I.MỤC TIÊU
-HS làm quen và nhận biết được chữ và âm e.
-Trả lời từ 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
-Hs khá giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGk.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa (phần luyện nói và các vật mẫu)
+Sợi dây để minh họa chữ e.
SGK Tiếng Việt 1, bảng con, vở Tập viết 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 1 môn Toán + Học vần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 21, tháng 8 năm 2017
Học vần:
Tiết 2,3
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I. MỤC TIÊU
- Nắm được các nề nếp học tập: cách cầm vở tập đọc, khoảng cách mắt nhìn, cách ngồi viết, cách đặt vở, cách cầm bút, cách đứng đọc bài, cách cầm bảng, giơ bảng, xoá bảng.
- Hs thực hành theo các nề nếp trên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Vở 5 li, bút chì, bảng, phấn, giẻ lau.
- Sách tiếng việt, bộ đồ dùng họcvần.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định
2. Kiểm tra bc:
-Kiểm tra việc chuẩn bị của hs.
- Nhận xét.
3. Bài mới
a.Giới thiệu:
- Gv tự giới thiệu để hs làm quen.
. b. Dạy nề nếp:
b.1. Cách cầm sách:
Giáo viên làm mẫu: cách cầm vở, cách đứng lên đọc bài( chú ý: khoảng cách mắt nhìn.)
b.1. Cách ngồi viết, cầm bút, đặt vở.
Gv hướng dẫn và làm mẫu.
Gv nhận xét, chỉnh sửa tư thế cho hs.
Tiết 2
b.3. Cách cầm bảng, giơ bảng, xoá bảng.
Gv làm mẫu và hướng dẫn.
b.4. Cách xếp hàng:
- Làm mẫu và hướng dẫn hs cách xếp hàng.
4. Dặn dò-Nhận xét
- Dặn hs sắp xếp đồ dùng gọn gàng sau khi học xong.
- Nhận xét tiết học.
- Lấy đồ dùng học tập.
- Tự giới thiệu về mình, gia đình mình.
- Làm thử, thực hành và nhận xét
Hs thực hành, nhận xét.
Làm thử, thực hành và nhận xét
Lớp trưởng hô, cả lớp thực hành.
Môn: Toán
Tiết 4 TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I. MỤC TIÊU
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp, hs tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SGK Toán 1, bộ que tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định:
2. Kiểm tra bc:
-Kiểm tra việc chuẩn bị của hs
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: tiết học đầu tiên
a.Hướng dẫn sử dụng sách Toán 1
-Yêu cầu hs lấy sách Tóan
-Giới thiệu từng phần trong sách
-Hướng dẫn cách mở và sử dụng sách
b. Hướng dẫn làm quen với một số hoạt động học tập toán1
-Cho hs quan sát ảnh trong sách vào thảo luận một số hình thức học toán
c.Giới thiệu các yêu cầu cần đạt sau khi học Toán
-Nêu các yêu cầu cơ bản và trọng tâm: đếm số, đọc số, viết số làm tính cộng trừ
d. Giới thiệu bộ đồ dùng học toán
- Yêu cầu hs lấy bộ đồ dùng học Toán 1.
-Đưa từng loại đồ dùng và gọi tên các đồ dùng đo độ dài.
- Hướng dẫn hs cách mở, xếp bộ thực hành Toán
+ Thực hiện thao tác mẫu
+ Yêu cầu hs lấy một số vật dụng
+ Hướng dẫn sắp xếp gọn gàng sau khi học xong
4. Dặn dò-Nhận xét
- Dặn hs sắp xếp đồ dùng gọn gàng sau khi học xong.
- Nhận xét tiết học
Chuẩn bị đồ dùng lên mặt bàn.
Nhắc lại tên bài
-Mở sách Toán xem từng phần theo sự hướng dẫn của cô
-Quan sát tranh và thảo luận
-Lắng nghe
- Lấy và mở ra
- Quan sát và gọi tên đồ dùng: que tính, thước kẻ,
- Quan sát
- Lấy đúng theo yêu cầu
- Tiến hành sắp xếp các vật dụng vào hộp
Thứ 3, ngày 22 tháng 8 năm 2017
Môn: Toán
Tiết 1. NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I.MỤC TIÊU
-So sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật
-Biết sử dụng các từ “nhiều hơn”, “ít hơn” để diễn đạt hoạt động so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Các loại vật và tranh minh họa như SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của hs.
Nhận xét.
3 Dạy học bài mới:
Giới thiệu bài: nhiều hơn, ít hơn
a.So sánh số lượng cốc và thìa.
-Đặt 5 chiếc cốc , 4 cái thìa lên bàn và nói “cô có một số cốc và thìa , chúng ta sẽ tiến hành so sánh số cốc và số thìa”.
-Gọi 1 hs lên đặt vào mỗi chiếc cốc một cái thìa.
- Còn thừa cái cốc nào không có thìa?
-Nói “ khi đặt vào mỗi cái cốc một cái thìa thì còn một cái cốc chưa có thìa ta nói: số cốc nhiều hơn số thìa”.
-Gọi hs lặp lại.
-Gọi hs nêu một số cách so sánh khác.
-Gợi ý để hs nêu.
b. So sánh số bông hoa và số lọ hoa; số cái chai và cái nút chai; thỏ và cà rốt làm tương tự như số cốc và số thìa.
4. Củng cố, dặn dò
-Đặt một số đồ vật có sự chênh lệch gọi hs so sánh.
-Cho hs so sánh số quyển sách và số quyển vở trong cặp của em
-Về nhà so sánh tập so sánh số cái tủ và số cái tivi ở nhà em; số cái bàn và số cái ghế
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau: hình vuông, hình tròn
Hs lấy đồ dùng.
Nhắc lại tên bài
-Lớp quan sát và nhận xét.
-Còn thừa một cái cốc không có thìa.
- lặp lại số cái cốc nhiều hơn số cái thìa.
- số cái thìa ít hơn số cái cốc.
- Nêu kết quả so sánh
Học vần
Tiết 3, 4 CÁC NÉT CƠ BẢN
I.MỤC TIÊU
-Hs biết được tên gọi và cách viết các nét cơ bản.
Vận dụng để viết chữ ghi âm đúng, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mẫu chữ viết các nét cơ bản
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bc: gv kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của hs.
3. Bài mới:
TIẾT 1
a. Giới thiệu bài:
Gv giới thiệu các nét: nét ngang, nét sổ, nét xiên trái, nét xiên phải, nét móc xuôi, mét móc ngược, nét móc hai đầu, nét công- hở phải, nét cong-hở trái, nét cong kín, nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt.
b. Hướng dẫn viết bảng con:
Gv viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
Hát vui
Lấy đồ dùng học tập.
Hs đọc tên các nét cơ bản.
Hs đọc cá nhân, đọc cả lớp.
Nhận xét.
Hs viết bảng con.
c. Hướng dẫn viết vào vở ô li:
- Gv hướng dẫn hs cách 1 ô viết 1 nét.
- GV bao quát lớp, hs viết
d. GV thu - nhận xét:
4. Củng cố- dặn dò:
- Gv chỉ bảng cho hs đọc
- Dặn dò hs học lại bài ở nhà
- Nhận xét tiết học
- Hs đọc lại các nét cơ bản
- Hs viết vào vở
- Hs đọc lại các nét cơ bản
Thứ 4, ngày 23 tháng 8 năm 2017
Tiết 1,2 Học vần: e
I.MỤC TIÊU
-HS làm quen và nhận biết được chữ và âm e.
-Trả lời từ 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
-Hs khá giỏi luyện nói 4-5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGk.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa (phần luyện nói và các vật mẫu)
+Sợi dây để minh họa chữ e.
SGK Tiếng Việt 1, bảng con, vở Tập viết 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định:
2. KTBC:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: thảo luận nhóm xem sgk
- Tranh vẽ những gì?
Gv kết luận: Những tiếng trên đều có âm e.
c. Hoạt động 2: Dạy âm và chữ ghi âm
Nhận nhiện âm và vần.
- Gv tô lại chữ e trên bảng và nói e gồm một nét thắt.
- Chữ e còn giống cái gì?
- Gv làm thao tác cho hs xem
-Gv phát âm mẫu
Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
Hs thảo luận theo nhóm đôi và trả lời:bé, me, xe, ve.
Hs phát âm đồng thanh e.
sợi dây vắt chéo.
Hs luyện phát âm từng em.
Hs viết bảng con.
TIẾT 2
1.Ổn định
2.Luyện tập
a. Luyện đọc
GV lần lượt gọi HS phát âm e và chỉnh sửa cho HS
- Cho hs mở sách giáo khoa và đọc
b. Luyện viết
GV viết mẫu và hướng dẫn
c.Luyện nói
GV treo tranh và gợi ý
- Quan sát tranh em thấy những gì?
- Mỗi bức tranh nói về loài nào?
- Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- Các bức tranh có điểm gì là chung?
Kết luận: Học rất vui ai cũng cần phải học và phải học hành chăm chỉ.
4.Củng cố- Dặn dò
-GV chỉ bảng cho HS đọc
-Cho HS tìm chữ vừa học trong SGK, tờ báo cũ
-Nhận xét tiết học.
-Dặn học lại bài ở nhà
- Chuẩn bị bài sau: b
HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh.
- HS chỉ chữ trong sách và, đọc từng em
HS viết vào vở tập viết
-HS quan sát tranh và trả lời theo câu hỏi của GV
- Chim, ếch, gấu, ong.
- Nghe cô giáo giảng bài
các bạn nhỏ đều học
==================
Môn: Toán
Tiết 3. HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I.MỤC TIÊU
-Nhận biết được hình vuông, hình tròn, nói đúng tên hình
-Làm được các bài tập1, 2, 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Một số hình vuông, hình tròn bằng bìa, một số vật thật có dạng hình vuông hình tròn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:Gv đưa 3 cái bút, 4 cái thước kẻ, hỏi: cái nào nhiều hơn? Cái nào ít hơn?
Gv nhận xét.
3. Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài: hình vuông, hình tròn
b. Giới thiệu hình vuông
-Lần lượt đưa từng tấm bìa hình vuông lên cho hs xem, mỗi lần đưa đều nói “đây là hình vuông”
-Đính bảng từng hình vuông có kích cỡ, màu sắc khác nhau và hỏi: đây là hình gì?
-Hướng dẫn hs mở bộ đồ dùng và lấy tất cả hình vuông đặt lên trên bàn
-Khen những em lấy được nhanh và nhiều hình vuông
c. Giới thiệu hình tròn tiến hành tương tự hình vuông
4. Thực hành luyện tập
-Bài 1: tô màu hình vuông
-Bài 2: tô màu hình tròn
-Bài 3: dùng các màu khác nhau để tô màu hình vuông hình tròn
5. Củng cố-Dặn dò
Trò chơi “ Ai nhanh ai khéo”
-Đặt một số hình vuông , hình tròn và một số hình khác. Cho hs chơi theo đội, mỗi đội 5 em , chơi trong 2 phút. Đội nào lấy được nhiều hình vuông hoặc hình tròn hơn thì đội đó sẽ thắng.
-Tuyên dương đội thắng cuộc
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: hình tam giác
Hs hát.
Hs trả lời, nhận xét.
Nhắc lại tên bài
-Lớp quan sát
-Lặp lại ‘hình vuông”
hình vuông
- Lấy hình vuông trong hộp đặt lên bàn
-Dùng bút màu để tô theo gợi ý của gv
- Hai đội thi đua lên bảng chơi
========================
Thứ 5, ngày 241 tháng 8 năm 2017
Tiết 1,2
Học vần: b
I.MỤC TIÊU
-HS làm quen và nhận biết chữ và âm b
-Đọc được: be
-Trả lời từ 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: Tranh minh họa, sợi dây để minh họa cho chữ b
-HS: Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định
2. KT bài cũ:
- Gọi HS đọc, viết e.
Gv nhận xét .
3. Dạy- học bài mới
Giới thiệu bài:
b.Dạy âm và chữ ghi âm
- Viết bảng âm b và đọc mẫu
*Nhận diện chữ
-Viết lại chữ b và hỏi:
+b gồm những nét nào?
- Cho HS so sánh b và e
- Dùng sợi dây tạo chữ b cho HS xem.
*Ghép chữ và phát âm
-Cho HS ghép chữ be
-Hỏi vị trí của b và e
-Phát âm mẫu be
-Chữa lỗi phát âm cho HS
*Hướng dẫn viết chữ
-Viết mẫu và hướng dẫn viết b, be
-Nhận xét chữa lỗi cho HS
*GV nhận xét tiết 1
-Lần lượt 3 HS lên bảng (lớp viết vào bảng con)
-Luyện phát âm từng em
-nét khuyết trên và nét thắt
- So sánh và rút ra kết luận
-Ghép vào bộ chữ rời
- b trước e sau
-Luyện phát âm từng em
-Viết vào bảng con.
Tiết 2
1.Ổn định
2.Luyện tập
Luyện đọc
- Chỉ bảng và hướng dẫn HS đọc
b.Luyện viết
- Viết mẫu và hướng dẫn
c.Luyện nói
-Treo tranh và gợi ý:
+Ai đang học bài?
+Ai đang tập viết chữ e?
+Bạn voi có biết đọc chữ không?
+ Em thích giống bạn nào?
4.Củng cố-Dặn dò
-Cho HS thi đua đọc trong SGK, tìm chữ vừa học trên trang báo
-Dặn đọc lại bài ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau: /
-Nhìn bảng đọc cá nhân, đồng thanh
-Viết vào vở Tập viết
-Luyện nói theo chủ đề
- Chim học bài
- Gấu tập viết chữ e
- Không, Voi xem sách ngược
*******************
Môn: Toán
Tiết 4 HÌNH TAM GIÁC
I.MỤC TIÊU
-Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác
-Hs khá giỏi nhận dạng hình tam giác từ các vật thật có mặt là hình tam giác
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Một số hình tam giác bằng bìa, một số vật thật có dạng hình tam giác
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: hình vuông, hình tròn.
3. Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài: hình tam giác
b. Giới thiệu hình tam giác
- Lần lượt đưa từng tấm bìa hình tam giác lên cho hs xem, mỗi lần đưa đều nói “đây là hình tam giác”
- Đính bảng từng hình tam giác có kích cỡ, màu sắc khác nhau và hỏi: đây là hình gì?
- Hướng dẫn hs mở bộ đồ dùng và lấy tất cả hình tam giác đặt lên trên bàn
-Khen những em lấy được nhanh và nhiều hình tam giác
*. Thực hành xếp hình
-Hướng dẫn hs sử dụng bộ đồ dùng học Toán để thực hành xếp hình
-Yêu cầu gọi tên hình mà mình xếp
4. Củng cố-Dặn dò
-Đặt một số vật có dạng các hình đã học để hs tìm ra hình nào là hình tam giác
-Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau: luyện tập
Hs tìm hình vuông , hình tròn.
Nhận xét.
Hs nhắc lại tên bài
-Lớp quan sát
-Lặp lại “hình tam giác”
- Lấy hình tam giác trong hộp đặt lên bàn
-Dùng các hình vuông, tròn và tam giác để xếp hình
-ngôi nhà, chiếc thuyền
==================
Thứ 6, ngày 25 tháng 8 năm 2017
Tiết 1,2 Học vần: Dấu sắc (/)
I. MỤC TIÊU: -HS nhận biết được dấu và thanh sắc (/ ).
-Đọc được tiếng bé
-Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong Sgk.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa, bảng phụ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định
2.Bài cũ: -Gọi hs đọc,viết b, be.
- Gv nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Dạy dấu thanh:
-Viết bảng dấu /, đọc mẫu và hỏi: Dấu sắc được viết như thế nào?
*Ghép chữ và phát âm:
-Ghi bảng be và hỏi :đây là chữ gì?
-Thêm dấu / vào ta có tiếng gì?
-Gọi hs đọc và đánh vần.
*Hướng dẫn viết:
-Viết mẫu dấu / , chữ bé và hướng dẫn.
- Cho hs so sánh chữ be và chữ bé.
GV nhận xét tiết 1
-
Hs đọc ,viết vào bảng con.
Hs trả lời.
-là một nét xiên phải
-chữ be.
-b-e-be-sắc-bé
-Viết vào bảng con.
- Giống nhau ở chữ be.
- Khác nhau chữ bé có thêm dấu sắc.
Tiết 2
1.Ổn định
2.Luyện tập
Luyện đọc:
-Chỉ bảng cho hs đọc
-Chỉnh sửa cách phát âm cho hs
Luyện viết
-Viết mẫu và hướng dẫn viết be, bé.
c.Luyện nói
-Treo tranh và gợi ý
+Quan sát tranh em thấy những gì?
+Các bức tranh có gì giống (khác) nhau?
+Em thích tranh nào nhất?
+Em hãy đọc lại tên của bài này.
4. Củng cố, Dặn dò
-Cho hs đọc bài trong SGK, tìm thêm tiếng có dấu sắc.
-Đọc bài ở nhà, tập viết chữ vừa học trên bảng con.
Chuẩn bị bài sau: dấu hỏi, dấu nặng
-Đọc đồng thanh, tổ, nhóm
-Viết vào vở Tập viết
-Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- Đều có các bạn nhỏ
- bé
-Đọc trong SGK, tìm tiếng có dấu sắc trong tờ báo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 1 Lop 1_12399098.doc