I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10.
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10.
- So sánh các số trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 (a, b, cột 1), bài 3 (cột 1, 2), bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 17 - Môn Toán - Trường TH Phạm Hồng Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2014
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU
- Biết cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10.
- Viết các số trong phạm vi 10 theo thứ tự đã biết.
- Xem tranh, tóm tắt tự nêu đề toán rồi viết phép tính giải bài toán.
- Bài tập cần làm: bài 1 (cột 3, 4), bài 2, bài 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Điền số
a/ 5 + = 8 b/ 9 + = 10
- 5 = 5 1 - = 8
6 + = 7 10 - = 10
- Nhận xét:
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Bài 1: Điền số
+ Gợi ý: 2 bằng 1 cộng mấy?
4 bằng mấy cộng 1?
- Trò chơi: Điền số tiếp sức
+ Mỗi tổ 1 cột, mỗi em điền một số.
Bài 2: Viết các số 7, 5, 2, 9, 8
+ Theo thứ tự từ bé đến lớn
+ Theo thứ tự từ lớn đến bé
Lưu ý HS: Chỉ lấy 5 số đã cho rồi xếp theo yêu cầu bài tập
Giải lao
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
a/ Nhìn hình nêu đề toán
Thu một số bài chấm - nhận xét
b/ Nêu yêu cầu
+ Hướng dẫn tìm hiểu đề
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết còn lại mấy lá cờ ta làm tính gì?
+ Chấm một số bài - Nhận xét
* Trò chơi: Đố bạn
+ Đội A ra đề đội B nêu phép tính và ngược lại đội B ra đề đội A nêu phép tính đội nào làm nhanh đúng đội đó thắng. Đội nào làm sai hay không ra đề được đội đó thua.
4. Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
- Về xem lại các dạng bài tập đã làm.
- Xem trước bài: Luyện tập chung (trang 91).
- Hát
- 2 HS làm trên bảng.
- Dưới lớp tổ 1, 2 làm cột a. Tổ 3, 4 làm cột b.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- HS trả lời.
- 4 tổ tham gia.
- Nhận xét tuyên dương.
- 1HS làm bảng lớn, lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- Có 4 bông hoa, thêm 3 bông hoa. Hỏi có tất cả mấy bông hoa ?
- 1 HS làm bảng, lớp làm sách
1 HS đọc tóm tắt
1 HS nêu đề toán
- Có 7 lá cờ bớt 2 lá cờ .
Sau khi bớt còn lại mấy lá cờ?
1 HS làm bảng - Lớp làm vở -nhận xét .
2 đội mỗi đội 3 em.
Thứ ba ngày 16 tháng 12 năm 2014
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10.
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10.
- So sánh các số trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 (a, b, cột 1), bài 3 (cột 1, 2), bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. Bài cũ:
- Viết các số: 1, 9, 6, 4, 5, 7
a/ Theo thứ tự từ bé đến lớn
b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé
- Dưới lớp: Tổ 1, 2 làm câu a. Tổ 3, 4 làm câu b.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Bài 1. Nối các chấm theo thứ tự (Từ 0 đến 10)
Hỏi sau khi nối các dấu chấm theo thứ tự ta được 2 hình gì?
Bài 2. Tính
a/ Tính cột dọc
+ Khi làm tính cột dọc cần chú ý điều gì?
b/ Tính cột ngang
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 3: Điền dấu > < =
+ Trò chơi: Làm toán tiếp sức
- Nhận xét, tuyên dương.
Giải lao
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
*Gợi ý: Hình này nêu được mấy đề toán? Viết được mấy phép tính ?
Bài 5: Xếp hình theo mẫu
- Quan sát rồi rút ra nhận xét cách xếp hình ?
* Lưu ý: Màu sắc của 2 hình tròn.
Nhận xét - tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học.
- Về làm lại các bài tập ở sách giáo khoa tiết này.
- Học thuộc bảng cộng, bảng trừ tong phạm vi 3 đến 10.
- Xem trước bài: Luyện tâp chung ( trang 92).
- Hát.
- 2 HS mỗi em làm 1 câu.
- Làm bảng con.
- Nối tiếp sức mỗi em nối 1 lần
- Hình chữ thập và hình ô tô
- Làm bảng con
- Nhận xét
- Nêu cách tính
Làm miệng cột 1,2
Làm vở cột 3,4
- Nêu cách làm
- 2 đội mỗi đội 6 em
Nhận xét
- Nhìn hình nêu đề toán
Gài phép tính thích hợp
a/ 5 + 4 = 9 b/ 7 - 2 = 5
4 + 5 = 9 7 - 5 = 2
HS quan sát
- 2 hình tròn và 1 hình tam giác xếp liên tiếp tạo thành 1 hàng.
+ 1 HS lên bảng xếp.
+ Cả lớp cùng xếp.
Thứ năm ngày 18 tháng 12 năm 2014
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU
- Biết cấu tạo các số trong phạm vi 10.
- Thực hiện được cộng, trừ, so sánh các số trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán.
- Nhận dạng hình tam giác.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 (dòng 1), bài 3, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định
2. Bài cũ:
- Tính:
4 10 9 10 6
+5 6 + 0 - 3 + 4
- Điền dấu >, <, =
5 ..... 4 + 2 8 + 2 ....... 3 + 6
6 + 1 ....... 7 10 - 2 ....... 4 + 3
- Gọi 2 HS đếm xuôi từ 0 đến 10, đếm ngược từ 10 đến 0.
Nhận xét - ghi điểm
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
* Luyện tập
- Bài 1a: Tính
- Nêu yêu cầu.
Nhận xét
- Bài 1b: Tính
- Nêu yêu cầu.
8 – 5 – 2 = 10 – 9 + 7 = 9 – 5 + 4 =
4 + 4 – 6 = 2 + 6 + 1 = 6 – 3 + 2 =
10 + 0 – 5 = 7 – 4 + 4
Nhận xét - tuyên dương
Bài 2: Số?
- Nêu yêu cầu.
8 = + 5 9 = 10 - 7 = + 7
10 = 4 + 6 = + 5 2 = 2 -
Thu một số bài chấm - nhận xét
Bài 3: Trong các số 6, 8, 4, 2, 10
a) Số nào lớn nhất?
b) Số nào bé nhất?
- Nêu yêu cầu và trả lời câu hỏi.
Nhận xét - tuyên dương
Giải lao
Bài 4:Viết phép tính thích hợp
+ Hướng dẫn giải:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết có tất cả mấy con cá ta làm phép tính gì?
+ Chấm một số bài - nhận xét.
Bài 5: Cho HS quan sát và tìm có bao nhiêu hình tam giác?
- Hỏi HS tìm được 8 hình bằng cách nào?
Nhận xét - tuyên dương.
4 .Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về tự làm lại cácbài tập ở SGK tiết này, tự cho kết quả rồi tìm phép tính đúng với kết quả đó.
- Học thuộc các bảng cộng, trừ trong phạm vi từ 3 đến 10, chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì 1.
- 1 HS làm bảng - lớp làm bảng con.
Nhận xét
2 HS làm bảng - lớp làm bảng con
Nhận xét
- 2 HS.
- Tính cột dọc.
- Làm bảng con.
- Tính hàng ngang.
- Làm bảng con.
- 3 HS làm bảng lớp.
- Điền số thích hợp vào chỗ chấm.
- Làm SGK.
- Học sinh khá, giỏi làm cả cột 3.
- Làm miệng.
- Viết phép tính thích hợp.
- Nêu bài toán - nêu phép tính.
- Chữa bài.
Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2014
Toán: KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan 17.doc