Giáo án lớp 1, tuần 22 - Môn Tự nhiên và xã hội: Cây rau

1/ Bài cũ:

+ Em hãy giới thiệu gia đình em.

+ Em hãy giới thiệu địa phương em.

- GV nhận xét bài cũ

2/ Bài mới: Cây rau

* Hoạt động 1: Hoạt động lớp

Mục tiêu: Kể tên một số cây rau và ích lợi của rau

*Cách tiến hành :

- GV hỏi : + Cây rau em mang đến tên là gì?

 + Nó có ích lợi gì?

* Kết luận: Có nhiều loại rau như rau muống, rau cải, xà lách, mồng tơi, được trồng để nấu canh, luộc, ăn sống,.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 22 - Môn Tự nhiên và xã hội: Cây rau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 22 tháng 1 năm 2014 Tự nhiên và xã hội: CÂY RAU I/MỤC TIÊU - Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây rau. - Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây rau. - HS khá giỏi kể tên các loại rau ăn lá, (thân, củ, quả, hoa). - Hs có ý thức ăn rau thường xuyên và ăn rau đã rửa sạch. * GD KNS: + Nhận thức hậu quả nếu không ăn rau và ăn rau không sạch. + Kĩ năng ra quyết định: Thường xuyên ăn rau, ăn rau sạch. + Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin và xử lí thông tin về cây rau. + Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập. * GD BĐKH: Ăn nhiều rau vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho môi trường. *GD PTTNTT: Không chơi cầm, ăn hoa quả, hoa lá lạ có thể gây ngộ độc. II. CHUẨN BỊ - Khăn bịt mắt. - GV và HS đem các cây rau đến lớp.Hình ảnh các cây rau trong bài 22 SGK. III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: + Em hãy giới thiệu gia đình em. + Em hãy giới thiệu địa phương em. - GV nhận xét bài cũ 2/ Bài mới: Cây rau * Hoạt động 1: Hoạt động lớp Mục tiêu: Kể tên một số cây rau và ích lợi của rau *Cách tiến hành : - GV hỏi : + Cây rau em mang đến tên là gì? + Nó có ích lợi gì? * Kết luận: Có nhiều loại rau như rau muống, rau cải, xà lách, mồng tơi, được trồng để nấu canh, luộc, ăn sống,... * Hoạt động 2: Quan sát cây rau * Mục tiêu: Biết tên các bộ phận của cây rau và nơi sống của chúng. * Cách tiến hành: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. - GV hướng dẫn các nhóm quan sát cây rau và trả lời câu hỏi: +Hãy chỉ và nói rễ, thân, lá của cây rau mà em đem tới lớp? Trong đó bộ phận nào là ăn được? +Em thích loại rau nào? - GV gọi đ/d một số nhóm lên trình bày trước lớp. *Kết luận: + Có rất nhiều loại rau + Các cây rau đều có: rễ, thân, lá. + Các loại rau ăn lá như: bắp cải, xà lách + Các loại rau ăn cả lá và thân như: rau cải, rau muống + Có loại rau ăn thân như: su hào + Có loại rau ăn củ như: Củ cải, cà rốt + Có loại cây ăn hoa như: thiên lí +Có loại rau ăn quả như: cà chua, bí * Hoạt động 2: Làm việc với SGK * Mục tiêu: - Hs biết đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi dựa trên các hình ảnh của SGK. - Biết ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn. *Cách tiến hành:-GV chia nhóm 2 em. - Gv hướng dẫn học sinh tìm bài 22 SGK. - Gv giúp đỡ và kiểm tra hoạt động của học sinh. Đảm bảo các em thay nhau hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK. - GV nêu câu hỏi:+Các em thường ăn loại rau nào? +Tại sao ăn rau lại tốt? +Trước khi dùng rau làm thức ăn người ta phải làm gì? *Kết luận (GD KNS, PTTNTT, GD BĐKH): Ăn rau có lợi cho sức khoẻ, giúp ta tránh táo bón, tránh bị chảy máu chân răng. - Rau được trồng ở trong vườn, ngoài ruộng nên dính nhiều đất bụi, và còn được bón phân Vì vậy cần phải rửa sạch rau trước khi dùng rau làm thức ăn. *Hoạt động 3: Trò chơi “Đố bạn rau gì?” *Mục tiêu: Hs được củng cố những hiểu biết về cây rau mà các em đã học. *Cách tiến hành : - GV yêu cầu mỗi tổ cử một bạn lên chơi và cầm theo khăn sạch để bịt mắt. - Các em tham gia chơi đứng thành hàng ngang trước lớp. - Gv đưa cho mỗi em một cây rau và yêu cầu các em đoán xem đó là cây gì? - Hs dùng tay sờ và có thể ngắt lá để ngửi, đoán xem đó là cây rau gì? Ai đoán nhanh và đúng thì thắng cuộc. *Kết luận: Khen các em đoán đúng *GV nhận xét tiết học *Dặn dò: - GV dặn hs nên ăn rau thường xuyên. Nhắc các em phải rửa sạch rau trước khi dùng làm thức ăn và chuẩn bị mỗi em đem một cây hoa để tiết sau học bài cây hoa. - 2 HS trả lời - HS giới thiệu cây rau của mình : VD: Đây là cây rau cải. Nó được dùng để nấu canh,... - HS nghe - Các nhóm quan sát, - Đại diện các nhóm trình bày - HS nghe - HS quan sát tranh đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK. - GV yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời nhau trước lớp. - HS trả lời: muống, cải, mồng tơi, + Ăn rau có lợi cho sức khoẻ, giúp ta tránh táo bón,... + Phải rửa sạch rau trước khi dùng rau làm thức ăn. - HS nghe. - HS tham gia trò chơi. - HS nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctnxh 22.doc