1/ Bài cũ: Giữ gìn lớp học sạch, đẹp
- Em đã làm gì để lớp học sạch, đẹp?
Gv nhận xét bài cũ.
2/Bài mới :
- Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 4 với SGK
* Mục tiêu: HS biết phân tích bức tranh trong SGK để nhận ra đây là bức tranh vẽ về cuộc sống nông thôn. (GD KNS)
* Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV yêu cầu học sinh tìm bài 18, 19 “Cuộc sống xung quanh” và yêu cầu các em đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong bài.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 18 - Môn Tự nhiên và xã hội: Cuộc sống xung quanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I/MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở.
- Học sinh khá giỏi nêu được một số điểm giống và khác nhau giữa cuộc sống ở nông thôn và thành thị.
* GD BVMT: Hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên và xã hội xung quanh.
* GD KNS:
+ Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
+ Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn.
+ Phát triển kĩ năng hợp tác trong công việc.
* GD BĐKH: Tất cả mọi hoạt động của con người đều tác động đến môi trường, em hãy tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh và thực hiện lối sống thân thiện với môi trường.
* GD TN, MTB, HĐ: Liên hệ về môi trường sống gắn bó với biển đảo của HS tại vùng biển.
II/CHUẨN BỊ
Các hình trong bài 18,19 SGK, một số tranh ảnh về nông thôn và thành thị
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ: Giữ gìn lớp học sạch, đẹp
- Em đã làm gì để lớp học sạch, đẹp?
Gv nhận xét bài cũ.
2/Bài mới :
- Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 4 với SGK
* Mục tiêu: HS biết phân tích bức tranh trong SGK để nhận ra đây là bức tranh vẽ về cuộc sống nông thôn. (GD KNS)
* Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV yêu cầu học sinh tìm bài 18, 19 “Cuộc sống xung quanh” và yêu cầu các em đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong bài.
- Các nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi ở bài 18.
Bước 2:
- GV gọi một số hs lên trả lời câu hỏi:
+ Bức tranh ở trang 38, 39 vẽ về cuộc sống ở đâu?
+ Tại sao em biết?
+ Mọi người ở nông thôn sống bằng nghề gì?
+ Nhà cửa ở đây thế nào?
+ Trong tranh còn có những gì?
* Kết luận: Đây là bức tranh vẽ về cuộc sống ở nông thôn. Người dân ở nông thôn chủ yếu bắng nghề nông: làm ruộng, trồng hoa màu.
* Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp: Quan sát tranh bài 19
* Mục tiêu: HS biết phân tích bức tranh trong SGK để nhận ra đây là bức tranh vẽ về cuộc sống ở thành phố. (GD KNS)
*Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát tranh và nêu câu hỏi cho HS trả lời:
+ Bức tranh ở trang 40, 41 vẽ về cuộc sống ở đâu?
+ Tại sao em biết?
+ Người dân ở thành phố sống bằng nghề gì?
*Kết luận: Bức tranh ở bài 19 vẽ về cuộc sống ở thành phố.
* Hoạt động 3 Trò chơi Xếp hình
* Mục tiêu: HS nhận ra những nét nổi bật về cuộc sống ở nông thôn và thành phố
* Cách tiến hành:
- GV chia lớp làm 2 nhóm; NÔNG THÔN, THÀNH PHỐ, cho HS quan sát một số tranh ảnh các nhóm tiếp sức lên chọn tranh ảnh xếp vào nhóm cho phù hợp. Sau 2 phút nhóm nào xếp được nhiều và đúng thì thắng.
HS khá giỏi: Em thấy cuộc sống ở nông thôn và thành thị giống (khác) nhau ở những điểm nào?
* Kết luận: Ở nông thôn người dân sống nghề nông, nhà cửa thưa thớt, cây cối, đồng ruộng nhiều. Ở thành phố nhà cửa san sát, người dân đi làm trong các nhà máy, xí nghiệp hoặc mua bán ở chợ , các cửa hàng. (GD BVMT)
*Liên hệ:
- Nơi em ở là nông thôn hay thành phố?
- Nhà cửa, đường đi lại như thế nào?
- Người dân ở quê em làm nghề gì?
* GD BĐKH: Tất cả mọi hoạt động của con người đều tác động đến môi trường, em hãy tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xung quanh và thực hiện lối sống thân thiện với môi trường.
* GD TN, MTB, HĐ: Các em phải biết giữ gìn và bảo vệ môi trường biển xung quanh nơi mình ở.
3. Dăn dò: Sưu tầm tranh ảnh giới thiệu về cuộc sống địa phương.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Cuộc sống xung quanh (T2).
2 - 3 HS trả lời: trực nhật, không xả rác, không vẽ bậy viết bậy lên tường, bàn ghế
- Các nhóm thảo luận: Mỗi HS lần lượt chỉ vào các hình trong hai bức tranh và nói về những gì các em nhìn thấy.
- Học sinh trình bày:
+ Cuộc sống ở nông thôn.
+ Có đồng ruộng, ao hồ, đường làng, nhiều cây cối, trâu bò; các bác nông dân đang cày
ruộng, tuốt lúa, gánh lúa, tưới hoa màu
+ trồng lúa, hoa màu.
+ Thưa thớt.
+ Nhà bưu điện, trạm y tế xã, trường học các bạn học sinh đang vui chơi trong sân trường
- HS nghe nhận xét và bổ sung
- HS nghe.
HS trả lời
+ Thành phố.
+ Có đường phố, xe cộ tấp nập, người đi lại nhiều, có chợ và nhiều cửa hàng mua bán
+ mua bán hoặc đi làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp.
- HS nghe
- Hs tham gia trò chơi.
- HSKG trả lời
HS nghe.
- HS nghe.
- HS nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tnxh 18.doc