu cho HS về sách Toán 1: Từ bìa đến “tiết học đầu tiên”, sau “ tiết học đầu tiên” mỗi tiết có 1 phiếu. Tên bài học ở đầu trang. Mỗi phiếu thường có phần bài học, phần thực hành (GV cho ví dụ cho HS xem). Mỗi phiếu có những bài tập( HS làm nhiều bài tập càng tốt) làm bài tập theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn HS mở và gấp sách: Mở sách nhẹ nhàng như bài học, khi gấp sách cũng gấp nhẹ nhàng, tránh quăn mép sách, cần giữ sạch đẹp.
- GV yêu cầu HS thực hành gấp mở sách – Nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm quen với một số HĐ học tập toán ở lớp 1.
- GV yêu cầu HS mở sách toán bài “ tiết học đầu tiên” hướng dẫn các nhóm quan sát từng ảnh rồi luận theo câu hỏi:
+ Ở lớp 1 có những hoạt động nào?
+ Cần sử dụng những đồ dùng học tập nào?
- Yêu cầu từng nhóm trình bày kết quả thảo luận- Nhận xét.
- GV tổng kết theo nội dung ảnh.
- GV lưu ý đối với HS: trong học toán thì học cá nhân là quan trọng nhất, HS nên tự học bài,tự làm bài,tự kiểm tra kết quả theo hướng dẫn của GV.
Hoạt động 3: Giới thiệu cho HS các yêu cầu cần đạt sau khi học xong toán 1( GV lấy ví dụ từng phần)
- Học toán 1 các em sẽ biết:
+ Đếm, đọc số,viết số, so sánh 2 số,....
+ Làm tính cộng, tính trừ.
+Nhìn hình vẽ nêu được bài toán rồi nêu phép tính giải
+ Biết giải các bài tập
+ Biết đo độ dài, biết hôm nay là ngày thứ mấy, là ngày bao nhiêu, biết xem lịch hàng ngày,...
- GV liên hệ: Muốn học giỏi toán cần phải đi học đều, học bài, làm bài tập đầy đủ, chịu khó tìm tòi suy nghĩ.
Hoạt động 4: GV giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS:
- GV yêu cầu HS mở bộ đồ dùng học toán của HS:
GV giơ từng chi tiết trong bộ đồ dùng học toán và nêu tên gọi của đồ dùng đó.
- GV: Đồ dùng đó thường để làm gì?
- GV hướng dẫn về: Cách lấy đồ dùng, cất đồ dùng đậy nắp hộp, cất hộp vào cặp, giữ hộp cẩn thận.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV tóm tắt lại nội dung bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tốt SGK, vở , đồ dùng học tốt.
- HS hát
- HS đọc tên bài.
- HS xem và mở sách trang có “tiết học đầu tiên”.
- HS quan sát.
- HS thực hành gấp , mở sách.
N1: Quan sát ảnh 1,2
N2: Quan sát ảnh 3,4
N3: Quan sát ảnh 5,6
- Có khi GV phải giới thiệu, giải thích
(ảnh 1 )
HS có thể làm việc với que tính (ảnh 2)
- Đo độ dài bằng thước(ảnh 3).
Có khi làm việc chung cả lớp(ảnh 4).
- Có khi phần học nhóm(ảnh 5) khi học cần tới những đồ dùng (ảnh 6)
- HS chú ý nghe.
- HS mở hộp.
- HS lấy từng đồ dùng và gọi tên đồ dùng.
- Ví dụ: que tính thường dùng khi học đếm; hình vuông thường dùng khi học nhận biết hình vuông, sau đó có thể dùng trong đếm, học làm tính,...
- HS thực hành theo.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 3 + 4 Tiếng Việt
TÁCH LỜI RA TỪNG TIẾNG (2 tiết )
(STK trang 57 – SGK trang 7)
Tiết 5
Đạo đức
EM LÀ HỌC SINH LỚP 1(tiết 1)
I.Mục tiêu:
Kiến thức, kĩ năng:
HS biết được Trẻ em đến tuổi phải đi học
Là HS phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường, những điều giáo viên dạy bảo để học được nhiều điều mới lạ, bổ ích, tiến bộ.
Năng lực:
HS trình bày ngắn gọn các ý kiến cá nhân trước lớp.
Phẩm chất:
Yêu trường lớp, tự hào về bạn bè, thầy cô.
HS thực hiện đi học hằng ngày, thực hiện được những yêu cầu của GV ngay những ngày đầu đến trường.
II.Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra
- Không kiểm tra.
2. Bài mới:
- Giới thiều bài- Ghi bảng.
Hoạt động 1: Trò chơi” Tên bạn- Tên tôi”
- GV tổ chức 1 nhóm HS đứng thành vòng tròn và hướng dẫn HS cách chơi
- Cho HS thực hiện trò chơi.
- GV hỏi lại một số HS:
+ Có bạn nào cùng tên với em không? Bạn nào?
+ Em hãy kể tên một số bạn mà em nhớ được qua trò chơi.
+ Em thích đến trường không? Vì sao?
-GV kết luận:
Hoạt động 2: Kể về sự chuẩn bị vào lớp 1 của mình.
- GV hỏi về việc bố mẹ đã chuẩn bị cho việc đi học lớp 1.
- Cho HS kể theo sự hướng dẫn của GV.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Kể về những ngày đầu đi học(BT1)
- Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi.
- Yêu cầu một vài HS kể trước lớp.
- GV kết luận.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét giờ học
- HS nghe hướng dẫn cách chơi.
- HS thực hiện trò chơi.
- HS trả lời theo yêu cầu của GV.
- HS nghe.
- HS nêu.
- HS kể.
- HS kể cho nhau nghe về những ngày đầu tiên đi học.
- Đại diện một vài HS kể.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
Ngày soạn: 3/9 /2018
Ngày dạy: 6/9 /2018
Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2018
Tiết 1 +2
Tiếng Việt
TIẾNG GIỐNG NHAU (2 tiết )
(STK trang 79 – SGK trang 10)
Tiết 3
Tự nhiên và xã hội
CƠ THỂ CHÚNG TA
I.Mục tiêu
Kiến thức kĩ năng:
Nhận ra ba phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mũi, miệng, lưng, bụng.
Phân biệt được bên trái, bên phải cơ thể.
Năng lực:
Biết phối hợp với bạn trong việc học nhóm
Phẩm chất:
HS mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân
II. Chuẩn bị:
GV: các hình trong bài (sgk- 7)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra:
- Không kiểm tra.
2. Bài mới:
- Giới thiệu- Ghi tên bài.
Hoạt động 1: Quan sát tranh tìm các bộ phận bên ngoài cơ thể.
-Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm đôi quan sát tranh chỉ ra và nói tên các bộ phận của cơ thể.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm.
- Treo tranh gọi HS chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
-GV nhận xét, chỉ và nêu lại.
Hoạt động 2: Quan sát tranh
-Yêu cầu HS quan sát hình(sgk-5) chỉ rõ và nói xem các bạn trong từng hình đang làm gì ?
- Hỏi HS : Cơ thể chúng ta gồm mấy phần ?
- Gọi HS báo cáo kết quả, chia sẻ ý kiến với bạn.
- Ai có thể biểu diễn lại từng hoạt động của đầu mình và tay chân như các bạn trong hình?
- GV kết luận chung: Cơ thể chúng ta gồm 3 phần đầu, mình, chân tay.
- Chúng ta nên tích cực hoạt động, không nên lúc nào cũng ngồi một chỗ. Hoạt động giúp chúng ta khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn
Hoạt động 3: Tập thể dục
- GV hướng dẫn HS đọc câu thơ và làm mẫu theo từng động tác.
- Yêu cầu HS làm theo.
- Gọi 3-4 HS lên bảng tập.
- GV nhận xét.
- GV kết luận: Muốn cho cơ thể tốt chúng ta phải tập thể dục hàng ngày
3. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi HS : Cơ thể chúng ta gồm mấy phần?
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc lại tên bài
-HS quan sát và thảo luận theo cặp.
- HS nêu ý kiến .
- HS lên thực hiện cá nhân.
- HS thảo luận trong nhóm, chia sẻ ý kiến.
+ Các bạn trong hình đang ngửa cổ, cúi đầu, cúi mình và 1 số cử động tay chân.
+ Gồm 3 phần: đầu, mình và tay chân.
- HS thực hiện.
- HS biểu diễn- Nhận xét.
-HS chú ý lắng nghe và nhắc lại.
- HS đọc câu thơ và tập theo:
Cúi mãi mỏi lưng
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này
Là hết mệt mỏi.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời cá nhân.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 4
Toán (ôn)
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
Kiến thức kĩ năng:
Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
Biest sử dụng các từ “nhiều hơn”, “ít hơn” khi so sánh về số lượng các nhóm đồ vật.
Năng lực:
Thực hiện đúng nhiệm vụ theo yêu cầu của GV
Phẩm chất:
HS trình bày rõ ràng ý kiến cá nhân trước lớp.
II. Chuẩn bị:
GV: Một số vật như thìa, chai, nắp chai, bút, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra :
- Hỏi HS : Bộ đồ dùng học toán của HS gồm những gì ?
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. So sánh số ượng của hai nhóm đồ vật.
- GV đưa 5 cái bút và 4 cái thước.
- Gọi HS lên ghép vào mỗi bút 1 thước. Hỏi HS bút nào chưa có thước?
+ Số bút như thế nào so với số thước?
+ Số thước như thế nào so với số bút?
- GV đưa ra 5 cái chai và 4 nắp chai
+ Số chai như thế nào so với số nắp?
+ Số nắp như thế nào so với số chai?
c. Giới thiệu cách so sánh.
- Ghép một thước với một bút
Hỏi HS: Em có nhận xét gì về số thước và số bút?
d. Trò chơi:
- Gọi một số HS nam và nữ
- Lấy một số vở và một số bút.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi HS hôm nay học bài gì?
- Nhận xét tiết học.
-HS trả lời..
- HS quan sát.
- HS thực hiện
- Số bút nhiều hơn số thước.
- Nhiều HS nhắc lại.
- Số thước ít hơn số bút.
- Nhiều HS nhắc lại.
Tổ chức cho HS lên thực hành đậy nắp chai vào chai.
- Số chai nhiều hơn số nắp chai.
- Số nắp chai ít hơn số chai.
- HS thực hiện
- Só bút nhiều hơn số thước.
- Số thước ít hơn số bút.
- Ghép đôi 1 nam 1 nữ
- HS nêu kết quả.
- HS nêu ý kiến.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 5
Thể dục
BÀI 1: TỔ CHỨC LỚP – TRÒ CHƠI
I.Mục tiêu
Kiến thức kĩ năng:
Phổ biến nội quy tập luyện, biên chế tổ tập luyện, chọn cán sự bộ môn
Giới thiệu chương trình thể dục lớp 1.
Trò chơi “Diệt các con vật có hại”
Năng lực:
HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình thể dục 1. Nắm được tác dụng của môn thể dục. Nắm được cách chơi, luật chơi.
Phẩm chất:
Giáo dục ý thức tổ chức tập luyện, rèn luyện tư thế tác phong, sự nhanh nhẹn khéo léo.
II. Địa điểm- Phương tiện
Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập.
Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Hoạt động của GV
Định lượng
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp: Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Phổ biến nội quy tập luyện, biên chế tổ tập luyện, chọn cán sự bộ môn
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 1.
- Khởi động: - Dậm chân vỗ tay và hát
- Trò chơi Cao, thấp, ngắn, dài, thò, thụt
8-10 phút
2-3 phút
4-6 phút
GV tập hợp lớp
( Gv)
HS khởi động theo nhịp hô của GV
2. Phần cơ bản:
Phổ biến nội quy tập luyện
- Quần áo gọn gàng, đi giầy hoặc dép 4 quai
- Khi ra sân chấp hành nghiêm túc, yêu cầu của GV và cán sự lớp.
- Khi ra vào lớp phải được sự đồng ý của GV ....
-Biên chế tổ tập luyện
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp1:
- Gồm 35 tiết, mỗi tiết 35 phút
- Gồm 4 nội dung chính:
+ Đội hình đội ngũ
+ Bài thể dục phát triển chung 8 động tác
+ Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản
+ Trò chơi vận động.
-Trò chơi “Diệt các con vật có hại”
18-20 phút
2-3 phút
6-7 Phút
- GV giới thiệu, phổ biến nội quy tập luyện
- HS đứng trật tự chú ý lắng nghe
(GV)
- GV cùng cả lớp lựa chọn cán sự bộ môn do cả lớp bình chọn, theo yêu cầu của GV
- GV chia tổ tập luyện. Và cho các tổ bầu cán sự tổ
- GV nêu tên trò chơi , nhắc lại cách chơi, luật chơi
- Cho HS chơi thử GV nhận xét thêm sau đó cho HS chơi chính thức - GV quan sát nhận xé, tuyên dương
( Gv)
3. Phần kết thúc.
Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng
- Dậm chân vỗ tay và hát
- GV cùng HS hệ thống bài học
4-6 Phút
GV cùng HS hệ thống và nhận xét giờ học
( Gv)
Ngày soạn: 3/9 /2018
Ngày dạy: 7/9 /2018
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2018
Tiết 1
Toán
HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
Kiến thức kĩ năng:
Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác
Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật có hình tam giác
Năng lực:
Thực hiện được các việc theo yêu cầu của giáo viên.
Phẩm chất:
Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: bộ đồ dùng
HS: bộ đồ dùng
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra
- Sự chuẩn bị của HS – Nhận xét
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài- GV ghi bài.
HS nhắc lại tên bài
Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác
- GV giơ hình tam giác
- HS quan sát
- Đây là hình gì?
- Hình tam giác
- Cho HS lấy hình tam giác ở bộ đồ dùng và nêu tên hình
- HS lấy hình tam giác
- Em hãy nêu tên những vật có dạng hình tam giác
- Cho HS quan sát tranhSGK
- HS tìm và trả lời
Hoạt động 2: Thực hành xếp hình
- GV hướng dẫn HS dùng các hình tam giác và hình vuông rồi xếp thành các hình
- HS quan sát tranh SGK để xem mẫu
- Cho HS tự xếp hình
- Giúp đỡ HS còn lúng túng
Hoạt động 3: Trò chơi: " Ai nhanh ai đúng"
3. Củng cố, dặn dò:
- 3 HS lên thi chọn
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
- HS chú ý lăng nghe và ghi nhớ.
Tiết 2 + 3
Tiếng Việt
TÁCH TIẾNG THANH NGANG RA HAI PHẦN – ĐÁNH VẦN (2 tiết)
(STK trang 87 – SGK trang 14 - 15)
Tiết 4
Tiếng Việt (ôn)
ÔN TÁCH TIẾNG THANH NGANG RA HAI PHẦN – ĐÁNH VẦN
Tiết 5
Hoạt động tập thể
KIỂM ĐIỂM HOẠT ĐỘNG TUẦN 1
I.Mục tiêu:
Nêu được những ưu,khuyết điểm có trong tuần.
Đề ra kế hoạch tuần tuần.
Giáo dục HS tự giác thực hiện tốt các nề nếp theo quy định.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1:
- GV yêu cầu em chủ tịch hội đồng tự quản lên duy trì buổi sinh hoạt tuần
Hoạt động 2: Nhận xét ưu điểm và tồn tại trong tuần.
- GVchủ nhiệm nhận xét :
+Ưu điểm:
+Tồn tại:
Hoạt động 3: Đề ra kế hoạch tuần sau.
+Duy trì nề nếp học tập
+Duy trì sĩ số HS
+Duy trì nề nếp ra vào lớp,truy bài,vệ sinh
+Ôn tập cho HS
+Kiểm tra vở học ở nhà của HS
+Tập trung rèn chữ viết cho HS
- Yêu cầu ban văn nghệ lên duy trì
- Chủ tịch hội đồng tự quản duy trì sinh hoạt: Từng ban nhận xét
+Ban nề nếp nhận xét
+Ban văn nghệ nhận xét
+Ban học tập nhận xét
- Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét chung tuần qua và nêu phương hướng tuần tới.
- HS lắng nghe
- HS vui văn nghệ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 1 Lop 1_12428953.docx