1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
1.2. Kĩ năng:
- Biết phân biệt gọn gàng hay không gọn gàng.
1.3. Thái độ:
- Biết sống gọn gàng, ngăn nắp .Yêu mến, đồng tình với những bạn sống gọn gàng, ngăn nắp.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu:
2.1. C nhn: - Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Đạo đức - Tuần 5 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (Tiết 1)
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
1.2. Kĩ năng:
- Biết phân biệt gọn gàng hay không gọn gàng.
1.3. Thái độ:
- Biết sống gọn gàng, ngăn nắp .Yêu mến, đồng tình với những bạn sống gọn gàng, ngăn nắp.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân: - Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Gọn gang, ngăn nắp”
3.2. Các hoạt động dạy học
tg
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
9 ph
8 ph
8 ph
* Hoạt động 1: Hoạt cảnh Đồ dùng để ở đâu ?
Mục Tiêu : Giúp hs biết được lợi ích của sống gọn gàng, ngăn nắp.
-GV nêu kịch bản.
-Nhận xét kết luận : Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn,
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhận xét nội dung tranh.
Mục tiêu : Hs phân biệt gọn gàng hay chưa gọn gàng, ngăn nắp.
-Y/C hs quan sát tranh .
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
-Nhận xét kết luận.
* Hoạt động 3 : Xử lí tình huống.
Mục tiêu : Biết đề nghị bày tỏ ý kiến của mình với người khác.
-GV nêu tình huống Y/C hs bày tỏ ý kiến.
-Kết luận : Nga nên bày tỏ ý kiến của mình, yêu cầu mọi người,
-Các nhóm thảo luận, hoạt cảnh cho cả lớp cùng xem.
-Hs quan sát.
-Làm việc theo nhóm.
-Các nhóm trình bày.
-HS suy nghĩ, bày tỏ ý kiến cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: -Vì sao cần phải sống ngăn nắp, gọn gàng ?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài “Gọn gàng, ngăn nắp” (tiếp theo)
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
ĐẠO ĐỨC
GỌN GÀNG NGĂN NẮP (Tiết 2)
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
1.2. Kĩ năng:
- Biết phân biệt gọn gàng hay không gọn gàng.
1.3. Thái độ:
- Biết sống gọn gàng, ngăn nắp .Yêu mến, đồng tình với những bạn sống gọn gàng, ngăn nắp.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân: - Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Gọn gang, ngăn nắp”
3.2. Các hoạt động dạy học
tg
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống.
Mục Tiêu : Biết ứng xử phù hợp để giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp..
-Y/C hs sắm vai theo tình huống.
-Nhận xét kết luận : Em nên cùng mọi người giứ gọn gàng ngăn nắp nơi ở,
*Hoạt động 2 : Tựu liên hệ
Mục tiêu : Kiểm tra việc hs giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
-GV nêu từng việc làm gọn gàng, ngăn nắp.
-GV nhận xét khen ngợi.
-Kết luận chung : Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho nhà của sạch đẹp,
-Các nhóm thảo luận, sắm vai.
-Trình bày trước lớp.
-Hs nêu ý kiến bằng cách giơ tay.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: -Sống ngăn nắp, gọn gàng có lợi ích gì?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài “Chăm làm việc nhà”
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
ĐẠO ĐỨC
BÀI 4 : CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết1)
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những công việc nhà phù hợp với khả năng.
1.2. Kĩ năng:
- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
1.3. Thái độ: - HS có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân: - Biết ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Chăm làm việc nhà”
3.2. Các hoạt động dạy học
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
* Hoạt động 1: Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”
Mục Tiêu : Hs biết một tấm gương chăm làm việc nhà.
-GV đọc bài thơ : Khi mẹ vắng nhà.
-GV nêu câu hỏi.
-Nhận xét kết luận : Bạn nhỏ làm việc nhà vì bạn thương mẹ,
*Hoạt động 2 : Bạn làm gì ?
Mục tiêu : Biết làm một số việc nhà phù hợp với khả năng.
-GV phát tranh cho các nhóm. Y/C các nhóm nêu tên các việc làm trong tranh.
-Kết luận : Chúng ta nên làm những
*Hoạt động 3 : Điều này đúng hay sai
Mục tiêu : Hs có nhận thức thái độ đúng với công việc gia đình.
-GV nêu lần lượt từng ý kiến.
-Nhận xét kết luận.
Kết luận chung : Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
-Hs đọc lại.
-Hs trả lời.
-Các nhóm thảo luận, trình bày trước lớp.
-Hs trình bày ý kiến bằng thẻ màu.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: - Chăm làm việc nhà có lợi ích gì ?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài “Chăm làm việc nhà”
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
ĐẠO ĐỨC
BÀI 4 : CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết2)
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những công việc nhà phù hợp với khả năng.
1.2. Kĩ năng:
- Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
1.3. Thái độ:
- HS có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những công việc nhà phù hợp với khả năng.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Chăm làm việc nhà”
3.2. Các hoạt động dạy học
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
* Hoạt động 1: Tự liên hệ
Mục Tiêu : Giúp hs nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân.
-GV nêu câu hỏi.
-GV nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2 : Đóng vai
Mục tiêu : Hs biết ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể.
-GV chia nhóm giao tình huống.
-Kết luận : Cần làm việc nhà xong, mới đi chơi,
*Hoạt động 3 : Trò chơi nếu thì.
Mục tiêu : Hs thể hiện được trách nhiệm của mình với công việc gia đình.
-GV hướng dẫn cách chơi.
-Nhận xét, khen ngợi.
Kết luận chung : Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
-Trao đổi bạn cùng bàn.
-Hs trả lời.
-Thảo luận đóng vai.
-Trình bày trước lớp.
-Các nhóm thảo luận, trình bày trước lớp.
-Hs chơi theo nhóm.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố: - Chăm làm việc nhà có lợi ích gì ?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau
- Cá nhân: HS xem trước bài sau.
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 5-8 t10 dao duc.docx