1-Ổn định: Kiểm tra dụng cụ của HS
2-Bài cũ: GV đánh giá tiết học trước
3-Bài mới :
*Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- GV ghim hình vẽ mẫu lên bảng
A B
C D
- Cho HS quan sát
- GV hỏi: Hình vuông có mấy cạnh? Độ dài các cạnh như thế nào?
- Kết luận: Như vậy hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau.
*Hoạt động 2: Gv hướng dẫn mẫu
- GV hướng dẫn HS cách kẻ hình vuông
- GV ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng, hỏi: Để kẻ hình vuông ta làm thế nào?
+ Lấy 1 điểm A trên giấy kẻ ô. Từ điểm A đếm xuống dưới 7 ô theo đường kẻ, ta được điểm D
+ Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C
+ Đặt thước kẻ nối lần lượt các điểm A B,
B C , C D , D A ta được HV BCD
GV hướng dẫn cắt rời hình vuông và dán.
- Gv thao tác từng bước cắt và dán để HS qs
- Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình vuông.
- Bôi 1 lớp hồ mỏng, dán cân đối, phẳng.
*Hoạt động 3: Học sinh thực hành
-GV cho HS kẻ, cắt hình vuông trên tờ giấy vở có kẻ ô
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ những em còn lúng túng, HSKT
- GV hướng dẫn HS cách kẻ hình vuông đơn giản hơn: Tận dụng 2 cạnh tờ giấy làm 2 cạnh hình vuông có độ dài cho trước, như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại.
Cách kẻ Từ đỉnh A của tờ giấy màu, ta đếm xuống và sang bên phải 7 ô ta được cạnh AB và CD Từ B kẻ xuống, từ D kẻ sang phải theo các đường kẻ, hai đường kẻ gặp nhau ta được điểm C và ta được hình vuông ABCD. Như vậy, chỉ cần cắt 2 cạnh sẽ được hình vuông
A B
D C
- GV cho HS kẻ, cắt hình vuông theo cách đơn giản trên tờ giấy vở có kẻ ô.
4-Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng thực hành của HS trong giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công để tiết sau học: Cắt dán hình vuông (T2).
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 26 - Môn Thủ công: Cắt, dán hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 5 tháng 3 năm 2014
Thủ công: CẮT, DÁN HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán hình vuông.
- Học sinh kẻ, cắt, dán được hình vuông. Có thể kẻ, cắt, dán được hình vuông theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng, hình dán tương đối phẳng.
- HS khéo tay kẻ, cắt dán được hình vuông theo hai cách. Đường cắt thẳng, hình dán phẳng. Có thể kẻ, cắt, dán được hình vuông có kích thước khác.
* HSKT: Kẻ, cắt, dán hình vuông cùng bạn.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Hình mẫu. Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn.
2. Học sinh:
- Bút chì, thước kẻ, kéo; một tờ giấy màu, giấy vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Ổn định: Kiểm tra dụng cụ của HS
2-Bài cũ: GV đánh giá tiết học trước
3-Bài mới :
*Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- GV ghim hình vẽ mẫu lên bảng
A
B
C
D
- Cho HS quan sát
- GV hỏi: Hình vuông có mấy cạnh? Độ dài các cạnh như thế nào?
- Kết luận: Như vậy hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau.
*Hoạt động 2: Gv hướng dẫn mẫu
- GV hướng dẫn HS cách kẻ hình vuông
- GV ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng, hỏi: Để kẻ hình vuông ta làm thế nào?
+ Lấy 1 điểm A trên giấy kẻ ô. Từ điểm A đếm xuống dưới 7 ô theo đường kẻ, ta được điểm D
+ Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C
+ Đặt thước kẻ nối lần lượt các điểm A B,
B C , C D , D A ta được HV BCD
GV hướng dẫn cắt rời hình vuông và dán.
- Gv thao tác từng bước cắt và dán để HS qs
- Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình vuông.
- Bôi 1 lớp hồ mỏng, dán cân đối, phẳng.
*Hoạt động 3: Học sinh thực hành
-GV cho HS kẻ, cắt hình vuông trên tờ giấy vở có kẻ ô
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ những em còn lúng túng, HSKT
- GV hướng dẫn HS cách kẻ hình vuông đơn giản hơn: Tận dụng 2 cạnh tờ giấy làm 2 cạnh hình vuông có độ dài cho trước, như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại.
Cách kẻ Từ đỉnh A của tờ giấy màu, ta đếm xuống và sang bên phải 7 ô ta được cạnh AB và CD Từ B kẻ xuống, từ D kẻ sang phải theo các đường kẻ, hai đường kẻ gặp nhau ta được điểm C và ta được hình vuông ABCD. Như vậy, chỉ cần cắt 2 cạnh sẽ được hình vuông
A
B
D
C
- GV cho HS kẻ, cắt hình vuông theo cách đơn giản trên tờ giấy vở có kẻ ô.
4-Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng thực hành của HS trong giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công để tiết sau học: Cắt dán hình vuông (T2).
- HS nghe.
- HS quan sát
- HS chú ý theo dõi
- Có 4 cạnh bằng nhau, mỗi cạnh 7ô
- HS theo dõi.
- HS thực hành.
- HS nghe.
- HS thực hành.
- HS nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thu cong 26.doc