Giáo án lớp 1, tuần 26 - Môn Đạo đức: Cảm ơn và xin lỗi

1/Ổn định lớp :

- Cho HS hát

2/Bài cũ: Ôn tập, thực hành kĩ năng giữa HKII

+Vì sao các em cần phải cư xử tốt với bạn khi học khi chơi ?

+ Đi bộ đúng quy định là đi như thế nào?

 GV nhận xét, tuyên dương HS

 3/Bài mới:

- Giới thiệu bài.

*Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1.

*Mục tiêu: Khi nào cần nói cảm ơn, khi nào cần nói xin lỗi

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 26 - Môn Đạo đức: Cảm ơn và xin lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2015 Đạo đức: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI I. MỤC TIÊU - Nêu được khi nào cần nói cảm ơn, khi nào cần nói xin lỗi. - Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp. - HS khá giỏi biết được ý nghĩa của câu cảm ơn và xin lỗi. * GD KNS: Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể. * HSKT: Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. II/ CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: - Tranh BT1, 2 phóng to. 2. Học sinh: - Vở bài tập đạo đức 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Ổn định lớp : - Cho HS hát 2/Bài cũ: Ôn tập, thực hành kĩ năng giữa HKII +Vì sao các em cần phải cư xử tốt với bạn khi học khi chơi ? + Đi bộ đúng quy định là đi như thế nào? GV nhận xét, tuyên dương HS 3/Bài mới: - Giới thiệu bài. *Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1. *Mục tiêu: Khi nào cần nói cảm ơn, khi nào cần nói xin lỗi *Cách tiến hành : - GV treo tranh cho HS quan sát - GV hỏi: + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Tại sao các bạn làm như vậy? * Kết luận: Bạn trong tranh nói cảm ơn khi được bạn tặng quà và nối xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn. *Hoạt động 2: Đóng vai xử lý tình huống *Mục tiêu : - HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống cụ thể. * Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm 4. Nhóm ở tổ1 tranh1, Nhóm ở tổ 2 tranh 2, Nhóm ở tổ 3 tranh 3, Nhóm ở tổ 4 tranh 4 GV nêu yêu cầu: + Nêu nội dung tranh? + Các bạn nhỏ trong tranh cần nói gì trong mỗi trường hợp? *Kết luận (GD KNS): Khi được người khác quan tâm, giúp đỡ ta phải nói lời cảm ơn. Khi mắc lỗi, làm phiền người khác ta nói lời xin lỗi dù người đó là trẻ em vì trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. * Hoạt động 3: Làm bài tập 3 * Mục tiêu: HS hiểu: Vì sao cần nói cảm ơn, cần nói xin lỗi *Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập - Cho HS làm - GV hướng dẫn HS chữa bài và hỏi: + Khi em sơ ý làm rơi hộp bút của bạn, nếu em không nhặt hộp bút lên và xin lỗi bạn thì bạn sẽ thế nào? + Em bị vấp ngã, bạn đỡ em dậy, giúp em phủi sạch quần áo, em không nói lời cảm ơn, bạn sẽ thế nào? * Kết luận: Các em cần nói lời cảm ơn khi được người khác quan tâm giúp đỡ và nói lời xin lỗi khi làm phiền người khác để thể hiện là người có văn hoá, biết cư xử tốt. 4. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: Thực hiện những điều vừa học. - HS hát - 2 HS trả lời +để có nhiều bạn + đi trên vỉa hè, qua đường ở ngã ba, ngã tư phải đi theo đèn hiệu và đi vào vạch quy định - Hs quan sát tranh - HS trả lời: +Tranh 1: Cảm ơn khi được bạn tặng quà; +Tranh 2: Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn - Lớp theo dõi, nhận xét - HS nghe - HS thảo luận nhóm, đóng vai và trình bày Tranh1: nói lời cảm ơn; Tranh 2: nói lời xin lỗi; Tranh 3: nói lời cảm ơn Tranh 4: nói lời xin lỗi. - Các nhóm khác nghe và bổ sung - HS nghe - HS nghe - HS làm - HS trả lời: - Bạn sẽ buồn - Hs nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDD 26.doc
Tài liệu liên quan