Giáo án Lớp 1 - Tuần 21

- HS nêu yêu cầu, nêu cách thực hiện

- GV hướng dẫn HS tính

- HS làm bài nêu kết quả (4HS)

- HS, GV nhận xét

 

- HS nêu yêu cầu, đọc phần tóm tắt

- HS nêu bài toán

- HS tập nêu câu lời giải (5HS)

- HS viết phép tính vào vở, bảng lớp

- HS, GV nhận xét

 

- GV nhắc lại nội dung bài

 

- Nhận xét giờ học

 

doc18 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4534 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21 * * * Thø hai ngµy18 th¸ng 1 n¨m 2010 TOÁN Tiết 81: PHÉP TRỪ DẠNG 17-7 I. MỤC TIÊU: - Biết làm các phép tính trừ, biết trừ nhẩm dạng 17-7; viết được phép tính thích hựp với hình vẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bó chục que tính và các que tính rời III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Đặt tính rồi tính: 16-2; 19-5 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) 2. Nội dung: (12 phút) a) Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17-7 - Thực hành trên que tính b) Cách đặt tính và làm tính Nghỉ giữa giờ (5 phút) c) Thực hành (SGK- 112) (15’) *Bài 1: Tính (cột 1,3,4) *Bài 2: Tính nhẩm (cột 1,3) *Bài 3: Viết phép tính thích hợp 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV giới thiệu trực tiếp - GV thao tác trên bảng, HS làm theo - HS lấybó chục que tính và 7 que tính rời tách làm 2 phần như trong SGK - HS cất đi 7 que tính rời, nêu kết quả số que tính còn lại - HS nêu kết quả số que tính còn lại - GV hướng dẫn cách đặt tính từ trên xuống dưới, cách tính( từ phải sang trái) - HS đọc như trong SGK - Cả lớp đọc cách tính - HS nêu yêu cầu, nêu cách tính - GV hướng dẫn tính - HS làm bài vở, bảng lớp (2HS) - HS, GV nhận xét sửa sai. - HS nêu yêu cầu, nêu cách tính - GV hướng dẫn cách làm - HS làm bài, nêu kết quả (3HS) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu, đọc phần tóm tắt - HS nêu bài toán - HS tập nêu câu lời giải - HS viết phép tính vào vở, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV nhắc lại cách đặt tính, cách tính - GV nhận xét giờ học HỌC VẦN Tiết 92: ÔP-ƠP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Học sinh đọc và viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; tõ vµ ®o¹n th¬ øng dông. - ViÕt ®­îc: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - LuyÖn nãi tõ 2- 4 c©u theo chñ ®Ò: C¸c b¹n líp em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành. - HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt T1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Chữ : cá mập - Bài: 85 - HS viết bảng con (cả lớp) - HS, GV nhận xét chữa lỗi. - HS đọc bài trong SGK (2 hs) - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu vần mới, viết bảng ôp, ơp - HS đọc theo GV: ôp, ơp 2. Dạy vần a) Vần: ôp (6 phút) * Nhận diện vần - GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần ôp -Vần ôp được tạo nên từ : ô và p in thường và vần ôp viết thường. * Đánh vần - GV đọc đánh vần mẫu ôp. - HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp) - HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp ) - HS so sánh vần ôt với ôp (2 học sinh ) - HS ghép vần ôp(cả lớp) - HS, GV nhận xét - GV viết tiếng hộp và đọc đánh vần tiếng - HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp) - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - HS, GV nhận xét - HS ghép tiếng: hộp - HS, GV nhận xét, tuyên dương - HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk - GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ - HS đọc từ ( CN, cả lớp ) - GV hỏi trong từ: hộp sữa, tiếng nào có chứa vần mới - HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc bài trên bảng (cả lớp ) b) Vần : ôp (6 phút ) Quy trình tương tự - HS so sánh hai vần ôp và ơp (2 hs) - HS đọc bài trên bảng ( cả lớp ) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát d) Đọc từ ứng dụng (8 phút) - GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc. - HS đọc theo dãy, lớp - GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm . c) Hướng dẫn viết (8 phút) - ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - GV hỏi về vần mới có trong từ - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - HS viết bảng con (cả lớp) - HS + GV nhận xét, chữa lỗi. Tiết 2 3. Luyện tập a) Luyện đọc (12 phút) - Đọc bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng: Đám mây xốp trắng như bông Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình mây thức bay vào rừng xa . - HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp) - HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp ) - HS quan sát nhận xét tranh trong sgk. - GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu - HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp ) - GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng. - HS đọc theo dãy, lớp. - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ. - GV giải nghĩa một số từ:mặc áo, “đeo cườm”, “chân đất”, “nung” b) Luyện viết(8 phút) - GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn - ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. cách trình bày trong vở tập viết. - HS tập viết vào vở (cả lớp) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát. c) Làm bài tập (8 phút) - Nối từ với tranh - GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm. - HS thực hiện nối - Điền: ôp hay ơp? - HS đọc các từ, GV chỉnh sửa. - GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền -Viết: tốp ca, màu sắc. - HS đọc các từ ( CN, cả lớp ) - GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở d)Luyện nói: Các bạn lớp em(5 phút) bài tập. - HS quan sát tranh nhận xét. - HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp) - GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét . + Trong tranh vẽ gì? + Hãy nói tên các bạn trong lớp? + Ở lớp bạn nào học giỏi môn tiếng việt, viết chữ đẹp nhất? Đọc to nhất? Hát hay nhất? 4. Củng cố, dặn dò (2 phút) - HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài 87. ĐẠO ĐỨC Tiết 21: EM VÀ CÁC BẠN I. MUC TIÊU: - Trẻ em có quyền được học, có quyền được vui chơi, có quyền được kết giao bạn bè - Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè cùng học cùng chơi - Bước đầu biết vì sao phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và vui chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: VBT Đạo đức, hoa bằng giấy - HS : VBT Đạo đức III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Nếu bạn chưa lễ phép, vâng lời thầy cô giáo em sẽ làm gì? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: (1 phút) 2. Các hoạt động: a) Hoạt động 1: (6 phút) - Bài tập 1: Trò chơi “tặng hoa” b) Hoạt động 2. (5 phút) - Đàm thoại Nghỉ giữa giờ (5 phút) c) Hoạt động 3. (7 phút) - Bài tập 2: Quan sát tranh và đàm thoại d) Hoạt động 4. (6phút) 3. Củng cố dặn dò: ( 2 phút) - GV nêu câu hỏi - HS trả lời - HS, GV nhận xét - - GV giới thiệu trực tiếp bài học. - GV hướng dẫn cách chơi + Mỗi HS chọn 3 bạn trong lớp mà em thích viết tên bạn lên bông hoa bằng giấy rồi bỏ vào lẵng + GV chuyển số hoa tới các bạn được chọn + GV chọn 3 bạn được tặng nhiều nhất - GV hỏi: Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn không? + Vì sao em lại tặng hoa cho các bạn? - HS trả lời - GV kết luận - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Các bạn trong mỗi tranh đang làm gì? + Chơi và học một mình vui hơn hay chơi và học cùng bạn vui hơn? + Muốn có bạn cùng học cùng chơi em phải đối xử thế nào với bạn? - HS trả lời, GV kết luận - HS quan sát và thảo luận nhóm đôi + Việc làm nào lên làm? Vì sao? - HS trả lời - HS khác nhận xét bổ xung - GV kết luận - GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học. Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2010 Học vần Tiết 93: EP - ÊP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Học sinh đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành. - HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Chữ : lớp học - Bài: 86 - HS viết bảng con (cả lớp) - HS, GV nhận xét chữa lỗi. - HS đọc bài trong S G K (2 hs) - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu vần mới, viết bảng ep, êp - HS đọc theo GV: ep, êp 2. Dạy vần a) Vần: ep (6 phút) * Nhận diện vần - GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần ep in thường và vần ep viết thường. -Vần ep được tạo nên từ : e và p - GV đọc đánh vần mẫu ep * Đánh vần - HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp) - HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp ) - HS so sánh vần et với ep (2 học sinh ) - HS ghép vần ep (cả lớp) - HS, GV nhận xét - GV viết tiếng chép và đọc đánh vần tiếng - HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp) - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - HS, GV nhận xét - HS ghép tiếng: chép - HS, GV nhận xét, tuyên dương - HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk - GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ - HS đọc từ ( CN, cả lớp ) - GV hỏi trong từ: cá chép, tiếng nào có chứa b) Vần :ep (6 phút ) vần mới - HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc bài trên bảng (cả lớp )- HS so sánh hai vần ep và êp(2 hs) Quy trình tương tự - HS đọc bài trên bảng ( cả lớp ) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát d) Đọc từ ứng dụng (8 phút) - GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc. - HS đọc theo dãy, lớp - GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm . c) Hướng dẫn viết (8 phút) - ep, êp, cá chép, đèn xếp. - GV hỏi về vần mới có trong từ - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - HS viết bảng con (cả lớp) - HS + GV nhận xét, chữa lỗi. Tiết 2 3. Luyện tập a) Luyện đọc (12 phút) - Đọc bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng: Việt Nam đất nước ta Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều . - HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp) - HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp ) - HS quan sát nhận xét tranh trong sgk. - GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu - HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp ) - GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng. - HS đọc theo dãy, lớp. - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ b) Luyện viết(8 phút) - GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn - ep, êp, cá chép, đèn xếp. cách trình bày trong vở tập viết. - HS tập viết vào vở (cả lớp) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát. c) Làm bài tập (8 phút) - Nối từ với từ - GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm. - HS thực hiện nối - Điền: ep hay êp? - HS đọc các câu, GV chỉnh sửa. - GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền -Viết: xinh đẹp, bếp lửa. - HS đọc các câu ( CN, cả lớp ) - GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở bài tập. d)Luyện nói: Xếp hàng vào lớp (5 phút) - HS quan sát tranh nhận xét. - HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp) - GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét . + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Các bạn ấy đi như thế nào? + Ở lớp em bạn nào giữ trật tự khi xếp hàng ra vào lớp? - HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới 4. Củng cố, dặn dò (2 phút) - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài 88. TOÁN Tiết 82: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20, trừ nhẩm trong phạm vi 20; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Đặt tính rồi tính: 15-2; 16-4 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) 2. Luyện tập (SGK-113) a) Bài 1: Đặt tính rồi tính (cột1, 3, 4) b) Bài 2: Tính nhẩm (cột 1,2,4) Nghỉ giữa giờ (5 phút) c) Bài 3: Tính (cột1,2) d) Bài 5: Viết phép tính thích hợp 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV giới thiệu trực tiếp - HS nêu yêu cầu, nêu cách thực hiện - GV hướng dẫn làm bài - HS làm bài vở, bảnglớp (2HS) - HS, GV nhận xét sửa sai - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS cách tính nhẩm - HS làm bài, nêu kết quả (4HS) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu, nêu cách thực hiện - GV hướng dẫn HS tính - HS làm bài nêu kết quả (4HS) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu, đọc phần tóm tắt - HS nêu bài toán - HS tập nêu câu lời giải (5HS) - HS viết phép tính vào vở, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học TỰ NHIÊN Xà HỘI Tiết 21: ÔN TẬP: Xà HỘI I. MỤC TIÊU: - Kể được về gia đình, lớp học, cuộc sống nơi em sinh sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: (3phút) - Khi đi trên đường ta cần đi ở bên nào cho đúng qui định? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1phút) 2. Nội dung bài: a) Nội dung 1. (8phút) - Trò chơi: hướng dẫn viên du lịch GV hướng dẫn Nghỉ giữa giờ (5 phút) c) Nội dung 2. (15phút) - HS thực hành chơi 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời - HS, GV nhận xét - GV giới thiệu trực tiếp - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm + Nhóm 1 và nhóm 3 theo chủ đề: Mời các bạn đến thăm gia đình tôi + Nhóm 2 và nhóm 4 theo chủ đề: Mời các bạn đến thăm lớp tôi - Mỗi nhóm cử một đại diện làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu theo chủ đề của nhóm - Các nhóm lắng nghe, GV khuyến khích các nhóm đưa ra câu hỏi - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Thứ tư ngày 20 tháng 1 năm 2010 HỌC VẦN Tiết 94 IP- UP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Học sinh đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng. - Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành. - HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Chữ : lọ mực - Bài: 78 - HS viết bảng con (cả lớp) - HS, GV nhận xét chữa lỗi. - HS đọc bài trong S G K (2 hs) - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu vần mới, viết bảng ip, up - HS đọc theo GV: ip, up 2. Dạy vần a) Vần: ip (6 phút) * Nhận diện vần - GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần ip in thường và vần ip viết thường. -Vần ôc được tạo nên từ : i và p - GV đọc đánh vần mẫu ip * Đánh vần - HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp) - HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp ) - HS so sánh vần it với ip (2 học sinh ) - HS ghép vần ip (cả lớp) - HS, GV nhận xét - GV viết tiếng bắt nhịp và đọc đánh vần tiếng - HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp) - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - HS, GV nhận xét - HS ghép tiếng: nhịp - HS, GV nhận xét, tuyên dương - HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk - GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ - HS đọc từ ( CN, cả lớp ) - GV hỏi trong từ: bắt nhịp, tiếng nào có chứa vần mới - HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc bài trên bảng (cả lớp ) b) Vần : up (6 phút ) Quy trình tương tự - HS so sánh hai vần ip và up(2 hs) - HS đọc bài trên bảng ( cả lớp ) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát d) Đọc từ ứng dụng (8 phút) - GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc. c) Hướng dẫn viết (8 phút) - ip, up, bắt nhịp, búp sen. - HS đọc theo dãy, lớp - GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm . - GV hỏi về vần mới có trong từ - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - HS viết bảng con (cả lớp) Tiết 2 3. Luyện tập - HS + GV nhận xét, chữa lỗi. a) Luyện đọc (12 phút) - Đọc bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng: Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra. - HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp) - HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp ) - HS quan sát nhận xét tranh trong sgk. - GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu - HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp ) - GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng. - HS đọc theo dãy, lớp. - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ. b) Luyện viết(8 phút) - GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn - ip, up, bắt nhịp, búp sen. cách trình bày trong vở tập viết. - HS tập viết vào vở (cả lớp) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát. c) Làm bài tập (8 phút) - Nối từ với từ - GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm. - HS thực hiện nối - Điền: ip hay up? - HS đọc các câu, GV chỉnh sửa. - GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền -Viết: nhân dịp, giúp đỡ. - HS đọc các câu ( CN, cả lớp ) - GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở bài tập. d)Luyện nói:Giúp đỡ cha mẹ. (5 phút) - HS quan sát tranh nhận xét. - HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp) - GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét . + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Ở nhà, em đã giúp mẹ những việc gì? + Hãy kể cho bạn nghe xem vào ngày nghỉ, em làm những việc gì? 4. Củng cố, dặn dò (2 phút) - HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài 89. Thứ năm ngày 21 tháng 1 năm 2010 HỌC VẦN Tiết 95: IÊP - ƯƠP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Học sinh đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học vần thực hành. - HS: Bộ đồ dùng học vần thực hành, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Chữ : giúp đỡ - Bài: 88 - HS viết bảng con (cả lớp) - HS, GV nhận xét chữa lỗi. - HS đọc bài trong S G K (2 hs) - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (2 phút) - GV giới thiệu vần mới, viết bảng iêp, ươp - HS đọc theo GV: iêp, ươp 2. Dạy vần a) Vần: iêp (6 phút) * Nhận diện vần - GV viết lại vần lên bảng. Giới thiệu vần iêp in thường và vần iêp viết thường. -Vần iêp được tạo nên từ : iê và p - GV đọc đánh vần mẫu iêp * Đánh vần - HS đọc đánh vần ( cá nhân, dãy, cả lớp) - HS phân tích cấu tạo vần ( CN, cả lớp ) - HS so sánh vần iêt với iêp (2 học sinh ) - HS ghép vần iêp (cả lớp) - HS, GV nhận xét - GV viết tiếng liếp và đọc đánh vần tiếng - HS đọc đánh vần, đọc trơn tiếng ( CN, cả lớp) - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - HS, GV nhận xét - HS ghép tiếng: liếp - HS, GV nhận xét, tuyên dương - HS quan sát, nhận xét tranh 1sgk - GV giới thiệu từ khoá, đọc mẫu từ - HS đọc từ ( CN, cả lớp ) - GV hỏi trong từ: tấm liếp, tiếng nào có chứa vần mới - HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc bài trên bảng (cả lớp ) b) Vần : ươp (6 phút ) - HS so sánh hai vần iêp và ươp(2 hs) Quy trình tương tự - HS đọc bài trên bảng ( cả lớp ) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát d) Đọc từ ứng dụng (8 phút) - GV đọc mẫu hướng dẫn cách đọc. - HS đọc theo dãy, lớp - GV nhận xét ,chỉnh sửa lỗi phát âm . c) Hướng dẫn viết (8 phút) - iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. - GV hỏi về vần mới có trong từ - HS phân tích cấu tạo tiếng ( CN, cả lớp ) - GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - HS viết bảng con (cả lớp) - HS + GV nhận xét, chữa lỗi. Tiết 2 3. Luyện tập a) Luyện đọc (12 phút) - Đọc bài tiết 1 - Đọc câu ứng dụng: Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân giậm giả vờ Cướp cờ mà chạy. - HS đọc các vần tiếng, từ (cả lớp) - HS đọc các từ ngữ ứng dụng ( CN, cả lớp ) - HS quan sát nhận xét tranh trong sgk. - GV hỏi về tiếng chứa vần mới có trong câu - HS phân tích cấu tạo tiếng (CN, cả lớp ) - GV giới thiệu và đọc mẫu câu ứng dụng. - HS đọc theo dãy, lớp. - GV nhận xét, sửa lỗi phát âm, cách nghỉ hơi khi đọc câu thơ. - HS giải câu đố b) Luyện viết(8 phút) - GV nhắc lại quy trình viết, hướng dẫn - iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. cách trình bày trong vở tập viết. - HS tập viết vào vở (cả lớp) Nghỉ tại chỗ (5 phút) - HS múa hát. c) Làm bài tập (8 phút) - Nối từ với từ - GV nêu yêu cầu hướng dẫn cách làm. - HS thực hiện nối - Điền: iêp hay ươp? - HS đọc các câu, GV chỉnh sửa. - GV hướng dẫn cách điền, hs thực điền -Viết: tiếp nối, ướp cá. - HS đọc các câu ( CN, cả lớp ) - GV hướng dẫn cách viết, hs viết chữ vào vở bài tập. d)Luyện nói: Nghề nghiệp của cha mẹ(5 phút) - HS quan sát tranh nhận xét. - HS đọc tên mục luyện nói (CN, cả lớp) - GV nêu câu hỏi, hs trả lời ,GV nhận xét . + HS quan sát tranh, thảo luận nhómvề nội dung bức tranh, sau đó giới thiệu trước lớp + Hãy giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ? + Hãy nói về nghề nghiệp của từng người trong tranh? + Vì sao em thích tết mục đó? 4. Củng cố, dặn dò (2 phút) - HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới - GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài 90. TOÁN Tiết 83: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Thùc hiÖn ®­îc céng, trõ nhÈm, so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 20; vÏ ®o¹n th¼ng cã ®é dµi cho tr­íc; biÕt gi¶i bµi to¸n cã néi dung h×nh häc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Đặt tính rồi tính: 14-2; 16-3 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) 2. Luyện tập (SGK-114) a) Bài 1: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số (8 phút) b) Bài 2: Trả lời câu hỏi (8phút) c) Bài 3: Trả lời câu hỏi (8 phút) Nghỉ giữa giờ (5 phút) d) Bài 4: Đặt tính rồi tính (8 phút) đ) Bài 5: Tính (8phút) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV giới thiệu trực tiếp - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn điền số - HS làm bài vở, nêu kết quả (cá nhân, lớp) - HS, GV nhận xét sửa sai - HS nêu yêu cầu - HS lần lượt trả lời - HS, GV nhận xét - HS suy nghĩ trả lời, HS khác nhận xét - GV kết luận - HS nêu yêu cầu, nêu cách đặt tính - GV hướng dẫn HS tính - HS làm bảng con, bảng lớp (3HS) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu, nêu cách tính - GV hướng dẫn cách làm - HS thực hiệnvào vở, bảng lớp (3HS) - HS, GV nhận xét - GV nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét giờ học Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010 TẬP VIẾT TiÕt 19: BẬP BÊNH, LỢP NHÀ, XINH ĐẸP, BẾP LỬA, GIÚP ĐỠ, ƯỚP CÁ I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - HS viết được các chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá,… kiÓu ch÷ viÕt th­êng, cì ch÷ võa theo vë TËp viÕt 1, tËp hai. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS : Vở tập viết. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A.Kiểm tra bài cũ (2 phút) - Chữ : hạt thóc - HS viết bảng con (cả lớp) - HS + GV nhận xét, chữa lỗi. B.Bài mới 1. Giới thiệu bài (1 phút) - GV nêu yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn viết a) Viết bảng con (10 phút - HS đọc nội dung bài viết ( CN, cả lớp ) Viết chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. - HS quan sát nhận xét các chữ về thứ tự , độ cao, khoảng cách giữa các con chữ, vị trí đặt dấu thanh ( 5 học sinh ) - GV nhận xét, tuyên dương. - GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - HS viết bảng con (cả lớp) - HS, GV nhận xét chữa lỗi Nghỉ tại chỗ (5 phút). - HS múa hát. b) Viết vở tập viết (16 phút) - Viết chữ : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá. - GV hướng dẫn cách trình bày. - HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS viết các chữ vào vở (cả lớp) - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu. 3. Chấm, chữa bài (4 phút) - HS đổi vở, nêu nhận xét bài của bạn. - GV chấm một số bài (8 bài) - GV nhận xét các bài đã chấm. 4. Củng cố, dặn dò (2 phút) - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài đúng, đẹp. TOÁN BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. MỤC TIÊU: - BiÕt t×m sè liÒn tr­íc, liÒn sau. - BiÕt céng, trõ c¸c sè (kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Sử dụng các tranh vẽ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) 11+2+2=; 12+1+2= B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) 2. Nội dung: a) Giới thiệu bài toán có lời văn (SGK) - Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ trống để có bài toán (Tr-115) (7 phút) - Bài 2: Viết số thích hợp vào bài toán để có bài toán (Tr-115) (6 phút) Nghỉ giữa giờ (5 phút) - Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có bài (Tr-116) (7 phút) - Bài 4: Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán (Tr-116) (7phút) 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp - HS, GV nhận xét - GV giới thiệu trực tiếp - HS đọc yêu cầu bài - GV hướng dẫn HS - HS quan sát tranh vẽ điền số vào chỗ chấm, đọc bài toán (cá nhân, lớp) - GV hỏi: Bài toán cho biết gì? - GV giới thiệu cho HS biết bài toán có lời văn + Theo câu hỏi này ta phải làm gì? (tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn) - HS nêu yêu cầu bài - Quan sát tranh tranh vẽ điền số vào chỗ chấm - HS đọc bài toán (cá nhân, lớp) - GV hỏi: + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - GV giới thiệu cho HS biết bài toán có lời văn thường có các số, câu hỏi - HS nêu yêu cầu bài, đọc bài toán - GV hỏi: Bài toán còn thiếu gì? (câu hỏi) - HS quan sát tranh vẽ nêu câu hỏi - GV chỉnh sửa cho HS - HS viết câu hỏi vào chỗ chấm - HS đọc bài toán (cá nhân, lớp) - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS điền số thích hợp vào chỗ chấm - Cách tiến hành tương tự bài tập 3 - GV gắn các mô hình trực quan lên bảng - HS thi đua nêu bài toán - GV sửa sai cho HS - GV nhận xét giờ học Ban gi¸m hiÖu kÝ duyÖt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 21.doc