1/ Bài cũ: Cây rau
+Hãy nêu tên các bộ phận chính của cây rau.
+Tại sao ăn rau lại tốt?
+Trước khi dùng rau làm thức ăn người ta phải làm gì?
-GVnhận xét bài cũ
2/Bài mới : Các em đã phân biệt được các bộ phận của cây rau và ích lợi của việc ăn rau. Thế còn cây hoa có những bộ phận chính nào và cho chúng ta những ích lợi gì trong cuộc sống các em sẽ biết qua bài học Cây hoa.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 23 - Môn Tự nhiên và xã hội: Cây hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Thứ n¨m ngày 16 tháng 2 năm 2012
Tự nhiên và xã hội: Cây hoa
I/Mục tiêu :
Học sinh biết:
-Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây hoa.
-Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây hoa.
-HS khá giỏi kể về một số cây hoa theo mùa: ích lợi, màu sắc, hương thơm.
-Hs có ý thức chăm sóc các cây hoa, không bẻ cây, hái hoa nơi công cộng.
*Kể tên được một số cây hoa.
II/Đồ dùng dạy học:
-Gv và hs đem cây hoa đến lớp.
-Hình ảnh các cây hoa trong bài 23 SGK.Khăn bịt mắt.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ: Cây rau
+Hãy nêu tên các bộ phận chính của cây rau.
+Tại sao ăn rau lại tốt?
+Trước khi dùng rau làm thức ăn người ta phải làm gì?
-GVnhận xét bài cũ
2/Bài mới : Các em đã phân biệt được các bộ phận của cây rau và ích lợi của việc ăn rau. Thế còn cây hoa có những bộ phận chính nào và cho chúng ta những ích lợi gì trong cuộc sống các em sẽ biết qua bài học Cây hoa.
*Hoạt động 1: Quan sát cây hoa
*Mục tiêu:
-Hs biết chỉ và nói tên các bộ phận của cây hoa.
-Biết phân biệt loại hoa này với loại hoa khác.
*Cách tiến hành :
-GV chia lớp thành các nhóm nhỏ.
-GV hướng dẫn các nhóm làm việc quan sát và nói tên cây hoa, chỉ các bộ phận của cây hoa.
-Sau đó thảo luận câu hỏi : “Các bông hoa thường có đặc điểm gì mà ai cũng thích nhìn, thích ngắm?”
-Các nhóm so sánh ,loại hoa có trong nhóm, để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hương thơm của chúng.
*GVKL:
-Các cây hoa đều có rễ, thân, lá, hoa.
-Có nhiều loại hoa khác nhau, mỗi loại hoa có màu sắc, hương thơm, hình dáng khác nhauCó loại hoa màu sắc rất đẹp, có loại hoa có hương thơm, có loại hoa vừa có hương thơm vừa có màu sắc đẹp.
*Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
*Mục tiêu:
-Kể được tên một số cây hoa .
-Biết lợi ích của việc trồng hoa.
*Cách tiến hành:
-Gv cho HS quan sát tranh ảnh bài 23 SGK.
-Gv nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+Kể tên các loại hoa có trong bài 23 SGK?
+Kể tên các loại hoa khác mà em biết?
+ Hoa được dùng để làm gì?
*GVKL: Các loại hoa có trong bài 23 SGK: hoa hồng(gồm ảnh cây hoa hồng, cành hoa hồng, bình hoa hồng) , hoa dâm bụt, hoa mua, hoa loa kèn, hoa cúc.
-Gv kể tên một số cây hoa có ở địa phương.
-Người ta có thể trồng hoa để làm cảnh, trang trí, làm nước hoa(Vd: hoa hồng..), làm rau để ăn.
*Hoạt động 3: Trò chơi “Đố bạn hoa gì?”
*Mục tiêu: HS củng cố những hiểu biết về cây hoa.
*Cách tiến hành:
-Yêu cầu mỗi tổ cử một bạn lên chơi và cầm theo khăn sạch để bịt mắt.
-Các em tham gia chơi đứng thành hàng ngang trước lớp.
-GV đưa cho mỗi em một bông hoa và yêu cầu các em đoán xem đó là hoa gì?Ai đoán nhanh và đúng là thắng cuộc.
- Khen các em đoán đúng
-Liên hệ thực tế: GD hs bảo vệ, chăm sóc cây hoa ở nhà và ở trường.
*GV nhận xét tiết học
*Dặn dò:Gv dặn hs có ý thức chăm sóc các cây hoa ở nhà và ở trường, không bẻ cây, hái hoa nơi công cộng. Bài sau: Cây gỗ
-HS trả lời:
+ rễ, thân , lá.
+ăn rau có lợi cho sức khoẻ, giúp ta tránh táo bón, tránh bị chảy máu chân răng.
+phải rửa sạch rau trước khi dùng rau làm thức ăn.
-HS quan sát chỉ và nói tên các bộ phận của cây hoa.
-Đại diện một số nhóm lên trình bày trước lớp.
-HS trả lời:có màu sắc, hương thơm, hình dáng khác nhau rất đẹp.
-HS xem.
-HS nghe
-Hs(theo cặp) quan sát tranh, đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK. -Một số cặp lên hỏi và trả lời nhau trước lớp:
+ hoa hồng, hoa dâm bụt, hoa mua, hoa loa kèn, hoa cúc.
+làm cảnh, trang trí, làm nước hoa,
-HS nghe
-HS tham gia trò chơi: dùng tay sờ và dùng mũi để ngửi, đoán xem đó là hoa gì?
-HS nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tnxh 23.doc