Toán CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
I . MỤC TIÊU
- Biết tuần lễ có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần.
- Biết đọc thứ, ngày, tháng trên tờ lịch bóc hàng ngày.
- Bài tập cần làm: bài, bài 2, bài 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 30 - Môn Toán học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 30 tháng 3 năm 2015
Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
(TRỪ KHÔNG NHỚ)
I . MỤC TIÊU
- Biết đặt tính và làm tính trừ số có hai chữ số (không nhớ) dạng 65 – 30, 36 – 4.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3 (cột 1, 3).
II. CHUẨN BỊ
- Các bó mỗi bó có một chục que tính và một số que tính rời.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2. Bài cũ :
Đặt tính rồi tính
54 - 32 40 - 40 88 - 33
Nhận xét
3.Bài mới
* Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 65 - 30
Bước 1: GV hướng dẫn thao tác trên các que tính.
-Hướng dẫn HS lấy 65 que tính(gồm 6 bó chục que tính và 5 que tính rời)xếp các bó que tính ở bên trái,các que tính rời ở bên phải.
Nói và viết vào bảng: “có 6 bó,viết 6 ở cột chục;có 5 que rời viết 5 ở cột đơn vị”.
-Tách ra 3 bó.Nói và viết vào bảng “có 3 bó,viết 3 vào cột chục,dưới 5;0 que rời viết 0 ở cột đơn vị.
Còn lại 3 bó và 5 que rời thì viết 3 ở cột chục và 5 ở cột đơn vị vào dòng cuối bảng.
Bước 2:Hướng dẫn kĩ thuật làm tính trừ.
Cách làm tương tự như các bài trước.
Gọi vài HS nhắc lại cách trừ
Như vậy: 65 - 30 = 35
*Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 36 - 4
HS tương tự nhưng lưu ý HS:
- Khi đặt tính: 4 phải thẳng cột với 6 ở cột đơn vị.
- Khi tính từ phải sang trái thì nêu “ Hạ 3 xuống, viết 3”.
Giải lao
3.Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu
a/Tính
b/Tính
Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S
Khi chữa bài cho HS giải thích vì sao viết “S” vào ô trống
Nhận xét.
Bài 3:Tính nhẩm
HD làm miệng
Nhận xét -Tuyên dương
Chấm nhận xét tuyên dương
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
3 HS làm bảng - Lớp bảng con
HS thực hiện
HS thực hiện
2 HS nêu lại
HS làm bảng con
HS làm vở
HS nêu yêu cầu của bài
HS làm SGK
HS chơi xì điện.
Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2015
Toán: LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
- Biết đặt tính, làm tính trừ, tính nhẩm các số trong phạm vi 100 (không nhớ).
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3, bài 5.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
a/Đặt tính rồi tính
74 - 13 85 - 75 56 - 30
b/Tính nhẩm
47 - 7 = 34 - 4 = 54 - 30 =
Nhận xét - Ghi điểm
3.Luyện tập
Bài 1: Đặt tính rồi tính
Lưu ý HS hàng đơn vị đặt thẳng cột với hàng đơn vị
Nhận xét
Bài 2: Tính nhẩm
Gọi HS nêu cách trừ nhẩm.
Có thể yêu cầu HS giải thích kết quả tính nhẩm.
Nhận xét.
Giải lao
Bài 3: Điền dấu = vào ô trống
GV HD thực hiện phép tính ở 2 vế rồi điền dấu thích hợp.
Thu chấm một số bài nhanh nhất - nhận xét
Bài 5: Nối (Theo mẫu)
Trò chơi: Nối với kết quả đúng
GV nêu cách chơi
Nhận xét -Tuyên dương
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài: Các ngày trong tuần lễ.
Hát
3 HS lên bảng -Lớp bảng con
3 HS nêu miệng
Nêu yêu cầu
3 HS lên bảng- lớp bảng con
Nêu yêu cầu
Làm miệng tiếp nối
Nêu yêu cầu
2 HS làm bảng -Lớp làm SGK
2 HS đọc đề toán
1 HS làm bảng -Lớp làm vở
Chữa bài
2 đội - mỗi đội 3 em chơi tiếp sức
Nhận xét
Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2015
Toán CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
I . MỤC TIÊU
- Biết tuần lễ có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần.
- Biết đọc thứ, ngày, tháng trên tờ lịch bóc hàng ngày.
- Bài tập cần làm: bài, bài 2, bài 3.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Đàn vịt : 35 con
Trên bờ : 20 con
Dưới ao : ..... con ?
Nhận xét - Ghi điểm
3.Bài mới:
a/ Giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hằng ngày
GV treo quyển lịch lên bảng và hỏi
- Hôm nay là thứ mấy?
b/ Đọc hình vẽ trong SGK
Đó là một tuần lễ
- Một tuần lễ có mấy ngày ?
c/Chỉ vào tờ lịch ngày hôm nay
- Hôm nay là ngày mấy ?
4.Thực hành
Bài 1: Trong mỗi tuần lễ :
- Em đi học vào các ngày nào ?
- Được nghỉ ngày nào ?
Nhận xét - bổ sung
Bài 2: Đọc tờ lịch hôm nay
Viết lần lượt tên ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng.
Bài 3: Chép thời khoá biểu
5. Củng cố-Dăn dò:
- Xem bài: Cộng trừ các số trong phạm vi 100.
Hát
3 HS lên bảng -Lớp bảng con
1 HS làm bảng
HS quan sát
HS trả lời
HS nhắc lại
HS trả lời
HS nhắc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS làm vở
HS chép thời khoá biểu vào vở .
Thứ sáu ngày 3 tháng 4 năm 2015
Toán: CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ )TRONG PHẠM VI 100
I . MỤC TIÊU
- Củng cố kĩ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100(cộng, trừ không nhớ) .
- Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm ( trong trường hợp cộng, trừ các số tròn chục hoặc trong các trường hợp đơn giản).
- Nhận biết bước đầu (thông qua các ví dụ cụ thể) về quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ.
- Bài tập cần làm: bài 1 (cột 1, 3), bài 2 (cột 1), bài 3, bài 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
- Một tuần lễ có mấy ngày?
- Nêu các ngày trong tuần lễ ?
Nhận xét - Ghi điểm
3.Luyện tập
Bài 1:Tính nhẩm
Gọi HS nêu cách cộng, trừ nhẩm các số tròn chục
Nhận xét.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Lưu ý HS hàng đơn vị đặt thẳng cột với hàng đơn vị
Cho HS nhận biết mối quan hệ giữa hai phép tính cộng và trừ.
Thu chấm một số bài – Nhận xét
Giải lao
Bài 3: Bài toán
Gọi HS nêu tóm tắt - HD giải
Chấm một số bài - Nhận xét
Bài 4: Bài toán
Gọi HS nêu tóm tắt - HD giải
Chấm 5 em nhanh nhất - nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài: Luyện tập.
HS trả lời
Nêu yêu cầu
3 HS lên bảng - lớp làm miệng tiếp nối.
HS nêu yêu cầu
HS làm bài vào vở
2 HS đọc đề toán
1 HS làm bảng -Lớp làm vở
Chữa bài
2 HS đọc đề toán
1 HS làm bảng - Lớp làm vở
Chữa bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Toan 30.doc