1. Bài cũ: Gia đình em
+ Ông bà, cha mẹ đã quan tâm, chăm sóc em như thế nào?
+ Em đã làm những gì cho ông bà, bố mẹ vui lòng?
Giáo viên nhận xét bài cũ, tuyên dương.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
* Hoạt động 1: Xem tranh (2 tranh) và nhận xét việc làm của các bạn ở bài tập 1.
+ Mục tiêu: Anh chị em trong gia đình phải biết yêu thương và hoà thuận nhau.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2396 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1, tuần 9 - Môn Đạo đức: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013
Đạo đức: LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN
EM NHỎ (Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh biết:
- Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn. Có như vậy anh chị em mới hoà thuận, cha mẹ mới vui lòng.
- Yêu quý anh chị em trong gia đình.
- Học sinh biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
+ PCTNTT: (Bỏng, vật sắc nhọn, điện giật, ngã) Là anh, chị nên nhường nhịn em nhỏ, trông em cẩn thận, không để em chơi những nơi nguy hiểm như bếp lửa, ổ điện, những vật nhỏ, sắc nhọn để tránh tai nạn xảy ra.
+ GDKNS: GD HS kĩ năng giao tiếp, ứng xử với anh chị em trong gia đình. Biết thể hiện lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Bài hát, bài thơ, tục ngữ về chủ đề bài học.
-Vở bài tập đạo đức 1.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ: Gia đình em
+ Ông bà, cha mẹ đã quan tâm, chăm sóc em như thế nào?
+ Em đã làm những gì cho ông bà, bố mẹ vui lòng?
Giáo viên nhận xét bài cũ, tuyên dương.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
* Hoạt động 1: Xem tranh (2 tranh) và nhận xét việc làm của các bạn ở bài tập 1.
+ Mục tiêu: Anh chị em trong gia đình phải biết yêu thương và hoà thuận nhau.
+ Cách tiến hành :
- GV treo tranh BT1 cho HS quan sát và kể lại nội dung từng bức tranh ở bài tập 1.
- Từng nhóm trao đổi về nội dung mỗi bức tranh.
- Kết luận: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau.
* Hoạt động 2: Đóng vai xử lý tình huống
+ Mục tiêu : HS biết nhường nhịn em nhỏ
+ Cách tiến hành:
- Treo tranh BT 2 đã phóng to, cho HS quan sát và nêu nội dung tranh. HS trả lời nhóm 4, đóng vai:
+ T1: Nếu em là bạn Lan, em sẽ giải quyết như thế nào?
+ T2: Nếu em là bạn Hùng, em sẽ giải quyết như thế nào?
- GV tuyên dương nhóm có cách xử lý tốt: chia quà em phần hơn, cho em mượn đồ chơi và bày em chơi.
- Kết luận: Làm anh chị phải biết nhường nhịn em, làm em thì phải biết vâng lời anh chị.
* Hoạt động 3: Đọc thơ, ca dao, tục ngữ nói về chủ đề bài học
+ Mục tiêu: Củng cố bài học
- Kết luận chung: Trong gia đình, để bố mẹ vui lòng, anh chị em phải biết thương yêu và nhường nhịn nhau.
* PCTNTT, KNS: Là anh, chị nên nhường nhịn em nhỏ, trông em cẩn thận, không để em chơi những nơi nguy hiểm, tránh xa các vật nhỏ, sắc nhọn.
- Cho học sinh đọc phần ghi nhớ.
3. Dặn dò:
- Thực hiện những điều đã học.
- HS hát.
- 3 - 4 HS trả lời.
- HS thảo luận và trình bày.
- T1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn. Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh
- T2: Hai chị em cùng chơi đồ hàng, chị giúp em mặc áo búp bê. Hai chị em chơi rất hoà thuận.
- HS nhận xét và bổ sung.
- HS nêu ND tranh.
T1: Bạn Lan đang chơi với em thì được cô cho quà.
T2: Bạn Hùng có xe ô tô đồ chơi.Nhưng em Hùng nhìn thấy và đòi mượn.
- Tổ 1+2 tranh 1, Tổ 3+4 tranh 2.
- Các nhóm lên trình bày.
- HS nhận xét cách ứng xử của các nhóm.
- HS nghe.
- Học sinh đọc phần ghi nhớ
- HS đọc.
+ Anh em như thể tay chân
+ Một con ngựa đau,.
+ Làm anh khó đấy
Phải đâu chuyện đùa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dao duc tuan 9 (2).doc