I . MỤC TIÊU
- Củng cố về các phép tính cộng trong phạm vi 10.
- Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 4, bài 5.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 15 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 1 tháng 12 năm 2014
Toán: LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
- Củng cố về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2), bài 2 (cột 1), bài 3 (cột 1, 3), bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Gọi HS đọc công thức cộng, trừ trong phạm vi 9?
-Tính:
9 - 3 = ? 9 - 0 = ?
6 +3 = ? 7 + 2 = ?
Nhận xét ghi điểm.
3. Luyện tập
Bài 1: Nêu yêu cầu
HD HS dựa vào công thức cộng trừ trong phạm vi 9 để làm tính.
- Hd hs nhận xét phép tính:
8 + 1 =
1 + 8 =
9 - 8 =
9 - 1 =
Nhận xét - Bổ sung
Bài 2: Nêu yêu cầu
HD HS nhẩm từ bảng cộng, bảng trừ để điền số
- Nhận xét- tuyên dương
Giải lao
Bài 3: Nêu yêu cầu
Lưu ý : 4 + 5 5 + 4 ta thấy 4 + 5 cũng bằng 5 + 4 nên có thể viết ngay dấu = vào ô trống.
Thu chấm một số bài -
HD chữa bài
Bài 4 : Nêu yêu cầu
- HS quan sát tranh - Nêu bài toán
Thu một số bài chấm -Nhận xét tuyên dương.
Bài 5: Hình bên có mấy hình vuông ?
Trò chơi: Ai nhanh hơn
GV vẽ sẵn hình lên bảng - Gọi HS lên điền và chỉ số hình vuông.
Nhận xét tuyên dương.
4.Củng cố - Dặn dò
- Đọc thuộc phép cộng, trừ trong phạm vi 9 ?
Nhận xét tiết học
Về nhà xem bài phép cộng trong phạm vi 10.
- 4 hs
2 HS làm bảng , lớp làm bảng con
-Tính theo cột dọc
-Làm miệng
-Nếu thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
-Điền số
-Làm bảng gài
Viết dấu =
HS làm vào SGK
-Viết phép tính thích hợp
HS nêu bài toán
HS làm SGK
-2 đội mỗi đội 1 em thi nhau lên điền
-Tham gia chơi
2 HS
Thứ ba ngày 2 tháng 12 năm 2014
Toán: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
* Hd thành lập công thức và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10.
a) Hd thành lập công thức
9 + 1 = 10 ; 1 + 9 = 10
-Tiến hành tương tự như bài “ Phép cộng trong phạm vi 7”
b) Hình thành 8 + 2 = 10;
7 + 3 = 10 ; 6 + 4 = 10
(tương tự)-Khuyến khích hs tự nêu bài toán
c) Hd hs bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10
-Hd đọc bảng cộng-Gọi hs đọc thuộc
Giải lao
3.Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu
a/GV HD HS viết kết quả của phép tính như sau:
V í d ụ: 1 cộng 9 bằng 10, ta viết chữ số 1 lùi ra phía trước , chữ số 0 thẳng cột với 1 và 9.
1
+ 9
10
-Hd chữa bài.
b/HD HS liên hệ tính chất phép cộng:
Từ 1 + 9 = 10 suy ra 9 + 1 = 10.
Bài 2: Nêu yêu cầu
-Hd tính nhẩm từng bước rồi ghi kết quả
Thu chấm một số bài - nhận xét
Bài 3: Nêu yêu cầu
-Gọi hs nêu đề toán
-Trò chơi : Thi ai viết được nhiều phép tính
Nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố -Dặn dò
- Đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 10?
Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
-HS đọc cá nhân - nhóm - lớp
- HS đọc cá nhân - nhóm - lớp
- Tính theo cột dọc
- Làm bảng con
- Tính
- Làm miệng - nhận xét
- Viết số vào hình vuông, hình tròn ...
- Làm SGK
- Viết phép tính thích hợp
- 2 đội mỗi đội 1em
- Tham gia chơi
2 HS
Thứ năm ngày 4 tháng 12 năm 2014
Toán: LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
- Củng cố về các phép tính cộng trong phạm vi 10.
- Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 4, bài 5.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ
- Gọi hs đọc công thức cộng trong phạm vi 10?
- Tính:
7 + 3 = 5 + 5 =
6 + 4 = 8 + 2 =
Nhận xét ghi điểm.
3. Luyện tập
Bài 1: Nêu yêu cầu
HD HS dựa vào công thức cộng trừ trong phạm vi 9 để làm tính.
- Hd hs nhận xét phép tính:
8 + 1 =
1 + 8 =
Nhận xét - Bổ sung
Bài 2: Nêu yêu cầu
Lưu ý viết thẳng cột dọc
- Nhận xét- tuyên dương
Bài 3: Nêu yêu cầu
HD HS nhẩm từ bảng cộng để điền số
Thu chấm một số bài - Nhận xét- Chữa bài
Giải lao
Bài 4: Nêu yêu cầu
Nhận xét
Bài 5 : Nêu yêu cầu
-HS quan sát tranh - Nêu bài toán
Trò chơi: Ai nhanh hơn
Nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò
- Đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 10 ?
Về nhà xem bài phép trừ trong phạm vi 10.
-4 hs
2 HS làm bảng , lớp làm bảng con
-Tính
-Làm miệng
-Nếu thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi.
-Tính theo cột dọc
-Làm bảng con
Điền số vào chỗ chấm
HS làm vào SGK
Tính
HS làm bảng gài
-Viết phép tính thích hợp
HS nêu bài toán
-2 đội mỗi đội 1 em
-Tham gia chơi
2 HS
Thứ sáu ngày 5 tháng 12 năm 2014
Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10.
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Gọi hs đọc thuộc công thức cộng trong phạm vi 10.
-Làm bảng:
5 + 5 = ; 8 + 2 =
4 + 6 = ; 3 + 7 =
1 + 9 = ; 10 + 0 =
Sửa bài nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Hd hs thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10.
Tiến hành tương tự như bài “ Phép trừ trong phạm vi 7”.
Giải lao
4. Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu
a/GV HD cách viết phép tính theo cột dọc .
Ví dụ:
10
1
9
- Viết 1 thẳng cột với chữ số 0 ( trong số 10)
b/HD HS làm từng cột và cho HS nêu nhận xét mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ; do đó khi biết 1 + 9 = 10 thì có thể nêu ngay được kết quả của các phép trừ : 10 - 1 = 9 ; 10 - 9 = 1
Nhận xét - sửa sai
Bài 2: Nêu yêu cầu
- GV HD HS nêu cấu tạo số
Ví dụ: 10 gồm 1 và 9 nên viết 9 vào ô trống dưới số 1... tương tự như vậy HS làm tiếp phần còn lại
- Thu chấm một số bài - nhận xét tuyên dương.
Bài 3: Nêu yêu cầu
Gọi HS nêu cách làm
Thu chấm một số bài - nhận xét
Bài 4: Nêu yêu cầu
- Cho HS xem tranh -Nêu bài toán
Chú ý: -Khi HS nêu phép tính thì phép tính phải phù hợp với bài toán nêu ra.
- Nhận xét - tuyên dương.
5. Củng cố,dặn dò
- Đọc phép trừ trong phạm vi 10?
- Về nhà học lại công thức cộng, trừ trong phạm vi 10
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
-2 hs
-2 hs lên bảng làm
Lớp bảng gài
-Đọc cá nhân- nhóm- lớp
-Tính cột dọc
-Làm bảng con
-Tính
HS nhẩm rồi nêu kết quả
HS khá giỏi làm bài 2, 3.
- Viết số vào ô trống
- HS làm SGK
- Điền dấu > , <, = vào ô trống
- Tìm kết quả phép tính trước rồi mới so sánh.
- HS làm SGK
Viết phép tính thích hợp
Gọi 4 HS lên bảng làm
- Lớp gài phép tính thích hợp
2 HS
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan 15.doc