1/Ổn định:
- Cho HS hát.
2/Bài cũ: Đi học đều và đúng giờ
+Vì sao các em cần phải đi học đều và đúng giờ?
+ Kể những việc cần làm để đi học đều và đúng giờ?
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3/Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp
* Mục tiêu: Học sinh biết: Xếp hàng ngay ngắn không chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh 1, 2 ở BT nhận xét việc ra, vào lớp của các bạn trong hai tranh:
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 16 - Môn Đạo đức: Trật tự trong trường học (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013
Đạo đức: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 1)
I . MỤC TIÊU
- Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp.
- Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp.
- Thực hiện giữ trật tự khi ra vào lớp, khi nghe giảng. Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
* GD PTTNTT: Giữ trật tự trong trường học, không chen lấn, xô đẩy dẫn đến ngã dễ gây thương tích.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Tranh BT 1, 3, 4 phóng to.
2. Học sinh:
-Vở bài tập đạo đức 1.
- Bút màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Ổn định:
- Cho HS hát.
2/Bài cũ: Đi học đều và đúng giờ
+Vì sao các em cần phải đi học đều và đúng giờ?
+ Kể những việc cần làm để đi học đều và đúng giờ?
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3/Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp
* Mục tiêu: Học sinh biết: Xếp hàng ngay ngắn không chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh 1, 2 ở BT nhận xét việc ra, vào lớp của các bạn trong hai tranh:
+ Tranh 1 vẽ gì?
+ Tranh 2 vẽ gì? Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh 2.
+ Việc làm của các bạn ở tranh nào đúng ? Vì sao?
- Kết luận: Tranh 1 vẽ các bạn vào lớp đi thẳng hàng tranh 2 chen lấn, xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và gây vấp ngã. Khi ra vào lớp các em phải xếp hàng ngay ngắn.
* Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS biết xử lý tình huống để giữ trật tự khi ra vào lớp
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm 6
- Giáo viên cho học sinh nhóm trao đổi, đóng vai theo tình huống T2
- Kết luận: Khen nhóm đóng vai xử lý tình huống tốt biết khuyên các bạn giữ trật tự khi ra vào lớp
* Hoạt động 3: HS quan sát tranh BT3 và thảo luận nhóm đôi.
* Mục tiêu: Học sinh cần trật tự khi nghe giảng, không đùa nghịch, không nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời theo câu hỏi gợi ý :
+ Tranh vẽ gì ? Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào?
+ Vì sao các bạn trong tranh lại trật tự trong giờ học?
- GV kết luận: Giữ trật tự trong giờ học là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn cho các em.
- Cho Hs đọc câu ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
4/ Dặn dò:
- Thực hiện những điều vừa học để giữ trật tự trong giờ học.
- HS hát.
- 2 HS trả lời.
- Học sinh trả lời:
+ Các bạn đang xếp hàng vào lớp.
+ Các bạn chen lấn xô đẩy nhau làm ngã nhau.
+Tranh 1 đúng vì các bạn đã giữ trật tự khi ra vào lớp.
- HS nghe
- HS trao đổi nhóm 6 chuẩn bị đóng vai theo nội dung tranh.
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Cô giáo đang giảng bài, các bạn học sinh giữ trật tự, phát biểu ý kiến để họctập tốt.
- HS nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DD 16.doc