1. Ổn định:
- Cả lớp hát bài Cả nhà thương nhau.
2. Bài cũ: Gia đình em
- Gia đình em gồm có những ai?
- Đối với ông bà, cha mẹ các em phải có bổn phận gì?
Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Vẽ tranh về gia đình em
+ Mục tiêu: Học sinh biết yêu quý gia đình mình, cảm thông, chia sẻ với những bạn thiệt thòi không được sống cùng gia đình
+ Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ tranh theo chủ đề gia đình mình.Ví dụ HS vẽ ngôi nhà của em hoặc vẽ về những người thân trong gia đình
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 8 - Môn Đạo đức: Gia đình em (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 8 tháng 10 năm 2013
Đạo đức: GIA ĐÌNH EM (Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
- Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1.
- Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.
- Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
* GD KNS:
+ Kĩ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình.
+ Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với những người trong gia đình.
+ Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ.
* GDBVMT: HS biết mỗi gia đình chỉ có hai con sẽ góp phần hạn chế gia tăng dân số, cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.
II/ CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bài hát: Cả nhà thương nhau.
2. Học sinh:
- Vở bài tập đạo đức 1, ảnh chụp của gia đình.
III/ HOẠT ĐỘNG DAY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định:
- Cả lớp hát bài Cả nhà thương nhau.
2. Bài cũ: Gia đình em
- Gia đình em gồm có những ai?
- Đối với ông bà, cha mẹ các em phải có bổn phận gì?
Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Vẽ tranh về gia đình em
+ Mục tiêu: Học sinh biết yêu quý gia đình mình, cảm thông, chia sẻ với những bạn thiệt thòi không được sống cùng gia đình
+ Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ tranh theo chủ đề gia đình mình.Ví dụ HS vẽ ngôi nhà của em hoặc vẽ về những người thân trong gia đình
- Gọi vài học sinh nói nội dung các em sẽ vẽ.
- Gọi một số HS lên giới thiệu nội dung tranh của mình, GV kết hợp giáo dục HS yêu quý gia đình, cảm thông, chia sẻ với những bạn thiệt thòi không được sống cùng gia đình.
* Kết luận: Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người thân trong gia đình che chở, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo.
* Hoạt động 2: Đóng vai giải quyết tình huống
+ Mục tiêu: HS biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ
+ Cách tiến hành:
- Tình huống: Mẹ Long đi làm, dặn Long ở nhà học bài và trông nhà. Bạn Long đến rủ đi đá bóng. Nếu em là Long em sẽ làm gì?
- GV cho HS thảo luận đóng vai theo nhóm 4.
- GV khen nhóm đóng vai Long đã vâng lời mẹ, từ chối bạn không đi đá bóng,ở nhà trông nhà và học bài.
* Kết luận: Cha mẹ rất vui khi con cái biết vâng lời cha mẹ.
* Hoạt động 3: Thảo luận nhóm đôi
+ Mục tiêu : Học sinh tự liên hệ.
+ Cách tiến hành:
- Giáo viên nêu yêu cầu tự liên hệ:
+ Ông bà, cha mẹ quan tâm, chăm sóc em như thế nào?
+ Em đã làm những gì cho ông bà, bố mẹ vui lòng?
- GV khen những học sinh biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, nhắc nhở cả lớp học tập các bạn đó.
* Kết luận: Để cho ông bà, bố mẹ vui lòng, các em phải biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
* Kết luận chung: Trẻ em có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. Vì vậy các em yêu quý gia đình mình, có bổn phận lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và cần cảm thông, chia sẻ với những bạn thiệt thòi không được sống cùng gia đình.
* GDBVMT: HS biết mỗi gia đình chỉ có hai con sẽ góp phần hạn chế gia tăng dân số, cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.
4. Dặn dò:
- Thực hiện những điều đã học. Xem, chuẩn bị bài sau: Lễ phép và nhường nhịn em nhỏ.
- HS hát.
- 2 HS trả lời.
- HS nói nội dung, vẽ tranh về gia đình mình.
- HS giới thiệu tranh.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
- HS thảo luận.
- Các nhóm lên đóng vai.
- HS nhận xét cách xử lý tình huống, vai diễn của các nhóm.
- Học sinh từng đôi tự liên hệ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đ Đ Tuần 8.doc