Giáo án lớp 1, tuần 5 - Môn Tự nhiên và xã hội: Vệ sinh thân thể

1. Ổn định:

2. Bài cũ: Tuần trước các em học bài gì?

- Để bảo vệ mắt em cần làm gì?

- Để bảo vệ tai em cần làm gì?

- GV nhận xét bài cũ.

3. Bài mới:

Giới thiệu bài: Để cho cơ thể chúng ta khoẻ mạnh ngoài việc bảo vệ mắt và tai mà các em cần phải giữ vệ sinh thân thể nữa. Điều đó các em sẽ biết qua bài học “Vệ sinh thân thể”

Hoạt động 1: Suy nghĩ và làm việc theo cặp.

Mục tiêu: Tự liên hệ về những việc mỗi học sinh đã làm để giữ vệ sinh cá nhân.

Cách tiến hành: Từng nhóm đôi trao đổi với nhau

- Hãy nhớ lại mình đã làm gì hằng ngày để giữ sạch, thân thể, quần áo?

-Nếu cơ thể bị ghẻ lỡ em cảm thấy thế nào?(HS khá, giỏi)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 5 - Môn Tự nhiên và xã hội: Vệ sinh thân thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2014 Tự nhiên và xã hội: VỆ SINH THÂN THỂ I . MỤC TIÊU - Nêu được việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể. Biết cách rửa mặt, rửa tay chân sạch sẽ. - Nêu được cảm giác khi bị mẩn ngứa, ghẻ, chấy, rận, đau mắt, mụn nhọt. Biết cách đề phòng các bệnh về da. * GD KNS: + Kĩ năng tự bảo vệ: Chăm sóc thân thể. + Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ thân thể. + Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Tranh vẽ, SGK, xà phòng, khăn mặt, bấm móng tay. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Tuần trước các em học bài gì? - Để bảo vệ mắt em cần làm gì? - Để bảo vệ tai em cần làm gì? - GV nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Để cho cơ thể chúng ta khoẻ mạnh ngoài việc bảo vệ mắt và tai mà các em cần phải giữ vệ sinh thân thể nữa. Điều đó các em sẽ biết qua bài học “Vệ sinh thân thể” Hoạt động 1: Suy nghĩ và làm việc theo cặp. Mục tiêu: Tự liên hệ về những việc mỗi học sinh đã làm để giữ vệ sinh cá nhân. Cách tiến hành: Từng nhóm đôi trao đổi với nhau - Hãy nhớ lại mình đã làm gì hằng ngày để giữ sạch, thân thể, quần áo? -Nếu cơ thể bị ghẻ lỡem cảm thấy thế nào?(HS khá, giỏi) * Kết luận: Tắm rửa thường xuyên và thay, giặt quần áo sạch sẽ để giữ vệ sinh thân thể. Hoạt động 2: Làm việc với tranh SGK (Phóng to) Mục tiêu: Nhận ra các việc nên làm và không nên làm để giữ da sạch sẽ. Cách tiến hành: GV treo tranh và hỏi: - Tranh 1 vẽ gì? + Việc làm đó đúng hay sai? vì sao? + Việc đó nên làm không? - Tranh 2 vẽ gì? + Bạn đó dùng những gì để tắm gội? + Khi tắm dùng nước gì để tắm? + Theo em nước sạch là nước gì? + Việc làm của em đó đúng hay sai? - Tranh 3 vẽ gì? + Bạn dùng gì để gội đầu? + Theo em việc làm của bạn đó đúng hay sai? - Tranh 4 vẽ gì? + Khi mặc áo quần các em thấy bẩn thì em phải làm gì? + Việc làm đúng hay sai? - Hình 5 vẽ gì? + Các em tự mặc áo được chưa? - Hình 6 vẽ gì? + Tuổi còn nhỏ nên việc làm đó đúng hay sai? - Cần làm gì để phòng các bệnh về da?(HS khá, giỏi) * Kết luận: Các em thường xuyên tắm gội bằng nước sạch và xà phòng; thay quần áo, không nên tắm ở ao và bơi lội ở những chỗ nước không sạch Hoạt động 3: Sinh hoạt nhóm đôi Mục tiêu: HS biết cách giữ chân, tay sạch sẽ Cách tiến hành:Cho xem tranh và trao đổi theo cặp + Để giữ chân, tay sạch bạn trong tranh làm gì? * Kết luận: Để giữ cho chân, tay sạch các em phải rửa chân, mang giày (dép), cắt móng tay, rửa sạch tay, dùng nước sạch, khăn, xà phòng để rửa. Hoạt động 4: Thảo luận cả lớp. Mục tiêu: Biết trình tự các việc làm hợp vệ sinh như tắm, rửa tay, rửa chân và biết nên làm những việc đó vào lúc nào. Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi: + Em hãy nêu các việc làm khi tắm? + Việc gì nên làm? Việc gì không nên làm? + Nên rửa tay khi nào? + Nên rửa chân khi nào? * Kết luận: Thân thể sạch sẽ giúp cho chúng ta khoẻ manh, tự tin học tập và làm việc tốt vậy các em phải tự giác làm vệ sinh cá nhân. 4. Dặn dò - Nhận xét tiết học -Về xem trước bài sau: Chăm sóc và bảo vệ răng. - Hát - Bảo vệ mắt và tai. - 2 em trả lời - HS đọc đề: Vệ sinh thân thể - HS thảo luận nhóm đôi: - HS trình bày: Để giữ thân thể quần áo em thường tắm gội, thay quần áo hàng ngày. HS bổ sung - HS nghe - HS trả lời: - Các bạn đang tắm dưới ao có trâu đang bơi lội + Sai.Vì nước đó rất bẩn. + Không - 1 bạn đang tắm gội + Nước, xô, thau,xà phòng + Nước sạch. + Nước giếng, nước máy + Đúng - Bạn đang gội đầu +Nước, xà phòng, thau + Đúng - 1 bạn đang thay quần áo cho mẹ giặt. + Thay ra nhờ mẹ giặt + Đúng - 1 bạn đang tự mặc áo + HS trả lời - 1 bạn đang bơi + Sai - HS lắng nghe - HS quan sát - HS trả lời: rửa chân, mang giày (dép), cắt móng tay, rửa sạch tay. - HS nghe - HS trả lời + Chuẩn bị nước tắm, xà phòng, khăn tắm. Khi tắm dội nước, xát xà phòng, kì cọ... + Trước khi cầm thức ăn, sau khi đi đại, tiểu tiện. + Trước khi mang giày, trước khi đi ngủ. - HS nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctnxh 5.doc
Tài liệu liên quan