Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 1
Mục tiêu: HS biết gọi tên các đồ dùng học tập
Cách tiến hành:
- GV treo tranh ở vở bài tập đã phóng to và giải thích yêu cầu bài tập.
- Học sinh tô màu vào các đồ dùng học tập trong tranh.
- GV mời một số em trình bày trước lớp
* Kết luận: Đồ dùng học tập gồm có: sách, vở, bút mực, bút chì, thước kẻ, cặp
Hoạt động 2: Trò chơi “Đố bạn”
Mục tiêu: Giữ gìn đồ dùng học tập góp phần tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành: GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 4 - Môn Đạo đức: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2014
Đạo đức : GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 1)
I . MỤC TIÊU
- Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
- Nêu được ích lợi của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập
- Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
* PT TNTT: Giữ gìn đồ dùng học tập, không lấy những đồ dùng học tập sắc, nhọn (dao, kéo, compa, bút) để nghịch, chơi dễ gây tai nạn.
* HTVLTTGĐĐ HCM: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, bền, đẹp chính là thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ.
* GD BVMT: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, làm cho môi trường luôn sạch đẹp.
II. CHUẨN BỊ
-Vở bài tập đạo đức 1.
- Bút chì màu và các dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
- Cho hs hát bài “Rửa mặt như mèo”
2. Bài cũ: Gọn gàng sạch sẽ
- Khi đi học em phải ăn mặc như thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương những học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 1
Mục tiêu: HS biết gọi tên các đồ dùng học tập
Cách tiến hành:
- GV treo tranh ở vở bài tập đã phóng to và giải thích yêu cầu bài tập.
- Học sinh tô màu vào các đồ dùng học tập trong tranh.
- GV mời một số em trình bày trước lớp
* Kết luận: Đồ dùng học tập gồm có: sách, vở, bút mực, bút chì, thước kẻ, cặp
Hoạt động 2: Trò chơi “Đố bạn”
Mục tiêu: Giữ gìn đồ dùng học tập góp phần tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành: GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 3 em tham gia trò chơi
- GV cho HS xung phong lên bảng, dùng khăn bịt mắt. Một HS đưa đồ dùng học tập cho bạn đó gọi tên, nêu công dụng, cách giữ gìn.
VD: + Đây là vật dùng để vẽ? (bút chì)
+ Bạn giữ gìn bút chì như thế nào?
- GV gọi một số HS chơi
* Kết luận: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, làm cho môi trường thêm sạch đẹp.
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
Mục tiêu: Học sinh biết cách giữ gìn đồ dùng học tập.
Cách tiến hành
- GV treo tranh bài tập 3 phóng to, cho HS quan sát và hỏi: Bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì? Nếu em cho rằng hành động của bạn đó đúng thì đưa hoa có chữ Đ, hành động của bạn đó sai thì đưa hoa có chữ S.
- GV hỏi lần lượt theo từng tranh cho HS nhận xét Đ hay S (đưa hoa Đ, S)
- Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó đúng?
- Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó sai?
* Kết luận: Hành động của bạn trong tranh 1: lau cặp, tranh 2: cất bút thước vào hộp, tranh 6: giữ vở sạch sẽ là đúng. Hành động của bạn trong tranh 3: xé vở, tranh 4: dùng cặp, thước để nghịch, tranh 5: bôi bẩn vở là sai.
* Liên hệ, giáo dục: Em đã giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập như thế nào? Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập cẩn thận, sạch đẹp có ích lợi gì?
Nếu bạn chưa biết cách giữ gìnem nhắc nhở bạn như thế nào? (HS khá giỏi)
- Đọc câu ghi nhớ:
* Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (chủ đề: Cần kiệm liêm chính):
Nội dung: Giữ gìn sách vở đồ dung học tập cẩn thận, bền, đẹp chính là thực hành tiết kiệm theo gương Bác hồ.
* Kết luận chung: Để giữ gìn sách vở đồ dùng học tập các em:
- Không bôi bẩn, viết bậy, vẽ bậy ra sách vở.
- Không gập gáy sách vở.
- Không xé sách vở.
- Không dùng bút, thước, cặp, để nghịch.
- Học xong phải cất gọn đồ dùng học tập vào nơi quy định.
- Giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận, sạch đẹp là em đã góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, làm cho môi trường thêm sạch đẹp.
- GV nhận xét tiết học
4. Dặn dò:
- Thực hiện những điều đã học và sửa sang sách vở, hộp chì màu để tiết sau thi vở ai đẹp nhất.
- Chuẩn bị bài sau: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (tiết 2)
- HS hát.
- Đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng.
- HS nghe.
- HS quan sát
- HS tô màu
- HS trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS nghe
- HS xung phong lên bảng chơi
- HS theo dõi
- HS nghe
- HS quan sát
- HS lắng nghe, nhận xét và đưa thẻ Đ, S
- 1, 2, 6 lau cặp, xếp đồ dùng, giữ vở sạch là Đ vì biết giữ gìn đồ dùng học tập
- 3, 4, 5 xé vở, bôi bẩn,là S vì không biết giữ gìn đồ dùng học tập.
- HS nghe.
- HS tự trả lời.
- HS đọc câu ghi nhớ: Muốn cho sách vở đẹp lâu. Đồ dùng bền mãi nhớ câu giữ gìn.
- HS xem và sửa lại sách vở, đồ dùng. Ghi nhớ và làm theo lời Bác Hồ dạy.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DD 5.doc