- HS nêu yêu cầu, nêu cách thực hiện
- GV hướng dẫn HS tính
- HS làm bài nêu kết quả (4HS)
- HS, GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu, đọc phần tóm tắt
- HS nêu bài toán
- HS tập nêu câu lời giải (5HS)
- HS viết phép tính vào vở, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
18 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4534 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21
* * *
Thø hai ngµy18 th¸ng 1 n¨m 2010
TOÁN
Tiết 81: PHÉP TRỪ DẠNG 17-7
I. MỤC TIÊU:
- Biết làm các phép tính trừ, biết trừ nhẩm dạng 17-7; viết được phép tính thích hựp với hình vẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bó chục que tính và các que tính rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Đặt tính rồi tính: 16-2; 19-5
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1 phút )
2. Nội dung: (12 phút)
a) Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17-7
- Thực hành trên que tính
b) Cách đặt tính và làm tính
Nghỉ giữa giờ (5 phút)
c) Thực hành (SGK- 112) (15’)
*Bài 1: Tính (cột 1,3,4)
*Bài 2: Tính nhẩm (cột 1,3)
*Bài 3: Viết phép tính thích hợp
3. Củng cố dặn dò: (2 phút)
- HS thực hiện bảng con, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV giới thiệu trực tiếp
- GV thao tác trên bảng, HS làm theo
- HS lấybó chục que tính và 7 que tính rời tách làm 2 phần như trong SGK
- HS cất đi 7 que tính rời, nêu kết quả số que tính còn lại
- HS nêu kết quả số que tính còn lại
- GV hướng dẫn cách đặt tính từ trên xuống dưới, cách tính( từ phải sang trái)
- HS đọc như trong SGK
- Cả lớp đọc cách tính
- HS nêu yêu cầu, nêu cách tính
- GV hướng dẫn tính
- HS làm bài vở, bảng lớp (2HS)
- HS, GV nhận xét sửa sai.
- HS nêu yêu cầu, nêu cách tính
- GV hướng dẫn cách làm
- HS làm bài, nêu kết quả (3HS)
- HS, GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu, đọc phần tóm tắt
- HS nêu bài toán
- HS tập nêu câu lời giải
- HS viết phép tính vào vở, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV nhắc lại cách đặt tính, cách tính
- GV nhận xét giờ học
HỌC VẦN
Tiết 92: ÔP-ƠP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Học sinh đọc và viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; tõ vµ ®o¹n th¬ øng dông.
- ViÕt ®îc: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
- LuyÖn nãi tõ 2- 4 c©u theo chñ ®Ò: C¸c b¹n líp em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành.
- HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt T1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Chữ : cá mập
- Bài: 85
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS, GV nhận xét chữa lỗi.
- HS đọc bài trong SGK (2 hs)
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (2 phút)
- GV giới thiệu vần mới, viết bảng ôp, ơp
- HS đọc theo GV: ôp, ơp
2. Dạy vần
a) Vần: ôp (6 phút)
* Nhận diện vần
- GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần ôp
-Vần ôp được tạo nên từ : ô và p
in thường và vần ôp viết thường.
* Đánh vần
- GV đọc đánh vần mẫu ôp.
- HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp)
- HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp )
- HS so sánh vần ôt với ôp (2 học sinh )
- HS ghép vần ôp(cả lớp)
- HS, GV nhận xét
- GV viết tiếng hộp và đọc đánh vần tiếng
- HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp)
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- HS, GV nhận xét
- HS ghép tiếng: hộp
- HS, GV nhận xét, tuyên dương
- HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk
- GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ
- HS đọc từ ( CN, cả lớp )
- GV hỏi trong từ: hộp sữa, tiếng nào có chứa vần mới
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc bài trên bảng (cả lớp )
b) Vần : ôp (6 phút )
Quy trình tương tự
- HS so sánh hai vần ôp và ơp (2 hs)
- HS đọc bài trên bảng ( cả lớp )
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát
d) Đọc từ ứng dụng (8 phút)
- GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc.
- HS đọc theo dãy, lớp
- GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm .
c) Hướng dẫn viết (8 phút)
- ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
- GV hỏi về vần mới có trong từ
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS + GV nhận xét, chữa lỗi.
Tiết 2
3. Luyện tập
a) Luyện đọc (12 phút)
- Đọc bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng:
Đám mây xốp trắng như bông
Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào
Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình mây thức bay vào rừng xa .
- HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp)
- HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp )
- HS quan sát nhận xét tranh trong sgk.
- GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu
- HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp )
- GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng.
- HS đọc theo dãy, lớp.
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ.
- GV giải nghĩa một số từ:mặc áo, “đeo cườm”, “chân đất”, “nung”
b) Luyện viết(8 phút)
- GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn
- ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
cách trình bày trong vở tập viết.
- HS tập viết vào vở (cả lớp)
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát.
c) Làm bài tập (8 phút)
- Nối từ với tranh
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm.
- HS thực hiện nối
- Điền: ôp hay ơp?
- HS đọc các từ, GV chỉnh sửa.
- GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền
-Viết: tốp ca, màu sắc.
- HS đọc các từ ( CN, cả lớp )
- GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở
d)Luyện nói: Các bạn lớp em(5 phút)
bài tập.
- HS quan sát tranh nhận xét.
- HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp)
- GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét .
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Hãy nói tên các bạn trong lớp?
+ Ở lớp bạn nào học giỏi môn tiếng việt, viết chữ đẹp nhất? Đọc to nhất? Hát hay nhất?
4. Củng cố, dặn dò (2 phút)
- HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới
- GV nhận xét tiết học.
- HS chuẩn bị bài 87.
ĐẠO ĐỨC
Tiết 21: EM VÀ CÁC BẠN
I. MUC TIÊU:
- Trẻ em có quyền được học, có quyền được vui chơi, có quyền được kết giao bạn bè
- Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè cùng học cùng chơi
- Bước đầu biết vì sao phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và vui chơi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: VBT Đạo đức, hoa bằng giấy
- HS : VBT Đạo đức
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
- Nếu bạn chưa lễ phép, vâng lời thầy cô giáo em sẽ làm gì?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1 phút)
2. Các hoạt động:
a) Hoạt động 1: (6 phút)
- Bài tập 1: Trò chơi “tặng hoa”
b) Hoạt động 2. (5 phút)
- Đàm thoại
Nghỉ giữa giờ (5 phút)
c) Hoạt động 3. (7 phút)
- Bài tập 2: Quan sát tranh và đàm thoại
d) Hoạt động 4. (6phút)
3. Củng cố dặn dò: ( 2 phút)
- GV nêu câu hỏi
- HS trả lời
- HS, GV nhận xét
-
- GV giới thiệu trực tiếp bài học.
- GV hướng dẫn cách chơi
+ Mỗi HS chọn 3 bạn trong lớp mà em thích viết tên bạn lên bông hoa bằng giấy rồi bỏ vào lẵng
+ GV chuyển số hoa tới các bạn được chọn
+ GV chọn 3 bạn được tặng nhiều nhất
- GV hỏi: Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn không?
+ Vì sao em lại tặng hoa cho các bạn?
- HS trả lời
- GV kết luận
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Các bạn trong mỗi tranh đang làm gì?
+ Chơi và học một mình vui hơn hay chơi và học cùng bạn vui hơn?
+ Muốn có bạn cùng học cùng chơi em phải đối xử thế nào với bạn?
- HS trả lời, GV kết luận
- HS quan sát và thảo luận nhóm đôi
+ Việc làm nào lên làm? Vì sao?
- HS trả lời
- HS khác nhận xét bổ xung
- GV kết luận
- GV củng cố nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2010
Học vần
Tiết 93: EP - ÊP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Học sinh đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành.
- HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Chữ : lớp học
- Bài: 86
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS, GV nhận xét chữa lỗi.
- HS đọc bài trong S G K (2 hs)
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (2 phút)
- GV giới thiệu vần mới, viết bảng ep, êp
- HS đọc theo GV: ep, êp
2. Dạy vần
a) Vần: ep (6 phút)
* Nhận diện vần
- GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần ep in thường và vần ep viết thường.
-Vần ep được tạo nên từ : e và p
- GV đọc đánh vần mẫu ep
* Đánh vần
- HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp)
- HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp )
- HS so sánh vần et với ep (2 học sinh )
- HS ghép vần ep (cả lớp)
- HS, GV nhận xét
- GV viết tiếng chép và đọc đánh vần tiếng
- HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp)
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- HS, GV nhận xét
- HS ghép tiếng: chép
- HS, GV nhận xét, tuyên dương
- HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk
- GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ
- HS đọc từ ( CN, cả lớp )
- GV hỏi trong từ: cá chép, tiếng nào có chứa
b) Vần :ep (6 phút )
vần mới
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc bài trên bảng (cả lớp )- HS so sánh hai vần ep và êp(2 hs)
Quy trình tương tự
- HS đọc bài trên bảng ( cả lớp )
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát
d) Đọc từ ứng dụng (8 phút)
- GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc.
- HS đọc theo dãy, lớp
- GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm .
c) Hướng dẫn viết (8 phút)
- ep, êp, cá chép, đèn xếp.
- GV hỏi về vần mới có trong từ
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS + GV nhận xét, chữa lỗi.
Tiết 2
3. Luyện tập
a) Luyện đọc (12 phút)
- Đọc bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng:
Việt Nam đất nước ta
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả dập dờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều .
- HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp)
- HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp )
- HS quan sát nhận xét tranh trong sgk.
- GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu
- HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp )
- GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng.
- HS đọc theo dãy, lớp.
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ
b) Luyện viết(8 phút)
- GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn
- ep, êp, cá chép, đèn xếp.
cách trình bày trong vở tập viết.
- HS tập viết vào vở (cả lớp)
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát.
c) Làm bài tập (8 phút)
- Nối từ với từ
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm.
- HS thực hiện nối
- Điền: ep hay êp?
- HS đọc các câu, GV chỉnh sửa.
- GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền
-Viết: xinh đẹp, bếp lửa.
- HS đọc các câu ( CN, cả lớp )
- GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở bài tập.
d)Luyện nói: Xếp hàng vào lớp
(5 phút)
- HS quan sát tranh nhận xét.
- HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp)
- GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét .
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Các bạn ấy đi như thế nào?
+ Ở lớp em bạn nào giữ trật tự khi xếp hàng ra vào lớp?
- HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới
4. Củng cố, dặn dò (2 phút)
- GV nhận xét tiết học.
- HS chuẩn bị bài 88.
TOÁN
Tiết 82: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20, trừ nhẩm trong phạm vi 20; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Đặt tính rồi tính: 15-2; 16-4
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1 phút )
2. Luyện tập (SGK-113)
a) Bài 1: Đặt tính rồi tính (cột1, 3, 4)
b) Bài 2: Tính nhẩm (cột 1,2,4)
Nghỉ giữa giờ (5 phút)
c) Bài 3: Tính (cột1,2)
d) Bài 5: Viết phép tính thích hợp
3. Củng cố dặn dò: (2 phút)
- HS thực hiện bảng con, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV giới thiệu trực tiếp
- HS nêu yêu cầu, nêu cách thực hiện
- GV hướng dẫn làm bài
- HS làm bài vở, bảnglớp (2HS)
- HS, GV nhận xét sửa sai
- HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS cách tính nhẩm
- HS làm bài, nêu kết quả (4HS)
- HS, GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu, nêu cách thực hiện
- GV hướng dẫn HS tính
- HS làm bài nêu kết quả (4HS)
- HS, GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu, đọc phần tóm tắt
- HS nêu bài toán
- HS tập nêu câu lời giải (5HS)
- HS viết phép tính vào vở, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 21: ÔN TẬP: XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU:
- Kể được về gia đình, lớp học, cuộc sống nơi em sinh sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3phút)
- Khi đi trên đường ta cần đi ở bên nào cho đúng qui định?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1phút)
2. Nội dung bài:
a) Nội dung 1. (8phút)
- Trò chơi: hướng dẫn viên du lịch
GV hướng dẫn
Nghỉ giữa giờ (5 phút)
c) Nội dung 2. (15phút)
- HS thực hành chơi
3. Củng cố dặn dò: (2 phút)
- GV nêu câu hỏi:
- HS trả lời
- HS, GV nhận xét
- GV giới thiệu trực tiếp
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm
+ Nhóm 1 và nhóm 3 theo chủ đề: Mời các bạn đến thăm gia đình tôi
+ Nhóm 2 và nhóm 4 theo chủ đề: Mời các bạn đến thăm lớp tôi
- Mỗi nhóm cử một đại diện làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu theo chủ đề của nhóm
- Các nhóm lắng nghe, GV khuyến khích các nhóm đưa ra câu hỏi
- GV nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
Thứ tư ngày 20 tháng 1 năm 2010
HỌC VẦN
Tiết 94 IP- UP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Học sinh đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành.
- HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Chữ : lọ mực
- Bài: 78
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS, GV nhận xét chữa lỗi.
- HS đọc bài trong S G K (2 hs)
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (2 phút)
- GV giới thiệu vần mới, viết bảng ip, up
- HS đọc theo GV: ip, up
2. Dạy vần
a) Vần: ip (6 phút)
* Nhận diện vần
- GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần ip in thường và vần ip viết thường.
-Vần ôc được tạo nên từ : i và p
- GV đọc đánh vần mẫu ip
* Đánh vần
- HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp)
- HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp )
- HS so sánh vần it với ip (2 học sinh )
- HS ghép vần ip (cả lớp)
- HS, GV nhận xét
- GV viết tiếng bắt nhịp và đọc đánh vần tiếng
- HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp)
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- HS, GV nhận xét
- HS ghép tiếng: nhịp
- HS, GV nhận xét, tuyên dương
- HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk
- GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ
- HS đọc từ ( CN, cả lớp )
- GV hỏi trong từ: bắt nhịp, tiếng nào có chứa vần mới
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc bài trên bảng (cả lớp )
b) Vần : up (6 phút )
Quy trình tương tự
- HS so sánh hai vần ip và up(2 hs)
- HS đọc bài trên bảng ( cả lớp )
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát
d) Đọc từ ứng dụng (8 phút)
- GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc.
c) Hướng dẫn viết (8 phút)
- ip, up, bắt nhịp, búp sen.
- HS đọc theo dãy, lớp
- GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm .
- GV hỏi về vần mới có trong từ
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- HS viết bảng con (cả lớp)
Tiết 2
3. Luyện tập
- HS + GV nhận xét, chữa lỗi.
a) Luyện đọc (12 phút)
- Đọc bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
- HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp)
- HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp )
- HS quan sát nhận xét tranh trong sgk.
- GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu
- HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp )
- GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng.
- HS đọc theo dãy, lớp.
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ.
b) Luyện viết(8 phút)
- GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn
- ip, up, bắt nhịp, búp sen.
cách trình bày trong vở tập viết.
- HS tập viết vào vở (cả lớp)
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát.
c) Làm bài tập (8 phút)
- Nối từ với từ
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm.
- HS thực hiện nối
- Điền: ip hay up?
- HS đọc các câu, GV chỉnh sửa.
- GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền
-Viết: nhân dịp, giúp đỡ.
- HS đọc các câu ( CN, cả lớp )
- GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở bài tập.
d)Luyện nói:Giúp đỡ cha mẹ.
(5 phút)
- HS quan sát tranh nhận xét.
- HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp)
- GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét .
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Ở nhà, em đã giúp mẹ những việc gì?
+ Hãy kể cho bạn nghe xem vào ngày nghỉ, em làm những việc gì?
4. Củng cố, dặn dò (2 phút)
- HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới
- GV nhận xét tiết học.
- HS chuẩn bị bài 89.
Thứ năm ngày 21 tháng 1 năm 2010
HỌC VẦN
Tiết 95: IÊP - ƯƠP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Học sinh đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành.
- HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Chữ : giúp đỡ
- Bài: 88
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS, GV nhận xét chữa lỗi.
- HS đọc bài trong S G K (2 hs)
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài (2 phút)
- GV giới thiệu vần mới, viết bảng iêp, ươp
- HS đọc theo GV: iêp, ươp
2. Dạy vần
a) Vần: iêp (6 phút)
* Nhận diện vần
- GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần iêp in thường và vần iêp viết thường.
-Vần iêp được tạo nên từ : iê và p
- GV đọc đánh vần mẫu iêp
* Đánh vần
- HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp)
- HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp )
- HS so sánh vần iêt với iêp (2 học sinh )
- HS ghép vần iêp (cả lớp)
- HS, GV nhận xét
- GV viết tiếng liếp và đọc đánh vần tiếng
- HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp)
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- HS, GV nhận xét
- HS ghép tiếng: liếp
- HS, GV nhận xét, tuyên dương
- HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk
- GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ
- HS đọc từ ( CN, cả lớp )
- GV hỏi trong từ: tấm liếp, tiếng nào có chứa vần mới
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc bài trên bảng (cả lớp )
b) Vần : ươp (6 phút )
- HS so sánh hai vần iêp và ươp(2 hs)
Quy trình tương tự
- HS đọc bài trên bảng ( cả lớp )
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát
d) Đọc từ ứng dụng (8 phút)
- GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc.
- HS đọc theo dãy, lớp
- GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm .
c) Hướng dẫn viết (8 phút)
- iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
- GV hỏi về vần mới có trong từ
- HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp )
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS + GV nhận xét, chữa lỗi.
Tiết 2
3. Luyện tập
a) Luyện đọc (12 phút)
- Đọc bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng:
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy.
- HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp)
- HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp )
- HS quan sát nhận xét tranh trong sgk.
- GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu
- HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp )
- GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng.
- HS đọc theo dãy, lớp.
- GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ.
- HS giải câu đố
b) Luyện viết(8 phút)
- GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn
- iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
cách trình bày trong vở tập viết.
- HS tập viết vào vở (cả lớp)
Nghỉ tại chỗ (5 phút)
- HS múa hát.
c) Làm bài tập (8 phút)
- Nối từ với từ
- GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm.
- HS thực hiện nối
- Điền: iêp hay ươp?
- HS đọc các câu, GV chỉnh sửa.
- GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền
-Viết: tiếp nối, ướp cá.
- HS đọc các câu ( CN, cả lớp )
- GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở bài tập.
d)Luyện nói: Nghề nghiệp của cha mẹ(5 phút)
- HS quan sát tranh nhận xét.
- HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp)
- GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét .
+ HS quan sát tranh, thảo luận nhómvề nội dung bức tranh, sau đó giới thiệu trước lớp
+ Hãy giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ?
+ Hãy nói về nghề nghiệp của từng người trong tranh?
+ Vì sao em thích tết mục đó?
4. Củng cố, dặn dò (2 phút)
- HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới
- GV nhận xét tiết học.
- HS chuẩn bị bài 90.
TOÁN
Tiết 83: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Thùc hiÖn ®îc céng, trõ nhÈm, so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 20; vÏ ®o¹n th¼ng cã ®é dµi cho tríc; biÕt gi¶i bµi to¸n cã néi dung h×nh häc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Đặt tính rồi tính: 14-2; 16-3
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1 phút )
2. Luyện tập (SGK-114)
a) Bài 1: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số (8 phút)
b) Bài 2: Trả lời câu hỏi (8phút)
c) Bài 3: Trả lời câu hỏi (8 phút)
Nghỉ giữa giờ (5 phút)
d) Bài 4: Đặt tính rồi tính (8 phút)
đ) Bài 5: Tính (8phút)
3. Củng cố dặn dò: (2 phút)
- HS thực hiện bảng con, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV giới thiệu trực tiếp
- HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn điền số
- HS làm bài vở, nêu kết quả (cá nhân, lớp)
- HS, GV nhận xét sửa sai
- HS nêu yêu cầu
- HS lần lượt trả lời
- HS, GV nhận xét
- HS suy nghĩ trả lời, HS khác nhận xét
- GV kết luận
- HS nêu yêu cầu, nêu cách đặt tính
- GV hướng dẫn HS tính
- HS làm bảng con, bảng lớp (3HS)
- HS, GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu, nêu cách tính
- GV hướng dẫn cách làm
- HS thực hiệnvào vở, bảng lớp (3HS)
- HS, GV nhận xét
- GV nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010
TẬP VIẾT
TiÕt 19: BẬP BÊNH, LỢP NHÀ, XINH ĐẸP, BẾP LỬA, GIÚP ĐỠ, ƯỚP CÁ
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- HS viết được các chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá,… kiÓu ch÷ viÕt thêng, cì ch÷ võa theo vë TËp viÕt 1, tËp hai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS : Vở tập viết.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A.Kiểm tra bài cũ (2 phút)
- Chữ : hạt thóc
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS + GV nhận xét, chữa lỗi.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài (1 phút)
- GV nêu yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn viết
a) Viết bảng con (10 phút
- HS đọc nội dung bài viết ( CN, cả lớp )
Viết chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá.
- HS quan sát nhận xét các chữ về thứ tự , độ cao, khoảng cách giữa các con chữ, vị trí đặt dấu thanh ( 5 học sinh )
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- HS viết bảng con (cả lớp)
- HS, GV nhận xét chữa lỗi
Nghỉ tại chỗ (5 phút).
- HS múa hát.
b) Viết vở tập viết (16 phút)
- Viết chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá.
- GV hướng dẫn cách trình bày.
- HS nhắc lại tư thế ngồi viết.
- HS viết các chữ vào vở (cả lớp)
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu.
3. Chấm, chữa bài (4 phút)
- HS đổi vở, nêu nhận xét bài của bạn.
- GV chấm một số bài (8 bài)
- GV nhận xét các bài đã chấm.
4. Củng cố, dặn dò (2 phút)
- GV nhận xét tiết học.
- Tuyên dương những học sinh viết bài đúng, đẹp.
TOÁN
BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I. MỤC TIÊU:
- BiÕt t×m sè liÒn tríc, liÒn sau.
- BiÕt céng, trõ c¸c sè (kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sử dụng các tranh vẽ trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
11+2+2=; 12+1+2=
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1 phút )
2. Nội dung:
a) Giới thiệu bài toán có lời văn (SGK)
- Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ trống để có bài toán (Tr-115) (7 phút)
- Bài 2: Viết số thích hợp vào bài toán để có bài toán (Tr-115) (6 phút)
Nghỉ giữa giờ (5 phút)
- Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có bài
(Tr-116) (7 phút)
- Bài 4: Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán (Tr-116)
(7phút)
3. Củng cố dặn dò: (2 phút)
- HS thực hiện bảng con, bảng lớp
- HS, GV nhận xét
- GV giới thiệu trực tiếp
- HS đọc yêu cầu bài
- GV hướng dẫn HS
- HS quan sát tranh vẽ điền số vào chỗ chấm, đọc bài toán (cá nhân, lớp)
- GV hỏi: Bài toán cho biết gì?
- GV giới thiệu cho HS biết bài toán có lời văn
+ Theo câu hỏi này ta phải làm gì? (tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn)
- HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát tranh tranh vẽ điền số vào chỗ chấm
- HS đọc bài toán (cá nhân, lớp)
- GV hỏi:
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV giới thiệu cho HS biết bài toán có lời văn thường có các số, câu hỏi
- HS nêu yêu cầu bài, đọc bài toán
- GV hỏi: Bài toán còn thiếu gì? (câu hỏi)
- HS quan sát tranh vẽ nêu câu hỏi
- GV chỉnh sửa cho HS
- HS viết câu hỏi vào chỗ chấm
- HS đọc bài toán (cá nhân, lớp)
- HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn HS điền số thích hợp vào chỗ chấm
- Cách tiến hành tương tự bài tập 3
- GV gắn các mô hình trực quan lên bảng
- HS thi đua nêu bài toán
- GV sửa sai cho HS
- GV nhận xét giờ học
Ban gi¸m hiÖu kÝ duyÖt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 21.doc